n khoăn về hc ng pháp hay hc nói tiếng Anh trước?
Khá nhiu bn chia s rng h không biết nên hc nói trước hay hc ng pháp
tiếng anh trước vì có nhiu rào cản như là học nói trước s s sai ng pháp còn hc
ng pháp xong ri thì ngii tiếng anh.
Câu trlời rất đơn giản: vì ng pháp tồn tại trong chuỗi lời nói, nói tức là vận dụng
ngữ pháp, và ngữ pháp nếu khônghoạt động giao tiếp thì cũng không tồn tại.
Chính vì thế, người học tiếng Anh hiệu quả cần phải học song song cả ngữ pháp và
nói tiếng Anh, trong đó học nói là tiền đề để ngữ pháp có môi trường để sống và
hoàn thin. Để hiểu sâu hơn lý do ti sao nên học ngữ pháp kèm trong việc học nói
tiếng Anh, chúng ta cùng xem các phân tích nhỏ dưới đây:
Lý do th nhất:
Trẻ con thành thạo ngôn ngữ không nhờ việc học ngữ pháp, mà do học nói, và kết
quả là khi nói được, chúng i không sai ngữ pháp, hoặc sai không đáng kể. Khi
cùng suy ngm về việc trẻ con học nói tiếng mẹ đẻ ta nhận thấy một sự thật rất t
v đó là đứa trẻ không nói sai ngữ pháp dù nó không được học bất cứ dòng ng
pháp nào cả, thậm c chúng chẳng cần biết chữ. Những đứa trẻ bình thường đều
nói được tiếng mẹ đẻ từ năm 3 tuổi, và ti 5 tuổi thì chúng hiu hu hết những gì
người lớn nói và nói lại được hầu hết những gì mà chúng cn diễn đạt một cách rất
chính xác. Dĩ nhiên cho tới khi chúng nói thành thạo tiếng mẹ đẻ, tức là 5 tuổi,
không đứa trẻ nào phải học một dòng ngữ pháp của tiếng mẹ đẻ của chúng, thậm
chí là nhiều đứa trẻ còn chưa đọc được chữ viết.
Nhìn dưới góc độ một đứa trẻ học tiếng mẹ đẻ (trẻ conAnh thì học tiếng Anh
tiếng mẹ đẻ của chúng) chúng ta thấy rõ ràng là việc học nói đi trước, và ngữ pháp
đã tồn tại sẵn trong những câu nói mà chúng đã học được và giao tiếp với người
khác.
Băn khoăn về học ngữ pháp hay học nói tiếng Anh trước?
Lý do thhai là
Ngôn ngnói ra đời trước ngôn ngữ viết. Từ xa xưa con người chưa có chữ viết,
và thế hệ này truyền ngôn ngữ cho thế hệ khác bằng nghe và nói. Tiếng Anh cũng
vậy: ông bà dy cho cha mẹ, cha mẹ dạy cho coni, con cái dạy cho cháu... tất cả
đều bằng nghe và nói. Sau đó michữ viết ra đời, và các nhà nghiên cứu ngôn
ngmột thời gian dài sau đó nữa cũng ra đời.
Các nhà ngôn ngữ đó nghiên cứu các quy luật của các câu trong ngôn ngữ, và vi
tiếng Anh thì là quy luật hình thành câu trong tiếng Anh. Ri từ đó, các nhà nghiên
cứu ngôn ngữ tổng hợp thành các quy tắc hình thành câu đã có trong ngôn ngnói,
và trình y lại trong các tài liu, sách vở của mình, hình thành nên các vn đề
thuyết về ngữ pháp của một ngôn ngữ. Khi nhìn nhận dưới góc độ ngữ pháp ra đời
sau và luôn tn tại trong chuỗi lời nói, thìràng việc học ngữ pháp bằng cách đọc
sáchlàm các bài tập ngữ pháp là một sai lầm lớn, vì đi ngược lại quy luật
học tập và truyn dạy ngôn ngữ khi bản chất của nó luôn là tnghe và nói trước.
Người học tiếng Anh bằng việc học ngữ pháp nhiu không giao tiếp được là hin
tượng phổ biến. Mà đây chính là nguyên nhân của nó.
Rõ ràng việc học ngược này gây ra một kết quả tiêu cực đối với người học khi h
không thể nào nhớ nổi các động từ hoặc danh từ kết thúc bằng các chữ CH, SH, X,
S... thì phi thêm đuôi ES khi chia cho ngôi thứ 3 số ít (với động từ) hoặc thêm s
nhiều (với danh từ đếm được). Việc nhớ mặt chữ để điền thêm đuôi này qulà
không tưởng trong giao tiếp, vì chẳng ai thực sự nhớ được, và cũng chẳng có ai
đang nói mà kp "phanh" mồm mình li để xem phải thêm chữ S hay ES vào sau
các từ đó. Nhưng sự thật thú vị đó là tất cả các chữ CH, SH, X, S... vừa nêu đều có
phát âm là âm gió, và ch S thêm vào sau các từ đó cũng là một âm gió, và chúng
ta không thể nào phát âm 2 âm gió lin cạnh nhau được. Chính vì thế mà chữ E
được đệm vào giữa để tách 2 âm gió ra, và phát âm thành /IZ/. Ví dụ: Glasses,
watches, washes, boxes, relaxes...
Lý do th ba là
suy cho cùng mọi vấn đề ngữ pháp chỉ là thói quen ca âm thanh. Ta nghe thế nào
thì si lại thế ấy. Đứa trẻ sinh ra và học ngôn ngữ cũng chỉ là vic nghe nhiều
thành quen, rồi nhắc li những gì nó nghe đã quá lâu và thm vào tiềm thức của nó.
Khi nói, nó chỉ đơn giản diễn đạt lại chuỗi âm thanh đã thm vào nó từ ngày này
sang ngày khác, tháng này sang tháng khác, năm này sang năm khác mà thôi.
Vậy học ngữ pháp bằng nói như thế nào cho hiu quả? Với nhiều năm kinh nghiệm
dạy tiếng Anh của mình, tôi nhận thấy người học chỉ cần nắm vững 5 cụm ttiếng
Anh gm cụm danh từ (tạo dựng chủ ngữ và tân ngữ), cụm động từ (tạo dựng động
từ), cụm tính từ (tạo ra bổ ngữ), cụm trạng từ (tạo ra trạng ngữ), cụm giới từ (tạo ra
trạng ngữ) là đủ để tư duy diễn đạt các ý rời rạc gồm: ai, cái gì, đâu, làm gì, vào
lúc nào, sao, bng cách nào... và từ đó người ta có đủ nền tảng tối thiu để xây
dựng được các câu đơn với mô hình câu: S-V-O-C-Adverbials.
Còn để diễn đạt các ý tưởng phong phú hơn bằng các câu phức tạp n thì người
học cần học khoảng 80 mẫu câu điển hình của tiếng Anh. Nvy là hoàn toàn đ
vốn ngữ pháp để din đạt bất cứ ý tưởng nào người nói muốn nói sang tiếng Anh
rồi. Và dĩ nhiên các mu câu điển hình cũng cần được dạy và học theo cách nghe
thật thấm âm thanh rồi nói lại, sau đó mới là đọc và viết mẫu câu đó. Để thực hiện
được quy trình: nghe thm âm thanh - nói - đọc - viết thì các cách dy truyền thống
tỏ ra khó thực hiện, nhưng e-learning thì d dàng làm việc này vi việc số hóa các
mẫu câu kèm theo âm thanh và việc ghi âm người học, rồi sau đó là các bài tập để
đọc và viết chúng. Tại Smartcom, khóa học Speaking Grammar được tổ chức một
cách rất tỉ mỉ và khoa học để thực hiện mục tiêu giúp người họcthể nắm vững
ngữ pháp và giao tiếp được tiếng Anh cơ bản từ con số 0 chỉ sau 10 tuần là dựa
trên nền tảng tư duy này, cùng với hệ thống công nghệ e-learning mạnh của
Smartcom.