
2. Cầu xe (loại hệ thống treo phụ thuộc)
Các bánh xe bên trái và bên phải được nối thẳng với cầu xe.
Hộp cầu xe vừa phải đỡ trọng lượng của xe vừa phải chứa bộ vi sai ở tâm của nó.
Cấu tạo và hoạt động
1. Các khớp nối có tốc độ không đổi
Các khớp nối có tốc độ không đổi dùng để tránh xảy ra tốc độ quay khác nhau
giữa bán trục và trục bị dẫn, bất kể góc của khớp nối như thế nào. Các khớp nối
này chủ yếu được sử dụng ở các bán trục của xe với các hệ thống treo độc lập.
Có nhiều loại khớp nối tốc độ không đổi khác nhau.
(1) Khớp nối Rzeppa (Birfield)
Vòng lăn trong lồng vào vòng lăn ngoài hình bát, với sáu viên bi thép được vòng
cách bi giữ cách nhau. Cấu tạo của hệ thống này đơn giản và có khả năng truyền
lực lớn.
Người ta sử dụng loại khớp nối này ở phía bánh xe của bán trục.
(2) Nguyên lý của khớp nối có tốc độ không đổi (khớp Rzeppa)
Mặt tựa của các viên bi có một độ cong đặc biệt sao cho điểm giao nhau (0) của
các đường tâm của các trục chủ động và bị động luôn luôn nằm ở trên đường nối
tâm (P) của các viên bi thép. Do đó, tốc độ góc (tốc độ quay theo một góc) của bán
trục luôn luôn bằng tốc độ của trục bị động.
2. Khớp chạc ba
Trong khớp nối này, có một chạc ba với ba trục xoay trên cùng một mặt phẳng. Ba
con lăn được lắp vào các trục xoay này, và ba vỏ hình khum có các rãnh song song
được lắp với mỗi con lăn. Cấu tạo của hệ thống này đơn giản và không đắt tiền.
Nói chung, loại khớp nối này có thể dịch chuyển theo chiều trục.
Người ta sử dụng loại khớp nối này ở phía bộ vi sai của bán trục.