
BẢNG TÓM TẮT
“MỘT SỐGIẢI PHÁP NHẰM
HOÀN THIỆN CÁC THỦTỤC
CỦA CÔNG TY CỔPHẦN KIỂM
TOÁN VÀ TƯVẤN
ĐỂ KIỂM TRA HỆTHỐNG KIỂM
SOÁT NỘI BỘKHÁCH HÀNG”
Mục tiêu:
Mô tảcác thủtục tìm hiểu và đánh giá hệthống kiểm soát nội bộ để phục vụcho việc lập
kếhoạch kiểm toán tổng thểvà thực hiện kiểm toán của kiểm toán viên tại Công ty A&C.
Nhận xét, đánh giá, đưa ra những giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện các thủtục kiểm tra
hệthống kiểm soát nội bộkhách hàng của Công ty A&C.
Nội dung thực hiện:
Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, quan sát thực tếhoạtđộng kiểm soát nội bộcủa khách
hàng thông qua sựphân công, phân nhiệm, hệthống sổsách của khách hàng đồng thờiđưa
ra bảng câu hỏi vềkiểm soát nội bộ để khách hàng trảlời.Tham khảo các ý kiến của các
anh chịTrưởng phòng, Phó phòng và nhân viên Công ty A&C. Kiểm tra các file hồsơ
kiểm toán.
Từ đó, mô tảquy trình chung vềtìm hiểu và đánh giá hệthống kiểm soát nội bộcủa Công
ty A&C và đưa ra ví dụminh họa, so sánh với với cơsởlý luận củađề tài để đưa ra các
kiến nghịvềcác vấnđề cần sửađổi.
Các kết quảchính từ đề tài:
Do thời gian thực tập ngắn và việc tiếp xúc với khách hàng không nhiều nên đề tài không
tránh những thiếu sót, và trình độ, kinh nghiệm của người làm đề tài còn thiếu nên đề tài
có những hạn chếnhấtđịnh.

Tuy nhiên, đề tài đã đạtđược một sốkết quảnhưgiúp cho ngườiđọc hiểu rõ hơn vềquy
trình kiểm tra hệthống kiểm soát nội bộkhách hàng của Công ty A&C, thấyđược tầm
quan trọng của hệthống kiểm soát nội bộtrong doanh nghiệp cũng nhưtrong quá trình
tiến hành kiểm toán, đưa ra xét và các giải pháp giúp cho A&C nói riêng và các Công ty
kiểm toán nói chung để hoàn thiện hơn các thủtụcđể kiểm tra hệthống kiểm soát nội bộ
khách hàng.
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀCÔNG TY CỔPHẦN
KIỂM TOÁN VÀ TƯVẤN
I. Lịch sửhình thành và phát triển 2
1. Lịch sửhình thành 2
2. Quá trình phát triển 2
II . Chức năng và nhiệm vụ2
1. Chức năng và nhiệm vụ2
1.1 Kiểm toán báo cáo tài chính 3
1.2 Thẩmđịnh 3
1.3 Dịch vụtưvấn 4
1.4 Đào tạo 4
III. Tổchức hoạtđộng và kinh doanh 4
1. Phương châm hoạtđộng của Công ty 4
2. Tình hình hoạtđộng của Công ty 5
3. Các hoạtđộng chính của Công ty 5
IV. Cơcấu tổchức và bộmáy quản lý 6
1. Tổchức bộmáy quản lý của Công ty A&C 6
2. Sơ đồ tổchức bộmáy tại Công ty A&C 7
CHƯƠNG II: CƠSỞLÝ LUẬN CỦA CÁC THỦTỤC KIỂM TRA HỆTHỐNG
KIỂM SOÁT NỘI BỘ
I. Mụcđích tìm hiểu và đánh giá hệthống kiểm soát nội bộ8
1. Mụcđích nghiên cứu 8
II. Trình tựnghiên cứu kiểm soát nội bộ8
1. Tìm hiểu hệthống kiểm soát nội bộ10
1.1 Tìm hiểu những yếu tốcủa hệthống kiểm soát nội bộ10
1.1.1 Tìm hiểu vềmôi trường kiểm soát 10

1.1.2 Tìm hiểu về đánh giá rủi ro 11
1.1.3 Tìm hiểu vềthông tin và truyền thông 11
1.1.4 Tìm hiểu vềcác hoạtđộng kiểm soát 11
1.1.5 Tìm hiểu vềviệc giám sát 11
1.2 Phương pháp tìm hiểu hệthống kiểm soát nội bộ12
1.3 Hồsơkiểm toán 13
1.3.1 Bảng câu hỏi vềkiểm soát nội bộ13
1.3.2 Bảng tường thuật 13
1.3.3 Lưuđồ 13
1.3.4 Phép thửwalk-through 13
2. Đánh giá sơbộrủi ro kiểm soát 13
2.1 Nghiên cứu thông tin thu thậpđược qua việc tìm hiểu 14
2.2 Xác định các sai sót tiềm tàng và những thủtục
kiểm soát chủyếu 14
2.3 Đánh giá sơbộrủi ro kiểm soát 14
3. Thiết kếvà thực hiện các thửnghiệm kiểm soát 14
3.1 Các thửnghiệm kiểm soát 14
3.1.1 Nội dung của các thửnghiệm kiểm soát 15
3.1.2 Thời gian thực hiện các thửnghiệm kiểm soát 16
3.1.3 Phạm vi các thửnghiệm kiểm soát 17
3.2 Áp dụng đối với một sốkhoản mục 18
3.2.1 Đối với nợphải thu 18
3.2.1.1 Kiểm tra mẫu các nghiệp vụbán hàng 18
3.2.1.2 Chọn mẫuđối chiếu giữa chứng từchuyển hàng với những
hóa đơn liên quan 19
3.2.1.3 Xem xét sựxét duyệt và ghi chép vềhàng bán bịtrả
lại, hay bịhưhỏng 19
3.2.2 Đối với hàng tồn kho và giá vốn hàng bán 19
3.2.2.1 Kiểm tra mẫu các nghiệp vụmua hàng 19
3.2.2.2 Kiểm tra hệthống sổkếtoánchi tiết 19
3.3 Trong môi trường tin học 20
3.3.1 Các thửnghiệmđối với hoạtđộng kiểm soát chung 20
3.3.2 Các thửnghiệmđối với hoạtđộng kiểm soát ứng dụng 21
4. Đánh giá lại rủi ro kiểm soát và điều chỉnh những thửnghiệm
cơbảnđã dựkiến 22
CHƯƠNG III: CÁC THỦTỤC KIỂM TRA KIỂM THỐNG SOÁT NỘI BỘ
KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY A&C

I . Các thủtục kiểm tra hệthống kiểm soát nội bộcủa Công ty 24
1. Mụcđích áp dụng 24
2. Khảo sát tình hình thực tếáp dụng quy trình chung vềtìm hiểu và
đánh giá hệthống kiểm soát nội khách hàng của Công ty A&C 24
2.1 Khảo sát khách hàng 26
2.2 Lập kếhoạch kiểm toán tổng thể27
2.3 Phương pháp tìm hiểu 27
2.4 Hồsơkiểm toán 28
2.5 Kiểm toán sơbộ28
2.6 Thực hiện kiểm toán 29
II. Ví dụminh họa vềcác thủtụcđể tìm hiểu và đánh giá hệthống kiểm soát
nội bộcủa khách hàng 30
1. Khảo sát khách hàng 30
2. Lập kếhoạch kiểm toán tổng thể33
3. Kiểm toán sơbộ35
4. Thực hiện kiểm toán 35
CHƯƠNG IV: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
I. Nhận xét 50
1. Ưuđiểm50
2. Nhượcđiểm 51
2.1 Khoảng cách giữa chuẩn mực yêu cầu (VSA 400, VSA330...) chương
trình tìm hiểu và đánh giá hệthống kiểm soát nội bộtheo quy định của Công ty và
thực tếthực hiện 51
2.2 Kiểm toán viên rất ít sửdụng bảng câu hỏi, lưuđồ và chỉghi lại theo cách riêng
của mình về đặcđiểm của hệthống kiểm soát nội bộsau một cuộc kiểm toán53
2.3 Công ty chưa sửdụng các thửnghiệmđối với hoạtđộng kiểm
soát ứng dụng trong môi trường tin học 53
II. Kiến nghị54
1. Nguyên nhân tồn tại 54
2. Các giải pháp đề xuất55
2.1 Rút ngắn khoảng cách giữa chuẩn mực yêu cầu (VSA 400,VSA 330…), chương
trình tìm hiểu và đánh giá hệthống kiểm soát nội bộtheo quy
định của Công ty và thực tếthực hiện 55

2.2 Nên sửdụng bảng câu hỏi, lưuđồ và có một checklist để kiểm toán viên có thểghi
chép một cách tập trung về đặcđiểm của hệthống kiểm soát nội bộsau một cuộc
kiểm toán 56
2.3 Nên sửdụng các thửnghiệmđối với hoạtđộng kiểm soát ứng dụng
trong môi trường tin học 57
KẾT LUẬN 58
Phụlục 1 59
Phụlục 2 65
Phụlục 3 72
Phụlục 4 78
TÀI LIỆU THAM KHẢO