TÓM TẮT LUẬN VĂN
1. Tên đề tài: Các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách
hàng cá nhân tại Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.
2. Nội dung: Đề tài điều tra thực nghiệm từ ý kiến của 238 khách hàng cá nhân
đã và đang gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam thông qua phương pháp
chọn mẫu thuận tiện, nghiên cứu sử dụng phần mềm SPSS 22.0 tiến hành các kiểm
định bao gồm phân tích nhân tố khám phá (EFA), kiểm định độ tin cậy Cronbach’s
alpha, phân tích hồi quy tuyến tính đa biến.
Sau khi phân tích mô hình hồi qui, kết quả nghiên cứu đã xác định được 5 nhân
tố có tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng
TNHH MTV Shinhan Việt Nam theo thứ tự từ cao đến thấp bao gồm: Chất lượng dịch
vụ (β = 0,339); Lợi ích tài chính (β = 0,328); Uy tín ngân hàng (β = 0,307); Sự thuận
tiện (β = 0,315); Hình ảnh ngân hàng (β = 0,304). Mức độ phù hợp của mô hình hồi
quy tuyến tính đã xây dựng được đánh giá và kiểm định, và kết quả cho thấy rằng tập
dữ liệu phù hợp với mô hình ở mức 69,6%.
Kết quả kiểm định Anova và T-test đã chỉ ra không có sự khác biệt về quyết
định gửi tiền tiết kiệm của KHCN có độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, trình độ học vấn
khác nhau. Kết quả cũng chỉ ra rằng, có sự khác biệt đối với các nhóm khách hàng có
thu nhập khác nhau, điều này được lý giải theo xu hướng những khách hàng có thu
nhập càng cao thì quyết định gửi tiền tiết kiệm của họ càng cao.
Tác giả dựa trên các kết quả nghiên cứu để đề xuất một số hàm ý chính sách
theo các nhân tố ảnh hưởng nhằm thu hút khách hàng gửi tiền tiết kiệm, góp phần gia
tăng vốn huy động tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam trong thời gian tới.
3. Từ khoá: Tiền gửi tiết kiệm, Nhân tố tác động, Quyết định gửi tiền tiết kiệm
của khách hàng.