
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài
Vấn đề công bố thông tin và minh bạch thông tin về hoạt động kinh doanh
có vai trò quan trọng đối với các tổ chức và cá nhân trong nền kinh tế thị
trường. Minh bạch thông tin giúp đơn vị kinh doanh lành mạnh hoá hoạt
động, hạn chế tình trạng bất đối xứng về thông tin, giúp cho nhà đầu tư và
khách hàng tin tưởng vào hoạt động của doanh nghiệp, thông qua đó giảm
thiểu các chi phí thông tin cho các bên liên quan đến hoạt động của doanh
nghiệp. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã được thực hiện các đánh giá ảnh
hưởng của nhân tố tác động đến mức độ công bố thông tin của các ngân
hàng thương mại ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, những nghiên cứu
trên thế giới vẫn chưa có những kết luận thống nhất về nhân tố ảnh hưởng
đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo thường niên. Tại Việt Nam, một
số ít nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu về công bố thông tin của
ngân hàng thương mại nhưng chỉ tìm hiểu thông tin công bố trên báo cáo tài
chính cho một vài ngân hàng thương mại Việt Nam và thực hiện nghiên cứu
với số liệu trong 1 đến 2 năm tài chính. Chính vì thế, thật sự cần thiết phải
có một nghiên cứu toàn diện hơn về mức độ công bố thông tin và các nhân
tố ảnh hưởng đến công bố thông tin của các Ngân hàng thương mại Việt
Nam làm cơ sở để đánh giá đúng đắn vai trò và nghĩa vụ cung cấp, minh
bạch thông tin của ngân hàng thương mại đối với các nhà đầu tư và các bên
liên quan đến hoạt động của các ngân hàng. Với ý nghĩa quan trọng đó, tác
giả đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công
bố thông tin trên báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại Việt
Nam”.