ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
MỨC ĐỘ CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÊN BÁO CÁO
THƯỜNG NIÊN CỦA CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
NGUYỄN NGỌC THUY
Chuyên ngành : Kế toán
Mã số: 62.34.30.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Đà Nẵng, năm 2025
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
MỨC ĐỘ CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÊN BÁO CÁO
THƯỜNG NIÊN CỦA CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
NGUYỄN NGỌC THUY
Chuyên ngành : Kế toán
Mã số: 62.34.30.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Đà Nẵng, năm 2025
1
PHN MĐU
1. Scn thiết ca đ tài
Vấn đcông bthông tin minh bch thông tin vhot đng kinh doanh
vai trò quan trng đi vi các tchc nhân trong nn kinh tế th
trưng. Minh bch thông tin giúp đơn vkinh doanh lành mnh hoá hot
động, hn chế tình trng bt đi xng vthông tin, giúp cho nhà đu tư và
khách hàng tin ng vào hot đng ca doanh nghip, thông qua đó gim
thiu các chi phí thông tin cho các bên liên quan đến hot đng ca doanh
nghip. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã được thực hiện các đánh giá ảnh
hưởng của nhân tc động đến mức độ công bố thông tin của các ngân
hàng thương mại nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, những nghiên cứu
trên thế giới vẫn chưa những kết luận thống nhất về nhân tố ảnh hưởng
đến mức độ công bố thông tin trên báo cáo thường niên. Tại Việt Nam, một
số ít nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu về công bố thông tin của
ngân hàng thương mại nhưng chỉ tìm hiểu thông tin công bố trên báo cáo tài
chính cho một vài ngân hàng thương mại Việt Nam và thực hiện nghiên cứu
với số liệu trong 1 đến 2 năm tài chính. Chính thế, thật sự cần thiết phải
có một nghiên cứu toàn diện hơn về mức độ công bố thông tin các nhân
tố ảnh hưởng đến công bố thông tin của các Ngân hàng thương mại Việt
Nam làm sở để đánh giá đúng đắn vai trò nghĩa vụ cung cấp, minh
bạch thông tin của ngân hàng thương mại đối với các nhà đầu tư và các bên
liên quan đến hoạt động của các ngân hàng. Với ý nghĩa quan trọng đó, tác
giả đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công
bố thông tin trên báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại Việt
Nam”.
2
2. Mục tiêu nghiên cứu
Luận án nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công bố
thông tin trên báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại Việt
Nam.
3. Câu hi nghiên cu
- Mức độ công bố thông tin của các ngân hàng thương mại Việt
Nam đạt tỷ lệ bao nhiêu và biến động như thế nào?
- Những nhân tố nào tác động đến mức độ công bố thông tin trên
báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại Việt Nam?
4. Đối tưng nghiên cu
Luận án nghiên cứu các nhân tố tác động đến mức độ công bố
thông tin trên báo cáo thường niên của ngân hàng thương mại Việt Nam.
Nghiên cứu tập trung vào các ngân hàng thương mại Việt Nam đã công
bố báo cáo thường niên trong thời gian từ năm 2014 đến năm 2019.
5. Phm vi nghiên cu
Luận án xác định phạm vi nghiên cứu là các ngân hàng thương
mại đã có công bố báo cáo thường niên công khai trên các phương tiện
thông tin đại chúng để các đối tượng cần sử dụng thông tin thể thu
thập được.
6. Phương pháp nghiên cứu
Luận án chủ yếu sử dụng phương pháp thống mô tả để đo lường
mức độ công bố thông tin phương pháp hồi quy tuyến tính để xác
định nhân tố ảnh hưởng đến công bố thông tin của NHTM Việt Nam.
3
7. Ý nghĩa khoa hc và nhng đóng góp ca lun án
Đtài tổng hợp và kế thừa các công trình nghiên cứu đã có trên
thế giới Việt Nam để làm sở khoa học cho đề tài nghiên cứu
xây dựng và thiết kế hình nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến
mức độ công bố thông tin phù hợp với đặc điểm của hệ thống ngân hàng
thương mại Việt Nam.
Lun án đo lường, đánh giá một cách khách quan đầy đủ về mức
độ công bố thông tin trên báo cáo thường niên của các ngân hàng
thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2014-2019. Luận án cũng đóng
góp một phần quan trọng về mặt thực tiễn thông qua kết quả phân tích
khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình công bố thông tin
trên báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại Việt Nam để
từ đó đưa ra các hàm ý, giải pháp góp phần cải thiện tình hình công bố
thông tin cho các ngân hàng.
8. Kết cu lun án
Ngoài phần mở đầu kết luận, nội dung của luận án được trình
bày 5 chương theo kết cấu như sau:
Chương 1: Tổng quan thuyết, quy định pháp các nghiên
cứu về công bố thông tin.
Chương 2: Thiết kế nghiên cứu.
Chương 3: Kết quả nghiên cứu.
Chương 4: Kết luận và hàm ý chính sách.