TÓM TẮT LUẬN N
LỜI MĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Các ngân hàng luôn quan tâm đến các giải pháp đđm bảo an toàn nguồn vốn
vay mà khôngm tăng giá vốn. Mt trong c biện pháp được các ngân hàng áp dụng
đ đảm bảo an toàn nguồn vốn tín dụng bảo hiểm. Nắm bắt được nhu cầu của c
ngân hàng, các DNBH đã đưa ra csản phẩm bảo hiểmdành cho người vay vốn và
liên kết cùng với c ngân hàng để triển khai.
Ngày 26/10/2006, ABIC chính thức thành lập và hoạt động trong nh vực bảo hiểm
phi nhân thọ đầu i chính. Trải qua gần 10 năm hoạt động, ABIC đã đạt được
nhng kết kinh doanh đáng ngạc nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ gia Agribank và ABIC
cùng với sản phẩm chủ lực Bảo an n dụng (BATD). Sản phẩm bảo hiểm BATD là sản
phẩm được ABIC thiết kế dành riêng cho nhóm khách hàng nn, hộ gia đình, hộ kinh
doanh sản xuất nhỏ. Tuy nhiên, sản phẩm o cũng ng đời tn tại nên việc đánh giá
nh hình trin khai sản phẩm bảo hiểm BATD đ rút ra các bài học thực tế và đưa rac giải
pp, kiến ngh trong thời gian ti là một vn đề có nh thời s cấp bách có ý nghĩa về
mt lý lun thực tin.
Chính vậy, tôi lựa chn đề tài: Tình hình triển khai sn phm Bảo an tín dụng
tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu của đtài
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng.
- m hiu, đánh giá và làm rõ những kết quả đt được, cũng như các vn đề còn tn ti
trong vic trin khai sn phẩm bo him bo an tín dng ti ABIC trong thời gian qua.
- Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển sản phẩm bảo hiểm BATD tại
ABIC trong thời gian ti.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghn cứu của đtài
- Đối ng nghiên cu của đề tài là sn phẩm bo him bo an tín dng của ABIC.
- Phạm vi nghiên cứu của đề i là nghiên cứu nh nh triển khai sản phẩm bảo
hiểm BATD tại ABIC thông qua nh Bancassurance trong giai đoạn từ năm 2010
đến năm 2015.
4. Phƣơng pháp nghn cứu
- Phương pháp quy np, suy din trên cơ sở c o o hot đng ca
Agribank và ABIC
- Phương pháp định ợng như thống kê, thnghiệm... qua kết quả triển khai
sản phẩm BATD của ABIC.
5. Tổng quan nghiên cứu
Tham vn:
- TS Nguyn Thị Hải Đường - “Giải pháp phát triển bn vững bảo hiểm vi
Việt Nam” - Tạp chí tài chính ny 12/05/2016
- Đỗ Minh Hng (2009) Luận văn thạc sỹ: Vận dng hình Bancassurance
vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam
- Trn Quốc Huy (2016) Luận văn thạc sỹ: Sự i lòng của khách ng đối vi sản
phẩm bảo an tín dụng của Công ty Cphần Bảo him Ngân hàng ng nghip
6. Kết cấu đề tài
Ngoài li mở đầu, kết luận danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu
thành ba chương. Bao gồm:
Chương 1: Cơ sở khoa học về sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng
Chương 2: Tình hình triển khai sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng tại ABIC (2010-
2015)
Chương 3: Giải pp và kiến nghị pt trin sn phm bo an tín dng ti ABIC
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC V SẢN PHẨM BẢO HIỂM
BẢO AN TÍN DỤNG
1.1 Sự cần thiết và vai tcủa sản phẩm bảo hiểm bảo ann dụng
1.1.1 Sự cần thiết của sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng
- Tiềm năng thị trường tín dụng nhân tại Việt Nam rất lớn nhưng cũng đòi hỏi
c Ngân hàng thương mại phải một sự đầu tư nhất định để có thể khai thác hiệu quả
quản lý rủi ro tốt.
- Đ đối pvới c rủi ro khách quan như tai nn, m đau, bnh tật mà người vay
gặp phải, c nn hàng kết hợp cùng các DNBH để cung cấp dịch v bảo him cho Người
vay. Sn phm bảo him BATD ra đời đã đáp ng nhu cu bảo vệ tài sản đảm bảo và khon
vay khi không may ri ro sức khỏe xảy đến với kch ng.
1.1.2 Vai trò của sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng
1.1.2.1 Đối vi ngân hàng
- Cung cấp sản phẩm bảo hiểm BATD giúp ngân hàng ng doanh thu, lợi nhuận
các li ích tài chính khác.
- Giúp ngân hàng ti đa hóa hiệu quhoạt động.
- Tăng hiệu suất làm việc của nhân viên ngân hàng
- Giúp ngân hàng tăng hiệu quả sử dụng của các chi nhánhGia ng strung thành
của khách hàng
- Đa dạng hóa và mở rộng danh mục sản phẩm
- Thu hút thêm khách hàng mới
- Giảm thiểu rủi ro đối với khoản vay tín dụng nhân
- Giúp ngân hàng quảng bá thương hiệu
1.1.2.2 Đối vi Doanh nghiệp bảo him
- Tiết kiệm chi phí phân phối sản phẩm
- Mở rộng phạm vi kinh doanh, có thêm khách hàng mi
- Đa dạng hóanh phân phối
- Nâng cao hiệu quả kinh doanh cho DNBH
- Nâng cao uy tín và góp phần quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp bảo hiểm trên
thị trường thông qua việc sử dụng uy tín và thương hiệu của ngân hàng.
1.1.2.3 Đối vi Khách hàng
- Giúp khách hàng được sử dụng c dịch vụ tài chính trọn góiqua một cửa
với chi phí thấp hơn.
- Sản phẩm bảo hiểm BATD giúp khách hàng thể qun rủi ro tốt hơn
hoạch địnhi sản hiệu quả hơn.
- Giúp khách hàng tăng thhưởng tiện ích của c sản phẩm, hội để lựa
chọn nhiều sản phẩm và dịch vụ tài chính một cách thuận tiện từ ngân hàng
- Nhờ nh phân phối Bancassurace sẽ giúp khách hàng được bảo hiểm hai lần
thông qua chính sản phẩm bảo hiểm và qua uy tín của ngân hàng.
1.2 Đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm bo an tín dng
- Sản phẩm bảo hiểm BATD thuộc loại hình bảo hiểm con người phi nn thọ nên
về mặt k thuật nó mang các đặc điểm, các thuộc nh của loại nh bảo hiểm con người
phi nhân thọ.
- Là sản phẩm được thiết kế để bán cùng c sản phẩm n dụng nhân nên các
điều kiện, điều khoản đều gắn với các sản phẩm tín dụng cá nhân được phân phối qua
nh liên kết nn hàng – bảo hiểm (Bancassurance).
1.3 Nội dung cơ bản của sản phẩm bảo hiểm bảo an n dụng
a) Đối tượng bảo hiểm:Là sức khỏe tính mạng ca Người được bảo hiểm. Với
Người được bảo hiểm là cá nhân có quan hệ tín dụng với Ngân hàng.
b) Phm vi bo him: DNBH s chịu trách nhim bo him trong các trưng hợp sau:
- NĐBH bị tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn trong thời hạn bảo
hiểm.
- NĐBH bị tử vong hoặc tàn tật tn bnh viễn do bệnh tật, thai sản ktừ thời
điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm, trong thời hạn bảo hiểm.
c) Loại trừ bảo hiểm: DNBH không chịu trách nhiệm bảo hiểm khi NĐBH bị tử
vong, thương tật/tàn tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc thương tật bộ phận nh viễn do các
nguyên nn bị loi trừ.
d) Số tiền bảo hiểm: stiền khách hàng muốn tham gia nhưng không vượt q
số tiền Ngân hàng đng ý cho vay hoặc tối đa không qmột hạn mức nào đó, tùy thuộc
o chiến lược kinh doanh của DNBH.
e) Thời hạn bảo hiểm: thời hạn khách hàng muốn tham gia hoặc tương ứng với
thời hạn của hp đồng tín dụng.
f) Quyền lợi bảo hiểm, bao gồm:
- Quyền li bảo hiểm cơ bản:
+ Trường hợp NĐBH bị tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn thuộc
phạm vi bảo hiểm, DNBH sẽ chi tr 100% số tiền bảo hiểm.
+ Trường hợp NĐBH bị tử vong, n tật toàn bộ nh viễn do bệnh tật, thai sản
thuộc phạm vi bảo hiểm, DNBH sẽ chi trả theo tỷ lệ nhân với số tiền bảo hiểm.
- Quyền lợi bảo hiểm bổ sung: Tùy thuộc vào DNBH ththiết kế thêm các
quyền li bảo hiểm bổ sung.
g) Pbảo hiểm của sản phẩm bảo hiểm BATD được đóng một lần, tại thời điểm
kết hợp đồng bảo hiểm. Tỷ l phí bảo hiểm phụ thuộc vào độ tuổi của Người được bảo
hiểm và số tiền bảo hiểm tham gia.
1.4 Triển khai sản phẩm bo hiểm Bảo an tín dng ở Việt Nam
1.4.1. Triển khai sản phẩm bảo hiểm Bảo an n dụng tại một số doanh
nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam
Hiện tại, trên thị trường 06 DNBH cung cấp sản phẩm bảo him BATD thông
qua kênh phân phối Bancassurance.
Về đặc điểm của các sản phẩm bảo hiểm BATD trên th trường không quá khác biệt
về mặt phạm vi bảo hiểm, quyền li bảo hiểm…, cũng không có sự chêch lệch quá nhiều
về phí bảo hiểm. Do vậy, sự thành công của sản phẩm bảo hiểm BATD phụ thuộc phần
ln vào hình triển khai của kênh phân phối.
1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho thị trường bảo hiểm Việt Nam
nhưng kinh nghiê
m va thưc tiên triên khai sản phẩm bảo hiểm , thể rút ra một
bai ho
c kinh nghiệm cho ABIC như sau :
Th nht, do sn phm bo him BATD gn lin vi nh phân phi Bancassurace
nên s trin khai thành công ca sn phm ph thuc ln vào nh kênh phân phi.
Th hai, hoạt động của kênh nói chung sự phát triển của sản phẩm bảo hiểm
BATD nói riêng khó thể thành công khi DNBH và ngân hà ng không xâyng
chiến lược và lộ trình triển khai, đầu nghiên cứuy dựng mô hình hợp tác bài bản.
Thứ ba, giưa DNBH va ngân hang phai co hệ thống vận hành hoạt động trơn chu ,
đảm bảo luân chuyển dữ liệu, chứng từ tuân thyêu cầu của quy trình nghiệp vụ, triển
khai nhanh chóng đồng bộ các sáng kiến gii pháp mà hai bên mong muốn, thanh toán
quyết toán tài chính nhanh và cnh xác.
Th tư, định hướng cải tiến sản phẩm bảo hiểm BATD theo hướng đơn giản, dễ
hiểu, phù hợp vi kênh phân phối và sản phẩm tín dụng nhân của Ngân hàng.
CHƢƠNG 2: NH HÌNH TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BẢO HIỂM
BẢO AN TÍN DỤNG TẠI ABIC (2010-2015)
2.1 Giới thiệu về ABIC
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển
- Ngày 18/10/2006, Bộ trưởng BTài chính đã cấp giấy phép thành lập hoạt
động cnh thức cho ABIC tại quyết đnh số 38/GP-KDBH.
- Ngày 08/08/2007 ABIC khai trương cnh thức đi vào hoạt động. Vốn điều l
380 tỷ đồng (trong đó Agribank chiếm 47.81%).
- ABIC xác định thị trường chủ đạo lâu dài là hệ thống khách hàng của Agribank.
2.1.2 T chức bộ máy quản lý và mục đích hoạt động
- Cơ cấu tổ chức của ABIC bao gồm: ABIC hội sở và 10 chi nhánh trải dài khắp cả
nước - thực hiện công tác kinh doanh trên địa bàn các cụm tnh thành.
- ABIC được đnh hướng phát triển bởi Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng qun trị
được điều hành bởi Ban điều hành gồm gồm một Tổng giám đốc và 04 Phó tổng Giám
đốc giúp vic.
2.1.3 Kết quả kinh doanh của ABIC (2010-2015)
Năm 2015 ABIC được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam
Report) xếp trong TOP 10 doanh nghiệp bảo hiểm uy n nhất tại Vit Nam là doanh
nghiệp đứng đầu về hiệu quả hoạt động tn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.
Từ năm 2010 đến nay, doanh thu phí bảo hiểm, hoa hồng bảo him ABIC chi trả
qua mô hình Bancassurance đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong giai đoạn 2010 2015
ABIC đã đạt được tổng doanh thu phí bảo hiểm 2.171,3 tỷ đồng, tổng hoa hồng bảo
hiểm đã chi trả cho Tổng đại lý 430,7 tỷ đồng.
2.2 Tình hình triển khai sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dng tại ABIC