intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo chuyên đề hệ thống phanh ABS

Chia sẻ: Trần Nam Thắng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

495
lượt xem
120
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo chuyên đề hệ thống phanh ABS có nội dung giới thiệu đặc điểm, tính năng, công dụng của hệ thống, cấu tạo và chức năng từng chi tiết của hệ thống. Tham khảo nội dung bài giảng để hiểu rõ hơn về các nội dung trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo chuyên đề hệ thống phanh ABS

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC ******** BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HT PHANH ABS GV :Hoàng Văn Thức
  2. Ý tưởng về chức năng của ABS
  3. MỤC ĐÍCH CỦA HỆ THỐNG  Chống cho các bánh xe không bị khóa cứng khi phanh khẩn cấp.  Giúp xe không bị mất lái trong lúc phanh.  Giảm thiểu được tai nạn xảy ra và mức độ tai nạn.
  4. CÁC CỤM BỘ PHẬN CHÍNH
  5. ECU điều khiển trượt : 1. Khái quát :  - ECU nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ.  - ECU đánh giá mức trượt giữa các bánh xe và mặt đường khi phanh.  - ECU điều khiển các van điện từ của bộ chấp hành theo 3 chế độ.
  6. ECU điều khiển trượt : 2. Điều khiển :  - ECU ước tính tốc độ bánh xe bằng cách tính toán tốc độ và sự giảm tốc của mỗi bánh xe.  - ECU sẽ phát hiện và giảm áp suất thủy lực trong xylanh của bánh xe sắp bị bó cứng.
  7. ECU điều khiển trượt : a. Điều chỉnh tốc độ bánh xe : - Khoảng A :  ECU đặt các van điện từ vào chế độ “giảm áp” theo mức giảm tốc của bánh xe.  ECU chuyển các van điện từ vào chế độ “giữ” sau khi áp suất hạ xuống để theo dõi sự thay đổi tốc độ bánh xe.  ECU sẽ lại giảm áp suất nếu nó cho rằng cần tiếp tục giảm.
  8. ECU điều khiển trượt : - Khoảng B :  Khi áp suất thủy lực tác động vào bánh xe giảm do giảm áp suất thủy lực trong xylanh (khoảng A).  ECU đặt các van điện từ lần lượt vào chế độ “tăng áp” và “giữ” để bánh xe sắp bị khóa hồi phục tốc độ.
  9. ECU điều khiển trượt : - Khoảng C :  Khi áp suất thủy lực trong xylanh bánh xe được ECU tăng lên (khoảng B),bánh xe lại có xu hướng bị khóa.  ECU lại chuyển các van điện từ về chế độ “giảm áp”.
  10. ECU điều khiển trượt : - Khoảng D :  Vì áp suất thủy lực trong xylanh của bánh xe lại giảm (khoảng C),ECU lại bắt đầu tăng áp suất như trong khoảng B.
  11. ECU điều khiển trượt : b. Chức năng kiểm tra ban đầu :  ECU điều khiển các van điện từ và các môtơ bơm theo trình tự để kiểm tra hệ thống điện của ABS.  Chức năng này chỉ hoạt động 1 lần mỗi khi bật khóa điện sang vị trí ON,tốc độ xe lớn hơn 6km/h,với đèn phanh tắt.
  12. ECU điều khiển trượt : c. Chức năng chẩn đoán :  Nếu một sự cố xảy ra ở bất cứ một hệ thống nào trong các hệ thống tín hiệu,đèn báo ABS trên đồng hồ táp lô sáng lên.  Đồng thời,các mã chẩn đoán hư hỏng (DTC) được lưu giữ trong bộ nhớ.  Đọc DTC bằng cách nối máy chẩn đoán vào DLC3 hoặc gây ra đoản mạch giữa cực TC và CG và đếm số lần nháy đèn.
  13. ECU điều khiển trượt : d. Chức năng an toàn :  Nếu ECU phát hiện một sự cố trong hệ tín hiệu hoặc trong rờ le,dòng điện chạy đến bộ chấp hành sẽ bị ngắt.  Do đó,hệ thống phanh hoạt động mặc dù ABS không hoạt đông,nhờ vậy đảm bảo được các chức năng phanh bình thường.
  14. Bộ chấp hành của phanh : 1. Khái quát :  Bộ chấp hành gồm các van điện từ giữ và giảm áp suất,bơm,môtơ và bình chứa.  Khi nhận tín hiệu từ ECU,van điện từ đóng hoặc ngắt,áp suất thủy lực ở xylanh bánh xe tăng lên,giảm xuống hoặc giữ để tối ưu hóa mức trượt cho mỗi bánh xe.
  15. Bộ chấp hành của phanh : 2. Hoạt động :  Mạch thủy lực ABS của các xe FF là mạch chéo.  Sau đây là nguyên lý hoạt động của một nhánh mạch chéo,nhánh còn lại hoạt động tương tự.
  16. Bộ chấp hành của phanh : a. Khi phanh bình thường (ABS không hoạt động) :  ECU không đưa tín hiệu vào.  Van giữ và van giảm ngắt.  Cửa (a) mở và cửa (b) đóng.  Khi đạp phanh,dầu từ xylanh chính chảy qua cửa (a) tới các xylanh bánh xe.  Van một chiều (2) ngăn cản dầu phanh truyền đến bơm.
  17. Bộ chấp hành của phanh : b. Khi phanh gấp - Chế độ giảm áp :  ECU điều khiển đóng mạch các van điện từ giữ và giảm.  Cửa (a) đóng và cửa (b) mở .  Dầu chảy từ cửa (b) đến bình chứa và được bơm hút về xylanh chính.
  18. Bộ chấp hành của phanh : - Chế độ giữ :  ECU điều khiển đóng van điện từ giữ và ngắt van điện từ giảm áp suất.  Cửa (a) và (b) đều đóng.  Áp suất thủy lực ở cả 2 phía xylanh chính và bình chứa bị ngắt để giữ nguyên áp suất thủy lực ở xylanh bánh xe.
  19. Bộ chấp hành của phanh : - Chế độ tăng áp :  ECU điều khiển ngắt các van điện từ giữ và giảm áp suất.  Cửa (a) mở và cửa (b) đóng.  Áp suất thủy lực của xylanh bánh xe tăng lên.
  20. Bộ chấp hành của phanh : 3. Một số loại bộ chấp hành :  Van điện từ 2 vị trí có van điều khiển lưu lượng được điều khiển bằng cơ học (vận hành không theo chỉ thị trực tiếp từ ECU) để điều khiển áp suất thủy lực của từng phanh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2