Báo cáo chuyên đề hệ thống phanh ABS có nội dung giới thiệu đặc điểm, tính năng, công dụng của hệ thống, cấu tạo và chức năng từng chi tiết của hệ thống. Tham khảo nội dung bài giảng để hiểu rõ hơn về các nội dung trên.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Báo cáo chuyên đề hệ thống phanh ABS
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
********
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HT PHANH ABS
GV :Hoàng Văn Thức
- Ý tưởng về chức năng của ABS
- MỤC ĐÍCH CỦA HỆ THỐNG
Chống cho các bánh xe không bị khóa cứng khi
phanh khẩn cấp.
Giúp xe không bị mất lái trong lúc phanh.
Giảm thiểu được tai nạn xảy ra và mức độ tai nạn.
- CÁC CỤM BỘ PHẬN CHÍNH
- ECU điều khiển trượt :
1. Khái quát :
- ECU nhận tín hiệu từ cảm
biến tốc độ.
- ECU đánh giá mức trượt giữa
các bánh xe và mặt đường khi
phanh.
- ECU điều khiển các van điện
từ của bộ chấp hành theo 3 chế
độ.
- ECU điều khiển trượt :
2. Điều khiển :
- ECU ước tính tốc độ bánh xe bằng cách tính toán tốc độ và sự giảm
tốc của mỗi bánh xe.
- ECU sẽ phát hiện và giảm áp suất thủy lực trong xylanh của bánh
xe sắp bị bó cứng.
- ECU điều khiển trượt :
a. Điều chỉnh tốc độ bánh xe :
- Khoảng A :
ECU đặt các van điện từ vào
chế độ “giảm áp” theo mức
giảm tốc của bánh xe.
ECU chuyển các van điện từ
vào chế độ “giữ” sau khi áp
suất hạ xuống để theo dõi sự
thay đổi tốc độ bánh xe.
ECU sẽ lại giảm áp suất nếu
nó cho rằng cần tiếp tục giảm.
- ECU điều khiển trượt :
- Khoảng B :
Khi áp suất thủy lực tác động
vào bánh xe giảm do giảm áp
suất thủy lực trong xylanh
(khoảng A).
ECU đặt các van điện từ lần
lượt vào chế độ “tăng áp” và
“giữ” để bánh xe sắp bị khóa
hồi phục tốc độ.
- ECU điều khiển trượt :
- Khoảng C :
Khi áp suất thủy lực trong
xylanh bánh xe được ECU tăng
lên (khoảng B),bánh xe lại có
xu hướng bị khóa.
ECU lại chuyển các van điện
từ về chế độ “giảm áp”.
- ECU điều khiển trượt :
- Khoảng D :
Vì áp suất thủy lực trong
xylanh của bánh xe lại giảm
(khoảng C),ECU lại bắt đầu
tăng áp suất như trong khoảng
B.
- ECU điều khiển trượt :
b. Chức năng kiểm tra ban đầu :
ECU điều khiển các van điện
từ và các môtơ bơm theo trình
tự để kiểm tra hệ thống điện
của ABS.
Chức năng này chỉ hoạt động 1
lần mỗi khi bật khóa điện sang
vị trí ON,tốc độ xe lớn hơn
6km/h,với đèn phanh tắt.
- ECU điều khiển trượt :
c. Chức năng chẩn đoán :
Nếu một sự cố xảy ra ở bất cứ
một hệ thống nào trong các hệ
thống tín hiệu,đèn báo ABS trên
đồng hồ táp lô sáng lên.
Đồng thời,các mã chẩn đoán hư
hỏng (DTC) được lưu giữ trong
bộ nhớ.
Đọc DTC bằng cách nối máy
chẩn đoán vào DLC3 hoặc gây
ra đoản mạch giữa cực TC và
CG và đếm số lần nháy đèn.
- ECU điều khiển trượt :
d. Chức năng an toàn :
Nếu ECU phát hiện một sự cố trong hệ tín hiệu hoặc trong rờ
le,dòng điện chạy đến bộ chấp hành sẽ bị ngắt.
Do đó,hệ thống phanh hoạt động mặc dù ABS không hoạt đông,nhờ
vậy đảm bảo được các chức năng phanh bình thường.
- Bộ chấp hành của phanh :
1. Khái quát :
Bộ chấp hành gồm các van
điện từ giữ và giảm áp
suất,bơm,môtơ và bình chứa.
Khi nhận tín hiệu từ ECU,van
điện từ đóng hoặc ngắt,áp suất
thủy lực ở xylanh bánh xe tăng
lên,giảm xuống hoặc giữ để
tối ưu hóa mức trượt cho mỗi
bánh xe.
- Bộ chấp hành của phanh :
2. Hoạt động :
Mạch thủy lực ABS của các xe
FF là mạch chéo.
Sau đây là nguyên lý hoạt động
của một nhánh mạch
chéo,nhánh còn lại hoạt động
tương tự.
- Bộ chấp hành của phanh :
a. Khi phanh bình thường (ABS
không hoạt động) :
ECU không đưa tín hiệu vào.
Van giữ và van giảm ngắt.
Cửa (a) mở và cửa (b) đóng.
Khi đạp phanh,dầu từ xylanh
chính chảy qua cửa (a) tới các
xylanh bánh xe.
Van một chiều (2) ngăn cản
dầu phanh truyền đến bơm.
- Bộ chấp hành của phanh :
b. Khi phanh gấp
- Chế độ giảm áp :
ECU điều khiển đóng
mạch các van điện từ giữ
và giảm.
Cửa (a) đóng và cửa (b)
mở .
Dầu chảy từ cửa (b) đến
bình chứa và được bơm
hút về xylanh chính.
- Bộ chấp hành của phanh :
- Chế độ giữ :
ECU điều khiển đóng van điện
từ giữ và ngắt van điện từ
giảm áp suất.
Cửa (a) và (b) đều đóng.
Áp suất thủy lực ở cả 2 phía
xylanh chính và bình chứa bị
ngắt để giữ nguyên áp suất
thủy lực ở xylanh bánh xe.
- Bộ chấp hành của phanh :
- Chế độ tăng áp :
ECU điều khiển ngắt các van
điện từ giữ và giảm áp suất.
Cửa (a) mở và cửa (b) đóng.
Áp suất thủy lực của xylanh
bánh xe tăng lên.
- Bộ chấp hành của phanh :
3. Một số loại bộ chấp hành :
Van điện từ 2 vị trí có van điều
khiển lưu lượng được điều
khiển bằng cơ học (vận hành
không theo chỉ thị trực tiếp từ
ECU) để điều khiển áp suất
thủy lực của từng phanh.