
CHÍ LINH, THÁNG 8/2013
VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN DỰA TRÊN
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
(Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của GV)

2
VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
(Thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của GV)

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
NỘI DUNG CHÍNH
1. Quan niệm đổi mới chuyên môn theo NCBH
2. Các bước tiến hành nghiên cứu bài học
3. Tổ chức thực hiện chuyên môn theo NCBH
4. Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM theo NCBH
5. Lợi ích từ SHCM theo NCBH
6. Một số khó khăn cần khắc phục khi đổi mới SHCM theo NCBH

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
1. Quan niệm đổi mới chuyên môn theo NCBH
* Thế nào là sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH)?
- Là hoạt động chuyên môn nhưng ở đó GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan
đến người học (học sinh).
- Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV
tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để
nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập;
giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp
với từng đối tượng HS.

2. Các bước tiến hành NCBH
Chu trình NCBH gồm 4 bước:
- Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học
nghiên cứu.
- Tiến hành bài học và dự giờ.
- Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu.
- Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.