
- 1 -
Báo cáo tốt nghiệp
“Tín dụng trung, dài hạn ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thanh Hoá -
Thực trạng và giải pháp”

- 2 -
Mục lục
Chương I:
Đầu tư và tín dụng trung, dài hạn của Ngân hàng đối với nền kinh tế
Trang
I/ Vai trò, đặc trưng của Đầu tư: 3
1. Vai trò của đầu tư 3
2. Đặc trưng của đầu tư 4
II/ Tín dụng trung, dài hạn của Ngân hàng thương mại đối với nền
kinh tế
5
1. Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường 5
2. Tín dụng và các vấn đề liên quan đ
ến hoạt động tín dụng của
các Ngân hàng thương mại
5
3. Tín dụng trung, dài hạn của Ngân hàng TM đối với nền kinh tế 8
4. Vai trò tín dụng trung, dài hạn của Ngân hàng 9
III/ Chất lượng tín dụng trung, dài hạn của ngân hàng thương mại 10
1. S
ự cần thiết phải nâng cao chất l
ư
ợng tín dụng trung, d
ài h
ạn của
ngân hàng thương mại
10
2. Các ch
ỉ ti
êu đánh giá ch
ất l
ư
ợng tín dụng Trung, d
ài h
ạn của
NHTM
11
3. Các nhân
t
ố ảnh h
ư
ởng đến chất l
ư
ợng tín dụng trung, d
ài h
ạn
13
IV/ Cơ chế chính sách có liên quan đến việc nâng cao chất lương tín
dụng trung, dài hạn.
15
1. Những quy định chung về cho vay trung, dài hạn 15
2. Qui trình tín d
ụng đầu t
ư t
ại các chi nhá
nh Ngân hàng Đ
ầu t
ư và
Phát triển
17
Chương II:
thực trạng tín dụng đầu tư trung, dài hạn tại ngân hàng
đầu tư và phát triển thanh hoá
I/ Bối cảnh kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh thanh hoá 20
1. Nh
ững thuận lợi trong thời gian tới
20
2. Kh
ó khăn
20
II/ Về tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng Đầu tư và phát
triển Thanh Hoá.
21
1. Mô hình t
ổ chức của Ngân h
àng Đ
ầu t
ư và Phát tri
ển Thanh Hoá
21
2. K
ết quả hoạt động kinh doanh 5 năm của Ngân h
àng Đ
ầu t
ư và
Phát triển Thanh hoá (từ 1996-2000)
22
III/ Thực trạng công tác tín dụng trung, dài hạn tại Ngân hàng Đầu tư
và Phát triển Thanh Hoá
25
1. Th
ực hiện qui tr
ình th
ẩm định
25

- 3 -
2. Tình hình hoạt động tín dụng trung, dài hạn đối với các dự án 39
IV/ Những kết quả và tồn tại rút ra từ hoạt động tín dụng trung, dài
hạn tại Ngân hàng ĐT và PT Thanh Hoá
47
1. Nh
ững kết quả đạt đ
ư
ợc
47
2. M
ột số khó khăn tồn tại
50
Chương III:
GiảI pháp để nâng cao chất lượng tín dụng trung, dàI hạn tại ngân hàng đt và pt thanh
hoá
I/ Định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ĐT và PT về tín
dụng trung, dài hạn
55
II/ Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung, dài hạn 56
1. Xác định tính chiến lược của chính sách tín dụng trung, dài hạn 56
2. Nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án 57
3. Phân tích tài chính doanh nghiệp trước khi cho vay 59
4. Đa dạng hoá các phương thức huy động vốn trung, dài hạn 61
5. Tiêu chuẩn hoá cán bộ để nâng cao chất lượng tín dụng 62
6. Phát triển hệ thống thông tin 64
III/ Kiến nghị 64
1. Đối với Nhà nước 65
2. Đối với địa phương 66
3. Đối với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam 66
4. Đối với Ngân hàng Đầu tư và phát triển Thanh hoá 67
Kết luận 68

- 4 -
Lời nói đầu
Sự đổi mới hoạt động đầu tư và nâng cao hiệu quả của hoạt động này
trong thời kỳ đất nước ta đang tiến hành sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hóa
đất nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là yêu cầu thực tế khách quan,
vừa mang tính cấp bách đảm bảo cho nền kinh tế nước ta phát triển. Trong
chiến lược phát triển kinh tế, Đảng ta đã chỉ rõ “Chính sách tài chính quốc gia
hướng vào lĩnh vực tạo vốn, sử dụng vốn có hiệu quả trong toàn xã hội, tăng
nhanh sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân...” Thực hiện chủ trương đó và
nhằm đổi mới cơ chế quản lý trong lĩnh vực đầu tư, năm 1989 Chính phủ đã
có chủ trương về xoá bỏ bao cấp trong đầu tư xây dựng cơ bản, tất cả những
dự án sản xuất kinh doanh có khả năng thu hồi vốn trực tiếp đều phải vay vốn
tín dụng để đầu tư Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã được Nhà
nước giao cho thực hiện việc cho vay các công trình xây dựng cơ bản theo kế
hoạch Nhà nước (từ năm 1995 đến nay việc cho vay đầu tư phát triển theo kế
hoạch Nhà nước còn có thêm Tổng cục đầu tư và Phát triển nay là Quỹ hỗ trợ
đầu tư quốc gia và các Ngân hàng thương mại khác thực hiện).
Thực hiện hoạt động tín dụng đầu tư đối với các dự án là một trong
những mục tiêu quan trọng hàng đầu trong định hướng hoạt động của Ngân
hàng Đầu tư và Phát triển nói chung, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thanh
Hoá nói riêng. Trên cơ sở Nghị định của Chính phủ và thể lệ tín dụng trung và
dài hạn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và
Phát triển chủ trương cho các doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh vay
vốn tín dụng trung, dài hạn để đầu tư các dự án trong lĩnh vực sản xuất kinh
doanh, dịch vụ theo định hướng phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước, địa
phương trong từng thời kỳ. Từ 1995, ngoài các dự án được giao trong kế
hoạch, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển còn chủ động huy động vốn dài hạn
và tìm các dự án có hiệu quả để đầu tư.
Với chức năng nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Ngân hàng
Đầu tư và Phát triển Thanh Hoá đã và đang tích cực, chủ động, linh hoạt sử
dụng các nguồn vốn khác nhau để xem xét cho vay các dự án trung, dài hạn
trên nhiều lĩnh vực thuộc các ngành kinh tế khác nhau trong tỉnh với khối
lượng tín dụng hàng nghìn tỷ đồng. Phần lớn các dự án được Ngân hàng Đầu
tư và Phát triển cho vay, sau khi hoàn thành đi vào hoạt động đã phát huy có
hiệu quả, đáp ứng một phần nhu cầu đòi hỏi của nền kinh tế trong sự nghịêp
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần vào việc tăng trưởng của
nền kinh tế, kiềm chế lạm phát và giải quyết việc làm cho người lao động.
Song, cũng có công trình, dự án khi đi vào hoạt động kém hiệu quả, thậm chí
không phát huy được hiệu quả như dự kiến, dẫn tới nợ quá hạn kéo dài ảnh

- 5 -
hưởng tới hoạt động của Ngân hàng và nền kinh tế. Điều này sẽ dẫn đến làm
chậm sự hoà nhập nền kinh tế của Việt Nam với các nước trong khu vực và
trên thế giới.
Vậy, làm như thế nào để hoạt động của tín dụng trung, dài hạn có hiệu
quả góp phần đáp ứng được nhu cầu đỏi hỏi của nền kinh tế và mang lại thu
nhập cho Ngân hàng. Qua tìm hiểu thực tế tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển
Thanh Hoá, với sự hiểu biết của mình bản luận văn này tôi xin trình bày “Tín
dụng trung, dài hạn ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thanh Hoá - Thực
trạng và giải pháp” phạm vi đề tài này nghiên cứu trong thời gian từ năm
1996 đến 2000 và được bố cục theo các nội dung sau :
Chương I: Đầu tư và Tín dụng trung, dài hạn của Ngân hàng đối với
nền kinh tế.
Chương II : Thực trạng tín dụng trung , dài hạn của NHĐầu tư và Phát
triển Thanh Hoá.
Chương III: Một số đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lương tín dụng
trung, dài hạn.