Vinh University Journal of Science Vol. 53, No. 4B/2024
29
BÁO CHÍ TRONG K NGUYÊN S - THÁCH THC
V GII PHP ĐỐI VỚI CÔNG TC ĐO TẠO
Vũ Thị Phương Lê
Khoa Chính tr và Báo chí, Trường Khoa hc Xã hội và Nhân văn,
Trường Đại hc Vinh, Ngh An, Vit Nam
ARTICLE INFORMATION
TÓM TT
Journal: Vinh University
Journal of Science
Social Science and Humanities
p-ISSN: 3030-4660
e-ISSN: 3030-4024
Cuc Cách mng Công nghip ln th tư phát triển mnh m đã
đưa nhân loại bước vào k nguyên số. Báo chí công tác đào
to ngành báo chí Việt Nam đang đối mt vi nhiu vấn đề
mi, bao gm nhng thun lợi, cơ hội đan xen với khó khăn và
thách thc. Trong bài viết này, da trên vic tng hp các ngun
liệu thuyết thc tin ti Vit Nam, chúng tôi phân tích
những cơ hội mà k nguyên s mang lại cho báo chí, đồng thi
ch ra nhng thách thức trong công tác đào tạo ngun nhân lc
báo chí. Bên cnh đó, bài viết cũng đ xut các gii pháp phù
hp nhm nâng cao hiu qu đào tạo nhân lc ngành báo chí,
đáp ứng các yêu cu mi trong bi cnh k nguyên s.
T khóa: Báo chí; chuyển đổi s; k nguyên s.
Volume: 53
Issue: 4B
*Correspondence:
nthoa@hluv.edu.vn
Received: 24 September 2024
Accepted: 03 December 2024
Published: 20 December 2024
Citation:
Vu Thi Phuong Le (2024).
Journalism in the digital age -
challenges and solutions for
training work. Vinh Uni. J. Sci.
Vol. 53 (4B), pp. 29-37
doi: 10.56824/vujs.2024b104b
OPEN ACCESS
Copyright © 2024. This is an
Open Access article distributed
under the terms of the Creative
Commons Attribution License
(CC BY NC), which permits non-
commercially to share (copy and
redistribute the material in any
medium) or adapt (remix,
transform, and build upon the
material), provided the original
work is properly cited.
1. Đặt vấn đề
S phát trin mnh m ca khoa hc và công nghệ, đặc bit
trong cuc Cách mng Công nghip ln th tư, với s “lên
ngôi” của trí tu nhân to (AI), d liu ln (big data), công
ngh in 3D, internet vn vật (IoT), được thúc đẩy bi
toàn cầu hóa, đã đưa nhân loại bước vào k nguyên s.
Thut ng “k nguyên số” (tiếng Anh: digital age) đã được
s dng ph biến trên thế giới hơn một thp k qua.
K nguyên s làm xut hin nhiu dng thc mới trong đời
sng hội như tri thc số, văn hóa số, chính ph số, đô
th số, đời sng s, công dân s, buộc con người phi
nhanh chóng chuyển đổi t mô hình truyn thng sang mô
hình số. Đây là hình kết hp nhp nhàng gia các thành
tu công ngh như trí tuệ nhân to, d liu ln, internet vn
vt vi ng dng s hóa để tối ưu hóa kết qu. Vic áp dng
công ngh s không ch thay đổi văn hóa làm vic ca các
t chc, doanh nghiệp theo hướng hiện đại, n m ra
phương thức hoạt động t động hóa, s hóa, to ra các giá
tr mi. K nguyên s tác động sâu sắc đến mi mt ca
đời sng thế gii và tng quc gia, bao gm kinh tế, chính
trị, văn hóa, xã hội, an ninh và quc phòng.
Trong bi cảnh đó, chuyển đổi s báo chí tr thành xu thế
tt yếu. Chuyển đổi s báo chí thc cht vic ng dng
công ngh hiện đại vào hoạt động báo chí, nhm xây dng
h sinh thái báo chí s với các tính năng ưu việt, giúp nâng
Vũ Th Phương Lê / o chí trong k nguyên s - thách thc và gii pháp đối với công tác đào tạo
30
cao chất lượng và hiu qu truyền thông. Theo Trương (2023), tình hình này m ra cơ hội
cho báo chí phát triển nhưng cũng đặt ra thách thc lớn đối với các sở giáo dc trong
đào tạo ngun nhân lc ngành báo chí.
2. Nhng cơ hội cho báo chí trong k nguyên s
Cuc Cách mng Công nghip ln th với s ra đời ca k nguyên s đã đưa
báo chí vào giai đon chuyển đổi số. Đây là quá trình đổi mới căn bản và toàn din trong
tác nghip và vn hành của các cơ quan báo chí, mang đến nhng tiện ích vượt tri so vi
hình truyn thông truyn thng. Báo chí s hình thành các hình truyn thông mi
như “tòa soạn hi tụ,” “báo chí đa phương tiện,” “báo chí đa nền tảng,” “báo chí di động,”
và “báo chí mạng xã hội.” Các tính năng nổi bt bao gm:
Thông tin s hóa để truyn ti qua thiết b s và internet.
Truyn thông siêu d liu, kết hp trí tu nhân to.
Cá nhân hóa thông tin và m rng toàn cu hóa.
Nhiều cơ quan báo chí đã chuyn sang nn tng s vi các hình thc truyn thông
hp dẫn như megastory, infographics, data journalism, long-form, podcast... Da trên
phn mm k thut s, vic qun tr ni b, xut bản, và tương tác với công chúng tr nên
hiu qu hơn. Ngoài ra, các công ngh như trường quay o, phng vn t xa trong điều
kin thiên tai hoc thm ha giúp bo đảm tính thi s chân thc ca tác phm báo chí.
Tòa son s hin din trên nhiu nn tng, m rng vùng ảnh hưởng, nâng cao thương
hiệu, và tăng nguồn thu. K nguyên s còn tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo báo chí:
Cp nhật chương trình học vi các môn hiện đại như megastory, data journalism.
Đào to sinh viên hòa nhp nhanh với môi trường truyền thông đa phương tiện
năng động.
Tăng cường thc tế, thc tp vi công ngh mi tại các cơ quan báo chí.
Những hội này không ch thúc đẩy s phát trin báo chí còn nâng cao cht
ợng đào tạo, đáp ứng yêu cu ca th trường lao động trong k nguyên s.
3. Nhng thách thc đối với công tác đào tạo ngun nhân lc báo chí
K nguyên s va m ra cơ hội lớn cho báo chí đồng thời cũng “đặt ra nhiu thách
thức đối với người làm báo và công tác quản lý báo chí” (B. D. Trn, 2020) cũng như đối
với các cơ sở giáo dc đào tạo ngành báo chí. Ch th 43- CT/TW ngày 8/4/2020 ca Ban
Bí thư về tăng cường s lãnh đạo của Đảng đối vi hoạt động ca Hi Nhà báo Vit Nam
trong tình hình mi đã khẳng định: “Báo chí nguy bị truyn thông hi chi phi,
ln át, gây ra nhiu tác hại” (Ban Chấp hành Trung ương, 2020).
Đào tạo nhân lc báo chí trong k nguyên s không ch là vic truyền đt k năng
ngh nghip, nht là k năng cho tác nghip báo chí s; mà còn việc hình thành nên tư
duy phn biện, đạo đức ngh nghip, bản lĩnh chính trị vng vàng tm nhìn v vai trò
ca báo chí trong việc định hình hi, định hình tương lai truyền thông. Để đào tạo ra
đội ngũ nhà báo tương lai có kh năng đáp ng yêu cu ca bi cnh mi, các trường đại
hc không ch trang b cho người hc k năng nghề nghip, còn phi bồi đắp giúp
h nuôi dưỡng tình yêu vi ngh, trách nhim vi hi, kh năng thích ng vi s thay
đổi không ngng của môi trường truyn thông.
Vinh University Journal of Science Vol. 53, No. 4B/2024
31
Vit Nam hiện nay, các sở đào to ngành phc v ngun nhân lc báo chí,
truyn thông còn khá khiêm tốn. Các trường có truyn thống đào tạo ngành báo chí, truyn
thông đã tổ chức đào tạo các trình độ đại học, sau đại hc. Mt s trường ch đào tạo mt
s ngành trình độ đại hc không thuc nhóm ngành báo chí, truyền thông nhưng có liên
quan đến các v trí việc làm trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, chương trình đào tạo hiện nay chưa chú trọng nhiều đến công ngh
trong báo chí s hay báo chí trên các nn tng công ngh thế giới đang phát triển. Trong
khi đó, xu hướng hin nay tập trung đào tạo các nhà báo công ngh, nhà báo quan h
công chúng và nhà báo k năng duy số. nhiều trường, chương trình đào tạo vn
nng v thuyết hàn lâm, khiến người hc thiếu kiến thc thc tếphi mt thêm thi
gian tích hp k năng sau khi ra trường. Mong mun của sinh viên là tăng thời lượng thc
hành, thc tế. Theo kho sát ca Trn Th Hoa Mai, khi hi sinh viên Hc vin Báo chí và
Tuyên truyn v đề xut thay đổi nội dung chương trình đào tạo, kết qu thu được như sau:
tăng cường tính thc tin, gim lý thuyết (32,3%); m rng khóa hc chuyên sâu, chuyên
ngành (21,3%); điều chnh ni dung môn hc phù hp thc tin (17,2%); b sung môn hc
mi phù hp vi kiến thc, k năng (9,4%); tăng cường môn hc ngoi ng, k năng mềm
(9,2%); tăng cường môn hc v đạo đức, trách nhim hi (7,7%) (T. H. M. Trn, 2024).
Chưa kể, nhu cu và hành vi ca công chúng hiện nay đang dịch chuyn mnh m trên th
trường thông tin, trong khi chương trình đào to báo chí nhiều trường chưa bt kp xu
hướng đó. Trong bối cảnh công chúng ngày càng “khó tính”, đòi hỏi thông tin trc quan,
ngn gn, khái quát, d hiểu và hướng ti cá nhân hóa, việc “cung cấp kiến thức chung,
c, thiếu chiu sâu khiến sinh viên thiếu hụt năng lực thích ứng, đáp ng th hiếu đa
dng, linh hoạt cũng như khả năng tương tác với công chúng” (Phúc Hằng, 2024a).
Khó khăn, thách thức ln nhất đối với các s đào tạo ngành báo chí hin nay
chính là ngun nhân lực. Đa số các ngành đào tạo báo chí, truyền thông đều là ngành mi.
Hu hết giảng viên đặt nền móng cho các ngành này đều có chuyên môn “tay ngang”. Đội
ngũ giảng viên báo chí c nhà báo tại các quan báo chí truyền thông ch yếu được
đào tạo theo cách truyn thống, chưa có nhiu kiến thc, k năng tác nghiệp báo chí s,
vn ngoi ng cũng hạn chế. Trong toàn h thng hin nay, có rt ít giảng viên được đào
to chuyên ngành hp, chuyên sâu v báo chí truyn thông hoc truyền thông đa phương
tin, nht t nước ngoài. Điểm mnh của đội ngũ này sự năng động, kiến thc công
ngh s trình độ ngoi ng; tuy nhiên, h phn ln những người tr, nên thiếu kinh
nghim ging dy và tri nghim thc tế. Thêm vào đó, sự phát trin ca truyền thông đa
nn tảng, đa phương tiện đòi hỏi nhân lc làm việc trong lĩnh vực báo chí phi thích nghi
và thay đổi triệt để. Quá trình đào tạo t đào tạo cn gn lin vi n lực vươn lên mỗi
ngày để đáp ng nhu cu phát triển. Do đó, việc tăng cường đầu xây dựng đội ngũ
ging viên báo chí chuyên nghip trình đ cao vn là mt thách thc ln và là mc tiêu
quan trọng mà các cơ sở đào tạo cn hướng ti.
Ngoài ra, một khó khăn khác đi với công tác đào to báo chí các trường công
lp hiện nay là cơ sở vt chất. Dù đã được Nhà nước các cấp, các ngành quan tâm đầu
tư, nhưng cơ sở vt cht và trang thiết b phc v dy hc vẫn chưa đáp ứng được nhu cu
ngày càng cao của nh vực báo chí, đặc bit trong bi cnh truyn thông s phát trin mnh
m. H thng bài ging, giáo trình còn thiếu ít được cp nht. Khong cách gia
thuyết được đào tạo trên giảng đường vi thc tin ngh báo năng động vn còn rt ln.
Vũ Th Phương Lê / o chí trong k nguyên s - thách thc và gii pháp đối với công tác đào tạo
32
Cũng theo kho sát ca Trn Th Hoa Mai, khi hi sinh viên Hc vin Báo chí
Tuyên truyn v cơ sở vt chất, phương tiện dy hc, kết qu thu được như Hình 1 (T. H.
M. Trn, 2024).
Hình 1: Đ xut ca sinh viên v cơ sở vt cht,
phương tiện dy hc (T. H. M. Trn, 2024)
Báo chí đa nền tảng là xu hướng báo chí mà người đọc có th tiếp cn tin tc trên
tt cc nn tng k thut s khác nhau nên đòi hỏi các trường đào tạo báo chí và các cơ
quan báo chí phi làm ch công ngh nhm kết hp các nn tng trong mt chnh th thng
nht. Cuc cách mng công ngh k thut s đưa đến s ra đời phát trin các mô hình
tòa son ca tt c các thiết chế truyn thông trong h thng chính trị, thúc đẩy các dòng
sn phm báo chí, truyền thông đa phương tiện đa nn tảng, nên hơn bao gi hết, các
nhà trường, các cơ quan báo chí - nơi trực tiếp đào tạo, s dng ngun nhân lc báo chí
vai trò rt lớn trong đào tạo “nhà báo đa năng” với kiến thc nn tng sâu rộng, năng động,
sáng to.
4. Giải pháp đào to nhân lc báo chí, truyn thông trong k nguyên s
Mc tiêu ca giáo dục đào tạo nói chung, trong đó đào to ngun nhân lc
báo chí, truyn thông là: Phát trin toàn diện con người Việt Nam đạo đức, tri thc,
văn hóa, sức khe, thm m ngh nghip; có phm chất, năng lực ý thc công dân;
có lòng yêu nước, tinh thn dân tc, trung thành với lý tưởng độc lp dân tc và ch nghĩa
hi; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo ca mi nhân; nâng cao dân trí, phát trin
ngun nhân lc, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cu ca s nghip xây dng, bo v T
quc và hi nhp quc tế” (Quc hi, 2019). Ngoài ra, vi đặc thù ca ngho thì đòi hỏi
Vinh University Journal of Science Vol. 53, No. 4B/2024
33
công tác đào tạo không ch giúp h gii v chuyên môn nghip v, còn phải có đạo đức
tt, ý thc chính tr cao, luôn phải tu dưỡng đạo đức, đạo đức ngh nghip, nâng cao bn
lĩnh chính trị.
Chiến lưc chuyển đổi s báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được
Th ng Chính ph phê duyệt ngày 6/4/2023 đãc định mc tiêu chung ca chuyển đổi
s báo chí “nhằm xây dựng các quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn,
hiện đại; làm tt s mnh thông tin tuyên truyn phc v s nghip cách mng của Đảng,
s nghiệp đổi mi của đất nước; đm bo vai trò dn dắt, định hướng dư lun xã hi, gi
vng ch quyn thông tin trên không gian mạng; đổi mi hiu qu tri nghim của độc gi;
to ngun thu mới; thúc đẩy phát trin ngành công nghip ni dung số” (Thủ ng Chính
ph, 2023). Theo đó, ch trương của Chính ph là phấn đấu đến năm 2025, có 70%
quan báo chí đưa nội dung lên các nn tng s (ưu tiên các nền tng s trong nước), 50%
cơ quan báo chí sử dng nn tng phân tích, x lý d liu tng hp tp trung, ng dng trí
tu nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; đến năm 2030: 100% cơ quan báo chí đưa nội dung
lên các nn tng số, 100% cơ quan báo chí hoạt động, vn hành mô hình tòa son hi t và
các mô hình phù hp vi s phát trin ca khoa hc, công ngh tiên tiến trên thế gii, sn
xut nội dung theo các xu hướng báo chí s.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, cn s chung tay, góp sc ca c h thng chính
tr, ca các quan báo chí và của các sở đào tạo, các trường đại hc. “Đào tạo báo chí
trong công cuc chuyển đổi s không ch cn vai trò của các sở đào tạo, còn cn s phi
hp cht ch giữa các bên: Nhà nước - cơ quan chủ qun - quan báo chí - cơ sở đào tạo”
(Phúc Hng, 2024b). Cn s tham gia, phi hp của Ban Tuyên giáo Trung ương, B
Giáo dục và Đào tạo, B Thông tin và Truyn thông, Hi Nhà báo Vit Nam, các cơ quan
báo chí, nhà xut bn, các trường đại hc để xây dựng khung chương trình đào tạo, bi
dưỡng báo chí thng nht trong c nước.
V phía các trường đại hc, cn có chiến lược xây dựng đội ngũ giảng viên báo chí
am tường công ngh, k thut giàu sc sáng to. Cn tạo điều kiện hội cho đội
ngũ này thường xuyên được hc tp, cp nht các k thut công ngh k thut nghip
v báo chí chuyển đổi s trên thế gii, nht là t các nước tiên tiến thông qua các chương
trình hp tác, trao đổi ging viên với các trường đại hc và t chc truyn thông uy tín
nước ngoài. Mt khác, các trường đại hc cn có chính sách ưu đãi để gi chân các ging
viên có hc hàm, hc v, chuyên môn cao trong lĩnh vc báo chí, đồng thi nên mi các
nhà báo uy tín và kinh nghim cng tác, thnh ging và hướng dn thc hành, thc tp, làm
đồ án cho sinh viên. Các trường cn phi hp vi các đơn vị báo chí t chức các khóa đào
to, bồi dưỡng thường xuyên để cp nht ni dung công ngh truyn thông mi, để nâng
cao k năng sư phạm hiện đại và phương pháp nghiên cứu khoa hc cho sinh viên và đội
ngũ nhà báo. Mt khác, khuyến khích ging viên tham gia nghiên cu khoa hc, công b
c công trình nghiên cu trên các tạp chí chuyên ngành đ va nâng cao năng lực ging
dy, nghiên cu khoa hc, vừa để hc hi, trao đổi kinh nghim.
Cùng vi vic quan tâm xây dựng đội ngũ, các trường đại hc cũng cn ci tiến
mnh m ni dung chương trình và phương pháp đào to ngành báo chí. Chiến lược chuyn
đổi s báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng nhấn mnh gii pháp phát
trin và nâng cao chất lượng ngun nhân lc thông qua vic xây dng và ban hành chun