
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế
Tập 23, Số 3 (2023)
105
PHT TRIN CÔNG CHNG THỊ TRƯỜNG BO VNEXPRESS
TRÊN MẠNG XÃ HỘI TIKTOK HIỆN NAY
Lê Nguyn Phương Tho
Khoa Bo ch – Truyn thông, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
Email: lethao@husc.edu.vn
Ngày nhận bài: 6/7/2023; ngày hoàn thành phản biện: 29/7/2023; ngày duyệt đăng: 12/12/2023
TM TT
Thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng thị trường ngày càng thay đổi, từ
đọc bo, xem tivi truyn thống nay đã chuyển dần sang cc phương tiện truyn
thông xã hội. Viẹc pht triển công chúng thị trường trên nn tng TikTok đang dần
trở thành xu thế phổ biến, đạc biẹt đối với báo VnExpress trong giai đoạn hiện nay.
Thông qua kết qu nghiên cứu, bài viết ch ra điểm thuạn lợi và những thách thức
trong công tác pht triển cong chúng thị trường bo VnExpress trong thời đại số
hóa hiện nay, bao gồm pht triển kênh, sự tương tc tch cực của người dùng (lượt
thch, chia sẻ, bình luận…), nghiên cứu chiến lược nội dung và xây dựng đội ngũ
nhân lực. Từ đó, đ ra cc gii php nhm nâng cao hiệu qu, tạo ra cơ hội qung
b và thu hút nguồn thu qung co cho chnh cơ quan bo ch thông qua mạng xã
hội TikTok.
T kho: Công chúng thị trường, Mạng xã hội, TikTok, VnExpress.
1. MỞ ĐẦU
Những năm đầu của thế kỷ XXI, mạng xã hội (MXH) xut hiện và trở thành
phương tiện truyn tin được đông đo mọi người tiếp nhận, s dng. Quan trọng hơn,
các nn tng tc động mạnh m đến hoạt động sn xut và truyn ti thông tin của cc
cơ quan bo chí. Để tiếp cận ngày càng nhiu hon với cong chúng và phù hợp với xu
huớng bo ch hiện đại, cc ta soạn, cc nhà làm bo đã và đang pht triển thong tin
bo ch tren nhiu nn tng MXH. Nổi bật trong số đó là TikTok, ứng dng chia sẻ
video ngắn đang lan truyn với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu.
MXH TikTok, với kh năng tạo ra nội dung ngắn và sng tạo đã tạo nên một
không gian tương tc độc đo giữa người s dng và người tạo nội dung. Sự kết hợp
giữa âm nhạc, hình nh, và thông tin ngắn gọn đã thu hút một lượng lớn người dùng,
đặc biệt là đối tượng trẻ tuổi. Trong thời gian ngắn, VnExpress - một trong những cơ

Pht trin công chng thị trường bo VnExpress trên mạng xã hội TikTok hiện nay
106
quan báo chí hàng đầu tại Việt Nam đã nhận ra tim năng của TikTok trong việc tiếp
cận và pht triển công chúng thị trường. Bng cch tạo ra cc sn phẩm trên nn tng
này, VnExpress đã chuyển đổi cch tiếp cận thông tin truyn thống thành một hình
thức thú vị và hp dẫn trên TikTok. Những video ngắn gọn, súc tch với thông tin
nhanh nhạy đã tạo ra sự tương tc tch cực từ pha công chúng thị trường, đồng thời
đẩy mạnh tầm nh hưởng của VnExpress trong thế giới trực tuyến. Nghiên cứu thực
tiễn “Pht trin cong chng thị trường bo VnExpress trên mạng xã hội TikTok hiện
nay” có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thc sức mạnh của TikTok, mở ra cơ hội
mới và tim năng trong việc pht triển công chúng thị trường, cũng như cc hệ qu
tch cực mà việc này đã mang lại. Bên cạnh đó, tc gi đưa ra những gợi ý và chiến
lược để bo VnExpress s dng MXH TikTok một cch hiệu qu, đặc biệt là việc duy
trì sự hp dẫn của nội dung trên một nn tng đang không ngừng thay đổi, từ đó thúc
đẩy sự pht triển trong môi trường truyn thông ngày càng cạnh tranh.
2. CƠ SỞ L THUYT V PHƯƠNG PHP NGHIÊN CU
2.1. Cơ s l thuyt
2.1.1. Cc khi niệm
“Công chng trị trường” được các tc gi Maxwell E., McCombs, Donald L.
Shaw nhắc đến trong bài báo The agenda-setting function of mass media: “Công chng
thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc xc định và hình thành danh tiếng của một cơ
quan báo chí. Sự tương tc giữa thương hiệu và công chng thị trường có th tạo ra sự ảnh
hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến quyết định tiếp nhận thông tin của độc giả.”1. Trong quá
trình pht triển chiến lược thương hiệu, cc cơ quan báo chí cần xc định rõ chân dung
công chúng thị trường để có thể tạo ra cc chiến dịch truyn thông hiệu qu, định hình
được thông điệp và hình nh của thương hiệu hoặc sn phẩm bo chí một cch phù
hợp với nhu cầu và mong muốn của công chúng tim năng.
Tác gi Nguyễn Thị Thu Hương nhận định: “Công chng thị trường không chỉ là
một nhóm người tiêu dùng, mà còn là một cộng đồng trực tuyến. Sự pht trin của công nghệ
và mạng xã hội đã tạo ra một môi trường mới cho sự tương tc và chia sẻ thông tin giữa cơ
quan báo chí và công chng thị trường”2. Trước đây, cc cơ quan bo ch tiếp cận và tương
tc với công chúng thông qua cc phương tiện truyn thông truyn thống (truyn hình,
radio, bo in…). Ngày nay, công chúng có thể tương tc với nhau thông qua cc nn
1 Maxwell E., McCombs, Donald L. Shaw (1972), The agenda-setting function of mass media.
Public Opinion Quarterly, 36(2), 176-187.
2 Nguyễn Thị Thu Hương (2018). Công chúng thị trường và sự pht triển của công chúng thị
trường ở Việt Nam. Tạp ch Khoa học Xã hội và Nhân văn, 34(2), 47-56.

TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế
Tập 23, Số 3 (2023)
107
tng truyn thông xã hội, cùng chia sẻ tri nghiệm, đnh gi và ý kiến v sn phẩm của
cơ quan bo ch. Điu này tạo ra một môi trường mở và minh bạch, cho phép toà soạn
nhận được phn hồi trực tiếp từ công chúng thị trường và điu chnh sn phẩm.
Ở Việt Nam, lý thuyết bo ch truyn thông hiện đại đã xc định rng kinh
doanh và dịch v là một trong những chức năng cốt lõi của bo ch hiện đại. Cc cơ
quan bo ch được xem như là cc đơn vị kinh tế, đm bo tự chủ tài chnh và đóng
góp vào ngân sch quốc gia thông qua việc nộp thuế. Luật Thuế thu nhập doanh
nghiệp (2008) được bổ sung, sa đổi (2013) quy định cc cơ quan bo ch phi chịu
mức thuế thu nhập 20% (bo in và qung co trên bo in được hưởng mức ưu đãi 10%
từ ngày 01/01/2016 )3. Chnh những p lực v uy tn, tài chnh đã làm cho việc nghiên
cứu chuyên sâu v công chúng thị trường của mỗi tờ bo trở nên quan trọng hơn bao
giờ hết. Bởi l, cong chúng khong ch là đối tuợng độc gi tim năng, mà cn bao gồm
c những người đã tiếp nhận sn phẩm và có tri nghiệm với thương hiệu. Viẹc pht
triển cong chúng thị trường là cch đnh gi hiẹu qu hoạt đọng truyn thong của bo,
là biẹn php hữu hiẹu để VnExpress tạo sức hút trên thị trường truyn thông hiện nay.
Để đp ứng nhu cầu của công chúng ngày càng đa dạng và khó tnh, kênh
VnExpress (@vnexpress.official) trên nn tng TikTok ra đời với mc đch chia sẻ
những video ngắn (short-form video content) mang tnh thời sự dễ tiếp nhận, dễ lan
truyn (viral) hơn cc nn tng truyn thông xã hội khc. Qua đó, dễ dàng thu hút
công chúng, tương tc, nhận phn hồi trực tiếp và khai thc cc cht liệu bo ch mới.
2.1.2. Lý thuyết tiếp cận
(1) Lý thuyết “S dng và hài lng” (Uses and Gratifications Theory): Tác gi
ứng dng lý thuyết thiết kế bộ câu hỏi kho st để thu thập dữ liệu từ người dùng
TikTok, trong đó cc câu hỏi tập trung vào tìm hiểu nguyên nhân công chúng lựa chọn
s dng TikTok tìm kiếm thông tin, những điu họ kỳ vọng từ kênh TikTok của bo
VnExpress (vnexpress.official) cũng như cch mà báo đp ứng mc tiêu và nhu cầu c
nhân của họ. Cc kết qu này được s dng để đ xut gii php ci tiến v nội dung,
hình thức và chiến lược truyn thông của VnExpress trên MXH TikTok.
(2) Lý thuyết Chiến luc cạnh tranh của Michael Porter: Nghiên cứu s dng
phương php phân tch SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) để
đnh gi cc yếu tố cạnh tranh của VnExpress trên TikTok. Phân tích SWOT giúp xác
định cc điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thch thức mà VnExpress đang đối mặt khi
pht triển công chúng thị trường trên nn tng này, bao gồm đnh gi cht lượng nội
dung, kh năng tập trung vào mc tiêu, kh năng thch ứng với xu hướng và sự đột
3 Thư viện php luật (2013). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
Website: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/doanh-nghiep/luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-
sua-doi-2013-197250.aspx?v=d. Truy cập 01/05/2023.

Pht trin công chng thị trường bo VnExpress trên mạng xã hội TikTok hiện nay
108
ph trong cch tiếp cận người dùng trên TikTok. Từ đó, đ xut gii php v chiến
lược cạnh tranh, pht triển nội dung và tiếp thị của VnExpress.
2.2. Phương php nghiên cu
(1) Phương php nghiên cứu tài liệu: Tổng hợp và phân tch nội dung (Content
Analysis) các tài liệu như công trình khoa học, sch, tài liệu chuyên kho liên quan đến
đ tài. Dựa vào cc tài liệu tham kho, tc gi phân tch và so snh cc lý thuyết, khi
niệm, và mô hình liên quan đến bài bo, giúp tc gi xây dựng một khung lý thuyết
vững chắc cho nghiên cứu của mình.
(2) Phương php phân tch định tnh: Phân tch dữ liệu từ kênh TikTok của
VnExpress (@vnexpress.official) bao gồm nội dung bài viết, video và cc hình nh được
chia sẻ để hiểu cch VnExpress tiếp cận người dùng và tạo nội dung trên nn tng này.
Qua đó, đnh gi cc yếu tố cạnh tranh của VnExpress so với cc đối thủ khc trên
TikTok, bao gồm cht lượng nội dung, tương tc với người dùng, sự tương thch với
xu hướng và độ phổ biến của cc video.
(3) Phương php phân tch định lượng: Thiết kế một bng câu hỏi dựa trên mc
tiêu nghiên cứu, nhm thu thập ý kiến và đnh gi từ người dùng TikTok v kênh
TikTok của VnExpress (@vnexpress.official). Phân tích kết qu kho st để hiểu ý kiến
và quan điểm của người dùng v kênh báo VnExpress trên TikTok.
3. KT QU V THO LUẬN
3.1. Kt qu nghiên cu
Theo nghiên cứu của Kantar Group - công ty chuyên v đo lường tầm nhìn
người tiêu dùng, cc hoạt động phổ biến như đọc bo, lướt MXH đu gia tăng do nhu
cầu cập nhật tin tức, cũng như gii tr khi không ra ngoài và ở nhà nhiu hơn từ năm
2020. Trong đó, kênh trực tuyến dẫn đầu v thời lượng s dng, trung bình lên đến
hơn 4 tiếng/ngày4. Báo VnExpress đã tìm ra cch tiếp cận công chúng trị trường hiệu
qu thông qua việc xây dựng, hoạch định chiến lược hoạt động trên MXH TikTok, qua
đó giúp gim chi ph sn xut và tiếp cận một đối tượng khn gi rộng lớn.
Thứ nhất, báo VnExpress đã pht trin kênh VnExpress (@vnexpress.official) trên nền
tảng MXH TikTok với mục đích tăng lưu lưng truy cập (traffic) trên website bo điện tử.
Trong thời đại hiện nay, nhu cầu, sở thch và hành vi của công chúng đã thay đổi đng
kể. Vì vậy, việc pht hành nội dung của bo VnExpress không ch giới hạn trong một
4 Kantar Group (2020). Bo co đo lường tc động của COVID-19 lên hành vi sử dụng truyền thông
của bộ phận Media, website: https://www.adjust.com/vi/blog/ltv-mag3-taking-charge-of-change/.
Truy cập 01/07/2023.

TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học, ĐH Huế
Tập 23, Số 3 (2023)
109
phương thức duy nht, mà phi s dng nhiu hình thức và phiên bn trên cc nn
tng kỹ thuật số khc nhau. Trong môi trường truyn thông đa chiu, đa hình thi, đa
nn tng, đa tiếp nhận, VnExpress đã xem TikTok là một trong số những đối tc quan
trọng trong việc nối dài cnh tay pht sóng, pht hành, giành lại công chúng thị trường
của mình. Kênh TikTok chnh thức VnExpress (@vnexpress.official) pht triển từ thng
4/2020 thu hút 2,1 triệu người theo dõi; 34,1 triệu lượt thch video (tnh đến tháng
6/2023). Mỗi thng có gần 100 video được đăng ti với tốc độ pht triển rt nhanh,
nhiu video đạt hơn 100.000 lượt xem ch trong vng 2 ngày sau khi đăng ti. Kênh
TikTok VnExpress được kỳ vọng là kênh truyn ti nội dung thời sự hp dẫn đến đối
tượng công chúng trẻ.
Theo số liệu kho st v mức độ tc động kênh TikTok VnExpress
(@vnexpress.official) đối với quyết định truy cập trang web để đọc tin tức, có đến
70/145 phiếu (chiếm 48%) thường xuyên; 33/145 phiếu (chiếm 22,8%) thnh thong và
ch có 17/145 phiếu (chiếm 11,7%) khẳng định không bao giờ truy cập website bo điện
t. Kết qu này minh chứng phần lớn video trên kênh TikTok của bo VnExpress đã
gây n tượng tch cực hoặc kch thch sự t m của người dùng, khiến họ muốn tìm
hiểu thêm thông tin hoặc chi tiết liên quan đến nội dung đã xem. Vì vậy, bo VnExpess
cần thiết quan tâm tới việc tiếp cận công chúng của mình thông qua MXH, thay vì tập
trung đầu tư vào giao diện trang chủ như trước kia. Với kh năng tiếp cận đông đo
nhóm công chúng trẻ, nn tng TikTok hoàn toàn có kh năng trở thành công c đắc
lực cho hoạt động pht triển công chúng thị trường của VnExpress.
Hình 1. Tần sut công chúng thị trường truy cập website bo điện t https://vnexpress.nets sau
khi tiếp nhận thông tin từ kênh TikTok VnExpress
(Nguồn: Điều tra thng 11/2023 của tc giả bài bo)