
Bí quyết của những
nhà thuyết trình vĩ đại
Nhiều người thường cho rằng các nhà diễn thuyết tài năng có thể nhìn
thấu người nghe, nhưng trên thực tế thì nhiều khi là ngược lại, họ là
người có thể “cởi bỏ” mọi thứ để người nghe nhìn thấu mình.
Các nhà diễn thuyết tài năng không bao giờ ngần ngại phơi bày sự “trần
trụi” trong suy nghĩ cũng như tâm hồn của họ. Hỏi “cởi bỏ” tất cả các
mặt nạ và ảo giác để cho phép người nghe thấy được thực tế họ là ai. Và
người nghe sẽ ra về không chỉ với các kiến thức mới mà còn những thấu
hiểu tường tận về bản thân nhà diễn thuyết.
Cho dù là bán, đào tạo hay truyền tải thông tin, bất cứ bài diễn thuyết
hay nói chuyện nào đều phải có một mục tiêu. Chìa khoá để đạt được

mục tiêu đề ra là bộc lộ lòng tin. Để mọi người tin tưởng ở mình, chúng
ta cần phải hiểu rõ về bản thân mình, yêu thích bản thân mình và tin
tưởng rằng mình đáng tin cậy.
Việc diễn thuyết có thể dẫn tới một trong những nỗi sợ lớn nhất của
chúng ta – đó là mọi người có thể không chấp nhận chúng ta như bản
thân thực tế của chúng ta. Không có gì quá ngạc nhiên khi có rất nhiều
người trong số chúng ta thà “ăn thuỷ tinh” còn hơn là nói chuyện trước
đám đông.
Mỗi cá nhân đều có một phong cách diễn thuyết riêng biệt và trong khi
một vài yếu tố phát huy hiệu quả, vẫn còn có những yếu tố dẫn tới
không ít tác động tiêu cực.
Không quan tâm tới những kỹ năng cơ bản của một nhà diễn thuyết,
Randy Siegel - một chuyên gia nổi tiếng về các giao tiếp cá nhân tại Mỹ
- đã phát hiện ra rằng hầu hết các nhà diễn thuyết đều có thể nâng cao ít
nhất 25% độ tin cậy, vị thế và hình ảnh của mình bằng việc mở khoá

“chiếc cửa số 30 giây” (30-second window).
Chỉ trong vòng 30 giây, hầu hết chúng ta đều xây dựng nên một ấn
tượng tức thì và 30 giây tiếp theo là thời gian để mọi người xác minh lại
ấn tượng của mình. Bạn hãy nghĩ trở lại về một cá nhân bạn đã gặp trước
đây tại một cuộc hội thảo, một cuộc phỏng vấn hay một sự kiện cộng
đồng. Bạn có đưa ra những đánh giá nhanh về việc bạn sẽ thích hay
không thích người đó? Phần lớn chúng ta đều làm như vậy.
Chúng ta làm như vậy với người khác, và người khác làm như vậy với
chúng ta. Hầu hết người nghe sẽ ra các quyết định nhanh chóng về việc
có thích hay không thích chúng ta trước khi chúng ta bắt đầu diễn
thuyết.
Đối với một vài người, “chiếc cửa sổ 30 giây” chỉ là một cơn gió nhẹ
thoảng qua. Những người này bản thân đã có được các “nhân tố của sự
ưa thích” hết sức tự nhiên, từ khuôn mặt, nụ cười cho đến hình thức bề
ngoài mà hầu hết mọi người đều có cảm tình.

Tuy nhiên, những người này không nhiều, phần lớn chúng ta đều phải nỗ
lực mới chiếm được tình cảm này của mọi người một cách nhanh chóng
nhất.
Năm nhân tố quan trọng góp phần tạo nên những ấn tượng đầu tiên từ
phía người nghe là: cử chỉ, điệu bộ, hình thức bên ngoài, tư thế và ánh
mắt. Đương nhiên, hình thức bên ngoài, tư thế và ánh mắt là quan trọng
hơn cả.
Có rất nhiều lời khuyên liên quan tới chủ đề ăn mặc thế nào cho đúng và
phải chải chuốt ra sao trước khi diễn thuyết. Đây đều là những lời
khuyên hợp lý. Song lời khuyên hay nhất mà Randy Siegel thấy được là
từ một người phụ nữ đã tham gia nhiều buổi hội thảo do ông tổ chức. Bà
ta cho rằng các nhà diễn thuyết cần phải đứng trước gương và để ý xem
có bất cứ điều gì quá nổi bật hay không, và nếu có thì cần thay đổi hay
loại bỏ nó ngay.
Một người đàn ông mà Randy Siegel đã từng đào tạo diễn thuyết rất yêu

thích những chiếc cà vạt. Những chiếc cà vạt trên cổ ông luôn thể hiện
một tính cách cá nhân nổi bật, nó làm xao lãng bài diễn thuyết của ông
ta. Người nghe sẽ quá tập trung vào chiếc cà vạt thay vì khuôn mặt ông,
họ bỏ lỡ rất nhiều nội dung ông ta trình bày.
Cũng như hình thức bên ngoài, tư thế đóng vai trò quan trọng vào việc
xây dựng lòng tin từ phía người nghe. Và đối với rất nhiều nhà diễn
thuyết, đặc biệt là nữ giới, đây thực sự là một thách thức lớn.
Phần lớn phụ nữ đều được dạy dỗ lúc còn nhỏ là phải có tư thế kín đáo,
hai chân khép lại,…. Trên thực tế diễn thuyết, tư thế này có thể biểu lộ
một sự dịu dàng và xinh xắn nhưng hoàn toàn không thể thu hút được
lòng tin của người nghe.
Thay vào đó, Randy Siegel khuyên cả nam giới và nữ giới rằng khi diễn
thuyết cần đứng thẳng người, vai và chân giang ngang bằng nhau, mặt
hướng về phía trước cùng đôi tay linh động theo lời nói.