Bí quyết của những thương hiệu sống cùng thời gian

Chia sẻ: H H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
40
lượt xem
5
download

Bí quyết của những thương hiệu sống cùng thời gian

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong tâm trí của khách hàng, những nhãn hiệu như Coke, GE, và IBM đều là những thương hiệu sống cùng thời gian. Đâu là bí quyết của những thương hiệu sống cùng thời gian này?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí quyết của những thương hiệu sống cùng thời gian

  1. Bí quyết của những thương hiệu sống cùng thời gian
  2. Trong tâm trí của khách hàng, những nhãn hiệu như Coke, GE, và IBM đều là những thương hiệu sống cùng thời gian. Đâu là bí quyết của những thương hiệu sống cùng thời gian này? Trong số những nhãn hiệu hàng đầu thế giới, có ba nhãn hiệu đã có tuổi thọ trên 100 năm: Coca-Cola (Coke) được sáng lập vào năm 1886, GE (General Electric) được khai sinh vào năm 1890 bởi Thomas Edison và IBM, tuy được thành lập vào năm 1911 nhưng có tiền thân là một công ty ra đời vào năm 1888. Đâu là bí quyết của những thương hiệu sống cùng thời gian này? Trong tâm trí của khách hàng, những nhãn hiệu như Coke, GE, và IBM đều là những thương hiệu sống cùng thời gian. Bất chấp những thay đổi lớn về thị hiếu của người tiêu dùng, môi trường kinh doanh và các hình thức tiếp thị, những nhãn hiệu này vẫn tồn tại trong suốt một thế kỷ qua và vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Dù hoạt động ở những ngành khác nhau, cả ba nhãn hiệu này đều có chung một số bí quyết sau đây giúp chúng tồn tại cùng thời gian. 1. Tính tiên phong của các thương hiệu sống cùng thời gian • Cả ba thương hiệu sống cùng thời gian này đều được ra đời dựa trên một sản phẩm mới mang tính tiên phong. Ví dụ: Coca-Cola là một loại nước giải khát độc đáo được sáng chế bởi một dược sĩ. GE lúc đầu có sản phẩm là kết quả sáng tạo của Thomas Edison - chiếc bóng đèn huỳnh quang. IBM được xem là công ty thu âm đầu tiên trên thế giới. • Trong lúc nhiều nhãn hiệu khác ra đời từ những sản phẩm đặc thù, ba thương hiệu sống cùng thời gian kể trên tạo ra sự khác biệt bằng cách không ngừng đổi mới trong suốt thời gian hoạt động trên thị trường.
  3. Ví dụ: Coca-Cola đã th kế một kiểu chai độc đáo và luôn dẫn đầu về các kỹ hiết à thu tiếp thị. GE đã thành lập mộ phòng th nghiệm, nay được gọi là Tru uật . ột hí ung tâm Nghiên cứu toàn cầ GE để c được hà ngàn b m c ầu có àng bằng sáng chế, còn gi c iúp GE giành đư hai giải Nobel. IB đi tiên p E ược i BM phong tron việc sán tạo các loại ng ng má vi tính sử dụng các phần mềm có thể ch áy ử c m huyển đổi, thành côn trong việ ng ệc đưa loại máy tính cá nh (PC) đ tiên ra thị trường và dẫn đầ cuộc cách ưa y hân đầu g ầu mạ thương mại điện tử. ạng g 2. T Tính đa dạng của cá thương hiệu sống ác g g cùn thời gia ng an • “Thươ hiệu sống cùng thời gian” ơng ” Coca-C bắt đầ bằng du nhất mộ Cola ầu uy ột sản phẩm, nhưng đến nay đ g đang bán hơn 40 loại sản phẩm ở 20 nước. 00 00 Trong số này, Co oca-Cola đ đang sở hữu u bốn tro số năm nhãn hiệu nước giả ong m u ải khát kh hông cồn đứng đầu th giới và đ hế một số nhãn hiệu nước uốn nước ép ố u ng, p trái cây trà, cà ph và nước uống tăng lực khác. y, hê c g • “Thươ hiệu sống cùng thời gian” GE có sá mảng kin doanh k ơng ” áu nh khác nhau v đang cun cấp sản phẩm và dịch vụ cho hơn 100 nước trên thế và ng d o giới. G Industri kinh doanh các sả phẩm cô nghiệp và tiêu dù GE ial ản ông ùng, sản phẩm nhựa, c thiết bị và dịch vụ bảo vệ an ninh. GE Health cu các ị E ung cấp các hệ thống y tế và kh bệnh lâm sàng. G Infrastr c g hám GE ructure hoạ ạt động tr rong các lĩ vực năn lượng, h ĩnh ng hàng khôn vận tải. GE ng, Comm ance cung cấp các dịc vụ tài chính cho d mercial Fina ch doanh nghi iệp
  4. và kinh doanh bất động sản. GE Money hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính cá nhân. • “Thương hiệu sống cùng thời gian” IBM cũng đã tiến một bước dài, chuyển từ việc sản xuất máy tính sang cung cấp các giải pháp kinh doanh tích hợp đủ cả phần cứng, phần mềm, các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mạng. Bằng cách mua lại các công ty phần mềm như Lotus, Tivoli và Rationale cũng như bộ phận tư vấn kinh doanh toàn cầu của PriceWaterhouseCoopers, IBM đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra nhiều lĩnh vực khác nhau trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi nhanh chóng. 3. Những nhà lãnh đạo nổi tiếng của các thương hiệu sống cùng thời gian • “Thương hiệu sống cùng thời gian” Coca-Cola đánh giá người tạo tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với công ty này là Robert Woodruff. Woodruff trở thành Chủ tịch Coca-Cola vào năm 1923. Chính tài năng của Woodruff trong lĩnh vực tiếp thị đã mở rộng hoạt động của công ty ra các thị trường nước ngoài và có mặt tại Olympic 1928, cũng như phát triển nhiều giải pháp độc đáo về đóng bao bì và phân phối. • Thomas Edison là một trong những nhà lãnh đạo ưu tú của “Thương hiệu sống cùng thời gian” GE, nhưng nhiều người cũng cho rằng chính Jack Welch với 20 năm lèo lái GE mới làm cho công ty này trở thành “người khổng lồ” trong thế giới kinh doanh hiện đại bằng cách hợp lý hóa các hoạt động, mua lại nhiều mảng kinh doanh mới và nỗ lực làm cho mọi bộ phận kinh doanh của GE đều vươn tới vị trí tốt nhất trong lĩnh vực hoạt động của chúng. Doanh thu của công ty này đã tăng từ khoảng 27 tỉ USD (trước khi Welch gia nhập) đến gần 130 tỉ USD (khi Welch trao quyền quản trị cho người khác).
  5. • Ở IBM có nhân tài Lou Gerstner. Gerstner gia nhập IBM với tư cách là một nhà lãnh đạo đầu tiên đến từ bên ngoài vào năm 1993, khi IBM đang gặp khó khăn (mất phương hướng kinh doanh, lợi nhuận giảm sút). Ông đã đi đến một quyết định gây nhiều tranh cãi nhưng làm thay đổi bộ mặt của IBM. Đó là giữ lại cấu trúc hợp nhất của công ty thay vì phân nó thành các công ty độc lập và chính quyết định này đã làm IBM trở thành “Thương hiệu sống cùng thời gian”. 4. Khả năng hồi phục nhanh của các thương hiệu sống cùng thời gian • Cả ba “Thương hiệu sống cùng thời gian” Coca-Cola, GE và IBM đều đã bị vấp ngã, nhưng điều đó không ngăn cản sự thành công của các nhãn hiệu này. Một trong những sự cố “để đời” của Coca-Cola mà nay đã trở thành một trong những sai lầm kinh điển trong việc xây dựng nhãn hiệu là việc giới thiệu nhãn hiệu New Coke ra thị trường vào năm 1985. Các giám đốc của Coca-Cola đã quyết định làm mới sản phẩm Coca-Cola bằng cách thay đổi công thức bí mật truyền thống của sản phẩm này vốn đã có tuổi đời 100 năm (tính đến thời điểm đó), nhưng chỉ trong ba tháng sau khi đưa New Coke ra thị trường, Coca- Cola đã thừa nhận sai lầm của mình và quay trở lại với Coke ban đầu dưới nhãn hiệu Coca-Cola Classic. Công thức truyền thống ban đầu vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng và Coca-Cola đã thường xuyên quảng bá cho nhãn hiệu này. Năm 1994, Coca-Cola đã theo đuổi các ý tưởng xoay quanh chủ đề “Một bức tranh 360 độ về Coke”, theo đó tất cả các chương trình quảng cáo, sản phẩm và máy bán hàng của Coca-Cola xuất hiện ở tất cả những nơi mà khách hàng có thể nhìn thấy, làm cho họ có thể mua một sản phẩm đó ngay cả khi họ không biết rằng đó là thứ họ cần.
  6. • Coca-Cola, GE và IBM đều đã thành công vì luôn đi tiên phong trong đổi mới, nhờ ở tính đa dạng và khả năng hồi phục nhanh sau khi bị thất bại. Nếu tiếp tục duy trì sự tập trung và nhất quán của mình, các nhãn hiệu này chắc chắn còn nằm trong danh sách “Thương hiệu sống cùng thời gian” hàng đầu trên thế giới nhiều năm nữa.  

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản