
bài nói nhanh hơn, dài hơn, đa dạng hơn. Khi tập trung nghe hiểu thì
phải thật sự cố gắng để hiểu nội dung chớ không nên chủ yếu tập trung
để nghe một chuỗi chữ ( có thể một người nghe chỉ được 70% số chữ lại
hiểu nội dung bài nói tốt hơn người nghe 80% số chữ, vì người đầu có
phương pháp và khả năng tổng hợp tốt hơn). Do đó sau khi nghe một
bài, cách kiểm tra là tự hỏi các câu hỏi từ chung nhất trước rồi mới đi
vào những câu hỏi hẹp hơn, cụ thể hơn. Đó là luyện nghe hiểu tổng hợp
thường thử thách mặt hiểu nhiều hơn, song đối với luyện nghe chính xác
thử thách mặt nghe nhiều hơn.
Bên cạnh đó chúng ta cần lưu ý ghi chép lúc luyện nghe: đối với nghe
hiểu tổng hợp: không cần cố ghi, kể cả ghi tất cả, mà tập trung trước hết
vào hai nội dung: các từ/ ý mang tính cốt lõi để làm các mốc chính cho
dòng ý của bài và các số liệu chính ( không phải mọi con số nếu là một
chuỗi mà ta không thể nhớ chính xác hết. Kinh nghiệm cho thấy những
người tập trung để ghi chép nội dung ở lượng tối đa thường không còn
đủ tâm trí để nắm ý chính, thông điệp. Nhớ rằng ghi chép chỉ là một
phương tiện trợ giúp không thể thay thế cho việc tập trung tâm trí và tai
để nghe hiểu. Cũng cần nhớ rằng nghe hiểu và nghe ghi khác nhau,
không ai yêu cầu kể cả đối với người bản ngữ phải ghi chép được 100%
một bài phát biểu dài khi chỉ nghe một lần. Đối với nghe ghi thì phải tìm
cách ghi toàn bộ từng câu, trong từng câu nếu không ghi kịp hết khi
nghe lần đầu hoặc chỉ được nghe một lần thì áp dụng nguyện tắc từ