
Khởi nghiệp kinh doanh - Từ A đến Z
Bạn đã chán làm thuê cho kẻ khác, bạn đã có ý tưởng
kinh doanh riêng nhưng để bắt đầu cho một doanh
nghiệp tư nhân thì bạn chưa biết phải làm gì. Dưới đây
là các bước bạn có thể tham khảo.
Apply for a loan: Vay vốn
Tiền là bước đầu tiên để khởi động một doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn chưa có
một khoản kha khá, hãy tìm nguồn để vay (bạn bè, gia đình, ngân hàng).
Business Plan: Kế hoạch kinh doanh
Một kế hoạch kinh doanh không đơn giản chỉ là giấy tờ tài liệu, nó bao gồm rất
nhiều các bản nghiên cứu như là những cuộc khảo sát thăm dò ý kiến với các
khách hàng tiềm năng, những tính toán về tài chính, ước tính lỗ lãi,... Bản kế hoạch
sẽ cung cấp cho bạn phương hướng, những quyết định chính xác để xác lập thị
trường, tìm các mối quan hệ,…

Trong bản kế hoạch, cần có chiến lược toàn diện cho doanh nghiệp, chiến dịch
marketing (xác định khách hàng, sản phẩm, nhu cầu, thị trường, đối thủ cạnh tranh,
giá cả, lượng tiêu thụ, nhân sự, kế hoạch tài chính, quảng cáo, khuyến mãi,…).
Create a perfect business cards: In những tấm danh thiếp hoàn hảo
Danh thiếp không tiêu tốn của bạn nhiều tiền, nhưng giúp bạn khởi động tốt cho
các mối quan hệ làm ăn và tạo độ tin tưởng với đối tác, khách hàng. Trên danh
thiếp cần in đầy đủ thông tin về công ty bạn; tránh những họa tiết quá màu mè, rắc
rối (trừ khi bạn kinh doanh về các sản phẩm đòi hỏi tính sáng tạo và nghệ thuật
cao); giấy in chất lượng tốt.
Design a brochure: Thiết kế sách mỏng dùng cho quảng cáo
Nội dung phải ngắn gọn, dễ hiểu; hình ảnh quảng cáo chuyên nghiệp và đảm bảo
các thông tin liên lạc chính xác. Chọn màu và chất lượng giấy đẹp, phong cách phù
hợp với loại sản phẩm kinh doanh.
Effective advertising: Quảng cáo hữu hiệu

Cách quảng cáo rẻ nhất và nhanh nhất là thông qua truyền miệng, vì vậy hãy nói về
kế hoạch kinh doanh của bạn với toàn bộ gia đình, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp
cũ,…
Ngoài ra có nhiều cách như phát tờ rơi, quảng cáo trên các phương tiện thông tin
đại chúng nếu bạn đủ điều kiện tài chính.
Friendly service: Phục vụ thân thiện
Dù trong trường hợp nào đi nữa thì bạn cũng nên nhớ một nguyên tắc vàng của
những nhà kinh doanh: “Khách hàng luôn luôn đúng” và “80% lợi nhuận là do
khách hàng mang lại”. Vì thế, đừng thất thố với khách hàng. Hãy luôn là người chủ
động gọi cho họ. Tỏ ra quan tâm đến quyền lợi của họ, không thất hứa với khách
hàng.
Get your head around it: Chuẩn bị kỹ lưỡng
Hãy nghiên cứu cẩn thận sản phậm bạn định kinh doanh cũng như những vấn đề
liên quan đến việc kinh doanh. Đọc sách báo, tìm hiểu qua nhà tư vấn và
internet,… Việc làm này giúp bạn tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc.

Heating up cold calls: Hâm nóng những cuộc điện thoại
Nói một cách khác là hâm nóng những mối quan hệ với đối tác và khách hàng.
Đừng lãng quên ai cả nếu bạn không muốn họ lãng quên công ty của bạn.
Increase sales: Tăng doanh số bán hàng
Tăng giá trị cho sản phẩm và chiêu mộ khách hàng bằng cách gửi kèm quà tặng,
mua hai tặng một, bảo hành thường xuyên,… Tận dụng những dịp hội chợ, triển
lãm để quảng bá cho sản phẩm của công ty bạn nếu có điều kiện.
Juggle your time: Sắp đặt lại quỹ thời gian của bạn
Khi đã quản lý được thời gian tức là bạn đang quản lý được công việc của mình.
Know your market: Nắm bắt thị trường

Nắm bắt và phát triển thị trường là một việc làm tối quan trọng của mọi doanh
nghiệp, vì thị trường liên quan trực tiếp đến khách hàng, và khách hàng liên quan
đến lợi nhuận.
Learn how to manage stress: Học cách giải tỏa căng thẳng
Cứ thử tự đứng ra kinh doanh mà xem, bạn sẽ thấy đầu óc lúc nào cũng căng
thẳng, công việc chiếm hết thời gian của bạn. Nếu không biết cách thư giãn, nghỉ
ngơi để lấy lại năng lượng, bạn sẽ nhanh chóng trở thành nô lệ của công việc đấy.
Market trends: Xu hướng thị trường
Quan sát mọi lúc mọi nơi bạn đến để nắm bắt ngay được xu thế phát của sản phẩm
hoặc dịch vụ bạn đang kinh doanh.
Networking: Hệ thống mạng lưới
Thiết lập mối làm ăn với các doanh nghiệp khác. Ví dụ bạn mở dịch vụ kinh doanh
áo cưới thì có thể làm ăn với các tiệm hoa tươi, các nhà tạo mẫu tóc, trang điểm,...
Các dịch vụ này sẽ hộ trợ và giới thiệu khách hàng lẫn nhau.

