
KH I NGHI P KINH DOANHỞ Ệ
- Cung c p cái nhìn t ng ấ ổ quan v kh i nghi pề ở ệ
- Trong bài này ‘doanh nghi p’ nên đc hi u là m t công vi c kinh ệ ượ ể ộ ệ
doanh
I. B t đuắ ầ công vi c kinh doanh nhệ ỏ
Làm sao đ b t đu?ể ắ ầ
Nêu ban đang co y đinh băt đâu môt viêc kinh doanh nho thi hay nghiên
c u cac b c c ban đ kh i đu m t công vi c kinh doanh, bao g m: ư ươ ơ ể ở ầ ộ ệ ồ
phát tri n ý t ng kinh doanh, ti n hành nghiên c u th tr ng, xây ể ưở ế ứ ị ườ
d ng k ho ch kinh doanh và phân tích s li u đ đo l ng m c đ ự ế ạ ố ệ ể ườ ứ ộ
thành công c a doanh nghi p. N i dung chính:ủ ệ ộ
- Tinh th n doanh nghi pầ ệ
- Các b c đ b t đu m t doanh nghi p nhướ ể ắ ầ ộ ệ ỏ
- K ho ch kinh doanh c a tôi - công c giúp b n t o k ho ch kinh ế ạ ủ ụ ạ ạ ế ạ
doanh
- S li u đo l ng m c đ thành côngố ệ ườ ứ ộ
I. Khái ni mệ
Kh i nghi p là gì?ở ệ
Là t o ra m t ạ ộ doanh nghi pệ đáp ng nhu c u c a th tr ngứ ầ ủ ị ườ
Có nhi u cách đ tr thành ch m t doanh nghi pề ể ở ủ ộ ệ
- Xây d ng doanh nghi p c a b n: b n có m t ý t ng ho c thói quen ự ệ ủ ạ ạ ộ ưở ặ
t t mà b n mu n bi n chúng thành s n ph m ho c d ch v và thu hút ố ạ ố ế ả ẩ ặ ị ụ
khách hàng.
- T o ra công vi c tr c tuy n: b n có th s d ng các trang nh ạ ệ ự ế ạ ể ử ụ ư
Amazon, Alibaba, Lazada, Facebook ho c các website khác đ bán s n ặ ể ả
ph m ho c s c sáng t o c a mình, nh là trang s c ho c đ th công.ẩ ặ ứ ạ ủ ư ứ ặ ồ ủ
- Mua m t doanh nghi p có s n: b n có th mua m t doanh nghi p đã ộ ệ ẵ ạ ể ộ ệ
có s n s n ph m ho c d ch v , đã có khách hàng và đang v n hành.ẵ ả ẩ ặ ị ụ ậ
- Mua nh ng quy n kinh doanh: b n có th tr phí đ có đc mô ượ ề ạ ể ả ể ượ
hình kinh doanh bao g m th ng hi u, giá c m marketing và bán hàng. ồ ươ ệ ả
M t ví d v nh ng quy n là các c a hàng Mc Donals.ộ ụ ề ượ ề ử
- Làm vi c t do (Freelancer): Nh ng ng i làm vi c t do bán d ch vệ ự ữ ườ ệ ự ị ụ
c a h cho các doanh nghi p c n thuê. Các d ch v nh : vi t n i dung, ủ ọ ệ ầ ị ụ ư ế ộ

vi t code, marketing, k toán và thi t k , có th hoàn thành tr c tuy n. ế ế ế ế ể ự ế
B n có th xem các trang làm vi c t do nh : Upwork, Toptal, ạ ể ệ ự ư
Freelancer.
Ít v n và nhi u v nố ề ố
Vi c c n ít v nệ ầ ố Vi c c n nhi u v nệ ầ ề ố
Các d ch v cá nhânị ụ
- d n nhà - Nh ng vi c khéo tayọ ữ ệ
- Trông tr - Th mayẻ ợ
- T v n - Bán lư ấ ẻ
Sáng t o ngh thu t và đ mạ ệ ậ ồ ỹ
nghệ
- Nhà hàng
- S n xu tả ấ
- B t đng s nấ ộ ả
Các ngu n v nồ ố
- Ti t ki mế ệ
- Kho n vay ngân hàngả
- Góp v nố
- M n gia đình và b n bèượ ạ
Kh i nghi p không d , c n nhi u th i gian và có nhi u r i roở ệ ễ ầ ề ờ ề ủ
Ph i đóng nhi u vai tròả ề
- V a phát tri n s n ph mừ ể ả ẩ
- V a ph i lo tài chínhừ ả
- V a ph i ti p thừ ả ế ị
- Kiêm bán hàng
- Lo v n hành ậ
- D ch v khách hàngị ụ
Nh ng có th nh n đc nhi u thư ể ậ ượ ề ứ
- Ki m đc ti nế ượ ề
- T do làm nh ng đi u mình mu nự ữ ề ố
- Phát tri n chuyên môn và k năngể ỹ
- M r ng quan hở ộ ệ
- Phát huy tính sáng t oạ
Đ tr thành doanh nghi p thành côngể ở ệ
B n c n kiên trì và hi u r ng doanh nghi p ch thành công khi luôn ạ ầ ể ằ ệ ỉ
đi u ch nh mô hình kinh doanh theo th i gian. Các u tiên: khách hàng ề ỉ ờ ư
m c tiêu, th tr ng, đi th s đc thay đi th t u tiên tùy giai ụ ị ườ ố ủ ẽ ượ ổ ứ ự ư
đo n.ạ

B n có gì đ đt đc đi u đó?ạ ể ạ ượ ề
- B n có k năng, kinh nghi m và ngu n l c nào đ giúp b n kh i ạ ỹ ệ ồ ự ể ạ ở
nghi p?ệ
- B n đã làm vi c (làm nh m t nhân công) trong ngành này ch a?ạ ệ ư ộ ư
Hành trang kh i nghi pở ệ
M t s k năng và kh năng c n có đ kh i đu doanh nghi pộ ố ỹ ả ầ ể ở ầ ệ
- Các k năngỹ
B n có k năng nào, đi u gì c nạ ỹ ề ầ
c i thi n?ả ệ
CóKhông C n c i thi nầ ả ệ
Sáng t oạ
C i ti n và gi i quy t v n đả ế ả ế ấ ề
T l cự ự
T o đng l cạ ộ ự
Đam mê
Tháo vát
Bi t cếh p nh n r i roấ ậ ủ
Bi t t ch cế ổ ứ
Có k ho ch chi n l cế ạ ế ượ
T tinự
Thích ng v i s thay điứ ớ ự ổ
- Kinh nghi mệ
B n có kinh nghi m nào, đi u gìạ ệ ề
c n c i thi n?ầ ả ệ
CóKhông C n c i thi nầ ả ệ
Thi t k và phát tri n s n ph m,ế ế ể ả ẩ
d ch vị ụ
Ti p thế ị
Bán hàng
Tài chính k toánế
D ch v khách hàngị ụ
V n hành doanh nghi pậ ệ
K năng v vi tínhỹ ề

- Các m i quan hố ệ
B n có kinh m i quan h nào,ạ ố ệ
đi u gì c n c i thi n?ề ầ ả ệ
CóKhông C n c i thi nầ ả ệ
C v nố ấ
Khách hàng ti m năngề
Ngu n tài chínhồ
Nh ng nhà kinh doanh khácữ
- Ngu n l cồ ự
Ngu n l c tàiồ ự
chính
CóKhông C n c i thi nầ ả ệ
Ti n c a mìnhề ủ
Ti n m n giaề ượ
đình, b n bèạ
Các kho n vayả
Tín d ngụ
B n cũng ph i tính toán ti n chi phí trang tr i khi doanh nghi p ch aạ ả ề ả ệ ư
có thu nh p: ti n thuê nhà, th c ăn, các hóa đn,..ậ ề ứ ơ
Các b c kh i t o doanh nghi pướ ở ạ ệ
B c 1. Phát tri n ý t ng kinh doanhướ ể ưở
Có nhi u cách đ nghĩ ra m t ý t ng kinh doanh:ề ể ộ ưở

- T m t ý t ng t t: b n có th có m t ý t ng cho m t s n ph m, ừ ộ ưở ố ạ ể ộ ưở ộ ả ẩ
d ch v ho c m t s thích mà b n có th bi n thành ý t ng kinh ị ụ ặ ộ ở ạ ể ế ưở
doanh.
- T vi c gi i quy t v n đ: b n th y v n đ c a khách hàng c n ừ ệ ả ế ấ ề ạ ấ ấ ề ủ ầ
ph i gi i quy t. ả ả ế
- T vi c quan sát: b n cũng có th t p quan sát v n đ ho c s b t ừ ệ ạ ể ậ ấ ề ặ ự ấ
ti n nào mà b n đi m t hàng ngày. Luôn mang theo m t cu n s tay ệ ạ ố ặ ộ ố ổ
theo mình và vi t v n đ ho c s b t ti n và tìm gi i pháp.ế ấ ề ặ ự ấ ệ ả
- Tra Google: b n v n c n s giúp đ đ tìm ra ý t ng v s n ph m ạ ẫ ầ ự ỡ ể ưở ề ả ẩ
ho c d ch v .ặ ị ụ
Đu tiên b n c n có ý t ng kinh doanh, sau đó tìm m t t p khách ầ ạ ầ ưở ộ ệ
hàng, tìm khách hàng m c tiêu, nh ng ng i s mua s n ph m, d ch vụ ữ ườ ẽ ả ẩ ị ụ
c a b n.ủ ạ
Khách hàng m c tiêuụ
S n ph mả ẩ
- S n ph m, d ch vả ẩ ị ụ
này có gi i quy tả ế
đc nghiêm túc v nượ ấ
đ c a khách hàngề ủ
khoongh?
- Có đ s l ngủ ố ượ
ng i g p v n đườ ặ ấ ề
này không? N u ít quáế
không đ khách hàngủ
đ kinh doanhể
- Li u h có s n sàngệ ọ ẵ
tr ti n cho s n ph mả ề ả ẩ
ho c d ch v này ko?ặ ị ụ
D ch vị ụ
B cướ 2. Ti n hành nghiên c u th tr ngế ứ ị ườ
B n đã có ý t ng tuy t v i cho s n ph m và d ch v . Ti p theo là gì?ạ ưở ệ ờ ả ẩ ị ụ ế
B n c n ti n hành nghiên c u th tr ng đ hi u c h i kinh doanh. ạ ầ ế ứ ị ườ ể ệ ơ ộ
B ng vi c hi u c h i kinh doanh, b n có th đánh giá c h i t o nên ằ ệ ể ơ ộ ạ ể ơ ộ ạ
m t doanh nghi p thành công. Đ làm đi u này, b n c n thu th p ộ ệ ể ề ạ ầ ậ
thông tin v :ề
- Khách hàng ti m năng:ề ng i có th mua s n ph m, d ch v c a ườ ể ả ẩ ị ụ ủ
b n (th tr ng m c tiêu), t i sao h mua s n ph m này? Nhu c u c a ạ ị ườ ụ ạ ọ ả ẩ ầ ủ
h là gì? H có th tr giá bao nhiêu cho s n ph m và d ch v ? Th ọ ọ ể ả ả ẩ ị ụ ị
tr ng m c tiêu này có l n không? Phân tích nhân kh u h c (gi i tính, ườ ụ ớ ẩ ọ ớ
đ tu i,..), thói quen tiêu dùng c a h nh th nào?ộ ổ ủ ọ ư ế