KH I NGHI P KINH DOANH
- Cung c p cái nhìn t ng quan v kh i nghi p
- Trong bài này ‘doanh nghi p’ nên đc hi u là m t công vi c kinh ượ
doanh
I. B t đu công vi c kinh doanh nh
Làm sao đ b t đu?
Nêu ban đang co y đinh băt đâu môt viêc kinh doanh nho thi hay nghiên
c u cac b c c ban đ kh i đu m t công vi c kinh doanh, bao g m: ư ươ ơ
phát tri n ý t ng kinh doanh, ti n hành nghiên c u th tr ng, xây ưở ế ườ
d ng k ho ch kinh doanh và phân tích s li u đ đo l ng m c đ ế ườ
thành công c a doanh nghi p. N i dung chính:
- Tinh th n doanh nghi p
- Các b c đ b t đu m t doanh nghi p nhướ
- K ho ch kinh doanh c a tôi - công c giúp b n t o k ho ch kinh ế ế
doanh
- S li u đo l ng m c đ thành công ườ
I. Khái ni m
Kh i nghi p là gì?
Là t o ra m t doanh nghi p đáp ng nhu c u c a th tr ng ườ
Có nhi u cách đ tr thành ch m t doanh nghi p
- Xây d ng doanh nghi p c a b n: b n có m t ý t ng ho c thói quen ưở
t t mà b n mu n bi n chúng thành s n ph m ho c d ch v và thu hút ế
khách hàng.
- T o ra công vi c tr c tuy n: b n có th s d ng các trang nh ế ư
Amazon, Alibaba, Lazada, Facebook ho c các website khác đ bán s n
ph m ho c s c sáng t o c a mình, nh là trang s c ho c đ th công. ư
- Mua m t doanh nghi p có s n: b n có th mua m t doanh nghi p đã
có s n s n ph m ho c d ch v , đã có khách hàng và đang v n hành.
- Mua nh ng quy n kinh doanh: b n có th tr phí đ có đc mô ượ ượ
hình kinh doanh bao g m th ng hi u, giá c m marketing và bán hàng. ươ
M t ví d v nh ng quy n là các c a hàng Mc Donals. ượ
- Làm vi c t do (Freelancer): Nh ng ng i làm vi c t do bán d ch v ườ
c a h cho các doanh nghi p c n thuê. Các d ch v nh : vi t n i dung, ư ế
vi t code, marketing, k toán và thi t k , có th hoàn thành tr c tuy n. ế ế ế ế ế
B n có th xem các trang làm vi c t do nh : Upwork, Toptal, ư
Freelancer.
Ít v n và nhi u v n
Vi c c n ít v n Vi c c n nhi u v n
Các d ch v cá nhân
- d n nhà - Nh ng vi c khéo tay
- Trông tr - Th may
- T v n - Bán lư
Sáng t o ngh thu t và đ m
ngh
- Nhà hàng
- S n xu t
- B t đng s n
Các ngu n v n
- Ti t ki mế
- Kho n vay ngân hàng
- Góp v n
- M n gia đình và b n bèượ
Kh i nghi p không d , c n nhi u th i gian và có nhi u r i ro
Ph i đóng nhi u vai trò
- V a phát tri n s n ph m
- V a ph i lo tài chính
- V a ph i ti p th ế
- Kiêm bán hàng
- Lo v n hành
- D ch v khách hàng
Nh ng có th nh n đc nhi u thư ượ
- Ki m đc ti nế ượ
- T do làm nh ng đi u mình mu n
- Phát tri n chuyên môn và k năng
- M r ng quan h
- Phát huy tính sáng t o
Đ tr thành doanh nghi p thành công
B n c n kiên trì và hi u r ng doanh nghi p ch thành công khi luôn
đi u ch nh mô hình kinh doanh theo th i gian. Các u tiên: khách hàng ư
m c tiêu, th tr ng, đi th s đc thay đi th t u tiên tùy giai ườ ượ ư
đo n.
B n có gì đ đt đc đi u đó? ượ
- B n có k năng, kinh nghi m và ngu n l c nào đ giúp b n kh i
nghi p?
- B n đã làm vi c (làm nh m t nhân công) trong ngành này ch a? ư ư
Hành trang kh i nghi p
M t s k năng và kh năng c n có đ kh i đu doanh nghi p
- Các k năng
B n có k năng nào, đi u gì c n
c i thi n?
CóKhông C n c i thi n
Sáng t o
C i ti n và gi i quy t v n đ ế ế
T l c
T o đng l c
Đam mê
Tháo vát
Bi t cếh p nh n r i ro
Bi t t ch cế
Có k ho ch chi n l cế ế ượ
T tin
Thích ng v i s thay đi
- Kinh nghi m
B n có kinh nghi m nào, đi u gì
c n c i thi n?
CóKhông C n c i thi n
Thi t k và phát tri n s n ph m,ế ế
d ch v
Ti p thế
Bán hàng
Tài chính k toánế
D ch v khách hàng
V n hành doanh nghi p
K năng v vi tính
- Các m i quan h
B n có kinh m i quan h nào,
đi u gì c n c i thi n?
CóKhông C n c i thi n
C v n
Khách hàng ti m năng
Ngu n tài chính
Nh ng nhà kinh doanh khác
- Ngu n l c
Ngu n l c tài
chính
CóKhông C n c i thi n
Ti n c a mình
Ti n m n gia ượ
đình, b n bè
Các kho n vay
Tín d ng
B n cũng ph i tính toán ti n chi phí trang tr i khi doanh nghi p ch a ư
có thu nh p: ti n thuê nhà, th c ăn, các hóa đn,.. ơ
Các b c kh i t o doanh nghi pướ
B c 1. Phát tri n ý t ng kinh doanhướ ưở
Có nhi u cách đ nghĩ ra m t ý t ng kinh doanh: ưở
- T m t ý t ng t t: b n có th có m t ý t ng cho m t s n ph m, ưở ưở
d ch v ho c m t s thích mà b n có th bi n thành ý t ng kinh ế ưở
doanh.
- T vi c gi i quy t v n đ: b n th y v n đ c a khách hàng c n ế
ph i gi i quy t. ế
- T vi c quan sát: b n cũng có th t p quan sát v n đ ho c s b t
ti n nào mà b n đi m t hàng ngày. Luôn mang theo m t cu n s tay
theo mình và vi t v n đ ho c s b t ti n và tìm gi i pháp.ế
- Tra Google: b n v n c n s giúp đ đ tìm ra ý t ng v s n ph m ưở
ho c d ch v .
Đu tiên b n c n có ý t ng kinh doanh, sau đó tìm m t t p khách ưở
hàng, tìm khách hàng m c tiêu, nh ng ng i s mua s n ph m, d ch v ườ
c a b n.
Khách hàng m c tiêu
S n ph m
- S n ph m, d ch v
này có gi i quy t ế
đc nghiêm túc v nượ
đ c a khách hàng
khoongh?
- Có đ s l ng ượ
ng i g p v n đườ
này không? N u ít quáế
không đ khách hàng
đ kinh doanh
- Li u h có s n sàng
tr ti n cho s n ph m
ho c d ch v này ko?
D ch v
B cướ 2. Ti n hành nghiên c u th tr ngế ườ
B n đã có ý t ng tuy t v i cho s n ph m và d ch v . Ti p theo là gì? ưở ế
B n c n ti n hành nghiên c u th tr ng đ hi u c h i kinh doanh. ế ườ ơ
B ng vi c hi u c h i kinh doanh, b n có th đánh giá c h i t o nên ơ ơ
m t doanh nghi p thành công. Đ làm đi u này, b n c n thu th p
thông tin v :
- Khách hàng ti m năng: ng i có th mua s n ph m, d ch v c a ườ
b n (th tr ng m c tiêu), t i sao h mua s n ph m này? Nhu c u c a ườ
h là gì? H có th tr giá bao nhiêu cho s n ph m và d ch v ? Th
tr ng m c tiêu này có l n không? Phân tích nhân kh u h c (gi i tính, ườ
đ tu i,..), thói quen tiêu dùng c a h nh th nào? ư ế