intTypePromotion=3

Tài liệu giáo dục khởi nghiệp

Chia sẻ: Trần Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:206

0
34
lượt xem
9
download

Tài liệu giáo dục khởi nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Tài liệu giáo dục khởi nghiệp có kết cấu nội dung gồm 3 phần trình bày: Giới thiệu bộ tài liệu, hướng dẫn/gợi ý các hoạt động đào tạo, hướng dẫn sử dụng tài liệu KAB. Mời các bạn tham khảo để biết thêm chi tiết về bộ tài liệu giáo dục khởi nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu giáo dục khởi nghiệp

TỔ CHỨC LAO ĐỘNG QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM VỤ GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN TÀI LIỆU GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP (DÙNG CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG) (Lƣu hành nội bộ) Hà Nội, năm 2017 1 MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................................................ 4 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... 5 MỘT SỐ BIỂU TƢỢNG DÙNG TRONG TÀI LIỆU KAB .............................................. 6 PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ BỘ TÀI LIỆU ......................................................................... 7 1. GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP LÀ GÌ ? .......................................................................... 7 2. SỰ CẦN THIẾT PHÁT TRIỂN VÀ THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH ...................... 7 3. TÀI LIỆU HỖ TRỢ AI? ............................................................................................... 8 4. MỤC TIÊU CỦA CHƢƠNG TRÌNH ........................................................................... 8 5. NỘI DUNG ................................................................................................................... 8 6. TÀI LIỆU ĐÀO TẠO ................................................................................................... 8 PHẦN 2: HƢỚNG DẪN/GỢI Ý CÁC HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO .................................... 9 MÔ ĐUN 1: KINH DOANH RẤT THÚ VỊ, TẠI SAO TÔI CHƢA NGHĨ ĐẾN KHỞI NGHIỆP BẰNG KINH DOANH (9 TIẾT).................................................................. 9 Bài 1: Vai trò và khả năng của doanh nhân trong kinh doanh (3 tiết) ...................... 10 Bài 2: Phát triển tƣ duy và hành động có tính kinh doanh cho bản thân (3 tiết) ...... 20 Bài 3: Tầm quan trọng của kinh doanh trong xã hội (3 tiết) .................................... 37 MÔ ĐUN 2: KHỞI NGHIỆP BẰNG KINH DOANH, TÔI CẦN PHÁT TRIỂN NHỮNG NĂNG LỰC GÌ? (9 TIẾT) ..................................................................................... 54 Bài 1: Tự đánh giá năng lực kinh doanh tiềm ẩn của bản thân (3 tiết) ..................... 55 ài 2: nh năng lực củ ngƣời là inh d nh 3 tiết).................................... 68 Bài 3: Những năng lực cần phát triển củ ngƣời làm kinh doanh (3 tiết) ............... 81 MÔ ĐUN 3: KHỞI NGHIỆP BẰNG KINH DOANH CÓ THỂ THẤT BẠI, TÔI PHẢI CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ĐỂ KHÔNG THẤT BẠI KHI KHỞI NGHIỆP BẰNG KINH DOANH (9 TIẾT) ....................................................................................................... 94 Bài 1: Sáng tạo và tiề năng của cá nhân (3 tiết) ................................................... 95 Bài 2: Những hành động tăng cƣờng sự tự tin của bản thân (3 tiết) ...................... 118 Bài 3: Mạo hiểm trong kinh doanh (3 tiết) ............................................................. 131 PHẦN 3: HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU KAB .................................................... 149 1. ĐỐI TƢỢNG ƢU TIÊN VÀ NHỮNG NGƢỜI HƢỞNG LỢI CỦA KAB ............ 149 1.1. Nh đối tƣợng ƣu tiên ................................................................................... 149 2 1.2. Ngƣời hƣởng lợi .............................................................................................. 149 1.3. Thời gian tập huấn cho giáo viên..................................................................... 149 2. DẠY KA NHƢ THẾ NÀO VÀ AI CÓ THỂ DẠY KAB? .................................... 149 2.1. Nên dạy K b nhƣ thế nào?............................................................................... 149 2.2. Ai có thể Kab? ................................................................................................. 154 3. HƢỚNG DẪN VỀ CÁC PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KAB ............................. 159 3. 1. Thuyết trình..................................................................................................... 159 3.2. Thảo luận nhóm lớn ......................................................................................... 160 3.3. Làm việc nhóm nhỏ ......................................................................................... 160 3.4. Nghiên cứu trƣờng hợp điển hình .................................................................... 161 3.5. Bài tập cá nhân ................................................................................................. 161 3.6. Dự án và doanh nghiệp nhỏ ............................................................................. 161 3.7. Động não .......................................................................................................... 162 3.8. Đ ng v i ........................................................................................................... 162 3.9. Báo cáo viên..................................................................................................... 162 3.10. Trò chơi inh d nh ....................................................................................... 164 4. TRÕ CHƠI KINH DOANH ...................................................................................... 164 4.1. Giới thiệu chung về trò chơi ............................................................................ 164 4.2. Hƣớng dẫn chung ............................................................................................. 164 4.3. Các vòng chơi và thời gian thực hiện .............................................................. 167 4.4. Các điể lƣu ý đặc biệt ................................................................................... 168 4.5. Câu hỏi thảo luận và rút ra bài học từ trò chơi ................................................ 169 4.6. Các nhân vật và phƣơng tiện sử dụng tr ng trò chơi ....................................... 171 4.7. Trình tự điều hành trò chơi inh d nh ........................................................... 175 5. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ .................................................................................... 198 6. MỘT SỐ THUẬT NGỮ CƠ ẢN ........................................................................... 198 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 205 3 LỜI NÓI ĐẦU Tr ng những nă gần đây Đảng, Chính phủ đã rất qu n tâ đến nội dung giá dục hƣớng nghiệp, phân luồng học sinh s u trung học cơ sở, giá dục hởi nghiệp tr ng các nhà trƣờng phổ thông,… Để thực hiện những nội dung chỉ đạ trên củ Đảng và Chính phủ, tại Hƣớng dẫn nhiệ vụ nă học 2016-2017, ộ Giá dục và Đà tạ đã chỉ đạ các sở giá dục và đà tạ , cơ sở giá dục “H àn thiện chƣơng trình giá dục hƣớng nghiệp tr ng trƣờng phổ thông; biên s ạn tài liệu giá dục hƣớng nghiệp, hởi nghiệp inh d nh và quản lý giá dục hƣớng nghiệp. Đổi đáp ứng ục tiêu phân luồng học sinh, nhất là phân luồng s u THCS”. Để là hiện tốt nhiệ tế tại Việt N gồ ới phƣơng pháp, hình thức h ạt động giá dục hƣớng nghiệp, ph ng phú và c thê cơ hội ch các nhà trƣờng, giá viên c thể thực vụ trên, Vụ Giá dục thƣờng xuyên phối hợp với Tổ chức L động quốc ILO) tổ chức biên s ạn bộ tài liệu Giá dục hởi nghiệp. ộ tài liệu này 4 cuốn, tr ng đ c 2 cuốn hƣớng dẫn giá viên và 2 cuốn bài tập ch học sinh ở 2 cấp THCS và THPT. Các nhà trƣờng, giá viên c thể lự chọn các bài, giảng dạy ch các chủ đề giá dục hƣớng nghiệp h ặc Vụ Giá dục thƣờng xuyên trân trọng cả tế ILO) tại Việt N ô đun phù hợp để là tƣ liệu ôn công nghệ. ơn Văn phòng Tổ chức L động Quốc đã hỗ trợ thực hiện nội dung, inh phí biên s ạn tài liệu này. ộ Tài liệu biên s ạn lần đầu chắc hông tránh hỏi c những hạn chế, s i s t, rất ng nhận đƣợc sự g p ý củ các nhà trƣờng và các cô giá , thầy giá để chúng tôi c thể chỉnh sử để tài liệu đƣợc h àn thiện tốt hơn. Hà Nội, ngày 24 tháng 4 nă 2017 VỤ GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN 4 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT KAB Giáo dục khởi nghiệp kinh doanh ILO Tổ chức L MOET Bộ Giáo dục và Đà tạo VNIES Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam THPT Trung học phổ thông TOT Lớp tập huấn cho giáo viên ĐG Đơn giá SL Số lƣợng NVL Nguyên vật liệu KQ Kết quả SXKD Sản xuất kinh doanh SIYB Khởi sự doanh nghiệp và Tăng cƣờng khả động Quốc tế năng inh d nh. 5

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản