Bài 2: Phương thc khi s kinh doanh
14 TXQTTH10_Bai2_v1.0015104224
BÀI 2 PHƯƠNG THC KHI S KINH DOANH
Hướng dn hc
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu:
1. Nguyn Ngc Huyn, Ngô Th Vit Nga (Ch biên) (2014), Giáo trình Khi s
kinh doanh, Nhà xut bn Đại hc Kinh tế Quc dân, Hà Ni.
2. Robert D. Hisrich; M. Peter, Entrepreneurship, 8th edition, Mc Graw Hill
International Edition 2010.
3. Bruce R. Baringer và R. Duane Ireland,
E
ntrepreneurship: Success
f
ull
y
Launching New Ventures, 4th Global Edition, Pearson Education Limited, 2012.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc
qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Bài 2 trong hc phn khi s kinh doanh.
Mc tiêu
Nhn biết quy trình khi s kinh doanh.
Nhn biết s khác bit gia các phương thc khi s kinh doanh.
Đánh giá ưu và nhược đim ca tng phương thc khi s kinh doanh.
Bài 2: Phương thc khi s kinh doanh
TXQTTH10_Bai2_v1.0015104224 15
Tình huống dẫn nhập
Khi s kinh doanh bng vic m nhà hàng
Cân nhc mua li hay thành lp mi?
Bn đang chun b m mt nhà hàng ăn ung. Sau khi đi tìm hiu trên th trường, bn đang được
rt nhiu ch quán ăn đang hot động mi chào mua li quán ăn ca h để kinh doanh. Bên cnh
đó, cũng có nhiu người khuyên bn nên bt đầu m mt quán ăn mi ch không nên mua li
quán đã có sn. Bn đang trong mt tình hung ging như nhiu doanh nhân khi bt đầu quyết
định m mt nhà hàng phi la chn: không biết nên xây dng nhà hàng hoàn toàn mi hay kinh
doanh trên nn tng mt nhà hàng mua li.
1. Bn th cân nhc li ích ca vic mua li mt nhà hàng cũ để khi s kinh
doanh so vi vic m mi mt nhà hàng?
2. Khi kinh doanh bng cách mua li nhà hàng cũ có nhng bt li gì?
3. Nhng vn đề cn cân nhc tính toán khi mua li mt ca hàng đã hot
động là gì?
Bài 2: Phương thc khi s kinh doanh
16 TXQTTH10_Bai2_v1.0015104224
2.1. Quy trình khi s kinh doanh
Quá trình khi s kinh doanh gm nhiu hot động. Có th chia quá trình này thành
bn giai đon:
Hình 2.1. Quy trình khi s kinh doanh
Bước 1: Chun b khi s
o Quyết định tham gia hot động kinh doanh.
Mt cá nhân quyết định tham gia hot động kinh doanh là do h mun tr
thành ông ch, theo đui ý tưởng ca bn thân, và tìm kiếm li ích tài chính.
Shapero cho rng quyết định khi s kinh doanh s xut hin khi xut hin
nhng thay đổi trong cuc đời con người. S thay đổi có th dưới dng tiêu
cc như li d, mt vic, bt mãn công vic hin ti… là các nhân t đẩy hoc
dưới dng tích cc như tìm đưc đối tác tt hoc, có h tr tài chính…. là nhân
t kéo. Ví d như mt người b đui vic, nhân t đó s thúc đẩy anh ta m
doanh nghip để t làm ch; hoc như nếu tìm thy mt cơ hi kinh doanh tt
thì mc dù công vic hin ti không có gì đáng phàn nàn nhưng cá nhân đó vn
có th thành lp doanh nghip kinh doanh. Hoc mt người có th được tha
kế t mt khon tin và đó là ln đầu tiên anh ta có đầy đủ năng lc tài chính
để bt đầu kinh doanh. Nếu nhng thay đổi này xut hin các cá nhân có t
tin v kh năng thành công khi khi s và h cũng mong mun tr thành doanh
nhân thì các cá nhân này s tiến hành các hot động thành lp doanh nghip
mi (hình 2.2).
o Chun b các điu kin v kiến thc, kinh nghim thái độ có th giúp cho các
cá nhân sn sàng chp nhn ri ro bước vào khi s kinh doanh.
Bước 2: Phát trin ý tưởng kinh doanh và lp kế hoch kinh doanh
o Phát trin mt ý tưởng kinh doanh.
Bao gm phát hin cơ hi kinh doanh, đánh giá và la chn ý tưởng, lên kế
hoch kinh doanh và phát trin mt mô hình doanh nghip hiu qu.
Phn ln các cơ hi kinh doanh không t nhiên xut hin mà phi do người
khi s tìm kiếm và phát hin. Doanh nhân phi nhanh nhy trong nhn biết cơ
Chun b khi s
Hình thành ý tưởng kinh doanh và lp kế hoch kinh doanh
Trin khai hot động kinh doanh
Điu hành và phát trin doanh nghip
Bài 2: Phương thc khi s kinh doanh
TXQTTH10_Bai2_v1.0015104224 17
hi, tìm kiếm các ngun phát hin cơ hi, và sau đó sáng sut la chn và đánh
giá để hình thành ý tưởng kinh doanh.
Hình 2.2: Nhân t nh hưởng đến quyết định khi s kinh doanh
o Xây dng kế hoch kinh doanh.
Ý tưởng kinh doanh phi được din gii và trình bày c th bng kế hoch
kinh doanh.
Kế hoch kinh doanh là mt văn bn din gii súc tích nhng khía cnh ca
ý tưởng.
Viết kế hoch kinh doanh bt buc ch doanh nghip phi suy nghĩ k lưỡng
v cách thc hin thc hóa cơ hi kinh doanh: cách thc trin khai và các
ngun lc cn thiết để thc hin ý tưởng.
Bước 3: Trin khai hot động kinh doanh
Tiến hành các hot động để thành lp doanh nghip mi, tìm kiếm các ngun lc
để trin khai kinh doanh và đưa doanh nghip vào hot động, bao gm thiết kế văn
phòng, la chn địa đim kinh doanh, tuyn chn nhân lc, mua sm tài sn, tiến
hành các th tc pháp lý cn thiết… Đây cũng là giai đon cui cùng ca vic đặt
nn móng to lp doanh nghip mi.
Bước 4: Phát trin hot động kinh doanh
Để to dng nn tng cho mt doanh nghip phát trin lâu dài, n định, bn vng
ngay t giai đon đầu khi thành lp ch doanh nghip đã phi thc hin các công
vic thiết lp quan h vi các đối tác chiến lược, bn hàng, khách hàng, vi các cơ
quan qun lý vĩ mô và thc thi chiến lược phát trin thích hp lâu dài.
Mong mun
Thay đổi tiêu
cc (nhân t
đẩ
y)
Có ngun tài tr tài chính
Có khách hàng
Được đề ngh hp tác
bi bn bè, đồng nghip
Nhân t kéo
tích cc
Thay đổi
B đui vic
Thay đổi trong
Thiếu tha mãn
Dư thi gian
Không thích hp
T tin S kin
khi s
Bài 2: Phương thc khi s kinh doanh
18 TXQTTH10_Bai2_v1.0015104224
Tng ni dung ca quá trình thành lp doanh nghip này s được din gii ln lượt
các bài tiếp theo ca môn hc.
2.2. Phương thc khi s kinh doanh
Có 3 phương thc ph biến để khi s kinh doanh. Đó là: (1) Thành lp mi, (2) Mua
li công ty đang hot động và (3) Nhượng quyn kinh doanh. Mc dù hin nay 90% s
người khi s kinh doanh bng con đường thành lp công ty mi, nhưng mua li
doanh nghip đang hot động và nhượng quyn kinh doanh cũng là nhng phương
thc khi s đem li nhiu li ích, là s la chn đáng quan tâm đối vi nhng người
có ý định khi s kinh doanh.
2.2.1. Thành lp mi
T thành lp mi mt doanh nghip cũng ging như bn t xây dng cho mình mt
căn nhà. Nhng người ch định khi s kinh doanh phi thiết kế, la chn và quyết
định rt nhiu vn đề: t chn tên, đia đim, hình thc pháp lý, tuyn chn nhân lc…
sao cho công ty ca bn có th to ra được giá tr riêng bit cho khách hàng mt cách
hiu qu và có được li thế cnh tranh lâu bn trên th trường. Nhng ni dung c th
ca thành lp mi doanh nghip phi được trình bày kế hoch kinh doanh.
2.2.2. Mua li doanh nghip đang hot động
Phương thc khi s th hai các ch doanh nghip có
th cân nhc la chn là mua li công ty đang hot động
trong lĩnh vc, ngành ngh, th trường mình quan tâm.
nn kinh tế th trường và khi th trường tài chính
phát trin thì vic mua li công ty ngày càng ph biến,
có th thc hin d dàng và là mt cách thc kiếm li
cho ai có đầu óc kinh doanh, chp được cơ hi. T l tht bi trong các thương v
mua bán và sáp nhp doanh nghip (M&A) trên thế gii khong 70%. Thương trường
Vit Nam cũng nhiu ln chng kiến nhng cuc thôn tính bng phương án M&A.
Ngược vi xu thế gim sút ca thế gii, hot động M&A Vit Nam tăng c v s
lượng và giá tr trong năm qua, vi khong 300 v được công b, giá tr giao dch
chng 1,1 t USD. Theo d báo, M&A ti Vit Nam năm 2010 s tăng so năm 2009.
Loi hình giao dch ch yếu là doanh nghip nước ngoài mua doanh nghip trong
nước (năm 2009 chiếm 40%) và doanh nghip trong nước mua doanh nghip trong
nước (40%). Tuy chưa phi n r nhưng lĩnh vc M&A ti Vit Nam li để li khá
nhiu n ào bi các v thôn tính.
2.2.2.1. Li ích ca khi s bng hình thc mua li công ty đang hot động
Mua li công ty đang hot động có th đem li nhiu li ích so vi phương thc thành
lp doanh nghip mi thông thường.
Th nht, gim ri ro và nhng s vic không lường trước được có th xy ra
trong quá trình to lp và điu hành công ty mi. các doanh nghip mi thành
lp, dù kế hoch kinh doanh và ý tưởng có được chun b, phân tích cn thn ti
đâu thì kế hoch vn ch da ch yếu trên các gi thiết và d báo trong đó có