BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NI
*** ***
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Giáo viên hướng dẫn: Hoàng Thị Hương
Mã học phần:
Nhóm thực hiện: 12
MỤC LỤ
1
C
LỜI MỞ ĐẦU..................................................................................................................7
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP....................................................8
1 . Lịch sử hình thành và phát triển...........................................................................8
1.1 Tầm nhìn................................................................................................................9
1.2. Sứ mệnh.................................................................................................................9
1.3. Mục tiêu...............................................................................................................10
1.4. Ngành nghề kinh doanh.....................................................................................10
Email: https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-04-26/vinfast-to-get-2-5b-
investment-from-founder-vingroup..............................................................................10
CHƯƠNG 2 : CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP............12
1. Chiến lược của Vingroup.......................................................................................12
1.1 Phạm vi chiến lược kinh doanh của Vingroup...................................................12
1.2. Hoạt động chiến lược kinh doanh của Vingroup..............................................12
1.2.1 Nghiên cứu và phát triển..................................................................................12
1.2.2 Kỹ thuật công nghệ...........................................................................................12
1.2.3 Quản trị nhân sự...............................................................................................13
1.2.4 Xây dựng chiến lược Marketing......................................................................13
CHƯƠNG 3: QUẢN TRỊ TIÊU THỤ..........................................................................14
1. Phân tích thị trường về quản trị tiêu thụ Vingroup............................................14
1.1 Nhu cầu thị trường..............................................................................................14
1.2 Sức cầu thị trường...............................................................................................14
1.3 Đối thủ cạnh tranh..............................................................................................14
1.4 Cơ hội....................................................................................................................14
1.5 Thách thức............................................................................................................14
2 Phân tích nội bộ doanh nghiệp quản trị tiêu thụ Vingroup.................................15
2.1 Năng lực sản xuất kinh doanh:...........................................................................15
2.2 Ưu thế cạnh tranh................................................................................................15
2.3 Yếu tố rủi ro.........................................................................................................15
3 Phân tích các kênh phân phối về tập đoàn Vingroup...........................................15
3.1 Hệ thống kênh phân phối đa dạng......................................................................15
3.2 Kênh truyền thống...............................................................................................15
3.3 Kênh hiện đại.......................................................................................................16
3.4 Chiến lược phân phối hiệu quả...........................................................................16
2
CHƯƠNG 4 : QUẢN TRỊ SẢN XUẤT........................................................................17
1. Chiến lược Sản xuất...............................................................................................17
2. Quy trình Sản xuất................................................................................................17
3. Công nghệ Sản xuất...............................................................................................17
4. Quản lý Nhân sự....................................................................................................17
5. Chú trọng đến yếu tố bền vững.............................................................................17
CHƯƠNG 5 : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC.......................................................................18
1. Phân tích công việc................................................................................................18
2 Hoạch Định Nhân Lực Tại Vingroup....................................................................18
3 Tuyển dụng nhân lực tại vingroup.........................................................................20
3.1. Thực trạng quy trình tuyển dụng của Vingroup..............................................20
3.2 quy trình tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm...............................................21
3.3 Quy trình tuyển dụng thực tập sinh tài năng....................................................21
4 . Đào tạo và phát triển nhân lực............................................................................22
4.1. Chương Trình Đào Tạo Đa Dạng và Toàn Diện................................................22
4.2. Chương Trình Phát Triển Lãnh Đạo.................................................................22
4.3. Học Tập và Phát Triển Trực Tuyến...................................................................23
4.3.1 Chương Trình Đào Tạo Nước Ngoài...............................................................23
4.3.2 Phát Triển Văn Hóa Học Tập và Sáng Tạo.....................................................23
4.3.3 Chính Sách Đãi Ngộ và Phát Triển Cá Nhân..................................................23
5 . Đánh giá nhân lực.................................................................................................23
5.1. Hệ Thống Đánh Giá Hiệu Suất Làm Việc (Performance Appraisal)..............24
5.2. Đánh Giá 360 Độ (360-Degree Feedback).........................................................24
5.3 Đánh Giá Theo Dự Án (Project-Based Evaluation)..........................................24
5.4. Đánh Giá Tiềm Năng (Potential Assessment)...................................................24
5.5. Phản Hồi Thường Xuyên (Continuous Feedback)...........................................24
5.6. Sử Dụng Công Nghệ và Phần Mềm Đánh Giá..................................................24
5.7. Tiêu Chí Đánh Giá Nhân Lực............................................................................24
5.8. Hậu Đánh Giá.....................................................................................................25
6. Đãi ngộ nhân lực tại vingroup..............................................................................25
6.1. Chính Sách Lương Thưởng Cạnh Tranh..........................................................25
6.2. Phúc Lợi Hấp Dẫn..............................................................................................25
6.3. Môi Trường Làm Việc Chuyên Nghiệp và Hiện Đại........................................26
6.4. Đào Tạo và Phát Triển........................................................................................26
3
6.5. Chế Độ Nghỉ Phép và Thời Gian Làm Việc Linh Hoạt....................................26
6.6. Hoạt Động Gắn Kết Nhân Viên.........................................................................27
6.7. Chính Sách Công Nhận và Khen Thưởng.........................................................27
CHƯƠNG 6: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG..................................................................28
1. Chi phí chất lượng.................................................................................................28
2 .Yêu cầu quản trị chất lượng của Vingroup..........................................................28
3 .Vai trò quan trọng của quản trị chất lượng tại Vingroup...................................28
4. Quá trình hoạch định chất lượng tại Vingroup...................................................29
5. Quá trình tổ chức thực hiện hoạch định chất lượng tại Vingroup.....................30
6 .Quá trình kiểm tra chất lượng tại Tập đoàn Vingroup.......................................32
CHƯƠNG 7 : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TẬP ĐOÀN VINGROUP
TRONG 3 NĂM 2020-2022...........................................................................................34
1. Phân tích bảng cân đối kế toán (Tài sản và nguồn vốn).....................................34
2. Phân tích các tỷ số tài chính:................................................................................35
2.1. Các hệ số khả năng thanh toán..........................................................................35
2.1.1. Tỷ số thanh toán hiện thời (tỷ số thanh toán ngắn hạn)...............................35
2.1.2. Tỷ số thanh toán nhanh (Acid test).................................................................36
2.2. Các hệ số hoạt động............................................................................................37
2.2.1. Vòng quay hàng tồn kho..................................................................................37
2.3 Các hệ số đòn bẩy tài chính.................................................................................38
2.3.1.Tỉ số nợ trên tổng tài sản..................................................................................38
2.3.2 Tỉ số nợ trên vốn chủ sở hữu............................................................................39
2.4. Các hệ số khả năng sinh lời................................................................................40
2.4.1. Tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu....................................................................40
2.4.2. Tỉ suất sinh lời trên Tài sản (ROA)................................................................41
2.4.3. Tỉ suất sinh lời trên Vốn chủ sở hữu (ROE)..................................................42
3. Đánh giá kết quả kinh doanh................................................................................42
3.1. Doanh thu............................................................................................................42
3.2. Lợi nhuận gộp.....................................................................................................42
3.3. Doanh thu hoạt động tài chính...........................................................................43
3.4. Chi phí tài chính..................................................................................................43
3.5. Chi phí bán hàng:...............................................................................................43
3.6 Chi phí quản lý:...................................................................................................43
CHƯƠNG 8: CÁC THÀNH TỰU VÀ HẠN CHẾ CỦA DOANH NGHIỆP.............44
4
1. Quản trị chất lượng...............................................................................................44
1.1 Thành tựu và ưu điểm nổi bật............................................................................44
1.2 Nhược điểm và thách thức mà quản trị chất lượng tại doanh nghiệp
Vingroup có thể đối mặt............................................................................................45
2. Quản trị nhân lực...................................................................................................46
2.1 Vingroup đã đạt được một số thành tựu và ưu điểm trong quản trị nhân lực46
2.2 Một số nhược điểm và thách thức trong quản trị nhân lực tại doanh nghiệp
như Vingroup có thể bao gồm:..................................................................................46
3.Quản trị tiêu thụ.....................................................................................................47
3.1 Vingroup đã đạt được một số thành tựu và ưu điểm trong quản trị tiêu thụ,
bao gồm:.....................................................................................................................47
3.2 Một số nhược điểm và thách thức mà quản trị tiêu thụ tại Tập đoàn Vingroup
có thể đối diện trong tình hình hiện nay bao gồm:..................................................48
4. Quản trị tài chính...................................................................................................48
4.1 Thành tựu và ưu điểm trong quản trị tài chính.................................................48
4.2 Nhược điểm và thách thức trong quản trị tài chính..........................................49
5. Quản trị sản xuất...................................................................................................50
5.1 Thành tựu và ưu điểm........................................................................................50
5.2 Nhược điểm và thách thức:.................................................................................50
6 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.............................................................................51
6.1 Thành tựu và ưu điểm nổi bật của chiến lược kinh doanh tại Vingroup:........51
CHƯƠNG 9: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN.......................................53
1. Các giải pháp phát huy các thành tựu ưu điểm đã đạt tại doanh nghiệp........53
1.1 Quản trị sản xuất.................................................................................................53
1.2 Quản trị nhân lực.................................................................................................54
1.3 Quản trị tiêu thụ..................................................................................................54
1.4 Quản trị tài chính.................................................................................................55
1.5 Quản trị sản xuất.................................................................................................55
1.6 Chiến lược kinh doanh........................................................................................55
2. Các giải pháp khắc phục các nhược điểm, tồn tại hiện nay trong doanh nghiệp
.....................................................................................................................................56
2.1 Quản trị chất lượng.............................................................................................56
2.2 Quản trị nhân lực.................................................................................................56
2.3 Quản trị tiêu thụ..................................................................................................56
2.4 Quản trị tài chính.................................................................................................57
5