I TH O LU N
Môn : VĂN HÓA KINH DOANH
GVHD : Nguy n Ti n M nh ế
L p : DHQT5A5
Nhóm : I
T : 1
Danh sách sinh viên
1. Đoàn Th Ng c Anh
2. L ng Th D uươ
3. Vũ Tr ng Giangườ
4. Th Thu Hà
5. L u Th Thu Hàư
6. Nguy n Th Thu H i
7. Nguy n Th M H nh
8. Đ Th H nh
9. Nguy n Th Thu Hi n
10. Bùi Thúy Lan
11. H Th Len
12. Nguy n Th Di u Linh
Đ bài: T i sao nói “Tri t lí doanh nghi p là tr c t c a văn hóa doanh ế
nghi p”
N i dung th o lu n:
I. Tri t lí doanh nghi p là gì?ế
II. Văn hóa doanh nghi p là gì?
III. M i quan h gi a tri t lí doanh nghi p và văn hóa doanh nghi p, ế
t i sao nói “tri t lí doanh nghi p là tr c t c a văn hóa doanh ế
nghi p”
IV. Gi i pháp xây d ng, phát huy tri t lí doanh nghi p, tăng c ng ế ườ
hi u qu văn hóa doanh nghi p Vi t Nam trong đi u ki n
hi n nay.
V. Ví d th c ti n v t m quan trong c a tri t lí kinh doanh đ i v i ế
văn hóa doanh nghi p
Bài th o lu n:
T i sao nói :“ tri t doanh nghi p tr c t c a văn hóa doanh ế
nghi p”
Bài làm:
ngu n tài s n trong kinh doanh c a doanh nghi p, hi u theo
nghĩa r ng, loài ng i , ti n c a hay v t ch t hàng hóa, còn bao ườ
g m nh ng ngu n tài s n m t th ng không nhìn th y đ c ườ ượ
nh ng l i tác d ng cùng to l n. B ph n quan tr ng nh tư
trong ngu n tài s n hình đó tri t kinh doanh phong thái ế
kinh doanh là c t lõi c a phong thái doanh nghi p”
( Uwayaki – “ Ch a h th t b i” )ư
Th ng tr ng chi n tr ng. Đ đ c thành công thì m t doanh nghi pươ ườ ế ườ ượ
c n r t nhi u y u t , m t trong s đó tri t doanh nghi p- tr c t c a văn ế ế
hóa doanh nghi p.
I. Tri t lí doanh nghi p là gì ?ế
Tri t doanh nghi p hay còn goi tri t kinh doanh c a doanh nghi p,là tế ế ư
t ng, ph ng châm hành đ ng, h giá tr m c tiêu chung c a doanhưở ươ
nghi p ch d n cho ho t đ ng kinh doanh, nh m làm cho doanh nghi p đ t hi u
qu cao trong kinh doanh.
1. Nh ng n i dung c b n c a tri t lí doanh nghi p: ơ ế
- S m nh và m c tiêu c b n c a doah nghi p: S m nh kinh doanh là ơ
m t b n tuyên b lí do t n t i c a doanh nghi p .
b n tuyên b do t n t i” c a doanh nghi p, còn g i quan đi m,
tôn ch , tín đi u, nguyên t c, m c đích kinh doanh c a doanh nghi p.
Th c ch t n i dung này tr l i cho câu h i :
1.Doanh nghi p c a chúng ta là gì ?
2.Doanh nghi p mn n thành m t t ch c nh th nào ? ư ế
3. Công vi c kinh doanh c a chúng ta là gì ?
4. T i sao doanh nghi p t n t i ( VÌ sao có doanh nghi p này ? )
5. Doanh nghi p c a chúng ta t n t i vì cái gì ?
6.Doanh nghi p có nghĩa v gì? Doanh nnghi p s đi v đâu ?
7.Doanh nghi p ho t đ ng theo m c đích nào ?
8.Các m c tiêu đ nh h ng c a doanh nghi p là gì? ướ
Ví d : S m nh c a m t s công ty :
1.MATSUSHITA: Hi n dâng mình cho s phát tri n h n n a c a n n văn minhế ơ
th gi i.ế
2.HONDA : Hi n dâng mình cho vi c cung c p nh ng s n ph m hi u cao ế
giá c ph i chăng trên toàn th gi i. ế
3.SAMSUNG:Ho t đ ng kinh doanh đ đóng góp vào s phát tri n c a đ t
n c.ướ
- Ph ng th c ho t đ ng, qu n lý:ươ
Đ th c hi n s m nh c a mình, m i doanh nghi p m t ph ng th c th c ươ
hi n riêng đi u này t o nên phong cách qu n c a t ng doanh nghi p. Các
doanh nghi p thành công đ u h ng t i phát tri n con ng i. ướ ườ
+ H th ng các giá tr c a doanh nghi p nh ng ni m tin căn b n, bao
g m:
Nh ng nguyên t c c a doanh nghi p
Lòng trung thành và cam k tế
H ng d n nh ng hành vi ng x mong đ i ướ
Các bi n pháp và phong cách qu n lý .
+ các bi n pháp trong phong cách qu n lí.
d : . Nguyên t c qu n c a Honda : Tôn tr ng con ng i, Samsung là: ườ
Nhân l c, Sony: Qu n lý là s ph c v con ng i. ườ
- Các nguyên t c t o ra m t phong cách ng x giao ti p ho t đ ng ế
kinh doanh đ c thù c a doanh nghi p:
nh ng nguyên t c h ng d n cách gi i quy t nh ng m i quan h gi a doanh ướ ế
nghi p v i h i nói chung cách s s chu n m c c a nhân viên trong m i
quan h c th nói riêng.
Tóm l i, th nói tri t doanh nghi p m t trong nh ng nhân t t o nênế
s thành công cho các doanh nghi p, đ c bi t các doanh nghi p l n trên th ế
gi i. Vì v y, s phát tri n c a doanh nghi p đ c đ nh h ng ch y u t tri t ượ ướ ế ế
lý doanh nghi p là con đ ng đúng đ n mà m i doanh nghi p cân h ng t i. ườ ướ
II. Văn hóa doanh nghi p là gì ?
Văn hóa doanh nghi p toàn b nh ng nhân t văn hóa đ c doanh nghi p ượ
ch n l c, t o ra, s dung,bi u hi n trong ho t đ ng kin h doanh t o nên b n
s c kinh doanh c a doanh nghi p đó.
Theo Edgar H. Schein văn háo doanh nghi p đ c chia thành 3 c p đ nh ượ ư
sau
1. C p đ 1: nh ng quá trình và c u trúc h u hình c a doanh nghi p.
2. C p đ 2: nh ng giá tr đ c ch p nh n, ượ
3. Nh ng quan ni m chung.
1.Nh ng quá trình và c u trúc h u hình c a doanh nghi p.
Bao g m t t c nh ng hi n t ng s v t m t ng i th nhìn nghe ượ ườ
nhìn th y khi ti p súc v i m t t ch c có n n văn hóa xa l nh : ế ư
-Ki n trúc bài trí công ngh ,s n ph mế
-C c u t ch c, các phòng ban c a doanh nghi pơ
-L nghi l h i hàng năm
-Các bi u t ng lôgo, kh u hi u, tài li u kho ng cáo c a các doannh ượ
nghi p.
-Ngôn ng cách ăn m c xe c , ch c danh cách bi u l c m xúc, hành vi
ng x c a nhân viên,...
-Nh ng câu chuyên, huy n tho i v t ch c
-Hình th c m u mã s n ph m
......
Đây c p đ đ u tiên, d th y nh t khi ti p xúc, song cũng d thay ế
đ i ít khi th hi n nh ng gia strij th c s trong văn hóa c a doanh
nghi p
Ví d : s phát tri n c a các logo các th ng hi u n i ti ng ươ ế
2. C p đ th hai: nh ng giá tr tuyên b (g m các chi n l c, m c ế ượ
tiêu, tri t lí doanh nghi p)ế
Doanh nghi p nào cũng có nh ng quy đ nh, nguyên t c, tri t lí , chi n l c, ế ế ượ
m c tiêu riêng làm kim ch nam cho toàn b ho t đ ng c a toàn b nhân viên
th ng đ c công b r ng rãi ra công chúng. Đây cũng chính nh ng giá triườ ượ
đ c công b , m t b ph n c a n n văn háo doanh nghi p.ượ
“Nh ng giá tr tuyên b cũng tính h u hình ng i ta th nh n di n ườ
di n đ t chúng m t cách chính xác, chúng th c hi n các ch c năng cách th c đ i
phó v i m t s tình th c b n và rèn luy n cách úng x cho các thành viên m i ế ơ
trong môi tr ng doanh nghi p.ườ
Ví d :
Các giá tr c t lõi là nh ng ni m tin thi t y u c a m t công ty ế ế
Merck
□ Trách nhi m xã h i c a công ty
□ Tính u vi t n i b t trong m i khía c nh c a công tyư