Bài 4: Lp kế hoch kinh doanh
46 TXQTTH10_Bai4_v1.0015104224
BÀI 4 LP K HOCH KINH DOANH
Hướng dn hc
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu:
1. Nguyn Ngc Huyn, Ngô Th Vit Nga (Ch biên) (2014), Giáo trình Khi s
kinh doanh, Nhà xut bn Đại hc Kinh tế Quc dân, Hà Ni.
2. David H.Bangs (Phan Thăng, Trn Đoàn Lâm dch), JR, Hướng dn lp kế hoch
kinh doanh, Nhà xut bn Lao động – xã hi, 2007.
3. Deloitte & Touche, Writing an Effective Business Plan (New York: Deloitte &
Touche, 2003).
4. Deloitte & Touche, Writing an Effective Business Plan.
5. Harper, The McGraw-Hill Guide to Starting Your Own Business. 2nd ed. (New
York: McGraw-Hill, 2003).
6. ILO, Lp kế hoch kinh doanh – sách hướng dn khi s doanh nghip và tăng
cường kh năng kinh doanh – SIYB, 1998.
7. Trang web http://www.bsdvn.com
8. SME Toolkit – Vit Nam
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc
qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Bài 4 trong Hc phn Khi s kinh doanh nghiên cu nhng vn đề khái quát ca mt
bn kế hoch kinh doanh, ngoài ra cung cp các k năng cn có trong quá trình son tho
bn kế hoch kinh doanh. Kế hoch kinh doanh có th giúp người khi s tránh nhng
quyết định mo him khiến doanh nghip có th tht bi. Nếu đề xut mo him ca
người khi nghip không mch lc, không có li ích gì thì kế hoch kinh doanh s ch cho
người người nghip ti sao và giúp h tránh phi tr giá đắt cho vic hc v nguyên nhân
tht bi ca doanh nghip.
Mc tiêu
Mô t v kế hoch kinh doanh.
Gii thích ti sao cn phi lp bn kế hoch kinh doanh.
Xác đ
nh đư
c các lo
i bn kế ho
ch kinh doanh.
Bài 4: Lp kế hoch kinh doanh
TXQTTH10_Bai4_v1.0015104224 47
Tình huống dẫn nhập
Lp kế hoch kinh doanh
Ông A đang d định m mt Công ty cung cp dch v cho khách hàng kinh nghim khi đi du
lch. Dch v cung cp ca công ty nhm giúp khách hàng cun hút c tâm trí ln tinh thn,
đồng thi nâng cao hiu biết v các nn văn hóa thông qua âm nhc. Công ty được xây dng
nhm đáp ng nhu cu ca nhng người yêu âm nhc. C hai tour du lch ni địa và quc tế
kèm dch v âm nhc đầy đủ s được gii thiu cho các cá nhân và tp th có nhu cu trong
các th trường đặc bit. Sn phm ca công ty bao gm du lch trn gói t các thành ph ca
vit Nam đến các địa đim ni tiếng có nn âm nhc dân gian đặc sc. Kh năng thành công
ca Công ty là khá cao. Vì xu hướng hin ti trong du lch là thám him. Tuy nhiên thành công
ch có th đạt được khi công ty có mt kế hoch tiếp th hp lý và chu đáo. Mùa có nhiu
khách du lch nht ca Công ty thường là t tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, khong thi gian
còn li s được dùng cho công vic tiếp th và chun b cho mùa du lch năm ti. Mc tiêu ca
công ty là tr thành nhà điu hành các tuyến du lch kết hp âm nhc tt nht vit Nam,
nhm cung cp cho khách hàng các tour du lch mo him nhưng được bo v an toàn và để li
trong lòng khách hàng cm giác yên bình, thoi mái sau nhng ngày làm vic đầy căng thng.
1. Theo bn, công ty có nên lp bn kế hoch kinh doanh không? Lp kế hoch
kinh doanh có li ích gì vi công ty không?
2. Nếu có, trước tiên nên lp bn kế hoch gì?
Bài 4: Lp kế hoch kinh doanh
48 TXQTTH10_Bai4_v1.0015104224
4.1. Khái lược v kế hoch kinh doanh
4.1.1. Khái nim
Kế hoch nói chung là mt văn bn xác định mc tiêu cn đạt và các gii pháp đảm
bo thc hin mc tiêu đó. Mt t chc hay cá nhân bt k, nếu hot động có ý thc
và mun đạt kết qu như mong mun, đều cn lp nhng kế hoch nht định cho các
khong thi gian hay công vic nht định nào đó. Chng hn, mt sinh viên có th lp
kế hoch cho mình trong 4 năm hc tp bc đại hc trong đó xác định rõ trong 4
năm y mình định đạt các mc tiêu gì và phác tho các gii pháp cn thiết để có th
biến các mc tiêu y thành hin thc.
Tương t, t khi sp thành lp đến sut quá trình hot
động mt doanh nghip cn xây dng và trin khai
thc hin nhiu loi kế hoch như kế hoch kinh doanh
và kế hoch to lp doanh nghip (xây dng trước khi
to lp doanh nghip); chiến lược/kế hoch dài hn (có
th là chiến lược, có th là kế hoch); kế hoch hàng
năm (có khi cũng gi là kế hoch kinh doanh); kế
hoch ngn hơn mt năm (kế hoch tiến độ, kế hoch
điu hành,…) và cũng có nhng kế hoch ch gn vi nhng nhim v c th nht
định như d án, chương trình, đơn hàng,...
Đối vi người khi s, sau khi tìm kiếmvà khng định ý tưởng kinh doanh ca mình
có tính kh thi, người khi s bt tay xây dng kế hoch kinh doanh. Bn kế hoch
giúp người khi nghip mô hình hóa ý tưởng da trên các mô phng ca th trường,
các mc tiêu mà người khi nghip đặt ra và cách thc người khi nghip s thc
hin nó.
Theo cách hiu như trên, khác vi các kế hoch cho tng giai đon phát trin c th
khác, kế hoch kinh doanh thường được lp ra khi người khi nghip chun b khi s
mt công vic kinh doanh. Kế hoch kinh doanh được hiu là mt văn bn trình bày ý
tưởng kinh doanh và cách thc hin thc hóa ý tưởng đó ca người khi s kinh doanh.
4.1.2. Vai trò và cách phân loi
4.1.2.1. Vai trò ca vic lp kế hoch kinh doanh
Lp kế hoch kinh doanh là mt bước quan trng mà bt c mt doanh nghip nào
cũng cn tiến hành cho dù quy mô ca doanh nghip mc độ nào. Kế hoch kinh
doanh là mt trong nhng công c quan trng nht mà nhng doanh nghip thành
công đã s dng. Vai trò quan trng ca vic lp kế hoch kinh doanh trong các doanh
nghip được th hin thông qua các mc tiêu cơ bn:
Bn kế hoch trình bày v cơ hi kinh doanh tim năng mà người to lp doanh
nghip d tính khi s. Bn kế hoch phi chng minh được là có mt cơ hi tim
năng rt có trin vng mà doanh nghip đang d định đầu tư.
Kế hoch kinh doanh trình bày các công vic kinh doanh d tính khi s để khai
thác các cơ hi. Mt kế hoch kinh doanh gii thích các biến quan trng cho s
Bài 4: Lp kế hoch kinh doanh
TXQTTH10_Bai4_v1.0015104224 49
thành công hay tht bi, nó có th giúp người khi s d đoán các tình hung khác
nhau có th xy đến trước khi tr nên quá mun, do vy người khi s có th tìm
gii pháp để gii quyết hoc ngăn nga trước khi có th xy ra.
Giúp người khi s định hình tm nhìn ban đầu cho doanh nghip bng cách đưa
ra nhng câu hi then cht và nghiên cu để tìm ra câu tr li tha đáng.
Ngoài ra, thông qua bn kế hoch kinh doanh cho phép
người khi s th hin rõ ràng cơ hi kinh doanh vi
các đối tượng hu quan theo cách hiu qu nht. Các
nhân viên, các nhà đầu tư, các t chc tài chính và
thành viên hi đồng qun tr đều có th tìm thy s hu
ích ca bn kế hoch kinh doanh. Bn kế hoch kinh
doanh cung cp nhng thông tin cn thiết và do đó,
người khi s có th trình bày v trin vng phát trin
ca doanh nghip và thu hút các ngun lc, bao gm c ngun tài chính. Bn kế hoch
cung cp nhng căn c hp lý để thuyết phc nhng nhân viên tim năng ri b công
vic hin ti ca h để đến vi doanh nghip. Bn kế hoch cũng là mt công c
th tht cht mi quan h vi các đối tác chiến lược, các khách hàng quan trng hay
nhng nhà cung cp chính.
Quá trình son tho kế hoch kinh doanh giúp ch doanh nghip định hình tm nhìn
ban đầu ca h gn vi cơ hi kinh doanh bng cách đưa ra nhng câu hi then cht
và nghiên cu để tìm ra câu tr li tho đáng. Thí d, mt câu hi mà tt c nhng
người sáng lp doanh nghip cn tr li là: Nhu cu cn tho mãn ca khách hàng là
gì? Đối thoi vi khách hàng và các chuyên gia tư vn đáng tin cy s giúp doanh
nghip định hướng tt hơn vào nhu cu và mong mun ca khách hàng. Công vic
trước khi khi s này có th tiết kim thi gian và tin bc vô k cho nhng người
sáng lp doanh nghip so vi trường hp sau khi thành lp doanh nghip mi c gng
định hình li cơ cu danh mc sn phm ca mình. Trong khi tt c các doanh nghip
điu chnh danh mc sn phm ca mình da vào nhng thông tin phn hi t khách
hàng, quá trình son tho kế hoch kinh doanh có th giúp nhng người sáng lp
doanh nghip phán đoán mt s trong nhng điu chnh đó t trước khi doanh nghip
được khai trương.
Tóm li, kế hoch kinh doanh cung cp cho ch doanh nghip s hiu biết sâu sc cn
thiết để tr li nhng câu hi then cht mà nhiu đối tượng hu quan s đặt ra. Hoàn
chnh mt bn kế hoch kinh doanh đáng tin cy, có căn c s to cho ch doanh
nghip s tín nhim trong con mt ca các đối tượng hu quan.
4.1.2.2. Phân loi kế hoch kinh doanh
Mt trong nhng câu hi ph biến nht mà các tác gi ca kế hoch kinh doanh đặt ra
là bn kế hoch cn có độ dài và chi tiết như thế nào cho phù hp? Câu tr li cho câu
hi này ph thuc vào loi kế hoch kinh doanh mà người khi nghip đang được
viết. Có ba loi kế hoch kinh doanh, mi loi s có quy tc khác nhau v chiu dài và
mc độ chi tiết. Trình bày trong hình 4.1, có ba loi kế hoch sau:
Th nht, bn kế hoch tóm tt
Bài 4: Lp kế hoch kinh doanh
50 TXQTTH10_Bai4_v1.0015104224
Bn kế hoch tóm tt có độ dài khong 10 – 15
trang và được s dng trong giai đon rt sm ca
người khi nghip. Viết mt bn kế hoch tóm tt
có th nhm kêu gi tài tr để t đó có th tiến
hành các phân tích cn thiết nhm viết mt kế
hoch hoàn chnh. Ví d, nếu mt người nào đó
như Meg Whitman, Giám đốc điu hành (CEO)
ca eBay, đã suy nghĩ v vic bt đầu mt doanh nghip mi, cô y có th viết mt
kế hoch kinh doanh tóm tt và gi nó cho các nhà đầu tư la chn đểđược
thông tin phn hi v ý tưởng ca mình. Hu hết các nhà đầu tư biết v s thành
công ca bà Whitman ca eBay nên không cn thông tin quá chi tiết.
Th hai, bn kế hoch hoàn chnh
Bn kế hoch hoàn chnh có độ dài khong 25 – 35 trang. Loi kế hoch này nêu
rõ các hot động ca doanh nghip và được viết chi tiết hơn so vi kế hoch kinh
doanh tóm tt và thường được s dng để chun b mt kế hoch kinh doanh cho
nhà đầu tư.
Th ba, bn kế hoch tác nghip
Mt s doanh nghip chun b thành lp s viết mt kế hoch kinh doanh tác
nghip, thường được s dng trong ni b doanh nghip. Bn kế hoch kinh doanh
tác nghip thường được viết chi tiết v các hot động ca doanh nghip. Có độ dài
t 40 đến 100 trang, các phn trong bn kế hoch này thường rõ ràng và chi tiết.
Thc tế, không th nói mt cách dt khoát và chc chn là mt bn kế hoch nên
độ dài c th là bao nhiêu trang vì còn ph thuc vào loi kế hoch, mc đích
ca vic son tho, tính cht đặc thù ca tng d án kinh doanh và nhiu yếu t
khác na. Tuy nhiên, chúng ta nên thiết kế bn kế hoch vi độ dài đin hình trong
khong t 25 đến 35 trang. Tránh viết quá ngn và không bao gm hết các ni
dung cn trình bày, nhưng cũng tránh viết quá dài và lan man làm phân tán s tp
trung ca người đọc và gây tâm lý chán nn, không mun tiếp tc tìm hiu v d
án kinh doanh ca bn na. Nên viết ít nhưng hiu qu.
Hình 4.1. Các loi kế hoch kinh doanh
Kế hoch kinh doanh
tác nghip
Độ dài: 40 – 100 trang
Thường được s dng trong
ni b công ty. Bn kế hoch
này như là mt công c để
to ra mt kế hoch chi tiết
cho d án mi và cung cp
các ch dn cho nhà qun lý.
Kế hoch kinh doanh
hoàn chnh
Độ dài: 25 – 35 trang
Thường được s dng
trong các d án mi vào
thi đim bn đang cn tài
tr. Được coi như “kế hoch
chi tiết” cho các hot động
ca công ty.
Kế hoch kinh doanh
tóm tt
Độ dài: 10 – 15 trang
Thường được s dng giai
đon đầu cho các d án mi,
để “th nghim” xem liu các
nhà đầu tư có quan tâm đến
d án ca h không.