Bí quyết làm việc ăn ý
với 4 kiểu đồng nghiệp
nơi công s
Để làm việc hiệu quả với các đồng nghiệp, việc nắm bắt và ng xử phù hợp
với cá tính của họ là vô cùng quan trọng. Nếu bạn chưa nhiều kinh
nghim hoặc chưa đủ thời gian để hiểu cộng sự ca mình thì sau đây là một
vài bí quyết hữu ích.
Người xưa có câu “biết người biết ta, trăm trận tm thắng” đểi lên tầm
quan trng của việc thấu hiểu những người xung quanh nếu muốn thành
công trong snghiệp. Và trong môi trường làm việc đa dạng, đòi hỏi sự phối
hợp, hợp tác cao ngày nay, việc nắm bắt được cá tính ca các đồng nghiệp
li càng trnên cn thiết.
Để thành công bạn cần thấu hiểu các đồng nghiệp
Theo tác giKate Ward của cuốn sáchCá tính nơi công sở: Bí quyết để làm
việc với (hầu như) bất cứ ai” thì mỗi cá tính khác nhau lại có mt lối ứng xử
khác nhau và cần một cách tiếp cận riêng. Theo tác giả, thông thường có 4
nhómtính thương gặp i công sở đó là: người bộc trực, người sôi nổi,
người thận trọng và người có tính hệ thống. Và sau đây là một số gợi ý v
dấu hiệu nhận biết và cách tiếp cận tương ứng.
Người bộc trực
Du hiệu nhận biết: người bộc trực thường rất thẳng thắn. Họ có xu hướng
dẫn dắt người khác bằng hành động và không ngại đưa ra các quyết định.
Nhìn vào bàn làm việc của họ bạn sẽ thấy những tài liệu được xếp thành
nhiều chồng.
Điểm mạnh của người bộc trực đó là sẵn sàng chấp nhận rủi ro và quyết
đoán. Nhưng cũng chính vì vậy họ thường có xu hướng đưa ra kết luận vội
vã và hành động quá nhanh. Trong lời nói họ thể dễ gây ra bất đồng hoặc
có phn thiếu ý tứ và thường bác bỏ ý kiến của người khác.
Vậy làm sao để làm việc với người bộc trực? Hãy luôn chun bị sẵn sàng và
chỉ nói chuyện công việc. Khi bàn thảo hãy đưa ra nhiều phương án để họ có
thể lựa chọn và không cm thấy bị ép buộc. Đồng thời cần xác định những
ranh giới rõ ràng bi những người bộc trực thường tận dụng điểm yếu của
người khác, vì vy đừng quá thân mật với họ
Người bộc trực thường cảm thấy hài lòng khi được công nhận những thành
quả cuối cùng những thay đi họ có thể tạo ra. Vì vậy hay trao cho họ
những vị trí đòi hi sự bao quát trong một nhóm dự án thay vì nhng công
việc cần sự tỉ mỉ.
Người sôi nổi
Du hiệu nhận biết: Hlà những người có sức lôi cuốn và thích lôi kéo
những người khác tham gia vào công việc. Đồng thời bản thân họ cũng thích
làm việc theo nhóm. Bàn làm việc của họ có đặc trưng là thường lộn xộn,
bừa bãi.
Điểm mạnh của người sôi nổi đó là rất hợp c và d gần. Nhưng điểm yếu là
họ có thể đưa ra lựa chọn trước khi thu thập đủ thông tin và d mất bình tĩnh.
Để làm việc ăn ý với người sôi nổi bạn nên khuyến khích họ đưa ra các ý
tưởng.
Khi mun phủ quyết ý kiến, tốt hơn hết bạn hãy nói gián tiếp về công việc
thay vì chỉ trích thẳng vào cá nhân họ bởi người sôi nổi rất dễ phản ứng khi
b từ chối. Hãy tập trung vào toàn cnh của dự án, tránh phê pn nhng tiểu
tiết.
Làm thế nào để động viên, khuyến kch người sôi nổi? Đừng ngần ngại đưa
ra nhng lời khen tặng cho ý tưởng của họ cũng như khả năng phối hợp với
những người khác.
Người thận trọng
Du hiệu nhận biết: Đây là những người có xu hướng dẫn dắt bằng cách
khuyến khích và hướng dẫn. Họ có vẻ dễ tính và ít khi gây ra mâu thun.
Trên bàn làm việc của họ thường sẽ có nhiều đồ lưu niệmnhân.
Người thận trọng thường dễ dàng hợp tác với những người khác, mềm dẻo
và có thể nhận ra đâu là ý kiến tốt hơn. Tuy nhiên cũng vì vy mà họ thiếu
quyết đoán và không gii trong việc phản hồi cho người khác.
Để làm việc ăn ý với những đồng nghiệp ở nhóm này, khi bàn thảo một vấn
đề bạn hãy đưa ra những bước nhỏ dễ thực hiện để họ không cảm thấy b
choáng ngợp. Đồng thời hối thúc họ đưa ra phản hồi bởi những người thận
trọng dễ có xu hướng thụ động. Cách tốt nhất để khiến họ cảm thấy mình
đặc biệt đó là đề cao sự tận tậm, trung thành và trao cho hmột vị trí có thể
giúp hthể hiện sự tự tin và hỗ trợ cho người khác.
Người có tính hệ thống
Du hiệu nhận biết: Luôn khát khao đạt được những thành tích cao.n
làm việc của họ thường rất ngăn nắp.
Điểm mạnh của người có tính hệ thống đó là óc phân tích, sự chính xác, kỹ
lưỡng trong khi làm việc. Ngược lại điểm yếu của họ là nhiều khi quá sa đà
vào tiểu tiết, dễ làm tn thương người khác và không được linh hoạt.
Để làm việc với họ, bạn nên có những phản hồi thẳng thắn về những gì h
đang làm và hãy đảm bảo rằng bạn luôn có số liệu rõ ràng để minh chứng
cho nhn xét hay đề xuất của mình. Người có tính hệ thống thích được khen
về những kết quả cao họ có được và slà phù hợp khi giao cho họ những
công việc đòi hỏi phải phấn đấu vì doanh số, thời hạn chót và các chi tiết.