C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam
Đ c l p – T do – H nh phúc
BIÊN B N LÀM VI C THEO NHÓM
Môn: Qu n tr tác nghi p DNTM
Gi ng viên:
Nhóm: 07 L p: 1207BMGM0821 Tr ng : ĐH Th ng M i ườ ươ
Đ a đi m h p: Th vi n tr ng ĐH Th ng M i ư ườ ươ
Bu i tham gia h p nhóm: 1
N i dung h p nhóm:
+ Nghiên c u v n đ th o lu n
+ Các thành viên thay nhau đ su t ý ki n ế
+ C nhóm th ng nh t ý ki n ế
Đánh giá chung:
+ Các thành viên tích c c tham gia đóng góp ý ki n ế
+ Đ ng tình v i cách phân chia công vi c c a nhóm tr ng. ưở
STT H tênNhi m v
1 Nguy n Ph ng Nguyên ươ T ng h p tài li u, thi t k slide ế ế
2 Nguy n Th H ng Nhung Lý thuy t v quy trình xây d ngế
k ho ch bán hàngế
3 Nguy n Xuân PhúGi i thi u v công ty Trung
Nguyên
4 Hà H ng NhungK t qu D báo bán hàng trong 3ế
tháng cu i năm 2012
5 Ph m Th Nh n
6 Đoàn Th Thanh NhãXây d ng m c tiêu bán hàng
7 Hoàng Th NhâmCác ch ng trình d ki nươ ế
8 Tr nh H ng Ng c Các ho t đ ng bán hàng
9 Nguy n Th Ng c Ninh Xây d ng ngân sách bán hàng
PHI U ĐÁNH GIÁ ĐI M CÁC THÀNH VIÊN
Nhóm: 07
Môn: Qu n tr tác nghi p DNTM
L p h c ph n: 1207BMGM0821
S
T
T
H và tên SVMã SV L p h c
ph nS
bu i
h p
Ch
Nhóm
x pế
lo i
Ghi
chú
55 Tr nh H ng Ng c 10D140161 1207BMG
M0821
1
56 Nguy n Ph ng ươ
Nguyên
10D140095 nt 1 NT
57 Đoàn Th Thanh Nhã10D140299 nt 1
58 Hoàng Th Nhâm10D140229 nt 1
59 Ph m Th Nh n 10D140096 nt 1
60 Hà H ng Nhung10D140098 nt 1 TK
61 Nguy n Th H ng
Nhung
10D140300 nt 1
62 Nguy n Th Ng c Ninh 10D140301 nt 1
63 Vũ Xuân Phú 10d140441 nt 1
1.Lý thuy t xây d ng k ho ch bán hàng cho doanh nghi p th ng m i ế ế ươ
1.1. K ho ch bán hàng c a doanh nghi p th ng m i.ế ươ
1.1.1, Khái ni m k ho ch bán hàng ế
K ho ch bán hàng s n ph m c a quá trình l p k ho ch bán hàng. Kế ế ế
ho ch bán hàng bao g m các m c tiêu bán hàng, các ch ng trình ho t đ ng ươ
bán hàng, ngân sách bán hàng nh m đ t đ c m c tiêu kinh doanh c a doanh ượ
nghi p.
M t b n k ho ch bán hàng đ c đánh giá trên hai ph ng di n: ế ư ươ
V hình th c: K ho ch bán hàng t p văn b n đ c trình bày ràng, ế ượ
s ch s , logic, có tính thuy t ph c và h ng d n cao v i ng i s d ng. ế ướ ườ
V n i dung: K ho ch bán hàng ph i đ m b o cung c p đ thông tin cho ế
ng i s d ng t b i c nh th tr ng, m c tiêu c n đ t đ c, cũng nh cácườ ườ ượ ư
ho t đ ng, các ch ng trình c n làm, ti n trình tri n khai, trách nhi m c a t ng ươ ế
b ph n và cá nhân, cũng nh d trù ngân sách đ tri n khai k ho ch. ư ế
1.1.2. N i dung c a k ho ch bán hàng ế
N i dung c b n c a k ho ch bán hàng bao g m: ơ ế
- K t qu d báo bán hàngế
- M c tiêu bán hàng
- Các ch ng trình và ho t đ ng bán hàngươ
- Ngân sách bán hàng
1.1.3. Các lo i k ho ch bán hàng. ế
Trong doanh nghi p r t nhi u lo i k ho ch bán hàng. C th phân ế
lo i k ho ch bán hàng c a doanh nghi p thành các lo i chính sau: ế
- Phân lo i theo c p qu n lý
+ K ho ch bán hàng c a doanh nghi p.ế
+ K ho ch bán hàng c a b ph n.ế
+ K ho ch bán hàng c a cá nhân.ế
- Phân lo i theo s n ph m hàng hóa
- Phân lo i theo khu v c th tr ng ườ
+ K ho ch xu t kh uế
+ K ho ch bán hàng n i đ aế
+ K ho ch bán hàng theo vùng đ a lýế
+ K ho ch bán hàng t ng th tr ng c a doanh nghi p.ế ườ
- Phân Phân lo i theo th i gian: K ho ch bán hàng ngày, tu n, tháng, quý, ế
năm.
- Phân lo i theo ph ng th c bán hàng: Phân lo i này s nhi u lo i k ươ ế
ho ch bán hàng khác nhau theo các kênh bán hàng c a doanh nghi p.
1.2.Quy trình xây d ng k ho ch bán hàng c a doanh nghi p th ng ế ươ
m i
S đ 1, Quy trình xây d ng k ho ch bán hàngơ ế
1.2.1, D báo bán hàng
a. Khái ni m:
D báo bán hàng quá trình xác đ nh các ch tiêu bán hàng trong t ng lai ươ
và tri n v ng đ t đ c các ch tiêu đó. ượ
b. Vai trò:
- D báo bán hàng giúp doanh nghi p phòng ng a r i ro trong ho t đ ng
bán hàng.
- D báo bán hàng ch ra cho doanh nghi p nh ng h ng đi trong t ng ư ươ
lai.
- D báo bán hàng giúp doanh nghi p ch đ ng đón nh n c h i, tránh ơ
đ c các r i ro, th t thoát trong ho t đ ng bán hàng.ượ
c, K t qu d báo bán hàngế
K t qu d báo bán hàng đ c th hi n thông qua hai ch tiêu:ế ượ
- Ch tiêu đ nh l ng: Quy th tr ng, s c mua, th ph n, t c đ tăng ượ ườ
tr ng th tr ng…ưở ườ
- Ch tiêu đ nh tính: D báo y u t th i v , y u t thói quen, y u t c nh ế ế ế
tranh… d a trên c m nh n, giác quan đ có k t qu d báo nh t đ nh. ế
K t qu d báo bán hàng ph i đ m b o ch a đ ng thông tin v b n y uế ế
t chính sau:
- Năng l c c nh tranh. Đây d báo kh i l ng hàng bán cao nh t th ượ
c a m t s n ph m, d ch v trên th tr ng c a t t c các đ i th c nh tranh, ườ
trong m t giai đo n nh t đ nh.
- Doanh s c a ngành hàng. Đây kh i l ng hàng bán th c s c a m t ượ
ngành nh t đ nh th tr ng c th trong m t giai đo n nh t đ nh. ườ
- Năng l c bán hàng c a doanh nghi p. Đây là s l ng cao nh t c a năng ượ
l c th tr ng m t doanh nghi p th hy v ng nh n đ c t các ngu n va ườ ượ
kh năng s n có c a nó m t cách đáng tin c y.
- D báo bán hàng c a doanh nghi p. Đó đánh giá s l ng bán b ng ượ
ti n ho c theo đ n v s n ph m (d ch v ) trong t ng lai c a doanh nghi p đ i ơ ươ
v i t ng m t hàng m t th i gian nh t đ nh trên t t c các th tr ng mà doanh ườ
nghi p tham gia c nh tranh.
d, Các căn c d báo bán hàng
Thông th ng khi ti n hàng d báo bán hàng, nhà qu n tr căn c vào cácườ ế
ch tiêu sau:
- S dân c , c c u dân c cho bi t dung l ng th tr ng m t s đ c ư ơ ư ế ượ ườ
đi m trong thói quen, t p quán mua s m… M t đ dân c ch s quan tr ng ư
đ d báo doanh s và phân b ch tiêu bán hàng theo khu v c th tr ng. ườ
- GDP/ ng i, thu nh p, kh năng thanh toán. Ch tiêu này cho phép d báoườ
kh năng thanh toán, d báo s l ng hàng tiêu th , cho phép đ a ra đ c ượ ư ượ
nh ng ch ng trình bán hàng phù h p… ươ
- S l ng đi m bán cho phép xác đ nh m c tiêu bao ph th tr ng, cũng ượ ườ
nh d báo r t t t doanh s theo t ng kênh bán hàng c a doanh nghi p.ư
- S l ng khách hàng. N m đ c s l ng khách hàng giúp nhà qu n tr ượ ượ ượ
bán hàng d tính đ c doanh s , ho ch đ nh ph ng th c chính sách bán ượ ươ
hàng cho t ng nhóm khách hàng, phân b h n ng ch…
- S n l ng c a ngành . N m đ c s n l ng c a ngành, đi đôi v i d ượ ượ ượ
báo nhu c u cho phép xác đ nh t ng quan th ph n m c tiêu doanh s c a ươ
doanh nghi p.
- Th ph n t ng đ i trong ngành làm c s cho nhà qu n tr bán hàng d ươ ơ
báo doanh s cho t ng th i kỳ theo ph ng pháp th ng kê kinh nghi m. ươ