ụ ề ậ ượ ế Đ  bài: Bình lu n câu nói sau đây: “N u không có m c đích, anh không làm đ c gì

ượ ế ầ ườ ả c , anh cũng không làm đ ụ c cái gì n u m c đích t m th ng”

Bài làm

ệ ậ ơ ế ọ ậ Đi­đ ­rô là nhà văn, nhà lí lu n, phê bình ngh  thu t, nhà tri ạ ủ   ậ t h c duy v t vĩ đ i c a

ướ ế ỉ ả ả ơ ớ n c Pháp trong th  k  XVIII. Hình  nh Đi­đ ­rô, hình  nh nhà t ư ưở  t ơ ng l n, h n hai th ế

ượ ộ ả ề ẽ ố ụ ủ ỉ k  nay đ ả c đông đ o đ c gi ộ  vô cùng hâm m . Khi nói v  l ộ    s ng, m c đích c a cu c

ở ộ ừ ắ ả ầ ặ ệ ổ ẻ ọ ườ ờ đ i, ông t ng nh c nh  đ c gi g n xa, đ c bi t là tu i tr  trong các h c đ ng câu nói

ế ượ ả ượ ụ ấ ủ b t h : "N u không có m c đích, anh không làm đ c gì c , anh cũng không làm đ c cái

ư ụ ế ầ ườ gì n u nh  m c đích t m th ng".

ụ ụ ỗ ườ ế ớ ườ ự ằ M c đích là gì? M c đích là ch  ng ằ i ta nh m ti n t i, cái mà ng ệ   i ta nh m th c hi n

ượ ằ cho b ng đ c.

ầ ườ ướ ứ ụ ụ ầ T m th ng nghĩa là nói d i m c trung bình. M c đích trung bình, m c đích t m th ườ   ng

ụ ẽ ạ ẳ ỏ ỉ là m c đích ch ng có gì cao xa, ch  nh  bé, nh t nh o.

ộ ố ụ ườ ớ ẽ ố ề ắ ưở ủ ỗ ườ M c đích cu c s ng th ng g n li n v i l s ng và ý t ng c a m i ng ả ố   i. Ph i s ng

ư ế ư ế ọ ậ ự ệ ệ ớ ượ ụ ướ nh  th  nào, h c t p và làm vi c nh  th  nào thì m i th c hi n đ c m c đích, c m ơ

ụ ụ ụ ư ả ầ ủ c a mình. Có m c đích g n mà cũng có m c đích xa, có m c đích cao c  nh ng cũng có

ụ ầ ườ ụ ỏ ườ ớ ướ ụ ơ m c đích t m th ng, nh  bé. M c đích th ắ ng g n v i c m , hoài bão. Có m c đích

ớ ạ ự ứ ạ ả ắ ộ ự cao c , đúng đ n m i t o thành đ ng l c, s c m nh, giúp ta v ươ ớ n t ệ   i làm nên s  nghi p,

giúp ích cho đ i.ờ

ủ ủ ụ ầ ơ ọ ố ỉ ắ   Câu nói c a Đi­d ­rô không ch  nói lên t m quan tr ng c a m c đích s ng mà còn nh c

ở ọ ườ ả ố ụ ụ ả ớ ố ớ nh   m i   ng ầ   i   ph i   s ng   v i   m c   đích   cao   c ,   không   nên   s ng   v i   m c   đích   t m

ườ th ng.

ộ ờ ủ ơ ứ ư ưở ấ ế ắ ộ Câu nói c a Đi­đ ­rô là m t l i giáo hu n hàm ch a t t ế   ng sâu s c, ti n b . N u

ệ ạ ỉ ố ụ ạ ẳ không có m c đích, anh ch ng làm nên công tr ng gì. Và anh ch  s ng cho hi n t i, không

ớ ậ ẹ ấ ộ ờ ở ỉ ề h  nghĩ t ỏ i ngày mai. Cu c đ i anh tr  nên nh  nhoi, th p hèn, ch t h p, ch  là ph ườ   ng

ụ ố ơ ườ ữ ấ ỉ ợ giá áo túi c m. S ng không có m c đích thì ng i ta ch  nhìn th y nh ng l ặ i ích v t vãnh,

ổ ẻ ộ ố ệ ờ ở ẻ ạ ti ti n hàng ngày, lãng phí th i gian, phí hoài tu i tr . Cu c s ng tr  nên t nh t vì không

ế ưỡ ứ ệ ạ ọ ở ồ bi t tu d ố   ng đ o đ c, h c hành m  mang trí tu , trau d i nhân cách, tài năng. S ng

ừ ụ ụ ố ố ố ả không có m c đích là s ng th a, s ng theo b n năng. S ng không có m c đích, không ch ỉ

ề ề ấ ạ ồ ọ ộ ố ủ không có h nh phúc mà còn là ngu n g c c a m i đi u x u, đi u ác trong xã h i.

ụ ế ầ ườ ượ ụ ạ ằ N u m c đích t m th ng anh cũng không làm đ ố c cái gì vĩ đ i. S ng b ng m c đích

ườ ẽ ị ặ ợ ố ầ ườ ộ ờ ầ t m th ộ ng, anh s  b  bu c ch t vào danh l i, ham mu n t m th ẩ   ng. Cu c đ i anh qu n

ờ ớ ệ ổ ố ướ quanh, không bao gi nghĩ t i chuy n cao xa, bay b ng; s ng không có ơ c m , khát

ỏ ứ ế ạ ớ ể ọ v ng. Con chim cánh nh , s c y u không th  bay cao, bay xa. Chí có đ i bàng m i tung

ố ươ ờ ượ ầ ố ớ ườ ườ cánh gió b n ph ng tr i đ ụ c. S ng v i m c đích t m th ng, con ng i ta t ự ằ    b ng

ọ ậ ẳ ớ ị lòng v i mình, không ch u h c t p nên không có tài năng. Không có tài năng thì ch ng làm

ượ ạ ườ ư đ c cái gì vĩ đ i, phi th ơ ng nh  Đi­đ ­rô đã nói.

ư ử ườ ư ị ử ứ ộ ộ ị X a và nay, l ch s  loài ng i cũng nh  l ch s  dân t c ta đã ch ng minh m t cách hùng

ờ ử ữ ậ ổ ồ ằ h n r ng, các anh hùng, các danh nhân... tên tu i sáng ng i s  sách là nh ng nhân v t vĩ

ụ ế ả ạ ấ ộ ố ạ đ i đã s ng và chi n đ u vì m t m c đích cao c , vĩ đ i:

ộ ờ ẫ ớ "Ng m thù l n, há đ i tr i chung,

ặ ướ ề ố Căm gi c n c th  không cùng s ng".

ạ (Bình Ngô đ i cáo)

ộ Phan B i Châu:

ố ượ ể "Mu n v t bi n Đông theo cánh gió,

ễ ạ ơ Muôn trùng sóng b c ti n ra kh i".

ấ ươ ệ (Xu t d ư ng l u bi t)

ồ Và H  Chí Minh:

ố ộ ậ ộ ố ỉ ướ ượ "Tôi ch  có m t ham mu n, ham mu n t t b c, là làm sao cho n c ta đ ộ   c hoàn toàn đ c

ượ ự ặ ồ ượ ậ l p, dân ta đ c hoàn toàn t ơ  do, đ ng bào ai cũng có c m ăn, áo m c, ai cũng đ ọ   c h c

hành".

ẹ ớ ồ ế ố ụ ả ườ Có tâm h n đ p m i bi t s ng có m c đích. Có ý chí và b n lĩnh phi th ự   ớ ng m i th c

ượ ổ ẻ ụ ả ấ ấ ạ ả ở ệ hi n đ c m c đích vĩ đ i, cao c . Tu i tr  chúng ta ngày nay ph i ph n đ u tr  thành

ườ ố ườ ộ ườ ệ ậ ạ ộ ng i công dân t t, ng i lao đ ng chân chính, ng i lao đ ng có kĩ thu t hi n đ i và

ề ạ ấ ướ ự ể ầ ồ sáng t o trong n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng, đ  góp ph n xây d ng đ t n c ph n vinh, công

ấ ướ ệ ạ ệ nghi p hóa và hi n đ i hóa đ t n c.

ả ọ ụ ự ệ ắ ố ớ S ng vì m c đích đúng đ n, cao c , h c sinh m i th c hi n đ ượ ờ c l ồ ạ i Bác H  d y: "Non

ệ ẻ ở ộ ệ ượ ẻ sông Vi t Nam có tr  nên v  vang hay không, dân t c Vi t Nam có đ c v  vang sánh vai

ườ ố ượ ầ ớ ở ờ ộ các c ng qu c năm châu đ c hay không, chính là nh  m t ph n l n ọ ậ ủ    công h c t p c a

các cháu".

ượ ụ ượ ọ ụ ẹ Có đ c giáo d c, đ ắ   ớ ố c h c hành chu đáo, chúng ta m i s ng có m c đích đ p, đúng đ n,

ụ ẹ ả ắ ả ố ế ế ấ ấ cao c . Khi đã có m c đích s ng đ p, đúng đ n, chúng ta ph i bi t ph n đ u đ n cùng đ ể

ệ ướ ự ủ ả ơ th c hi n ọ c m , hoài bão c a mình. M i thành qu  trên hành trình đi t ớ ươ i t ng lai đâu

ọ ở ự ả ề ế ể ế ắ ườ ễ ặ d  g t hái? Ph i b n chí và có quy t tâm cao đ  chi n th ng m i tr  l c trên đ ờ   ng đ i.

ơ ủ ấ ồ Chúng ta càng th m thía bài th  c a Bác H :

ườ ế "Đi đ ớ ng m i bi t gian lao,

ồ ạ ậ Núi cao r i l i núi cao tr p trùng.

ế ậ Núi cao lên đ n t n cùng,

ừ ầ ướ ắ Thu vào t m m t muôn tr ng n c non".

ườ (Đi đ ng)

ế ỉ ủ ủ ắ ậ ơ ơ Câu nói c a nhà văn Đi­d ­rô th t sâu s c và chí lí. Đã h n hai th  k  qua, câu nói c a ông

ứ ả ự ệ ờ ở ộ ệ   ẫ v n sáng ng i chân lí, nó tr  thành m t danh ngôn, có s c c m hóa kì di u. Th c hi n

ế ỉ ủ ế ố ấ   đúng câu nói c a nhà văn th  k  Ánh súng, cũng có nghĩa là chúng ta đã "S ng, chi n đ u,

ọ ậ ộ ươ ạ lao d ng và h c t p theo g ồ ng Bác H  vĩ đ i.