ụ ề ậ ượ ế Đ bài: Bình lu n câu nói sau đây: “N u không có m c đích, anh không làm đ c gì
ượ ế ầ ườ ả c , anh cũng không làm đ ụ c cái gì n u m c đích t m th ng”
Bài làm
ệ ậ ơ ế ọ ậ Điđ rô là nhà văn, nhà lí lu n, phê bình ngh thu t, nhà tri ạ ủ ậ t h c duy v t vĩ đ i c a
ướ ế ỉ ả ả ơ ớ n c Pháp trong th k XVIII. Hình nh Điđ rô, hình nh nhà t ư ưở t ơ ng l n, h n hai th ế
ượ ộ ả ề ẽ ố ụ ủ ỉ k nay đ ả c đông đ o đ c gi ộ vô cùng hâm m . Khi nói v l ộ s ng, m c đích c a cu c
ở ộ ừ ắ ả ầ ặ ệ ổ ẻ ọ ườ ờ đ i, ông t ng nh c nh đ c gi g n xa, đ c bi t là tu i tr trong các h c đ ng câu nói
ế ượ ả ượ ụ ấ ủ b t h : "N u không có m c đích, anh không làm đ c gì c , anh cũng không làm đ c cái
ư ụ ế ầ ườ gì n u nh m c đích t m th ng".
ụ ụ ỗ ườ ế ớ ườ ự ằ M c đích là gì? M c đích là ch ng ằ i ta nh m ti n t i, cái mà ng ệ i ta nh m th c hi n
ượ ằ cho b ng đ c.
ầ ườ ướ ứ ụ ụ ầ T m th ng nghĩa là nói d i m c trung bình. M c đích trung bình, m c đích t m th ườ ng
ụ ẽ ạ ẳ ỏ ỉ là m c đích ch ng có gì cao xa, ch nh bé, nh t nh o.
ộ ố ụ ườ ớ ẽ ố ề ắ ưở ủ ỗ ườ M c đích cu c s ng th ng g n li n v i l s ng và ý t ng c a m i ng ả ố i. Ph i s ng
ư ế ư ế ọ ậ ự ệ ệ ớ ượ ụ ướ nh th nào, h c t p và làm vi c nh th nào thì m i th c hi n đ c m c đích, c m ơ
ụ ụ ụ ư ả ầ ủ c a mình. Có m c đích g n mà cũng có m c đích xa, có m c đích cao c nh ng cũng có
ụ ầ ườ ụ ỏ ườ ớ ướ ụ ơ m c đích t m th ng, nh bé. M c đích th ắ ng g n v i c m , hoài bão. Có m c đích
ớ ạ ự ứ ạ ả ắ ộ ự cao c , đúng đ n m i t o thành đ ng l c, s c m nh, giúp ta v ươ ớ n t ệ i làm nên s nghi p,
giúp ích cho đ i.ờ
ủ ủ ụ ầ ơ ọ ố ỉ ắ Câu nói c a Đid rô không ch nói lên t m quan tr ng c a m c đích s ng mà còn nh c
ở ọ ườ ả ố ụ ụ ả ớ ố ớ nh m i ng ầ i ph i s ng v i m c đích cao c , không nên s ng v i m c đích t m
ườ th ng.
ộ ờ ủ ơ ứ ư ưở ấ ế ắ ộ Câu nói c a Điđ rô là m t l i giáo hu n hàm ch a t t ế ng sâu s c, ti n b . N u
ệ ạ ỉ ố ụ ạ ẳ không có m c đích, anh ch ng làm nên công tr ng gì. Và anh ch s ng cho hi n t i, không
ớ ậ ẹ ấ ộ ờ ở ỉ ề h nghĩ t ỏ i ngày mai. Cu c đ i anh tr nên nh nhoi, th p hèn, ch t h p, ch là ph ườ ng
ụ ố ơ ườ ữ ấ ỉ ợ giá áo túi c m. S ng không có m c đích thì ng i ta ch nhìn th y nh ng l ặ i ích v t vãnh,
ổ ẻ ộ ố ệ ờ ở ẻ ạ ti ti n hàng ngày, lãng phí th i gian, phí hoài tu i tr . Cu c s ng tr nên t nh t vì không
ế ưỡ ứ ệ ạ ọ ở ồ bi t tu d ố ng đ o đ c, h c hành m mang trí tu , trau d i nhân cách, tài năng. S ng
ừ ụ ụ ố ố ố ả không có m c đích là s ng th a, s ng theo b n năng. S ng không có m c đích, không ch ỉ
ề ề ấ ạ ồ ọ ộ ố ủ không có h nh phúc mà còn là ngu n g c c a m i đi u x u, đi u ác trong xã h i.
ụ ế ầ ườ ượ ụ ạ ằ N u m c đích t m th ng anh cũng không làm đ ố c cái gì vĩ đ i. S ng b ng m c đích
ườ ẽ ị ặ ợ ố ầ ườ ộ ờ ầ t m th ộ ng, anh s b bu c ch t vào danh l i, ham mu n t m th ẩ ng. Cu c đ i anh qu n
ờ ớ ệ ổ ố ướ quanh, không bao gi nghĩ t i chuy n cao xa, bay b ng; s ng không có ơ c m , khát
ỏ ứ ế ạ ớ ể ọ v ng. Con chim cánh nh , s c y u không th bay cao, bay xa. Chí có đ i bàng m i tung
ố ươ ờ ượ ầ ố ớ ườ ườ cánh gió b n ph ng tr i đ ụ c. S ng v i m c đích t m th ng, con ng i ta t ự ằ b ng
ọ ậ ẳ ớ ị lòng v i mình, không ch u h c t p nên không có tài năng. Không có tài năng thì ch ng làm
ượ ạ ườ ư đ c cái gì vĩ đ i, phi th ơ ng nh Điđ rô đã nói.
ư ử ườ ư ị ử ứ ộ ộ ị X a và nay, l ch s loài ng i cũng nh l ch s dân t c ta đã ch ng minh m t cách hùng
ờ ử ữ ậ ổ ồ ằ h n r ng, các anh hùng, các danh nhân... tên tu i sáng ng i s sách là nh ng nhân v t vĩ
ụ ế ả ạ ấ ộ ố ạ đ i đã s ng và chi n đ u vì m t m c đích cao c , vĩ đ i:
ộ ờ ẫ ớ "Ng m thù l n, há đ i tr i chung,
ặ ướ ề ố Căm gi c n c th không cùng s ng".
ạ (Bình Ngô đ i cáo)
ộ Phan B i Châu:
ố ượ ể "Mu n v t bi n Đông theo cánh gió,
ễ ạ ơ Muôn trùng sóng b c ti n ra kh i".
ấ ươ ệ (Xu t d ư ng l u bi t)
ồ Và H Chí Minh:
ố ộ ậ ộ ố ỉ ướ ượ "Tôi ch có m t ham mu n, ham mu n t t b c, là làm sao cho n c ta đ ộ c hoàn toàn đ c
ượ ự ặ ồ ượ ậ l p, dân ta đ c hoàn toàn t ơ do, đ ng bào ai cũng có c m ăn, áo m c, ai cũng đ ọ c h c
hành".
ẹ ớ ồ ế ố ụ ả ườ Có tâm h n đ p m i bi t s ng có m c đích. Có ý chí và b n lĩnh phi th ự ớ ng m i th c
ượ ổ ẻ ụ ả ấ ấ ạ ả ở ệ hi n đ c m c đích vĩ đ i, cao c . Tu i tr chúng ta ngày nay ph i ph n đ u tr thành
ườ ố ườ ộ ườ ệ ậ ạ ộ ng i công dân t t, ng i lao đ ng chân chính, ng i lao đ ng có kĩ thu t hi n đ i và
ề ạ ấ ướ ự ể ầ ồ sáng t o trong n n kinh t ế ị ườ th tr ng, đ góp ph n xây d ng đ t n c ph n vinh, công
ấ ướ ệ ạ ệ nghi p hóa và hi n đ i hóa đ t n c.
ả ọ ụ ự ệ ắ ố ớ S ng vì m c đích đúng đ n, cao c , h c sinh m i th c hi n đ ượ ờ c l ồ ạ i Bác H d y: "Non
ệ ẻ ở ộ ệ ượ ẻ sông Vi t Nam có tr nên v vang hay không, dân t c Vi t Nam có đ c v vang sánh vai
ườ ố ượ ầ ớ ở ờ ộ các c ng qu c năm châu đ c hay không, chính là nh m t ph n l n ọ ậ ủ công h c t p c a
các cháu".
ượ ụ ượ ọ ụ ẹ Có đ c giáo d c, đ ắ ớ ố c h c hành chu đáo, chúng ta m i s ng có m c đích đ p, đúng đ n,
ụ ẹ ả ắ ả ố ế ế ấ ấ cao c . Khi đã có m c đích s ng đ p, đúng đ n, chúng ta ph i bi t ph n đ u đ n cùng đ ể
ệ ướ ự ủ ả ơ th c hi n ọ c m , hoài bão c a mình. M i thành qu trên hành trình đi t ớ ươ i t ng lai đâu
ọ ở ự ả ề ế ể ế ắ ườ ễ ặ d g t hái? Ph i b n chí và có quy t tâm cao đ chi n th ng m i tr l c trên đ ờ ng đ i.
ơ ủ ấ ồ Chúng ta càng th m thía bài th c a Bác H :
ườ ế "Đi đ ớ ng m i bi t gian lao,
ồ ạ ậ Núi cao r i l i núi cao tr p trùng.
ế ậ Núi cao lên đ n t n cùng,
ừ ầ ướ ắ Thu vào t m m t muôn tr ng n c non".
ườ (Đi đ ng)
ế ỉ ủ ủ ắ ậ ơ ơ Câu nói c a nhà văn Đid rô th t sâu s c và chí lí. Đã h n hai th k qua, câu nói c a ông
ứ ả ự ệ ờ ở ộ ệ ẫ v n sáng ng i chân lí, nó tr thành m t danh ngôn, có s c c m hóa kì di u. Th c hi n
ế ỉ ủ ế ố ấ đúng câu nói c a nhà văn th k Ánh súng, cũng có nghĩa là chúng ta đã "S ng, chi n đ u,
ọ ậ ộ ươ ạ lao d ng và h c t p theo g ồ ng Bác H vĩ đ i.