BỘ 5 ĐỀ THI HỌC KÌ 1
MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 7
NĂM 2020-2021 (CÓ ĐÁP ÁN)
1. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường PTDTBT
TH&THCS Vầy Nưa
2. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS
Lương Phong
3. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS
Minh Tân
4. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS
Phong Sơn
5. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS
Tây Sơn
Ngày soạn: 09/ 12/ 2020 Ngày giảng : / 01/ 2021
Tiết: 35 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức Kiểm tra mức độ kiến thức các em tiếp thu được trong học kì I từ đó rút kinh
2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra nghiêm túc, trả lời đúng trọng tâm câu hỏi,
Biết nhận ra ưu nhược điểm của bài kiểm tra đã làm 3. Thái độ - Tích cực, hứng thú với môn học luôn chủ động tìm những kiến thức kĩ
- GV: Xây dựng ma trận đề kiểm tra, ra câu hỏi kiểm tra phù hợp với trình
- HS: Tự ôn tập và làm bài nghiêm túc.
nghiệm cho công tác giảng dạy trọng học kì II. phân tích, so sánh đúng. thuật công nghệ mới từ thực tiễn. II. CHUẨN BỊ độ học sinh. III. PHƯƠNG PHÁP
KIểm tra viết tự luận, chấm trả bài đúng quy định. Rút kinh nghiệm cho các bài kiểm tra sau.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định 2. Kiểm tra
MA TRẬN ĐỀ Kiến thức Thông hiểu Vận dụng
Tổng số câu/điểm Nhận biết
Phòng, trừ sâu, bệnh hại
Hiểu được ưu điểm cũng như hạn chế của biện pháp hóa học 1 3 1 3
Số câu Điểm Kĩ thuật gieo trồng
Hiểu và vận dụng được kĩ thuật gieo trồng
Hiểu được vai trò 1 2 1 2 Số câu Điểm Vai trò của
rừng
của rừng đối với môi trường và đời sống con người 1 3
Số câu Điểm Bảo vệ và khoanh nuôi rừng
2 6 Vận dụng kiến thức nêu được các biện pháp bảo vệ và khoanh nuôi rừng ở địa phương 1 2 2 4 1 2 4 10
Số câu Điểm Tổng số câu Tổng số điểm
Năm học 2020-2021
TRƯỜNG PTBTBTTH& THCS VẦY NƯA ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Đề chính thức
Môn: Công nghệ Lớp 7 (Thời gian làm bài: 45 phút)
ĐỀ BÀI Câu 1: Hãy nêu ưu điểm và hạn chế biện pháp hóa học phòng trừ sâu, bệnh đối với
sản xuất, môi trường, con người và các sinh vật khác? (3,0 điểm)
Câu 2: Kể tên các phương pháp gieo trồng? Em hãy nêu ưu điểm, nhược điểm của
phương pháp gieo trồng bằng hạt? (2,0 điểm)
Câu 3: Trình bày vai trò của rừng đối với môi trường và đời sống con người?
Câu 4: Trình bày các biện pháp bảo vệ và khoanh nuôi phục hồi rừng ở địa phương
em?
Hết
ĐÁP ÁN
Áp dụng trên diện tích sản xuất lớn, nhanh chóng, tốn ít công lao động, tiết
Sản phẩm nông sản có mẫu mã đẹp. (0,5 đ)
Câu 1: Ưu điểm: phòng, trừ sâu, bệnh hiệu quả cao, ngăn chặn triệt để phát sinh sâu bệnh.(0,5 đ) kiệm chi phí sản xuất. (0,5 đ) Bên cạnh những lợi ích khi sử dụng các loại thuốc hóa học để phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng còn gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho môi trường như làm ô nhiễm không khí, nước, đất trồng và làm chết các sinh vật có lợi khác. (0,75 đ) Với người gây ngộ độc cấp tính khi hít phải, ăn, uống phải thuốc trừ sâu, bệnh có thể gây chết người. Nếu sử dụng nông sản còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật lâu dài với liều lượng thấp dẫn tới bệnh vô sinh, quái thai hoặc ung thư. (0,75 đ) Câu 2: Các phương pháp gieo trồng gồm: trồng bằng hạt, trồng bằng cây con, trồng bằng củ, bằng thân ( hom) (1,0 đ) Phương pháp trồng bằng hạt có các ưu điểm sau: (0,5 đ) - Áp dụng với nhiều loại cây trồng cả ngắn ngày và dài ngày. - Dễ thực hiện và tốn ít công lao động Nhược điểm: (0,5 đ) - Thời gian chăm sóc đến khi thu hoạch kéo dài. - Tốn nhiều hạt giống, không đảm bảo được mật độ khoảng cách chuẩn khi người
lao động thiếu kỹ năng.
Câu 3: Rừng có vai trò: - Làm sạch môi trường không khí hấp thụ các loại khí độc hại, bụi không khí. (0,5 đ) - Phòng hộ: Chắn gió, cố định cát ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy và chống xoáy mòn đất đồi núi, chống lũ lụt. Cung cấp lâm sản cho gia đình, công sở giao thông, công cụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu. (1,0 đ) - cung cấp lương thực, thực phẩm và dược liệu quý cho nhân dân vùng núi.(0,5 đ) - Nguyên liệu khoa học, sinh hoạt văn hoá. Bảo tồn các hệ thống sinh thái rừng tự nhiên, các nguồn gen động, thực vật, di tích lịch sử, tham quan dưỡng bệnh. (1,0 đ) Câu 4 : Biện pháp bảo vệ và khoanh nuôi rừng. a. Biện pháp bảo vệ .(1,0 đ) - Tuyên truyền và xử lí những vi phạm bảo vệ rừng. - Tạo điều kiện cho nhân dân vùng núi phát triển kinh tế và tham gia tích cực bảo vệ rừng. - Xây dựng lực lượng đủ mạnh để bảo vệ, chống lại mọi hoạt động gây hại rừng b. Biện pháp khoanh nuôi .(1,0 đ) - Bảo vệ cấm chăn thả đại gia súc, chống chặt phá, tổ chức phòng chống cháy. - Phát dọn dây leo, bụi rậm, cuốc xới đất tơi xốp quanh gốc. - Tra hạt hay trồng cây vào nơi đất có khoảng trống lớn.
Hết
V. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn:19/12/2020
Tiết 18. KIỂM TRA HỌC KÌ I
- GV đánh giá đợc quá trình tiếp thu kiến thức, kĩ năng, thái độ của HS trong quá
- Kiểm tra những kiến thức cơ bản về trồng trọt. - Rèn thái độ nghiêm túc, tác phong làm việc theo quy trình.
- GV: Đề thi, đáp án. - Trò: ôn tập những phần đã học, chuẩn bị giấy thi.
Vận dụng
Thông hiểu TL
Nhận biết TL
TN
TN
Thấp
Cao
Cộng
Kiểm tra sĩ số HS 2.Kiểm tra: Không
TN
TL
TN
TL
I. Mục tiêu: Thông qua bài kiểm tra: trình học môn công nghệ phần trồng trọt. II.Chuẩn bị của thầy và trò: III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức : 3. Bài kiểm tra. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN CÔNG NGHỆ Cấp độ Tên chủ đề
2.Biết được quy trình làm đất trồng rau.
1. Biện pháp cải tạo đất và bảo vệ đất- Làm đất
1. Biết được khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất thịt.
2
1 C2-3 0,25đ
1 C1-1 0,25đ
0,5đ
Số câu Số điẻm Tỉ lệ của trò 2.Vai giống-Sản xuất và bảo quản hạt giống
4.Biết được cách sử dụng phân trong bón lót và bón thúc.
1.Ý nghĩa của giống cây trồng trong sản xuất.
3.Biết được phương pháp gieo trồng trong trồng trọt. 5. Biết được việc bảo quản hạt giống.
4
2 C3-5;C5-10 0,5đ
1 C4-4 0,25đ
1 C1-1 2đ
2,75đ
Số câu Số điẻm Tỉ lệ
3. Sâu bệnh hại cây trồng- Chăm sóc và thu hoạch nông sản.
2. Ý nghĩa của việc phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng trong thực té.
7.Tác dụng của phương pháp lên luống trong trồng trọt. 9. Hiểu được phương pháp giâm cành trong trồng trọt.
6.Biết được giai đoạn biến thái của côn trùng. 8. Biết được phương pháp tưới nước trong trồng trọt. 10. . Biết được phương pháp vệ sinh đông ruộng trong trồng trọt.
6
2 C7-6;C9-8
1 C2-2
Số câu
3 C6-2;C8-
3,25đ
Số điẻm
7;C10-9 0,75đ
0,5đ
4.Trồng rừng.- Chăn nuôi
11.Vai trò của rừng
12.Hiểu được phương pháp bảo vệ và khoanh nuôi rừng hiệu quả.
3.Vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi..
2đ 4.Liên hệ Ở địa phương về nhiệm vụ bảo vệ của học rừng sinh và của toàn dân.
1 C11-11 0,25đ
1 C12-12 0,25đ
1 C3-3 2đ
1 C4-4 1đ
Số câu Số điẻm Tổng số câu Tổng số điểm
7 1,75đ
5 1,25đ
2 3đ
2 4đ
4 3,5đ 16 10đ
TRƯỜNG THCS LƯƠNG PHONG
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKI: 2020-2021 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP: 7 Thời gian: 45 phút
B. Kém C. Trung bình. D. Khả năng khác.
C. Khi cây đang sinh trưởng và phát triển D. Khi thu hoạch cây
B. Supe lân C. Cây điền thanh D. Khô dầu dừa
C. Đất phèn B. Đất chua D. Đất mặn
C. Sinh học D. Kiểm dịch thực vật B. Hoá học
C.Phân chuồng B. Kali
C. Sâu trưởng thành B. Nhộng D.Trứng
C. pH = (6,6 – 7,5) D. ph = 7 B. pH < 6,5
C. Lên luống Cày đất Đập đất D. Lên luống Cày đất Đập đất
I. TRẮC NGHIỆM: (5điểm). Khoanh tròn vào đáp án đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1: Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất thịt: A. Tốt Câu 2: Các giai đoạn biến thái hoàn toàn của côn trùng gồm: A. Trứng – Sâu non – Sâu trưởng thành – Nhộng. B. Trứng – Nhộng – Sâu non – Sâu trưởng thành. C. Trứng – Sâu non – Nhộng – Sâu trưởng thành. D. Sâu non – Sâu trưởng thành – Nhộng – Trứng Câu 3: Bón phân thúc là bón vào thời điểm nào? A. Trước khi gieo trồng B. Trong khi gieo trồng Câu 4. Đâu là phân hoá học? A. Phân lợn Câu 5. Biện pháp cải tạo: bón vôi được áp dụng cho loại đất: A. Đất đồi dốc Câu 6. Biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào mang lại hiệu quả cao nhưng gây hại cho môi trường? A. Thủ công Câu 7. Cây lúa dễ bị đổ, cho nhiều hạt lép, năng suất thấp là do bón nhiều: A. Lân D. Đạm Câu 8. Côn trùng có kiểu biến thái hoàn toàn phá hoại mạnh nhất ở giai đoạn: A.Sâu non Câu 9. Đâu là đất chua? A. pH > 7,5 Câu 10. Đâu là các khâu làm đất trồng rau ? A. Đập đất Cày đất Lên luống B. Cày đất Lên luống Đập đất II. Tự luận: (5đ) Câu 11: Nêu vai trò của chăn nuôi. Theo em một giống tốt cần đạt những tiêu chí nào? (2.0đ) Câu 12: Nêu các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại .Hiện nay ở địa phương em áp dụng biện pháp nào là phổ biến nhất? Biện pháp đó có ảnh hưởng gì đến môi trường xung quanh không? (2.0đ) Câu 13: Hãy cho biết thế nào là phát triển sinh trưởng và phát dục của vật nuôi cho ví dụ cụ thể về sự trát triển sinh trưởng và phát dục của con gà? (1.0đ)
ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM CHẤM ĐỀ KTHKI MÔN: CÔNG NGHỆ 7- NĂM HỌC : 2020 - 2021
9 B 8 B 6 D 3 A 2 C 5 A 1 C 4 C 7 C 10 D
I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm). Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu Đ/ÁN II. TỰ LUẬN: (5đ) Câu 1: - Vai trò của giống cây trồng: +Giống cây trồng có tác dụng làm tăng năng suất, tăng chất lượng nông sản, Tăng vụ và thay đổi cơ cấu cây trồng. (1đ) - Tiêu chí chọn giống tốt: + Sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu,đất đai và trình độ canh tác. (0,25đ) + Có chất lượng tốt. (0,25đ) + có năng suất cao và ổn định. (0,25đ) + Chống chịu được sâu, bệnh. . (0,25đ) Câu 2: - các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại: + Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu,bệnh hại. ( .25đ) + Biện pháp thủ công. ( 0.25đ) + Biện pháp hóa học. ( 0.25đ) + Biện pháp sinh học. ( 0.25đ) + Biện pháp kiểm dịch thực vật. ( 0.25đ) - Hiện nay ở địa phương em áp dụng biện pháp hóa học là phổ biến nhất. 0.25đ) - Biện pháp đó có ảnh hưởng đến môi trường xung quanh: làm ô nhiễm nguồn nước, giết hại các sinh vật có lợi,không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người... (0,5đ) Câu 3:Nhiệm vụ của học sinh tham gia bảo vệ rừng ở địa phương: + Tuyên truyền về phòng chống bảo vệ rừng đến gia đình và những người xung quanh. (0,5đ) +Có ý thức phòng chống cháy rừng. (0,25đ) +Thông báo đến cơ quan chức năng về cá nhân hay tổ chức phá hoại rừng. (0,25đ) 4.Tổng kết, đánh giá: GV thu bài về chấm GV nhận xét, đánh giá giờ kiểm tra về ý thức, thái độ làm bài, rút kinh nghiệm.
Vận dụng
Thông hiểu TL
Nhận biết TL
TN
TN
Thấp
Cao
Cộng
TN
TL
TN
TL
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN CÔNG NGHỆ Cấp độ Tên chủ đề
1. Biện pháp cải tạo đất và bảo vệ đất
1-Nhiệm vụ và khó khăn của ngành trồng trọt.
1
2đ
1 C1-1 2đ
1- Cách xử lý hạt giống.
Số câu Số điẻm Tỉ lệ 2.Vai của trò giống-Sản xuất và bảo quản hạt giống
1
1 C1-4 0,25đ
0.25đ
3.Các dấu hiệu khi cây bị bệnh
2.Biết được giai đoạn biến thái của côn trùng
Số câu Số điẻm Tỉ lệ 3. Sâu bệnh hại cây trồng
2
1 C2-1 0,25đ
1 C3-2 0,25đ
0,5đ
Số câu Số điẻm
4. Làm đất
4. Hiểu được các công việc làm đất,cải tạo đất.
1
1 C4-2 2đ
2đ
5- Thời vụ gieo trồng.
Số câu Số điẻm 5. Chăm sóc và thu hoạch nông sản,xen canh ,tăng vụ.
2
1 C5-1 0,25đ
2.Ý nghĩa của thu hoạch và bảo quản nông sản,phân biệt được sự giống và khác nhau giữa chúng. 1 C2-2 2đ
2,25đ
Số câu Số điẻm
6.Trồng rừng.- Chăn nuôi
3.Vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi..
4.Liên hệ Ở địa phương về nhiệm vụ trồng rừng và nêu được ý nghĩa về kinh tế.
1 C4-4 1đ
1 C3-3 2đ
2 3đ 9 10đ
Số câu Số điẻm Tổng số câu Tổng số điểm
3 0,75đ
2 2,25đ
2 2 3đ 4đ
Thời gian: 60 phút Ngày thi: /12/2020
D. 8 C. 7
D. Phân bón. C. Thời tiết. B. Số cây trồng.
D. 4 cách. C. 3 cách.
PHÒNG GD&ĐT DẦU TIẾNG KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKI:2020-2021 TRƯỜNG THCS MINH TÂN MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP: 7 I.Trắc nghiệm : (3đ) 1/ Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu ý em cho là đúng nhất: Câu 1: Giai đoạn biến thái hoàn toàn của côn trùng là: A. Trứng, sâu non, sâu trưởng thành. B. Trứng, sâu non, sâu trưởng thành, nhộng. C. Trứng, sâu, nhộng, bướm. D. Trứng, sâu non, bướm. Câu 2: Có mấy dấu hiệu khi cây bị bệnh: A.5 B. 6 Câu 3: Để xác định thời vụ gieo trồng cần phải dựa vào các yếu tố nào? A. Khí hậu. Câu 4: Có mấy cách xử lý hạt giống: A. 1 cách. B. 2 cách. 2/. Hoàn thành nội dung vào bảng sau:( 1điểm) Mục đích Biện pháp cải tạo đất ………………………… - Cầy sâu, bừa kĩ, bón phân hữu cơ. ………………………… - Làm ruộng bậc thang: ………………………… - Trồng xen cây nông nghiệp với các cây phân xanh. ………………………… - Bón vôi:
Áp dụng cho loại đất ……………………….. ……………………….. ……………………….. …………………………
II/.Tự Luận: (7đ ) Câu 1: Trình bày vai trò của ngành trồng trọt ở nước ta ? Cho biết trong trồng trọt thường gặp những khó khăn gì ? ( 2 điểm) Câu 2: Thu hoạch có ảnh hưởng như thế nào đến việc bảo quản ? Bảo quản và chế
biến có gì giống và khác nhau? (2đ)
Câu 3: Thế nào là chọn phối?Các phương pháp chọn phối giống vật nuôi trong phát triển nông nghiệp?Kể tên một số giống vật nuôi có tầm phát triển kinh tế? ( 2 đ) Câu 4: Ở địa phương em nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu? Vì sao? ( 1 đ)
====HẾT====
1 C
4 B
2 C
Mục đích
- Tăng bề dày lớp đất trồng. - Hạn chế xói mòn, rửa trôi. - Tăng độ che phủ đất. - Khử phèn
Áp dụng cho loại đất - có tầng đất mỏng, nghèo dinh dưỡng. - Vùng đất dốc lớn, đồi núi. - Đất đồi có độ dốc nhỏ. - Đối với đất phèn.
ĐÁP ÁN
I.Trắc nghiệm: (3 điểm) 1.Chọn câu đúng nhất:(1điểm) Học sinh nêu đúng mỗi câu 0,25 điểm 3 Câu Phương án đúng A 2 . Hoàn thành bảng sau:(2 điểm). Học sinh trả lời đúng mỗi ý: 0,25 điểm. Biện pháp cải tạo đất - Cày sâu, bừa kĩ, bón phân hữu cơ. - Làm ruộng bậc thang: - Trồng xen cây nông nghiệp với các cây phân xanh. - Bón vôi: II. Tự luận: (7điểm) Câu 1: ( 2đ) * Vai trò của trồng trọt : - Lương thực, thực phẩm cho con người, cho chăn nuôi. (0,5đ) - Nguyên liệu cho các nhà máy. (0,25đ) - Nông sản cho xuất khẩu. (0,25đ) *Khó khăn trong trồng trọt : + Sâu bệnh phá hoại cây trồng. (0,25 đ) + Thời tiết thất thường như rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến cây trồng. (0,25 đ) + Hạn hán, lũ lụt. (0,25 đ) + Giá thành nông sản. (0,25 đ)
Câu 2: (2đ) * Ảnh hưởng của thu hoạch đến việc bảo quản: - Thu hoạch đạt yêu cầu kỹ thuật tạo thuận lợi cho bảo quản. (0,5 đ)
- Thu hoạch không đạt yêu cầu sẽ khó hoặc không bảo quản được. (0,5 đ)