BỘ 48 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
MÔN NGỮ VĂN 7
NĂM 2017-2018
PHÒNG GD&ĐT KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2017-2018
MÔN THI: NGỮ VĂN
Ngày thi: 03/04/2018
Thời gian làm bài 150 phút, không kể thi gian giao đề
(Đề thi gồm có 4 câu, 01 trang)
Câu 1. (2,0 điểm)
Trong bài thơ Tiếng hát mùa gặt, khi tả cảnh con nông dân tuốt lúa trong đêm trăng
sáng, nhà thơ Nguyễn Duy có viết:
Mảnh sân trăng lúa chất đầy
Vàng tuôn trong máy tiếng quay xập xình
Theo em, dòng thơ thứ nhất, trong hai cách ngắt nhịp dưới đây, em chọn cách ngắt nhp
nào? Vì sao?
Mảnh sân/ trăng lúa chất đầy.
Mảnh sân trăng/ lúa chất đầy.
Câu 2. (4,0 điểm)
Cho hai câu thơ sau:
Rắn nát mặc du tay k nn
Mà em vẫn gi tấm lòng son.
(H Xuân Hương, Bánh trôi nước)
Hãy chỉ ra và phân tích ý nghĩa của quan h t trong hai câu thơ trên.
Câu 3. (4,0 điểm)
Trong văn bản Cổng trường m ra của Lan, người m nói: “Đi đi con, hãy can
đảm lên, thế giới này của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới diệu s m
ra”. Theo em, thế gii kì diệu”đó s là những gì? Hãy viết một đoạn văn nói lên suy nghĩ
của mình về thế giới kì diệu”đó.
Câu 4. (10,0 điểm)
Các bài thơ tr tình trung đại Việt Nam nội dung rất phong phú nhưng vẫn tp
trung vào hai chủ đề lớn là tinh thần yêu nước và tình cảm nhân đạo.
Qua các bài thơ Sông núi nước Nam, P giá về kinh (SGK Ngữ văn 7, tập một, NXB giáo
dục), em hãy làm sáng tỏ nội dung tinh thần yêu nước của thơ trữ tình trung đại Việt Nam.
-------------HẾT-------------
ĐỀ CHÍNH THỨC
NG DN CHM
Câu Đáp án Điểm
1
(2 điểm)
Học sinh có thể khẳng định lựa chọn cách ngắt nhịp sau đó giải thích lý
do lựa chọn hoặc thể giải thích do sau đó khẳng định lựa chọn cách
ngắt nhịp: Nêu khái quát về cách ngắt nhịp: Mỗi cách ngắt nhịp sức
gợi tả, gợi cảm riêng.
Giải thích lý do và khẳng định lựa chọn cách ngắt nhịp:
+ Theo cách ngắt nhp th nht (Mảnh sân/ trăng lúa chất đầy), câu
thơ được hiểu: Trên sân, cả lúa, cả trăng đều chất đầy, đều tràn ngập.
Cảnh tượng này vừa gi s no đủ, va gi cảm giác thơ mộng.
+ Cách ngắt nhp th hai (Mảnh sân trăng/ lúa chất đầy) thì gợi được
người đọc v mt mảnh sân tràn ngập ánh trăng, lung linh huyền o,
trên đó chất đầy lúa.
+ Tuy nhiên cách ngắt nhp th hai phần khiên cưỡng, thiếu t
nhiên. Do đó, cách ngắt nhp th nhất được coi là hợp lý hơn.
(Nếu học sinh lựa chọn ch ngắt nhịp thứ hai giải hợp cũng
vẫn được chấp nhận)
1.0
1.0
2
(4 điểm)
* Quan hệ từ có trong hai câu thơ: Mặc dầu, mà.
* Phân tích được ý nghĩa của việc sử dụng quan hệ từ:
Vic s dụng các quan hệ t mc dầu, ch s đối lp gia
b ngoài của chiếc bánh trôi nước với cái nhân của nó. Chiếc bánh trôi
ớc th rắn hay nát, khô hay nhão do tay ngưi nặn nhưng
th rắn hay nát, khô hay nhão thì bên trong cũng nhân màu hng
son, ngt lm.
Đó cũng sự đối lp giữa hoàn cảnh hội vi vic gi gìn
tấm lòng son sắt của người ph n.
Việc sử dụng cặp quan hệ từ trên tạo nên cách nói dõng dạc
dứt khoát thể hiện thái độ quyết tâm bảo vệ giữ gìn nhân phẩm của
người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Việc dùng cặp quan hệ từ trên cũng đã thể hiện thái độ đề cao, bênh
vực người phụ nữ của Hồ Xuân Hương.
1.5
1.0
1.0
0.5
3
(4.0
điểm)
* Về hình thức: Học sinh diễn đạt một đoạn văn.
* Về nội dung: Học sinh viết đoạn văn đảm bảo các ý sau:
Thế giới sau cánh cổng trường c mt khung tri ước ca
tui tr. Ngày mai, con sẽ ớc qua cánh cổng trường, bước vào một
thế giới khác, thế giới đó biết bao điều mi m đang chờ đợi
con khám phá và chinh phục:
+ Thế gii ca tri thc, ca vn sng, của môi trường nhân cách,…
+ Thế gii ca nhng buồn vui, ngây thơ và những k nim tinh nghch
tui học trò, nhng cảm xúc xao xuyến tui mi lớn, niềm vui
khi được điểm cao, và c nhng giọt nước mắt khi không thuộc bài, bị
phạt đứng xó lớp,… + Có tình cảm gắn bó với thầy cô, bạn bè,
1.0
3.0
1.0
1.0
Bước qua cánh cổng trường là con sẽ bước vào đi trên một hành
trình khác, nhiều điều thú vị và bí ẩn đang đón chờ. Điều đó nghĩa là
con đang đi đến con đường của những khát khao và ước mơ. Bước qua
cánh cổng trường là con đang bước đến một tương lai tươi sáng. Đó là
một thế giới kì diệu mở ra trước mắt con.
1.0
4
(10
điểm)
1. Yêu cầu chung:
Học sinh thực hiện các yêu cầu sau:
Đúng kiểu văn nghị lun chứng minh (làm sáng t mt
nhận định qua bài văn nghị luận văn học).
Biết vn dng kiến thức đã học v tập làm văn văn
học để làm bài, trong đó kết hp giải thích, phát biểu cảm nghĩ, suy
nghĩ m rng bng mt s i thơ trữ tình trung đại Việt Nam khác.
Khuyến khích những bài làm s sáng tạo, cảm
xúc, giàu chất văn.
2. Yêu cầu c th:
a. M bài:
Gii thiệu khái quát thơ trữ tình trung đại Vit Nam rt
phong phú nhưng tập trung vào hai chủ đề lớn là tinh thần yêu nước và
tình cảm nhân đạo.
Gii thiệu khái quát các bài thơ Sông núi nước Nam,
Phò giá về kinh đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước của dân tộc.
b. Thân bài:
Học sinh thể làm theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được các
ý cơ bản sau:
1.0
1.0
1.0
1.0
5.0
Giải thích nội dung yêu nước được thể hiện qua thơ trữ tình trung đại
Việt Nam:
+ nội dung lớn của văn học nói chung, của thơ trữ tình trung đại Việt
Nam nói riêng. Nội dung yêu nước được thể hiện qua thơ trung đại rất
phong phú.
+ Nội dung yêu nước th hin s khẳng định ch quyn v lãnh thổ,
nêu cao ý chí quyết tâm bảo v đất nước; th hiện hào khí chiến thng
và khát vọng thái bình thnh tr của dân tộc; đồng thời cũng thể hin s
hòa hợp vi cnh sắc thiên nhiên nên thơ, bình d, s gắn máu thịt
với quê hương thôn dã.
Bài thơ Sông núi nước Nam:
+ bản tuyên ngôn đc lập đầu tiên của dân tộc ta, khẳng định nước
Nam là của người Nam, đó là điều đã được “sách trời”định sn:
Sông núi nước Nam vua Nam
Vng vặc sách trời chia x s
+ Bài thơ nêu cao ý chí quyết tâm bảo v ch quyn của đất nước, k
thù không được xâm phạm, nếu xâm phạm thì sẽ chuc ly tht bi
thm hi:
Gic gi c sao phm đến đây
0.5
0.5
1.0
1.0
Chúng mày nhất định phi tan v.
=> Liên hệ: Qua bài thơ HS liên h đến ý chí quyết tâm bảo v ch
quyn v lãnh thổ, lòng tự hào và tự tôn dân tộc.
Bài thơ Phò giá về kinh:
+ Th hiện hào khí chiến thng của dân tộc ta trong cuc chống quân
MôngNguyên xâm c:
Chương Dương cướp giáo giặc, Hàm Tử bắt quân thù.
+ Th hiện khát vọng thái bình thịnh tr ca dân tộc ta thời đại nhà
Trần niềm tin sắt đá vào s bn vững muôn đi của đất nước: Thái
bình nên gắng sức, Non nước ấy ngàn thu.
=> Liên hệ: Qua bài thơ HS liên h đến niềm tin vào chiến thắng, ý
thức xây dựng, bo v và lòng yêu quê hương đất nước.
c. Kết bài:
Khẳng định lại nội dung tinh thần yêu nước của thơ trữ tình trung đại
Việt Nam nói chung và hai bài thơ nói riêng.
0.5
0.5
0.5
0.5
1.0