
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu Đáp án Điểm
1
(2 điểm)
Học sinh có thể khẳng định lựa chọn cách ngắt nhịp sau đó giải thích lý
do lựa chọn hoặc có thể giải thích lý do sau đó khẳng định lựa chọn cách
ngắt nhịp: – Nêu khái quát về cách ngắt nhịp: Mỗi cách ngắt nhịp có sức
gợi tả, gợi cảm riêng.
– Giải thích lý do và khẳng định lựa chọn cách ngắt nhịp:
+ Theo cách ngắt nhịp thứ nhất (Mảnh sân/ trăng lúa chất đầy), câu
thơ được hiểu: Trên sân, cả lúa, cả trăng đều chất đầy, đều tràn ngập.
Cảnh tượng này vừa gợi sự no đủ, vừa gợi cảm giác thơ mộng.
+ Cách ngắt nhịp thứ hai (Mảnh sân trăng/ lúa chất đầy) thì gợi được
ở người đọc về một mảnh sân tràn ngập ánh trăng, lung linh huyền ảo,
trên đó chất đầy lúa.
+ Tuy nhiên cách ngắt nhịp thứ hai có phần khiên cưỡng, thiếu tự
nhiên. Do đó, cách ngắt nhịp thứ nhất được coi là hợp lý hơn.
(Nếu học sinh lựa chọn cách ngắt nhịp thứ hai mà lý giải hợp lý cũng
vẫn được chấp nhận)
1.0
1.0
2
(4 điểm)
* Quan hệ từ có trong hai câu thơ: Mặc dầu, mà.
* Phân tích được ý nghĩa của việc sử dụng quan hệ từ:
– Việc sử dụng các quan hệ từ mặc dầu, mà chỉ sự đối lập giữa
bề ngoài của chiếc bánh trôi nước với cái nhân của nó. Chiếc bánh trôi
nước có thể rắn hay nát, khô hay nhão là do tay người nặn nhưng dù
thể rắn hay nát, khô hay nhão thì bên trong cũng có nhân màu hồng
son, ngọt lịm.
– Đó cũng là sự đối lập giữa hoàn cảnh xã hội với việc giữ gìn
tấm lòng son sắt của người phụ nữ.
– Việc sử dụng cặp quan hệ từ trên tạo nên cách nói dõng dạc và
dứt khoát thể hiện rõ thái độ quyết tâm bảo vệ giữ gìn nhân phẩm của
người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào.
– Việc dùng cặp quan hệ từ trên cũng đã thể hiện thái độ đề cao, bênh
vực người phụ nữ của Hồ Xuân Hương.
1.5
1.0
1.0
0.5
3
(4.0
điểm)
* Về hình thức: Học sinh diễn đạt một đoạn văn.
* Về nội dung: Học sinh viết đoạn văn đảm bảo các ý sau:
– Thế giới sau cánh cổng trường là cả một khung trời mơ ước của
tuổi trẻ. – Ngày mai, con sẽ bước qua cánh cổng trường, bước vào một
thế giới khác, thế giới mà ở đó có biết bao điều mới mẻ đang chờ đợi
con khám phá và chinh phục:
+ Thế giới của tri thức, của vốn sống, của môi trường nhân cách,…
+ Thế giới của những buồn vui, ngây thơ và những kỉ niệm tinh nghịch
tuổi học trò, có những cảm xúc xao xuyến tuổi mới lớn, có niềm vui
khi được điểm cao, và cả những giọt nước mắt khi không thuộc bài, bị
phạt đứng xó lớp,… + Có tình cảm gắn bó với thầy cô, bạn bè,…
1.0
3.0
1.0
1.0