
Brand Awareness: s nh n bi t th ng hi u ự ậ ế ươ ệ
Nh n bi t th ng hi u là giai đo n đ u tiên trong ti n trình ti n trình mua s m và là m tậ ế ươ ệ ạ ầ ế ế ắ ộ
tiêu chí quan tr ng đ đo l ng s c m nh c a th ng hi u. M t th ng hi u càng n iọ ể ườ ứ ạ ủ ươ ệ ộ ươ ệ ổ
ti ng thì càng d dàng đ c khách hàng l a ch n. Tuy v y, vi c qu ng bá th ng hi uế ễ ượ ự ọ ậ ệ ả ươ ệ
cũng r t t n kém nên vi c hi u rõ đ c m c đ nh h ng c a s nh n bi t đ n ti nấ ố ệ ể ượ ứ ộ ả ưở ủ ự ậ ế ế ế
trình l a ch n s n ph m s giúp cho các doanh nghi p có đ c các th c xây d ngự ọ ả ẩ ẽ ệ ượ ứ ự
th ng hi u đ t hi u qu cao v i m t chi phí h p lý h n.ươ ệ ạ ệ ả ớ ộ ợ ơ
S nh n bi t th ng hi u đ c t o ra t các ch ng trình truy n thông nh qu ng cáo,ự ậ ế ươ ệ ượ ạ ừ ươ ề ư ả
quan h c ng đ ng, khuy n mãi, bán hàng cá nhân hay t i n i tr ng bày s n ph m. M cệ ộ ồ ế ạ ơ ư ả ẩ ứ
đ nh n bi t th ng hi u có th chia ra làm 3 c p đ khác nhau. C p đ cao nh t chínhộ ậ ế ươ ệ ể ấ ộ ấ ộ ấ
là th ng hi u đ c nh n bi t đ u tiên (Top of mind). C p đ k ti p là không nh c màươ ệ ượ ậ ế ầ ấ ộ ế ế ắ
nh (spontaneous). C p đ th p nh t là nh c đ nh (Promt). Khi c ng g p 3 c p đớ ấ ộ ấ ấ ắ ể ớ ộ ộ ấ ộ
nh n bi t th ng hi u thì ta s là t ng s nh n bi t nhãn hi u.ậ ế ươ ệ ẽ ổ ố ậ ế ệ
Th ng hi u đ c nh n bi t đ u tiên chính là th ng hi u mà khách hàng s nghĩ đ nươ ệ ượ ậ ế ầ ươ ệ ẽ ế
đ u tiên khi đ c h i v m t lo i s n ph m nào đó. Ví d , khi nghĩ đ n tivi thì ng i Vi tầ ượ ỏ ề ộ ạ ả ẩ ụ ế ườ ệ
th ng nghĩ đ n Sony đ u tiên, t ng t khi nói đ n xe g n máy thì m i ng i th ngườ ế ầ ươ ự ế ắ ọ ườ ườ
nghĩ ngay đ n Honda. Và k t qu là Sony và Honda luôn là nh ng th ng hi u đ c m iế ế ả ữ ươ ệ ượ ọ
ng i cân nh c khi ch n l a mua s n ph m. V i nh ng lo i s n ph m hay d ch v màườ ắ ọ ự ả ẩ ớ ữ ạ ả ẩ ị ụ
ng i tiêu dùng lên k ho ch mua s m tr c khi đ n n i bán hàng thì tiêu chí th ngườ ế ạ ắ ướ ế ơ ươ
hi u nh n bi t đ u tiên đóng vai trò r t quan tr ng. Đi u này đ c lý gi i là đ i v i nh ngệ ậ ế ầ ấ ọ ề ượ ả ố ớ ữ
s n ph m đ t ti n thì ng i ta th ng luôn lên k ho ch cho vi c mua s m, vì v y màả ẩ ắ ề ườ ườ ế ạ ệ ắ ậ
th ng ng i mua đã l a ch n th ng hi u mà mình s mua t tr c, và th ng thìườ ườ ự ọ ươ ệ ẽ ừ ướ ườ
th ng hi u mà h nghĩ đ n đ u tiên s r t d đ c ng i mua ch n l a. M t s ví dươ ệ ọ ế ầ ẽ ấ ễ ượ ườ ọ ự ộ ố ụ
v s n ph m thu c ch ng lo i này nh Tivi, xe máy, máy tính, đi n tho i… ề ả ẩ ộ ủ ạ ư ệ ạ
Thông th ng khi m t th ng hi u có đ nh n bi t đ u tiên l n h n 50% thi h u nh r tườ ộ ươ ệ ộ ậ ế ầ ớ ơ ầ ư ấ
khó có th nâng cao ch s này. Chính vì v y, đ c i thi n ch s này thì đòi h i ph i quáể ỉ ố ậ ể ả ệ ỉ ố ỏ ả
nhi u chi phí trong khi hi u qu thì không đ c bao nhiêu nên nhi m v c a doanhề ệ ả ượ ệ ụ ủ
nghi p là nên duy trì m c đ nh n bi t m c đ này.ệ ứ ộ ậ ế ở ứ ộ
Đ i v i các s n ph m hàng tiêu dùng nh d u g i đ u, kem đánh răng, b t gi t… thì t ngố ớ ả ẩ ư ầ ộ ầ ộ ặ ổ
s nh n bi t th ng hi u đóng vai trò quan tr ng. Tiêu chí nh n bi t đ u tiên luôn luônố ậ ế ươ ệ ọ ậ ế ầ
quan tr ng nh ng đ i v i nh ng s n ph m mà ng i ta quy t đ nh t i đi m mua hay muaọ ư ố ớ ữ ả ẩ ườ ế ị ạ ể
s m mà không ho ch đ nh tr c thì ch s t ng đ nh n bi t luôn đ c doanh nghi pắ ạ ị ướ ỉ ố ổ ộ ậ ế ượ ệ
quan tâm h n. Khi m t ng i n i ch đi siêu th mua s m trong tu n thì h th ng nghĩ làơ ộ ườ ộ ợ ị ắ ầ ọ ườ
s mua b t gi t nh ng h th ng không ho ch đ nh s muaẽ ộ ặ ư ọ ườ ạ ị ẽ OMO hay Tide nên khi đi
siêu th đ n n i tr ng bày h đ u có th quy t đ nh mua b t kỳ th ng hi u nào mà hị ế ơ ư ọ ề ể ế ị ấ ươ ệ ọ
bi t.ế
N u t ng đ nh n bi t th ng hi u l n h n 90% thì r t t t và h u nh r t khó đ nâng đế ổ ộ ậ ế ươ ệ ớ ơ ấ ố ầ ư ấ ể ộ
nh n bi t lên 100%. Chính vì v y, chi phí cho vi c qu ng bá th ng hi u khi h u h t m iậ ế ậ ệ ả ươ ệ ầ ế ọ
ng i đã bi t đ n th ng hi u c a mình thì không hi u qu . Doanh nghi p ch nên qu ngườ ế ế ươ ệ ủ ệ ả ệ ỉ ả
bá th ng hi u m t cách không th ng xuyên nh m duy trì m c đ nh n bi t này.ươ ệ ộ ườ ằ ứ ộ ậ ế

