Brand Awareness: s nh n bi t th ng hi u ế ươ
Nh n bi t th ng hi u giai đo n đ u tiên trong ti n trình ti n trình mua s m m t ế ươ ế ế
tiêu chí quan tr ng đ đo l ng s c m nh c a th ng hi u. M t th ng hi u càng n i ườ ươ ươ
ti ng thì càng d dàng đ c khách hàng l a ch n. Tuy v y, vi c qu ng th ng hi uế ượ ươ
cũng r t t n kém nên vi c hi u đ c m c đ nh h ng c a s nh n bi t đ n ti n ượ ưở ế ế ế
trình l a ch n s n ph m s giúp cho các doanh nghi p đ c c th c xây d ng ượ
th ng hi u đ t hi u qu cao v i m t chi phí h p lý h n.ươ ơ
S nh n bi t th ng hi u đ c t o ra t các ch ng trình truy n thông nh qu ng cáo, ế ươ ượ ươ ư
quan h c ng đ ng, khuy n mãi, bán hàng nhân hay t i n i tr ngy s n ph m. M c ế ơ ư
đ nh n bi t th ng hi u th chia ra làm 3 c p đ khác nhau. C p đ cao nh t chính ế ươ
th ng hi u đ c nh n bi t đ u tiên (Top of mind). C p đ k ti p không nh c ươ ượ ế ế ế
nh (spontaneous). C p đ th p nh t nh c đ nh (Promt). Khi c ng g p 3 c p đ
nh n bi t th ng hi u thì ta s là t ng s nh n bi t nhãn hi u. ế ươ ế
Th ng hi u đ c nh n bi t đ u tiên chính là th ng hi u mà khách hàng s nghĩ đ nươ ượ ế ươ ế
đ u tiên khi đ c h i v m t lo i s n ph m nào đó. d , khi nghĩ đ n tivi tng i Vi t ượ ế ườ
th ng nghĩ đ n Sony đ u tiên, t ng t khi nói đ n xe g n máy thì m i ng i th ngườ ế ươ ế ườ ườ
nghĩ ngay đ n Honda. Và k t qu là Sony và Honda luôn là nh ng th ng hi u đ c m iế ế ươ ượ
ng i cân nh c khi ch n l a mua s n ph m. V i nh ng lo i s n ph m hay d ch v ườ
ng i tiêu dùng lên k ho ch mua s m tr c khi đ n n i bán hàng thì tiêu chí th ngườ ế ướ ế ơ ươ
hi u nh n bi t đ u tiên đóng vai trò r t quan tr ng. Đi u này đ c lý gi i là đ i v i nh ng ế ượ
s n ph m đ t ti n thì ng i ta th ng luôn lên k ho ch cho vi c mua s m, v y ườ ườ ế
th ng ng i mua đã l a ch n th ng hi u mình s mua t tr c, th ng thìườ ườ ươ ướ ườ
th ng hi u h nghĩ đ n đ u tiên s r t d đ c ng i mua ch n l a. M t s dươ ế ượ ườ
v s n ph m thu c ch ng lo i này nh Tivi, xe máy, máy tính, đi n tho i… ư
Thông th ng khi m t th ng hi u đ nh n bi t đ u tiên l n h n 50% thi h u nh r tườ ươ ế ơ ư
khó th nâng cao ch s này. Chính v y, đ c i thi n ch s này thì đòi h i ph i quá
nhi u chi p trong khi hi u qu thì không đ c bao nhiêu nên nhi m v c a doanh ượ
nghi p là nên duy trì m c đ nh n bi t m c đ này. ế
Đ i v i các s n ph m hàng tiêu dùng nh d u g i đ u, kem đánh răng, b t gi t… thì t ng ư
s nh n bi t th ng hi u đóng vai trò quan tr ng. Tiêu chí nh n bi t đ u tiên luôn luôn ế ươ ế
quan tr ng nh ng đ i v i nh ng s n ph m mà ng i ta quy t đ nh t i đi m mua hay mua ư ườ ế
s m không ho ch đ nh tr c thì ch s t ng đ nh n bi t luôn đ c doanh nghi p ướ ế ượ
quan tâm h n. Khi m t ng i n i ch đi siêu th mua s m trong tu n thì h th ng nghĩ làơ ườ ườ
s mua b t gi t nh ng h th ng không ho ch đ nh s mua ư ườ OMO hay Tide nên khi đi
siêu th đ n n i tr ng bày h đ u th quy t đ nh mua b t kỳ th ng hi u nào h ế ơ ư ế ươ
bi t.ế
N u t ng đ nh n bi t th ng hi u l n h n 90% thì r t t t và h u nh r t khó đ nâng đế ế ươ ơ ư
nh n bi t lên 100%. Chính vì v y, chi phí cho vi c qu ng bá th ng hi u khi h u h t m i ế ươ ế
ng i đã bi t đ n th ng hi u c a mình thì không hi u qu . Doanh nghi p ch nên qu ngườ ế ế ươ
bá th ng hi u m t cách không th ng xuyên nh m duy trì m c đ nh n bi t này.ươ ườ ế