
__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở ạ ộ
mà ng i ta ch a bao gi làm -cu i cùng thì th tr ng m c tiêu c a b n ph i tr i quaườ ư ờ ố ị ườ ụ ủ ạ ả ả
m t con đ ng dài h c h i. Mà b n s đ c khuyên là s d ng m t ý t ng cũ vàộ ườ ọ ỏ ạ ẽ ượ ử ụ ộ ưở
làm m i ý t ng đó.ớ ưở
Đó chính xác là nh ng gì mà David Friedberg đã làm. Friedberg cho bi t, kho ng vàoữ ế ả
năm 2001, khi ông 20 tu i và s ng đ i di n m t ti m cho thuê xe đ p trên m t conổ ố ố ệ ộ ệ ạ ộ
đ ng. Vào t t c nh ng ngày m a, ti m xe đ p đóng c a. Friedberg nh l i "Đi uườ ấ ả ữ ư ệ ạ ử ớ ạ ề
đó đã làm tôi chú ý". Bây gi ông 26 tu i, t ng là c u viên ch c đi u hành Google vàờ ổ ừ ự ứ ề
hi n nay là T ng Giám đ c đi u hành công ty c a riêng mình có tên WeatherBill t iệ ổ ố ề ủ ạ
San Francisco. Sau khi nhìn th y ng i ch ti m cho thuê xe đ p b t m a ngày nàyấ ườ ủ ệ ạ ị ướ ư
qua ngày khác, Friedberg b t đ u chú ý đ n nhi u công ty khác - ch ng h n nh cácắ ầ ế ề ẳ ạ ư
sân gôn và ti m r a xe h i không ki m đ c ti n b t c khi nào tr i m a.ệ ử ơ ế ượ ề ấ ứ ờ ư
Friedman nói "Th c s b n không nghĩ v vi c đó ch 70% doanh nghi p ch u nhự ự ạ ề ệ ứ ệ ị ả
h ng c a th i ti t hàng năm, kh p m i khu v c và m i ngành ngh . Th i ti t nhưở ủ ờ ế ở ắ ọ ự ọ ề ờ ế ả
h ng đ n r t nhi u lo i hình doanh nghi p khác nhau, dù đó là nh h ng tiêu c cưở ế ấ ề ạ ệ ả ưở ự
hay tích c c, ch ng h n nh xe taxi t i New York th ng đ y khách khi tr i l nh".ự ẳ ạ ư ạ ườ ầ ờ ạ
Friedman là Giám đ c s n ph m kinh doanh c a Google khi ông có "kho nh kh c a-ố ả ẩ ủ ả ắ
ha". Nó x y đ n v i ông khi ông b t đ u l p m t công ty b o hi m - đó là m t ýả ế ớ ắ ầ ậ ộ ả ể ộ
t ng r t cũ - nh ng đ c bi t nh m đ n các công ty mu n b o v mình không b m tưở ấ ư ặ ệ ắ ế ố ả ệ ị ấ
ti n trong m t ngày m a - đó là m t ý t ng m i.ề ộ ư ộ ưở ớ
Nghe qua thì không có v m i. Dù gì thì các công ty b o hi m nói chung v n b o vẻ ớ ả ể ẫ ả ệ
b n n u b n b t n h i do bão t , thi t m ng do bão cát hay b đông c ng d i vùngạ ế ạ ị ổ ạ ố ệ ạ ị ứ ướ
lãnh nguyên (tundra). Nh ng đi u chúng ta đang nói là v m t ti m r a xe h i khôngư ề ề ộ ệ ử ơ
mu n m t toàn b thu nh p c a m t ngày làm vi c khi n c m a cao 5 ins . Đó là lýố ấ ộ ậ ủ ộ ệ ướ ư ơ
do mà Friedberg đã phát tri n, v i "các ng i b n khoa h c máy tính c a ông", m tể ớ ườ ạ ọ ủ ộ
website tinh t n i b t c ai cũng có th đăng nh p vào và mua m t h p đ ng đ b oế ơ ấ ứ ể ậ ộ ợ ồ ể ả
v h trong đi u ki n th i ti t không h p lý. Website này hoàn toàn tùy bi n và tệ ọ ề ệ ờ ế ợ ế ự
đ ng. Ch ng h n, m t nông dân có th nh n đ c ti n m i lúc nhi t đ xu ng d iộ ẳ ạ ộ ể ậ ượ ề ọ ệ ộ ố ướ
m c 67% trong m t tháng c th nào đó. Ho c n u m t khu ngh mát tr t tuy n cóứ ộ ụ ể ặ ế ộ ỉ ượ ế
m t tu n r i th i ti t đ p, êm d u vào tháng Giêng, thì ng i ch khu ngh mát cóộ ầ ưỡ ờ ế ẹ ị ườ ủ ỉ
th t đ ng nh n m t t hóa đ n tr ti n mà không c n báo cáo v th i ti t.ể ự ộ ậ ộ ờ ơ ả ề ầ ề ờ ế
"Không có khi u n i nào c n x lý c ", Friedberg nói m t cách t hào. Thay vào đó,ế ạ ầ ử ả ộ ự
Công ty ông s d ng m t tr m th i ti t làm bên th ba, đó là EarthStat, n i xác nh nử ụ ộ ạ ờ ế ứ ơ ậ
d li u m t cách đ c l p và g i báo cáo hàng ngày đ n WeatherBill, và n i này sau đóữ ệ ộ ộ ậ ử ế ơ
x lý các hóa đ n và g i chúng đi.ử ơ ử
Thu h p tr ng tâm c a b nẹ ọ ủ ạ
Dù có nh ng câu chuy n thành công nh trên nh ng đ xây d ng m t công vi c kinhữ ệ ư ư ể ự ộ ệ
doanh m i trong khuôn kh cũ luôn có r i ro, Lenann Gardner nói; ông này là nhà tớ ổ ủ ư
*******Ng cD ng*******ọ ươ

__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở ạ ộ
v n kinh doanh tên tu i trên tr ng qu c t và là tác gi cu n sách m i: Làm kinhấ ổ ườ ố ế ả ố ớ
doanh ? H ng d n toàn di n v Nh ng ph ng pháp h u hi u ngày nay v cácư ướ ẫ ệ ề ữ ươ ữ ệ ề
D ch v Bán hàng. Gardner nói thêm B n ph i làm cho m i ng i thay đ i hành vi c aị ụ ạ ả ọ ườ ổ ủ
mình đ th c hi n đ c chi n l c kinh doanh m i này, và đi u đó r t khó làm đ c.ể ự ệ ượ ế ượ ớ ề ấ ượ
Th c t , m t trong nh ng đi u khó làm nh t là thay đ i hành vi c a con ng i".ự ế ộ ữ ề ấ ổ ủ ườ
Thu h p tr ng tâm kinh doanh c a b n là m t cách thu hút khách hàng đ n m t ýẹ ọ ủ ạ ộ ế ộ
t ng cũ đ c b n làm m i l i. Gardner kh ng đ nh "Không có ai mu n làm ăn v iưở ượ ạ ớ ạ ẳ ị ố ớ
m t doanh nghi p ch mu n c g ng là cái gì đó dành cho t t c m i ng i". Gi thộ ệ ỉ ố ố ắ ấ ả ọ ườ ả ử
b n nói đi u đó v i Wal-Mart thì sao? Nh ng đi u mà bà y v a nói là đúng. Nh ngạ ề ớ ư ề ấ ừ ữ
c a hi u tr ng ít m t hàng đã phát tri n m nh vì khách hàng không ph i chi quá nhi uử ệ ư ặ ể ạ ả ề
ti n đ mua xà bông, th c ăn cho mèo hay gh b c v i batit . Nh ng theo quy lu tề ể ứ ế ọ ả ư ậ
chung thì m t ng i càng chi nhi u ti n cho m t m t hàng nào đó thì ng i đó cóộ ườ ề ề ộ ặ ườ
khuynh h ng tìm đ n m t n i cung c p đ c bi t.ướ ế ộ ơ ấ ặ ệ
L y ví d v vi c mua nhà. Garry Aloia là ch s h u và đ i tác qu n lý c a My Firstấ ụ ề ệ ủ ở ữ ố ả ủ
Home (Căn nhà đ u tiên c a tôi), m t Công ty chuyên ph c v nh ng ng i mua nhàầ ủ ộ ụ ụ ữ ườ
l n đ u tiên. Aloia, đ ng s h u Công ty M New State Mortgage, đã đi đ n m t ýầ ầ ồ ở ữ ẹ ế ộ
t ng khi ông nh n th y đ ng l c chính c a các nhân viên bán nhà là ti n hoa h ng.ưở ậ ấ ộ ự ủ ề ồ
Ông nói "B n ch t con ng i là y u t chi ph i. N u ti n hoa h ng càng l n thì hả ấ ườ ế ố ố ế ề ồ ớ ọ
càng dành nhi u quan tâm cho khách hàng h n".ề ơ
Aloia nêu lý do r ng nh ng ng i mua nhà l n đ u tiên chi m kho ng 40% th tr ngằ ữ ườ ầ ầ ế ả ị ườ
mua nhà. H th ng mua nh ng căn nhà nh h n và có th ít đ c quan tâm h n. Đọ ườ ữ ỏ ơ ể ượ ơ ể
gi i quy t tình tr ng đó, My First Home c a Aloia, v i tr s đ t t i Merrilville,ả ế ạ ủ ớ ụ ở ặ ạ
Indiana, g n Indianapolis, thuê và tr l ng cho nhân viên b t đ ng s n cao h n 25%ầ ả ươ ấ ộ ả ơ
so v i m c trung bình - tr nh ng ng i không nh n hoa h ng. Aloia không xem côngớ ứ ừ ữ ườ ậ ồ
ty mình là m t văn phòng b t đ ng s n truy n th ng mà là m t trung tâm h tr vàộ ấ ộ ả ề ố ộ ỗ ợ
giáo d c ng i mua nhà. Th m chí văn phòng còn đ c xây d ng nh m t căn nhàụ ườ ậ ượ ự ư ộ
đ y đ ti n nghi có lò s i và cà phê. Công ty t ch c nh ng bu i h i th o dành choầ ủ ệ ưở ổ ứ ữ ổ ộ ả
ng i mua nhà l n đ u tiên cũng nh cung c p cho khách hàng nh ng l i khuyên vàườ ầ ầ ư ấ ữ ờ
công c nh m giúp h xác đ nh rõ ngân sách hàng tháng c a h s nh th nào sau khiụ ằ ọ ị ủ ọ ẽ ư ế
h chuy n vào nhà m i.ọ ể ớ
Nh ng gì mà Công ty c a Aloia đang làm là nh ng gì mà m i th ng gia, dù là ng iữ ủ ữ ọ ươ ườ
t ng tr i hay k tay m , đ u nên làm. Aloia nói "Tôi c g ng x chân vào đôi giày c aừ ả ẻ ơ ề ố ắ ỏ ủ
khách hàng. Tôi t h i b n thân 'Làm th nào tôi có th làm cho cu c s ng c a h t tự ỏ ả ế ể ộ ố ủ ọ ố
h n và đ n gi n h n?'"ơ ơ ả ơ
Hi n đ i hóa bánh xeệ ạ
M t s mô hình kinh doanh ch c n đi u ch nh m t chút là thu hút đ c khách hàngộ ố ỉ ầ ề ỉ ộ ượ
hi n đ i. B n mu n làm m i phòng nha khoa truy n th ng ? Hãy đ t nó lên các bánhệ ạ ạ ố ớ ề ố ư ặ
xe. M c dù v sinh răng mi ng là m t ngành công nghi p cũ nh , chà, nh răng v y,ặ ệ ệ ộ ệ ư ư ậ
nh ng vi c đ t phòng nha khoa lên m t chi c xe t i có th đi b t c đâu, t nh ng sânư ệ ặ ộ ế ả ể ấ ứ ừ ữ
bãi kh ng l c a các công ty đ n các nhà gi tr là m t ý t ng ch m i có g n đây.ổ ồ ủ ế ữ ẻ ộ ưở ỉ ớ ầ
*******Ng cD ng*******ọ ươ

__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở ạ ộ
S gia tăng các phòng nha khoa di đ ng trong vài năm qua cho th y vi c ph c vự ộ ấ ệ ụ ụ
nh ng ng i có cu c s ng b n r n và ph c t p cho th y đây là m t cách c i thi nữ ườ ộ ố ậ ộ ứ ạ ấ ộ ả ệ
hi u qu m t ý t ng cũ.ệ ả ộ ưở
T i San Diego có Tr m Nguyên Li u Pearson Ford nh n đ c r t nhi u s quan tâmạ ạ ệ ậ ượ ấ ề ự
vì đây là m t lo i tr m xăng d u cung c p đ lo i nhiên li u đ t s ch t ethanol đ nộ ạ ạ ầ ấ ủ ạ ệ ố ạ ừ ế
BioWillie, m t lo i d u điêzen sinh h c làm t đ u nành và đ c phát tri n b i ca sĩộ ạ ầ ọ ừ ậ ượ ể ở
Willie Nelson. Tr m xăng d u có l ngày càng tr nên đ ng nghĩa v i hi n t ng mạ ầ ẽ ở ồ ớ ệ ượ ấ
lên c a đ a c u, nh ng khi tr m nhiên li u này cung c p m t lo i nhiên li u thay th ,ủ ị ầ ư ạ ệ ấ ộ ạ ệ ế
nó đã thu hút s chú ý c a công chúng trong khi ph c v m t th tr ng đang n i lên. ự ủ ụ ụ ộ ị ườ ổ
Tuy v y, t n d ng ni m hoài c c a khách hàng l i là m t ph ng pháp ti m năngậ ậ ụ ề ổ ủ ạ ộ ươ ề
khác. Trong ngành th i trang h ng v quá kh , State Street Barbers t i Chicago vàờ ướ ề ứ ạ
Boston đã đ t nh ng ti m c t tóc nam hi n đ i trong m t môi tr ng đ c trangặ ữ ệ ắ ệ ạ ộ ườ ượ
hoàng nh m t th m m vi n sang tr ng c a nh ng năm 1920. Khi khách hàng b cư ộ ẩ ỹ ệ ọ ủ ữ ướ
vào ti m, h nh n đ c m t lo i th c u ng l nh và có th đ c c o râu có b t nóngệ ọ ậ ượ ộ ạ ứ ố ạ ể ượ ạ ọ
b ng dao c o th ng ki u c đi n và khăn t m nóng.ằ ạ ẳ ể ổ ể ắ
K t l i, đ có tính nguyên g c và đ c đáo trong m t ngành đã đ c thi t l p nh bánế ạ ể ố ộ ộ ượ ế ậ ư
nhà hay b o hi m v i ngu n tài chính m nh h tr sau l ng là đi u d làm h n;ả ể ớ ồ ạ ỗ ợ ư ề ễ ơ
nh ng s là m t câu chuy n khác n u b n là ng i kh i s kinh doanh còn non kinhư ẽ ộ ệ ế ạ ườ ở ự
nghi m trên n n t ng c a ba m đ l i, và b n c m th y b n c n ph i túm l y b tệ ề ả ủ ẹ ể ạ ạ ả ấ ạ ầ ả ấ ấ
kỳ khách hàng nào còn th đ c và có m t ví ti n. Nh ng dù b n là m t con cá l n ở ượ ộ ề ư ạ ộ ớ ở
đ i d ng hay m t con cá nh trong h n c thì các nguyên t c v n luôn luôn gi ngạ ươ ộ ỏ ồ ướ ắ ẫ ố
nhau. N u b n s p ch nh s a m t công th c, thì "hãy v t b cách th c mà ng i ta đãế ạ ắ ỉ ử ộ ứ ứ ỏ ứ ườ
làm", Friedberg khuyên. "Hãy xác l p m c tiêu cu i cùng c a b n, và sau đó quên điậ ụ ố ủ ạ
t t th y nh ng gì m i ng i đã làm, và hãy nghĩ ra cách làm m i".ấ ả ữ ọ ườ ớ
Não Ph i, Não Trái Và Mô Hình KDả
Albert Einstein nói: “Trí t ng t ng quan tr ng h n ki n th c nhi u”. Làmưở ượ ọ ơ ế ứ ề
th nào mà ông có th phát tri n đ c các h c thuy t ph c t p nh v y?ế ể ể ượ ọ ế ứ ạ ư ậ
Einstein ch tay vào đ u và nói r ng ông s d ng m t chi c bút chì và m t m uỉ ầ ằ ử ụ ộ ế ộ ẩ
gi y đ phát tri n ý t ng c a mình.ấ ể ể ưở ủ
Albert Einstein nói: “Trí t ng t ng quan tr ng h n ki n th c nhi u”. Làm th nàoưở ượ ọ ơ ế ứ ề ế
mà ông có th phát tri n đ c các h c thuy t ph c t p nh v y? Einstein ch tay vàoể ể ượ ọ ế ứ ạ ư ậ ỉ
*******Ng cD ng*******ọ ươ

__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở ạ ộ
đ u và nói r ng ông s d ng m t chi c bút chì và m t m u gi y đ phát tri n ý t ngầ ằ ử ụ ộ ế ộ ẩ ấ ể ể ưở
c a mình.ủ
Nh v y có s liên k t hoàn h o gi a phân tích và tính sáng t o trong viêc gi i quy tư ậ ự ế ả ữ ạ ả ế
v n đ . Einstein đã đ a ra đ c nhi u h c thuy t khoa h c n i ti ng, bao g m cấ ề ư ượ ề ọ ế ọ ổ ế ồ ả
thuy t t ng đ i. S k t h p gi a não ph i và não trái: lý trí và t duy logic k t đôiế ươ ố ự ế ợ ữ ả ư ế
v i trí t ng t ng và tính sáng t o đã đem l i nh ng k t qu tuy t v i nh t.ớ ưở ượ ạ ạ ữ ế ả ệ ờ ấ
Trích d n thú v v Einstein h ng đ n m t s thay đ i khá n n t ng trong các suyẫ ị ề ướ ế ộ ự ổ ề ả
nghĩ kinh doanh ngày nay. Trên th c t , các nhà qu n tr kinh doanh đang theo đu i m tự ế ả ị ổ ộ
khái ni m m i v s h p nh t gi a các kh năng phân tích và s sáng t o. Và đó chínhệ ớ ề ự ợ ấ ữ ả ự ạ
là n i mà não ph i và não trái g p nhau.ơ ả ặ
Stephen J. Adler, T ng biên t p t Business Week nói: “N n kinh t sáng t o tho tổ ậ ờ ề ế ạ ạ
nghe có v h i c ng đi u, nh ng các công ty theo đu i khái ni m này s g t háiẻ ơ ườ ệ ư ổ ệ ẽ ặ
đ c nh ng k t qu n n t ng mà các công ty khác không th có đ c. R t nhi u côngượ ữ ế ả ề ả ể ượ ấ ề
ty thông minh bi t r ng h có th d n đ u trên th tr ng b ng vi c chú tâm l ngế ằ ọ ể ẫ ầ ị ườ ằ ệ ắ
nghe các khách hàng và suy nghĩ l i v cách thi t k s n ph m”. ạ ề ế ế ả ẩ
Khi mà nh ng thi t k sáng t o và cách tân trong s n ph m và d ch v d ng nh gópữ ế ế ạ ả ẩ ị ụ ườ ư
ph n đáng k trong thành công kinh doanh t ng lai, chúng ta nên m r ng ý t ngầ ế ươ ở ộ ưở
c a Adler.ủ
Các nhà qu n tr kinh doanh ngày nay ph i đ i m t v i r t nhi u thách th c và sả ị ả ố ặ ớ ấ ề ứ ự
ph c t p c a vi c kinh doanh trong môi tr ng toàn c u. C nh tranh đang m c đ nhứ ạ ủ ệ ườ ầ ạ ở ứ ỉ
đi m và s còn gia tăng khi mà các n n kinh t m i n i đ y quy n l c nh Trungể ẽ ề ế ớ ổ ầ ề ự ư
Qu c và n Đ ti p th s n ph m và d ch v c a h . Vi c công ty th m nhu n vố Ấ ộ ế ị ả ẩ ị ụ ủ ọ ệ ấ ầ ề
m t n n văn hoá sáng t o có th t o ra nhi u s khác bi t n i b t và nh đó gi iộ ề ạ ể ạ ề ự ệ ổ ậ ờ ả
quy t n tho m i thách th c kinh doanh m i phát sinh. ế ổ ả ọ ứ ớ
H n t t c , n u các nhà qu n tr kinh doanh mu n tr thành nh ng ng i suy nghĩơ ấ ả ế ả ị ố ở ữ ườ
sáng t o, nh ng ng i bi t cách gi i quy t v n đ đ gi cho công ty luôn đ ng v ngạ ữ ườ ế ả ế ấ ề ể ữ ứ ữ
trên th tr ng, thì li u ch v i nh ng ph ng th c c b n h có th đ t đ c m cị ườ ệ ỉ ớ ữ ươ ứ ơ ả ọ ể ạ ượ ụ
đích? Chúng ta có th g i đây là m t b c đi đ h p nh t nh ng suy nghĩ c a nãoể ọ ộ ướ ể ợ ấ ữ ủ
ph i (sáng t o, cách tân và thi t k ) v i nh ng suy nghĩ c a não trái (phân tích, gi iả ạ ế ế ớ ữ ủ ả
thích) trong m i hành đ ng kinh doanh.ọ ộ
B n có th t đ t câu h i: li u t t c đi u này có ý nghĩa gì đ i v i nh ng công tyạ ể ự ặ ỏ ệ ấ ả ề ố ớ ữ
quy mô trung bình hay nh ? Câu tr l i là: b t c s n ph m hay d ch v nào b n đangỏ ả ờ ấ ứ ả ẩ ị ụ ạ
cung c p, B2B hay B2C, b n cũng ph i đ i m t v i s c ép c nh tranh ngày m t l n tấ ạ ả ố ặ ớ ứ ạ ộ ớ ừ
các đ i gia hàng đ u cho đ n nh ng công ty nh bé nh t và t t t c m i n i trên thạ ầ ế ữ ỏ ấ ừ ấ ả ọ ơ ế
gi i. Và đã đ n lúc ph i thay đ i nh ng suy nghĩ c a b n theo h ng t i m i h n.ớ ế ả ổ ữ ủ ạ ướ ươ ớ ơ
Khoa h c đã tìm hi u đ c nh ng đ c tính khác bi t c a hai bán c u não. Nó gi iọ ể ượ ữ ặ ệ ủ ầ ả
thích t i sao các h th ng gi ng d y c a chúng ta đ u d y theo các ti n trình, bàiạ ệ ố ả ạ ủ ề ạ ế
gi ng c th . B i vì cách th c này d đ c ti p thu nh t khi não trái x lý các thôngả ụ ể ở ứ ễ ượ ế ấ ử
*******Ng cD ng*******ọ ươ

__Ý T ng Kinh Doanh__Ho t đ ng kinh doanh__ưở ạ ộ
tin logic. Trong khi đó, có r t ít các khoá h c theo đu i nh ng suy nghĩ c a não ph i,ấ ọ ổ ữ ủ ả
ngo i tr m t s ngành ngh thu t.ạ ừ ộ ố ệ ậ
Não trái Não ph iả
T duy logicưTr c giácự
Lý trí Sáng t oạ
K ti pế ế Tâm linh
Phân tích Tình c mả
Chi ti t trong m t b c tranhế ộ ứ
l nớT ng th b cổ ể ứ
tranh
Tính khách quan Tính ch quanủ
Rõ ràng m i m t bán c u não s đ m trách các k năng c th và khi đ c phát tri n,ỗ ộ ầ ẽ ả ỹ ụ ể ượ ể
nó s đem l i nh ng b k năng hoàn toàn khác nhau. ẽ ạ ữ ộ ỹ
Daniel Pink - chuyên gia kinh t , tác gi nhi u cu n sách và đã t ng ch u trách nhi mế ả ề ố ừ ị ệ
so n th o các tuyên b , các bài di n thuy t cho Nhà tr ng - đã có bài thuy t trìnhạ ả ố ễ ế ắ ế
tr c r t nhi u nhà lãnh đ o kinh doanh danh ti ng t i London v i ch đ : “Cách phátướ ấ ề ạ ế ạ ớ ủ ề
hi n ra và d n d t nh ng nhân viên m i: T i sao và nh th nào đ não ph i đóng vaiệ ẫ ắ ữ ớ ạ ư ế ể ả
trò thi t y u quy t đ nh thành công trong kinh doanh”.ế ế ế ị
Trong bài thuy t trình c a mình, Pink nh n m nh r ng: “K nguyên mà não trái th ngế ủ ấ ạ ằ ỷ ắ
th và th i đ i thông tin do nó phát sinh ra đang d n đ c thay th b i m t th gi iế ờ ạ ầ ượ ế ở ộ ế ớ
m i mà t i đó các ph m ch t c a não ph i nh sáng t o, tr c giác, s n i tr i h n.ớ ạ ẩ ấ ủ ả ư ạ ự ẽ ổ ộ ơ
Qu v y, chúng ta đang chuy n t m t k nguyên mà nh ng ai có b ng MBA (c nhânả ậ ể ừ ộ ỷ ữ ằ ử
qu n tr kinh doanh) h u nh ch c ch n đ c tuy n d ng t i s th ng th c a nh ngả ị ầ ư ắ ắ ượ ể ụ ớ ự ắ ế ủ ữ
ng i có b ng MFA - Master of Fine Arts (c nhân m thu t) có th m ra nhi uườ ằ ử ỹ ậ ể ở ề
h ng hành đ ng m i m h n.ướ ộ ớ ẻ ơ
Đây th c s là m t cách th c suy nghĩ hoàn toàn m i. Có l câu tr l i cho vi c ph iự ự ộ ứ ớ ẽ ả ờ ệ ả
đ ng đ u v i các thách th c kinh doanh ngày nay nh th nào không ph i là đ nươ ầ ớ ứ ư ế ả ơ
nh t l a ch n các gi i pháp, k năng t m t bán c u não riêng bi t, mà ph i có sấ ự ọ ả ỹ ừ ộ ầ ệ ả ự
ph i k t h p c hai. ố ế ợ ả
Có th th y, nh ng nhà lãnh đ o kinh doanh ngày nay c n theo đu i tri t lý suy nghĩể ấ ữ ạ ầ ổ ế
m i v “m t n n kinh t sáng t o”. Các công ty cũng nh các b ph n thi t k c nớ ề ộ ề ế ạ ư ộ ậ ế ế ầ
ph i h p nh t s c m nh lý trí và tính sáng t o thành m t kh i th ng nh t. K t qu sả ợ ấ ứ ạ ạ ộ ố ố ấ ế ả ẽ
đem đ n cho các khách hàng nh ng tr i nghi m thú v h n và có ý nghĩa h n. Đó cũngế ữ ả ệ ị ơ ơ
chính là đi u s đem l i cho các công ty s tín nhi m và lòng trung thành c a kháchề ẽ ạ ự ệ ủ
hàng.
*******Ng cD ng*******ọ ươ