ọ ế ề ệ ế ờ ệ Đ bài: Các Mác nói: "M i ti t ki m, suy cho cùng là ti t ki m th i gian”, Hãy gi ả i
ỏ thích và làm sáng t câu nói trên
Bài làm
ộ ư ị ậ ề ầ ấ ọ ọ ị ườ M i giá tr v t ch t, m i giá tr tinh th n trong xã h i x a và nay, đ u do con ng i làm
ị ấ ạ ầ ượ ử ụ ộ ợ ọ ọ ra, sáng t o nên. M i giá tr y c n đ c s d ng m t cách h p lí, trân tr ng, không xa
ả ế ế ế ủ ư ế ệ hoa lãng phí. Và ph i ti ệ t ki m. Ti ọ t ki m nh th nào? Đây là ý ki n c a Các Mác: "M i
ế ệ ế ệ ế ậ ắ ờ ộ ti t ki m suy cho cùng là ti t ki m th i gian M t ý ki n th t sâu s c, chí lí.
ườ ế ệ ề ạ ơ ế ứ ủ ả ậ ệ ấ ọ Ta th ng nghĩ ti t ki m c m, áo, g o, ti n. Ti t ki m m i th c a c i v t ch t nh ư
ế ạ ấ ế ệ ờ vàng b c châu báu. Đã m y ai nghĩ đ n ti ư t ki m th i gian, nh Mác nghĩ, Mác nói.
ế ừ ể ệ ế ế ệ ả ư Ti t ki m là th nào? Hoàng Phê trong "T đi n Ti ng Vi t” đã gi i nghĩa nh sau:
ế ủ ả ứ ự ử ụ ứ ệ ạ ờ g‘Ti t ki m là s d ng đúng m c, không phí ph m s c l c, c a c i, th i gian Qua đó, ta
ế ả ế ệ ế ứ ự ệ ế ủ ả ệ ế bi ứ ầ t có ba th c n ph i ti t ki m, đó là ti t ki m s c l c, ti t ki m c a c i, ti ệ t ki m
ờ th i gian.
ở ạ ờ ộ ờ ờ ượ ượ Th i gian là vàng. Th i gian m t đi không tr l i. L i nói đ c nói ra, mũi tên đ ắ c b n
ờ ờ ở ạ ượ ườ ư ở ư ậ ắ đi và th i gian trôi qua không bao gi tr l i đ c. Ng i x a đã nh c nh nh v y.
ườ ấ ữ ư ế ế ấ ắ ạ ố ờ Đ i ng i r t ng n và h u h n? Nhân sinh bách tu . Nh ng đã m y ai s ng đ n trăm
ự ườ ế ấ ạ ấ năm? "Ba v n sáu nghìn ngày là m y/ Ki p phù du trông th y cũng n c c i" (Cao Bá
ượ ầ ờ ạ Quát). L ng th i gian: giây, phút, ngày, đêm, tu n, tháng, mùa, năm thì l ố i là gi ng
ề ờ ử ụ ư ủ ệ ờ ọ nhau, ai cũng nh ai. Chí có cách s d ng th i gian, quan ni m v th i gian c a m i
ườ ủ ề ườ ư ố ố ườ ng i, c a nhi u ng i, trong chúng ta ch a gi ng nhau, không gi ng nhau. Có ng i cho
ắ ộ ấ ờ ằ r ng: ‘Trăm năm là ng n, m t ngày dài ghê!". Có ng ườ ạ i l ắ i nghĩ: “Th i gian th m tho t
ư ướ ư ạ ả ư ự thoi đ a, nh ng a ch y, nh n ầ c ch y qua c u
ế ệ ọ ờ ờ ạ Ti ấ t ki m th i gian là quan tr ng nh t vì th i gian đi qua không bao gi ờ ở ạ tr l i. Và l i con
ườ ự ố ụ ộ ờ ờ ớ ờ ng i ph thu c vào th i gian, có th i gian m i có s s ng, và qua th i gian, con ng ườ i
ị ố ị ậ ầ ạ ấ ọ ớ ọ ờ ị m i sáng t o ra m i giá tr v t ch t và m i giá tr tinh th n. Th i gian là nh p s ng và cõi
ọ ế ệ ế ệ ố s ng, nên "m i ti t ki m suy cho cùng là ti ờ t ki m th i gian ".
ơ ầ ể ờ ớ ổ ưở ế ẫ ả Tu i th c n có th i gian đ khôn l n, tr ng thành. "Ba tháng bi t l y, b y tháng bi ế t
ế ể ọ ậ ể ở ơ ầ ụ ữ ổ bò, chín tháng lò dò bi ờ t đi" (T c ng ). Tu i th c n th i gian đ h c t p, đ tr thành
ỏ ể ở ế ầ ọ con ngoan, trò gi i. Thanh thi u niên c n 12 năm, 15 năm, 20 năm h c hành đ tr thành
ơ ờ ỉ ọ ứ ả ầ ổ trí th c. Ph i siêng năng, chuyên c n, chăm ch h c hành. Không ch i b i, lêu l ng, không
ả ế ọ ờ ế ọ ậ ệ ế ờ ườ ọ l i h c. Ph i bi t quý tr ng th i gian, ti t ki m th i gian, dành cho h c t p. N u không
ầ ớ ẽ ị ố s b d t nát, ngu si, làm đ y t ạ cho thiên h .
ẻ ạ ộ ộ ờ ộ ườ ượ ấ Lao đ ng là v vang. Lao đ ng là sáng t o. Nh lao đ ng mà con ng c m no, i đ
ấ ướ ư ầ ộ ờ ạ h nh phúc, đ t n ộ c ngày m t giàu có. Nh ng lao đ ng cũng c n th i gian và ph i ti ả ế t
ệ ả ờ ờ ậ ớ ứ ả ả ki m th i gian. Ph i ngày làm 8 gi ộ ắ . Ph i th c khuya d y s m. Nhà nông ph i m t n ng
ươ ả ầ ắ ế ủ ờ ệ ờ ớ hai s ư ng, ph i d m m a dãi n ng. Có ti t ki m th i gian, có tranh th th i gian m i có
ấ ầ ầ ồ ớ ngô khoai đ y b , lúa đ y kho, m i no m:
ạ "Lao xao gà gáy r ng ngày,
ắ Vai vác cái cày, tay d t con trâu.
ướ ố ồ B c chân xu ng cánh đ ng sâu,
ắ ắ ắ ổ ở M t nh m m t m đu i trâu ra cày.
ơ ư ầ ơ Ai i b ng bát c m đ y,
ớ ớ ấ Nh công hôm s m c y cày cho chăng? "
(Ca dao)
ế ỉ ướ ữ ủ ệ ấ ẹ ữ ẩ ấ Nh ng năm 60, 70 c a th k tr ư c, tuy có nh ng câu kh u hi u r t đ p, r t kêu nh :
ủ ư ừ ẻ ợ ộ ‘H p tác xã là nhà, xã viên là ch nh ng nông dân cày, b a,... theo k ng, nên ru ng đ t b ấ ị
ế ươ ự ệ ả ấ ả ỏ b hoang, thi u l ả ng th c, ph i ăn bo bo! Th m c nh y là do b nh ‘duy ý chí cách
ả ặ ấ ệ ạ ệ ờ qu n lí áp đ t, bao c p và nô l ngo i bang, là do không bi ế ế t ti t ki m th i gian và quý
ứ ọ ườ ứ ủ ỏ ọ ự ệ ể tr ng s c ng i, s c c a nhân dân. Các "d án treo" hi n nay đ hoang hóa, c m c hàng
ỡ ủ ế ấ ấ trăm, hàng nghìn héc ta đ t màu m c a nông dân, trong lúc bà con dân cày đang thi u đ t
ể ế ị ươ ự ấ đai đ canh tác, đ n đ a ph ệ ng nào ta cũng th y rõ. Xây d ng các khu công nghi p
ấ ấ ư ế ả ạ ả ờ ờ ớ ấ nh ng ph i có quy ho ch đúng, ph i nh "t c đ t t c vàng". Th i chi n hay th i binh
ả ế ừ ọ ọ ừ ồ ọ ủ ế ồ ề đ u ph i bi t quý tr ng t ng gi t m hôi, t ng gi ệ t máu c a đ ng bào chi n sĩ. B nh
ấ ờ ộ ấ ề ạ ạ ờ quan liêu gi y t lâu nay là m t v n n n làm phi n hà nhân dân, làm phí ph m th i gi ờ ,
ề ủ ứ ủ ộ ả ủ ấ ệ ti n c a, công s c c a nhân dân, làm m t lòng tin c a dân. Cu c c i cách hành chính hi n
ượ ộ ố ướ ể ừ ư ầ ạ ở ứ nay tuy đã thu đ c m t s thành tích b c đ u, nh ng không th d ng l m c đó. i
ệ ạ ề ạ ầ ộ ỉ ố Ch ng t n n tham ô lãng phí không ch làm s ch d n b máy công quy n mà còn là đ ể
ế ể ế ủ ủ ủ ệ ề ố ệ ti t ki m ti n c a, ngân sách c a qu c gia, c a nhân dân; là đ ti ủ ờ t ki m th i gian c a
ệ ườ ộ hàng tri u ng i trong xã h i.
ế ệ ổ ể ầ ứ ệ ắ ộ ộ Các báo chí, cho bi t vi c t ch c h i hè hi n nay phát tri n r m r kh p m i n i; ọ ơ ở
ướ ộ ạ ễ ộ ễ ộ ế ệ ườ n ầ c ta cóđ n g n m t v n l h i hàng năm! L h i kéo dài. Hàng tri u ng i đi l ễ ộ h i.
ủ ả ề ề ế ạ ắ ễ ộ ị ế ấ ố Ti n “âm ph r i kh p đ n chùa mi u m o! Văn hóa l h i b xu ng c p. N u bi ế ằ t r ng
ọ ế ệ ế ệ ờ ẽ ữ ườ “m i ti t ki m, suy cho cùng là ti t ki m th i gian" thì có l nh ng ng ệ i có trách nhi m
ể ả ệ ể ề ạ ồ ệ hi n nay không th , không nên đ x y ra hi n tr ng đó. Vì tâm linh hay vì đ ng ti n, có
ườ ỏ ề nhi u ng i đã nêu lên câu h i đó.
ạ ả ế ỉ ọ ả ứ ệ Tóm l i, ph i siêng năng, chăm ch h c hành, làm ăn. Ph i ti ề ủ t ki m ti n c a, s c ng ườ i.
ế ố ứ ệ ạ ấ ả ầ ả ả ổ ế C n ki m ph i là n p s ng, ph i là đ o lí. Và b t kì ai, l a tu i nào cũng ph i bi ờ t: Th i
ả ờ ệ ờ ế ệ ờ gian là vàng; th i gian trôi qua nhanh; ph i bi ế ế t ti t ki m th i gian, coi ti t ki m th i gian
ướ ế ả ế ứ ệ ế ọ ọ là tr c h t, trên h t m i th , m i vi c ph i ti ệ t ki m.