
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỒNG NAI
THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không tính thời gian phát đề
(Đề gồm 02 trang)
Họ và tên thí sinh:……………………………..
Số báo danh:……………………………………
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc văn bản:
23.11.69
Hôm nay là ngày sinh của Phương. Em ơi! Không phải chị nhớ em và ngày sinh của em vì
ngọn gió lạnh và mưa phùn từ phương Bắc thổi về gây nên cái lạnh giữa núi rừng này đâu. Bao
giờ cũng vậy, giữa hoàn cảnh nào cũng vậy, chị cũng vẫn giữ trọn trong lòng những kỷ niệm êm
ấm của gia đình ta. Nhớ sao những ngày chủ nhật, những ngày kỷ niệm sinh nhật nhà mình đông
vui bè bạn đến chúc mừng và những bữa liên hoan đậm đà ấm cúng. […] Em tôi không thể nào
tưởng tượng được ngày này chị đã làm gì. Ngày nay ư? Sáng ra vác rựa đi làm, buổi trưa xách
thuốc trên vai theo hai chú dẫn đường đi thăm bệnh cho một đồng chí cán bộ. Trên đường đi gặp
những người bộ đội, chị đã ngập ngừng đứng lại bên người bạn đồng hương mà không biết nói gì.
Họ đang bẻ măng nứa, nước da xanh tái nói với chị rằng họ đã bị đói và sốt rét lâu ngày. Cuộc
kháng chiến vĩ đại này viết bằng xương máu và tuổi xuân của bao người, em có biết thế không em?
26.11.69
Thêm một tuổi đời, thêm một năm lửa khói trên chiến trường miền Nam gian khổ. Chúc Thùy
vững bước trên đường vinh quang mà Th. đã chọn. Th. ơi, Th. không buồn khi lễ kỷ niệm sinh nhật
của Th. chỉ có lá rừng ướt đẫm trong mưa dào dạt khẽ nói với Th. những lời thân mến. Th. không
buồn khi bản nhạc mừng Th. hôm nay chỉ có dòng suối ào ào tuôn nước về xuôi. Và căn phòng mà
Th. đang ngồi để ghi lên trang vở đời của mình thêm một trang mới chính là chiếc hầm chật chội
ướt át này. Th. không buồn vì sau này mở lại những trang sổ này, Th. sẽ tự hào về những năm tuổi
trẻ của mình. Ở đây Th. không có những giây phút ấm áp giữa bạn bè bên lọ hoa nhỏ với những
bông hồng thơm ngát để trên bàn. Ở đây Th. không có cái hạnh phúc đi cạnh người yêu trên con
đường vắng, khi ánh chiều tím dần trong buổi hoàng hôn. Ở đây Th. thiếu nhiều nhưng cũng rất
đầy đủ.
Cho nên Th. hãy cười đi, hãy vui đi, khi vở đời mở sang một trang mới đầy vinh quang đẹp đẽ.
(Trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Nxb Hội nhà văn, 2005, tr.197-198)
Chú thích
1. “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” là cuốn nhật ký nổi tiếng của Đặng Thùy Trâm (1942-1970), một nữ bác sĩ và
liệt sĩ quê ở Hà Nội. Cuốn nhật ký này ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm của chị trong thời gian hoạt
động ở chiến trường miền Nam.
2. Th. (Thùy) là viết tắt của tên Đặng Thùy Trâm; Phương là em gái của người viết (Đặng Phương Trâm).
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra một dấu hiệu để xác định tính phi hư cấu của văn bản nhật ký trên.
Câu 2. Những dòng nhật ký ngày sinh nhật của “Th.” được viết trong không gian cụ thể nào?
ĐỀ CHÍNH THỨC

Câu 3. Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ thân mật được sử dụng trong đoạn nhật ký ngày
23.11.69.
Câu 4. Trong những câu văn sau, tình cảm, thái độ của Đặng Thùy Trâm được thể hiện như
thế nào?
“Ở đây Th. không có những giây phút ấm áp giữa bạn bè bên lọ hoa nhỏ với những bông hồng
thơm ngát để trên bàn. Ở đây Th. không có cái hạnh phúc đi cạnh người yêu trên con đường vắng,
khi ánh chiều tím dần trong buổi hoàng hôn. Ở đây Th. thiếu nhiều nhưng cũng rất đầy đủ.
Cho nên Th. hãy cười đi, hãy vui đi, khi vở đời mở sang một trang mới đầy vinh quang
đẹp đẽ.”
Câu 5. Từ suy ngẫm “Th. sẽ tự hào về những năm tuổi trẻ của mình”, anh/chị nhận thấy tuổi
trẻ ngày nay cần làm gì để có thể tự hào về bản thân?
II. VIẾT (6.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích vẻ đẹp của nhân vật “Th.” trong đoạn trích ở
phần Đọc hiểu.
Câu 2 (4.0 điểm)
Trong bài viết nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Tổng
Bí thư Tô Lâm khẳng định: “Quá khứ là để ghi nhớ, để tri ân và để rút ra bài học. Tương lai là để
cùng nhau xây dựng kiến tạo và phát triển.” (Theo trang Thông tin Chính phủ).
Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày
suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để “kiến tạo và phát
triển” đất nước.
------ HẾT ------
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
- Giám thị không giải thích gì thêm.

SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ
TỐT NGHIỆP NĂM 2025
Môn: NGỮ VĂN
I. Hướng dẫn chung
Giám khảo chấm bài kiểm tra cần lưu ý những điểm sau:
1. Về cách chấm:
- Do đặc thù bộ môn, giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án và thang điểm khi chấm
bài cho học sinh.
- Ở một số mục, đáp án chỉ nêu mức điểm chính, việc chi tiết hóa điểm số cho mỗi ý
phải được thống nhất trong Hội đồng chấm kiểm tra nhưng không được thay đổi tổng điểm
của mỗi mục.
- Chấm kỹ lưỡng, chính xác nhưng cần có độ mở nhất định để đánh giá đúng năng lực,
sự sáng tạo của học sinh.
+ Phần Đọc hiểu chấm theo đáp án và hướng dẫn chấm.
+ Phần Viết khuyến khích cho điểm cao những bài viết có sự sáng tạo, cảm xúc, bố cục
rõ ràng, ý tứ mạch lạc, làm bật được yêu cầu của đề. Cần lưu ý: các ý/nội dung và cách sắp xếp
ý được đề xuất trong đáp án chỉ là một hướng gợi ý; học sinh có thể có những ý kiến, quan điểm
riêng và cách sắp xếp ý theo một trình tự khác, miễn hợp lí đều phải công nhận và trân trọng.
2. Cách tính điểm toàn bài kiểm tra:
Bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 10,0. Chấm riêng từng câu, tổng điểm toàn bài
kiểm tra làm tròn số. Ví dụ: 5,25 = 5,3; 5,75 = 5,8
II. Hướng dẫn chi tiết, đáp án và biểu điểm
Phần
Câu
Nội dung/Kỹ năng cần đạt
Điểm
ĐỌC
HIỂU
Đọc hiểu
4.0
1
Dấu hiệu xác định tính phi hư cấu của văn bản nhật ký trên:
- Những sự kiện được ghi chép có ngày tháng cụ thể: 23.11.69;
26.11.69.
- Nhân vật là những con người có thật: Th. (người viết) là nữ bác sĩ,
liệt sĩ Đặng Thùy Trâm; Phương là em gái của chị.
- Người viết trực tiếp kể lại những suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm
của bản thân (về ngày sinh nhật).
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời được 01 trong 03 ý trên: 0.5 điểm
- Trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0.0 điểm.
0.5
2
Những dòng nhật ký ngày sinh nhật của Th. được viết trong không
gian cụ thể: chiếc hầm chật chội ướt át
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0.5 điểm
- Trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0.0 điểm.
0.5

3
Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ thân mật được sử dụng trong đoạn
nhật ký ngày 23.11.69.
- Sử dụng đại từ xưng hô trong giao tiếp hằng ngày: Em, chị, em
tôi,…
- Từ ngữ có sắc thái khẩu ngữ, trợ từ, thán từ; sử dụng từ địa
phương: ơi, ư; bẻ (măng), bữa (liên hoan),…
- Câu rút gọn, câu đặc biệt: Em ơi!, Ngày nay ư?
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời 2/3 ý trong đáp án: 1.0 điểm
- Trả lời 1/3 ý trong đáp án: 0.5 điểm
- Trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0.0 điểm.
1.0
4
Tình cảm, thái độ của Đặng Thùy Trâm:
- Thấu hiểu và chấp nhận sự thiếu thốn, khó khăn của cuộc sống
chiến tranh.
- Lạc quan, bản lĩnh vượt lên những nỗi buồn của sự cô đơn và cảm
xúc cá nhân.
- Tự tin vào sự lựa chọn con đường dấn thân gian khổ mà cũng đầy
vinh quang.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời 2/3 ý trong đáp án: 1.0 điểm
- Trả lời 1/3 ý trong đáp án: 0.5 điểm
- Trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0.0 điểm.
1.0
5
Để có thể tự hào về bản thân, tuổi trẻ ngày nay cần:
- Giữ gìn phẩm chất, đạo đức; sống tử tế, yêu thương, sẻ chia, ...
- Can đảm vượt ra khỏi lối mòn để tạo ra những giá trị mới hữu ích
cho cộng đồng.
- Ra sức học tập, tự nguyện dấn thân trong công cuộc xây dựng và
bảo vệ đất nước.
-...
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời 2/3 ý tương đương đáp án: 1.0 điểm
- Trả lời 1/3 ý tương đương trong đáp án: 0.5 điểm
- Trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0.0 điểm.
* Lưu ý: Giáo viên linh hoạt chấm điểm dựa trên mức độ thuyết
phục của câu trả lời.
1.0
VIẾT
Viết
6.0
1
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích vẻ đẹp của
nhân vật “Th.” trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
2.0
a. Xác định được yêu cầu, hình thức và dung lượng của đoạn văn
Đảm bảo yêu cầu về hình thức, dung lượng (khoảng 200 chữ, cộng
trừ 100 chữ) của đoạn văn. Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo
0.25

cách diễn dịch, quy nạp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
Vẻ đẹp của nhân vật “Th.”
0.25
c. Viết đoạn văn bảo đảm các yêu cầu
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ
và bằng chứng trên cơ sở bảo đảm những nội dung sau:
- Người chị giàu lòng yêu thương em gái, giàu tình cảm thương nhớ
gia đình, trân trọng hạnh phúc bình yên bên gia đình, bạn bè.
- Người con gái yêu nước, có lí tưởng cao đẹp, biết dấn thân và tự
nguyện hi sinh cho đất nước.
- Người con gái lạc quan, mạnh mẽ làm chủ hoàn cảnh sống và luôn
thiết tha tình yêu đời.
-...
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh đáp ứng được 3 ý tương đương như đáp án: 1.0 điểm.
- Học sinh đáp ứng được 2/3 ý tương đương như đáp án: 0.75 điểm.
- Học sinh đáp ứng được 1/3 ý tương đương như đáp án: 0.5 điểm.
- Học sinh không khái quát được luận điểm để làm rõ vẻ đẹp của
nhân vật mà chỉ diễn đạt chung chung: 0.25 điểm.
1.0
d. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu
trong đoạn văn.
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
0.25
Hướng dẫn trừ điểm cho toàn đoạn:
Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, sai chính tả, dùng từ và chấm
câu sai, chữ viết cẩu thả):
- Trừ 0.5 điểm nếu đoạn văn mắc từ 5-7 lỗi;
- Trừ 0.75 điểm nếu đoạn văn mắc từ 8-10 lỗi;
- Mắc trên 10 lỗi không cho vượt quá nửa số điểm cả câu.
2
Trong bài viết nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam,
thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: “Quá khứ là
để ghi nhớ, để tri ân và để rút ra bài học. Tương lai là để cùng nhau
xây dựng kiến tạo và phát triển.” (Theo trang Thông tin Chính phủ).
Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận
(khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ
trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để “kiến tạo và phát triển”
đất nước.
4.0
a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận
Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ, cộng
trừ 200 chữ) của bài văn.
0.25