CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH TNĐT TRÁ HÌNH TỒN TẠI

CôngThương - Nghị định mới được cho là sẽ siết chặt việc quản lý các hoạt động

TMĐT và tránh việc lừa đảo người dân như thời gian qua.

Tại Điều 4, Chương I của Dự thảo Nghị định TMĐT quy định về các hành vi bị

cấm trong hoạt động TMĐT ở Việt Nam. Nếu Nghị định được thông qua, thời

gian tới, việc cung cấp dịch vụ TMĐT qua một mạng lưới kinh doanh trực tuyến,

tiếp thị, trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản ban đầu để mua dịch

vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận

động người khác tham gia mạng lưới sẽ bị cấm.

Dự thảo luật cũng cấm hành vi lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT) để kinh

doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh. Đồng

thời, cấm cung cấp các dịch vụ TMĐT hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng

thực trong TMĐT mà chưa được đăng ký hoặc cấp phép.

Ngoài ra, Dự thảo không cho phép việc cung cấp thông tin lệch hoặc giả mạo khi

thực hiện thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử(TMĐT), đăng ký

website cung cấp dịch vụ TMĐT, xin cấp phép các dịch vụ giám sát, đánh giá và

chứng thực trong TMĐT. Đồng thời, nghiêm cấm thực hiện các hành vi lừa đảo

khách hàng trên website TMĐT; giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá

nhân khác để tham gia hoạt động TMĐT.

Tại Điều 79 của dự thảo nghị định trên cũng quy định, hành vi lợi dụng TMĐT

gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội; các hành vi vi phạm nghiêm trọng khác về

hoạt động TMĐT có dấu hiệu tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo

quy định của pháp luật.

Ông Trần Hữu Linh- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông

tin (Bộ Công Thương) cho rằng, dự thảo Nghị định TMĐT sẽ định vị lại thị trường

TMĐT Việt Nam, có định hướng trung và dài hạn. Đặc biệt, dự thảo đề cập nhiều

đến vấn đề bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia TMĐT vì khi giao dịch trên mạng,

người mua và bán không được gặp nhau, nên có thể gặp rủi ro. Dự thảo cũng quy

định khá rõ việc người tiêu dùng được bảo vệ như thế nào, trách nhiệm người bán

hàng để người mua tin tưởng đưa thông tin trên mạng.

Tuy nhiên, môi trường điện tử lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro hơn. Do đó, cần

nâng cao nhận thức cho DN để nâng cao chất lượng kinh doanh. Người tiêu dùng

cũng cần được nâng cao nhận thức để họ biết cái lợi, cái hại, để tận dụng ưu việt

của TMĐT cũng như né tránh được nguy cơ tiềm ẩn của TMĐT.

Mọi người sử dụng internet để tìm thông tin. Nếu bạn cung cấp các thông tin giá

trị cho các trang web khác sử dụng – và bao gồm cả đường link ngược lại trang

web của bạn - bạn sẽ lôi kéo được đông đảo mọi người hơn và cải thiện đáng kế

thứ hạng kết quả tìm kiếm. Có một vài ý tưởng cho việc xây dựng danh tiếng

chuyên gia cho bản thân bạn:

- Đưa ra những bài viết, video hay các thông tin hữu ích khác rất có giá trị với mọi

người và phân bổ các nội dung đó thông qua những trang web tin tức hay các thư

viện bài viết trực tuyến.

- Đưa vào đường link “gửi tới người thân” tại các bài viết hay trên trang web của

bạn.

- Trở thành một chuyên gia tích cực trong các diễn đàn của ngành hay trong các

trang mạng xã hội nơi mà có đông đảo các khách hàng mục tiêu của bạn.

Nếu bạn sử dụng các chiến thuật này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều người đọc mới.

Thậm chí tốt đẹp hơn khi các trang web bạn đăng nội dung thông tin của bạn có

đường link dẫn tới trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm trực tuyến rất yêu

thích các trang web tương thích liên quan, do đó sẽ đánh giá cao hơn thứ hạng

trang web của bạn.