![](images/graphics/blank.gif)
CÁC PHƯƠNG PHÁP BỐ TRÍ
lượt xem 56
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Trong hệ thống song song, cả hai nguồn động lực (điện và xăng) đều được kết nối trực tiếp vào bánh xe và có thể truyền động lực một cách độc lập hoặc đồng thời. Nói một cách đơn giản là bánh xe có thể được xoay một cách riêng biệt bằng mô tơ điện hoặc động cơ xăng, hoặc cả hai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÁC PHƯƠNG PHÁP BỐ TRÍ
- ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Chương IV: CÁC PHƯƠNG PHÁP BỐ TRÍ I. Hệ thống Hybrid song song (Hybrid Parallel System): Hình 29: Sơ đồ tổng quan hệ thống hybrid song song Hình 30: Cấu trúc hệ thống hybrid song song Trong hệ thống song song, cả hai nguồn động lực (điện và xăng) đều được kết nối trực tiếp vào bánh xe và có thể truyền động lực một cách độc lập hoặc đồng thời. Nói một cách đơn giản là bánh xe có thể được xoay một cách riêng biệt bằng mô tơ điện hoặc động cơ xăng, hoặc cả hai. Cả động cơ xăng và mô tơ điện cùng truyền lực tới Toyota Hybrid System Trang 25
- ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP các trục xe, mức độ tùy theo các điều kiện khác nhau. Đó được gọi là hệ thống song song vì dòng năng lượng tới các bánh đi song song. Hệ thống này chỉ có một mô tơ điện. Mô tơ điện có hai chức năng chính. Chức năng thứ nhất là chuyển hóa điện năng được cung cấp từ ắc qui thành cơ năng. Chức năng thứ hai là chuyển hóa ngược lại từ cơ năng thành điện năng để nạp lại cho pin. D o vậy không thể cùng lúc vừa vận hành các bánh xe, vừa nạp điện vào bình ắc-quy. Khi nào mô-tơ làm nhiệm vụ của một máy phát điện, dòng điện từ ắc-quy sẽ thay thế vai trò của mô-tơ điện. Hầu hết các hãng sản xuất Ô tô Hybrid hiện nay đều thiết kế theo cách này vì có thể tận dụng cả hai nguồn năng lượng một cách hiệu quả nhất và cũng bởi các lí do sau: • Thứ nhất là độ tươ ng thích cao với các thành ph ần hybrid. Đi ều b ất ti ện ở đây là phải chấp nhận ảnh h ưởng đ ến dung tích cho ngăn ch ứa đ ồ hay h ệ d ẫn động toàn thời gian. • Thứ hai, tiết kiệm nhiên li ệu hơn khi lái trên đ ường b ộ hay đ ường cao t ốc. Tươ ng phản với các hệ th ống hybrid khác ch ỉ mang l ại l ợi ích khi s ử d ụng trong thành phố, hệ thống đ ược Porsche ch ọn s ẽ cho phép l ựa ch ọn không c ần ch ạy động cơ đốt trong tại t ốc đ ộ lên đ ến 120 km/h. • Thứ ba, hybrid song song toàn ph ần là m ột c ải ti ến quan trọng cho c ả s ự tăng tốc và linh hoạt, tính năng v ận hành cao và hi ệu su ất t ối đa. Toyota Hybrid System Trang 26
- ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Hình 31: Sơ đồ hệ thống hybrid song song Hình 32 Hình 33 Hình 32: Sử dụng đ ộng c ơ và n ạp ắc quy b ằng cách t ận d ụng l ực phanh . Hình 33 : Tăng tốc với cả mô tơ đi ện và đ ộng c ơ.. Toyota Hybrid System Trang 27
- ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP II. Hệ thống hybrid liên hoàn (Series Hybrid System): Đối với loại hệ thống này, nguồn động lực chính xoay bánh xe là động cơ điện. Trong khi động cơ xăng chỉ làm nhiệm vụ phát ra điện để nạp ắc quy và cung cấp cho mô tơ điện. Hình 34: Cấu trúc hệ thống hybrid nối tiếp Khi động cơ xăng hoạt động, nó truyền năng lượng cho một máy phát điện. Dòng điện sinh ra chia làm hai phần, một để sạc bình ắc-quy và một sẽ chạy một mô tơ điện (motor), bộ phận sẽ truyền năng lượng tới các trục xe. Đó đ ược gọi là h ệ thống liên hoàn vì năng lượng truyền theo một quá trình liên tục (hay nói cách khác, hoạt động của động cơ xăng và mô-tơ điện tiến hành lần lượt). Một hệ thống hybrid liên hoàn gồm có hai mô-tơ, một chính là mô-tơ điện và một là máy phát điện có cấu trúc tương tự. Loại nối tiếp này ít được phổ biến so với kiểu hybrid "song song" do có nhiều nhược điểm. Toyota Hybrid System Trang 28
- ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP III. Hệ thống hybrid kết hợp (Series/Parallel Hybrid System): Hệ thống này kết hợp cả hai hệ thống liên hoàn và song song nhằm tận dụng tối đa các lợi ích được sinh ra. Nó có hai mô-tơ, và tùy từng điều kiện khác nhau mà xe lắp hệ thống kết hợp sẽ sử dụng đồng thời cả mô-tơ điện và động cơ xăng hay chỉ sử dụng năng lượng nguồn điện để thu được hiệu quả cao nhất. Thậm chí, khi cần thiết, hệ thống này vừa vận hành các trục bánh xe trong khi vẫn có thể nạp điện vào máy phát. Hệ thống kết hợp hiện chiếm ưu thế trong chế tạo xe hybrid. Hình 35: Cấu trúc hệ thống hybrid kết hợp Toyota Hybrid System Trang 29
- ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Tỷ lệ sử dụng động cơ và mô-tơ điện trong mỗi hệ thống: Vì hệ thống liên hoàn sử dụng động cơ xăng để sinh ra điện cho mô-tơ vận hành bánh xe, chúng có cùng lượng công việc như nhau. Hệ thống song song dùng động cơ xăng như nguồn năng lượng chính, còn mô-tơ điện chỉ để trợ giúp, nên động cơ xăng được sử dụng nhiều hơn. Với hệ thống kết hợp, có một bộ phận liên tục thay đổi tỷ lệ công suất từ động cơ xăng tới các trục lái. Vì mô-tơ điện có thể vừa vận hành xe, vừa làm nhiệm vụ tạo ra dòng điện nạp nên so với động cơ xăng, nó được sử dụng nhiều hơn đôi chút. Hình 36: Tỷ lệ sử dụng động cơ và mô-tơ điện Toyota Hybrid System Trang 30
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU KHIỂN BỘ BIẾN ĐỔI ĐIỆN ÁP XOAY CHIỀU
9 p |
649 |
262
-
Các phương pháp cân chỉnh đồng trục (cân tâm)
3 p |
1044 |
229
-
HƯỚNG DẪN LÀM MẠCH IN THỦ CÔNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP ỦI
18 p |
359 |
108
-
Các câu hỏi thường gặp trong khi bảo vệ đồ án chi tiết máy
5 p |
763 |
90
-
Đồ án tốt nghiệp: "Toyota Hybrid System" - Chương IV: CÁC PHƯƠNG PHÁP BỐ TRÍ
6 p |
282 |
83
-
PHƯƠNG PHÁP TÍCH PHÂN PHIẾM HÀM TRONG LÝ THUYẾT HỆ NHIỀU HẠT CHO MẠNG TAM GIÁC
7 p |
282 |
42
-
CÁC PHƯƠNG PHÁP TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY
6 p |
189 |
37
-
Bài giảng Trắc địa - Chương 11: Bố trí công trình
23 p |
101 |
20
-
Các giải pháp
3 p |
147 |
14
-
NGHIÊN CỨU CÁC THUẬT TÓAN MỜ ĐỂ GIẢM NHIỄU TIẾNG VANG TRONG MIỀN PHỔ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾNG NÓI
6 p |
115 |
12
-
Quá trình hình thành giáo trình phương pháp giao tiếp giữa máy tính với bộ vi xử lý AMD trong mainboard p3
10 p |
73 |
7
-
Tập bài giảng Vẽ kỹ thuật 1A - Chương 6: Hình chiếu vuông góc
8 p |
59 |
6
-
Đề cương ôn tập môn Kết cấu tính toán ô tô
7 p |
58 |
6
-
Bài giảng Bố trí công trình - Bài 8: Chuyển vị trí điểm bằng phương pháp tọa độ vuông góc
5 p |
21 |
5
-
Bài giảng Kinh tế xây dựng 1: Chương 2 - Cơ sở lý luận đánh giá hiệu quả tài chính, kinh tế - xã hội các dự án đầu tư xây dựng
39 p |
22 |
5
-
Bài giảng Bố trí công trình - Bài 7: Chuyển vị trí điểm thiết kế bằng phương pháp tọa độ cực
6 p |
27 |
4
-
Bài giảng Trắc địa: Chương 6 - Đào Hữu Sĩ
19 p |
36 |
3
-
Bài giảng Công nghệ ô tô: Chương 2
27 p |
29 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)