Cách kinh doanh qua facebook như

thế nào?

Để đạt hiệu quả cao hơn, người dùng cần hiểu Facebook hơn và nắm được các

công cụ dành riêng cho doanh nghiệp mà Facebook đang cung cấp.

So với các trang mạng xã hội hoặc các trang blog khác, Facebook đem đến cho

người sử dụng nhiều công cụ tương tác với người dùng hơn, đây là một lợi thế cho

việc bạn có thể sử dụng để tương tác với khách hàng. Bạn sẽ có nhiều biện pháp

tiếp cận khách hàng, phổ biến thương hiệu, đo đếm hiệu quả.

Sau đây là một số cách kinh doanh qua facebook hiệu quả cho người mới bắt

đầu:

Thường xuyên cập nhật thông tin lên tường

Việc đầu tiên là chúng ta phải có trang cá nhân hoặc một Fanpage Facebook có

nhiều lượt like và theo dõi , xem tại tăng like fanpage Facebook

Khi fanpage của bạn đã có nhiều người Like thì khi chúng ta cập nhật những thông

tin mới của cửa hàng, doanh nghiệp lên Facebook sẽ dễ dàng gửi được ngay đến

các Liker, chỉ cần họ comment hoặc Like những dòng cập nhật đó thì chúng sẽ

xuất hiện trên new-feed trên tưởng của bạn bè, giúp chúng ta có thể quảng bá tốt

hơn nữa.

Với tính năng này, Facebook được coi là một trong những công cụ truyền thông

nhanh nhất, tương tự phản ứng phân hạch hay hiệu ứng truyền thông dây chuyền.

Ngoài cập nhật thông điệp bằng comment, cửa hàng có thể cập nhật hình ảnh,

video, đặt bảng bình chọn, thăm dò ý kiến… làm tăng hiệu quả tương tác hay thu

hút sự chú ý đối với khách hàng với nhiều hình thức khác nhau.

Có một điều thú vị cần chú ý là hầu hết người dùng coi Facebook là một mạng kết

nối, chia sẻ và giải trí, vì vậycác nội dung cập nhật của sản phẩm nên có nội dung

hấp dẫn nhưng đơn giản, mang tính giải trí cao, mang lại niềm vui cho mọi người.

Thông điệp càng gần gũi, rõ ràng kết hợp với hình ảnh hấp dẫn sẽ dễ chiếm được

cảm tình của cư dân mạng xã hội hơn.

Kinh doanh qua facebook hiệu quả hơn với hình ảnh

Hình ảnh đẹp là một “vũ khí” lợi hại để thu hút người xem, thôi thúc họ bấm

“Like” và bình luận. Vì vậy, nên tìm cách có ảnh đẹp để đăng, kèm theo miêu tả

chi tiết về sản phẩm.

Cũng đừng quên sử dụng tính năng “tag” ảnh. Tính năng này giúp ảnh của bạn

xuất hiện trên đầu trang wall của bạn bè và dễ khiến bạn bè của bạn bè bấm vào

xem – một cách làm lan truyền hình ảnh rất mạnh. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với

tính năng này, vì có thể nhiều người trong danh sách bạn bè của bạn không thích bị

tag như vậy.

Thu hút khách hàng qua Fan page

Fan page mở ra dành cho các nhóm người chia sẻ thông tin, doanh nghiệp có thể sử

dụng fanpage để biến nó thành một cửa hàng theo như ý muốn sử dụng.

Fanpage hỗ trợ cập nhật thông tin, tổ chức sự kiện, tham vấn ý kiến của fan (những

người đăng ký theo dõi trang thông qua việc bấm nút Like)… Page có những công

cụ trực quan giúp người dùng phân tích khách hàng, nắm được thời điểm truy cập

cao trong ngày, những bài viết thu hút sự quan tâm nhiều nhất, những khách hàng

nào thường xuyên bình luận, nhận xét…

Thông qua Page, doanh nghiệp cũng có thể thu thập thông tin khách hàng như địa

chỉ email, số điện thoại, giới tính, độ tuổi, sở thích… để tăng hiểu biết về nhu cầu

của khách hàng và tương tác tốt hơn, từ đó đề ra có chiến lược để biến những

người tham gia fanpage thành người sử dụng sản phẩm của chính cửa hàng chúng

ta.

Facebook Page cũng được hỗ trợ tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm và có thể bổ

sung nhiều ứng dụng hữu ích của các hãng thứ 3, như ứng dụng thanh toán, tạo

thêm trang và tùy chỉnh giao diện, nhúng YouTube hoặc chương trình audio, liên

kết với blog hoặc website… Việc xây dựng Page cũng khá đơn giản với người biết

chút ít tiếng Anh.

Địa chỉ tạo Page đặt tại http://www.facebook.com/pages/create.php.

Thu hút người dùng với Liker trên facebook

Khi đã có Page, doanh nghiệp cần có nhiều fan, đây là những người thường xuyên

theo dõi page của bạn. Số lượng fan càng nhiều thì chứng tỏ chiến lược thu hút

người like của bạn đã thành công.

Tuy nhiên để làm được việc này cần một sự nhẫn nại và lâu dài hơn.

Các hoạt động khuyến mại, giảm giá, miễn phí dùng thử… cho những người nhanh

tay bấm “Like” đôi khi rất hiệu quả và mang lại lượng fan tương đối trong thời

gian đầu của chiến dịch. Ngoài mời gọi trên chính Facebook, nhiều doanh nghiệp

còn “cài cắm” ứng dụng “nút Like” vào nhiều nơi trên thế giới mạng như sau một

bài viết, trên các diễn đàn, các website doanh nghiệp…

Có những doanh nghiệp đã đạt số lượng hàng chục nghìn fan, thậm chí hàng trăm

nghìn và vượt qua con số 1 triệu

Chi tiền quảng cáo sẽ giúp kinh doanh qua facebook hiệu quả hơn

Do các tài khoản Facebook hầu hết dùng danh tính thật nên nền tảng quảng cáo của

Facebook cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với những đặc điểm khá rõ

ràng dựa trên những dữ liệu đã thu thập trên hồ sơ (profile).

Chẳng hạn, một hãng giầy thể thao có thể chọn hiển thị quảng cáo trên Facebook

theo đối tượng là nam giới theo độ tuổi, ở tỉnh thành nào khá rõ ràng, điều này giúp

bạn quảng cáo hiệu quả hơn khi hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể.

Hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ tiền ra để tham gia quảng cáo

trên facebook.

Sự kiện online, offline để cộng đồng thấy mình là một phần của hoạt động

Facebook sẽ không còn là Facebook nếu thiếu các hoạt động online hoặc offline.

Khách hàng cũng sẽ nhanh chóng chán trang của bạn nếu ngày nào họ cũng chỉ

được gửi các thông tin bằng chữ viết, hình ảnh mà không có hoạt động nào cho họ

tham gia.

Facebook kết dính vì khả năng tương tác hai chiều dễ dàng. Nếu bạn thiết kế một

chương trình mà người dùng có thể tham gia hay khiến cho họ thấy họ đang góp

sức vào chương trình của bạn thì bạn đang có một kế hoạch thành công.

Theo chuyên gia một số thưong hiệu lớn đã có nhiều hoạt động phát triển Page

thành công, hầu hết mọi người đều thích nói về mình hay muốn có dịp thể hiện,

tham gia vào các hoạt động phù hợp nếu có. Vì vậy, bạn nên tập trung khai thác

yếu tố tâm lý này.

Kết luận: Việc kinh doanh qua facebook hiêu quả là mong muốn của tất cả các

cửa hàng, các doanh nghiệp, tuy nhiên nếu muốn tham gia kinh doanh trên

facebook, bạn cần nắm rõ các hoạt động của mình sẽ làm trên facebook, qua đó

công việc kinh doanh qua facebook sẽ mang lại hiệu quả và lợi nhuận cho doanh

nghiệp.