CÁCH LẬP BẢNG CÂN ĐỐI TÀI KHOẢN KẾ TOÁN <br />
NĂM 2019<br />
Bảng cân đối tài khoản kế toán nộp cho cơ quan thuế (mẫu F01 DNN). Là bảng tổng hợp <br />
những tài khoản phát sinh trong kỳ hạch toán của doanh nghiệp. Thể hiện chi tiết số dư đầu <br />
kỳ, số phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ.<br />
<br />
Lập bảng cân đối tài khoản kế toán theo mẫu F01 DNN<br />
<br />
Nhìn vào bảng cân đối tài khoản kế toán doanh nghiệp có thể đánh giá tổng quát về tình hình <br />
tài sản, nguồn vốn và quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Sau đây, kế toán Việt Hưng sẽ <br />
hướng dẫn bạn Cách lập bảng cân đối tài khoản kế toán theo mẫu F01 DNN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Mục đích của việc lập bảng cân đối tài khoản kế toán<br />
<br />
Để phản ánh, báo cáo tình hình tăng giảm và hiện có về tài sản và nguồn vốn của công ty từ <br />
đầu năm đến cuối kỳ báo cáo. Căn cứ vào đó để kiểm tra ghi chép sổ kế toán. Đồng thời đối <br />
chiếu và kiểm soát số liệu ghi trên báo cáo tài chính.<br />
2. Cách lập bảng cân đối tài khoản kế toán<br />
<br />
Bảng cân đối tài khoản dựa trên Sổ Cái và bảng cân đối tài khoản kỳ trước.<br />
– Số hiệu tài khoản: Ghi số hiệu của từng tài khoản cấp 1 doanh nghiệp sử dụng trong kỳ.<br />
– Tên tài khoản: Ghi tên tài khoản của tất cả các tài khoản tổng hợp và tài khoản chi tiết từ <br />
tài khoản loại 1 đến tài khoản loại. Mỗi loại tài khoản ghi trên 1 dòng, ghi từ tài khoản có số <br />
hiệu nhỏ đến số hiệu lớn.<br />
– Số dư đầu kỳ: phản ánh số dư Nợ và Có đầu kỳ theo từng tài khoản. Số liệu căn cứ vào <br />
Sổ cái và Sổ Nhật ký.<br />
– Số phát sinh trong kỳ: phản ánh số phát sinh bên Nợ và Có của từng tài khoản. Số liệu để <br />
ghi căn cứ vào Sổ Cái và Nhật Ký.<br />
– Số dư cuối kỳ: phản ánh số dư Nợ và Có cuối kỳ của từng tài khoản Số dư cuối kỳ = Số <br />
dư đầu kỳ + Số phát sinh tăng – Số phát sinh giảm.<br />
3. Lưu ý:<br />
<br />
Bảng cân đối số phát sinh là phương pháp kỹ thuật dùng để kiểm tra một cách tổng quát số <br />
liệu kế toán đã ghi trên các tài khoản tổng hợp. Bảng cân đối số phát sinh được xây dựng trên <br />
2 cơ sở:<br />
– Tổng số dư bên Nợ của tất cả các tài khoản tổng hợp. Phải bằng tổng số dư bên Có của <br />
tất cả các tài khoản tổng hợp.<br />
– Tổng số phát sinh bên Nợ của tất cả các tài khoản tổng hợp. Phải bằng tổng số phát sinh <br />
bên Có của tất cả các tài khoản tổng hợp.<br />
4. Cách kiểm tra chi tiết bảng cân đối tài khoản<br />
<br />
– Đầu tiên sẽ tiến hành kiểm tra tra đối chiếu giữa sổ chi tiết với sổ tổng hợp tài khoản (sổ <br />
cái)<br />
– Tiếp theo là kiểm tra đối chiếu các nghiệp vụ kinh tế phát sinh so với sổ định khoản<br />
– Kiểm tra đối chiếu công nợ khách hàng<br />
– Kiểm tra các khoản phải trả khác<br />
– Kiểm tra dữ liệu nhập và khai báo thuế giữa hóa đơn đầu vào – ra với bảng kê khai thuế<br />
– Đầu vào và đầu ra có cân đối<br />
– Kiểm tra chữ ký có đầy đủ<br />
– Kiểm tra lại xem định khoản các khoản phải thu và phải trả định khoản có đúng<br />
– Tiếp tục kiểm tra lại bảng lương xem ký có đầy đủ, số liệu trên sổ cái và bảng lương có <br />
khớp<br />
– Kiểm tra hàng tồn kho có phù hợp không<br />
– Kiểm tra các chứng từ cần có bảng kê đi kèm đã đủ chưa<br />
– Kiểm tra hợp đồng lao động, mã số thuế cá nhân, chứng từ bảo hiểm<br />