Làm Thế Nào Để E
Marketing Hiệu Quả
Khi công ty bạn đã xây dựng website, bạn cần thực hiện chiến lược e
marketing để thu hút khách hàng đến website của mình. Đặt banner trên
c báo điện tử, đưa video clip lên YouTube để chia sẻ với cộng đồng,
nhờ các “hot” blogger viết bài giới thiệu… Có rt nhiều công cụ quảng
khác nhau trên Internet mà marketer có thể lựa chọn. Nhưng làm thế
nào để các công cụ phát huy hiệu quthể hiện ở việc lôio được nhiều
khách hàng mc tiêu đến với chiến dịch là câu hi mà không phải
marketer nào cũng có thể trả lời.
I - Blogging - Tn dụng sức mạnh của quyền lực thứ năm
Ra đời sau báo hình, báo in, báo tiếng, báo điện tử nhưng blog đang nhanh
chóng vươn lên tr thành quyền lực thứ năm trong giới truyền thông.
Mộtu chuyện có thực tại Malaysia
Ngày 20.6.2008, Kenny Sia, blogger nổi tiếng nhất tại Malaysia than phiền v
chất lượng thức ăn phục vụ trên chuyến bay của Hãng Hàng không Air Asia
trên blog của mình kèm theo hình minh họa. Ngay trong ngày, độc giả trên
blog của Kenny đã viết hơn 20 trang A4 phê bình chất lượng thức ăn của Air
Asia. Một tuần sau đó, Kenny nhận được lời mời của Air Asia tham dự buổi
ra mắt thực đơn mới cho chuyến bay. Một chút do dự, nhưng rồi Kenny quyết
định tham gia sự kiện này. Hình thức trình bày, mùi vcủan ăn mới gây ấn
tượng tốt cho Kenny. Ngay sau chương trình, đích thân Tony Fernandes - Ch
tịch Tập đoàn Air Asia đã gọi điện thoại cảm ơn sự có mặt của Kenny. Khi
trở về nhà, anh đã viết lại trên blog những ấn tượng của mình về cuộc trải
nghiệm sn phẩm đăng tải toàn bộ hình ảnh cùng minh chứng về cuộc điện
thoại của Tony. Lần này, độc giả của Kenny đã đưa ra hơn 223 lời bình tích
cực.
Blogging - gắn thương hiệu với “hot“ blogger
Sử dụng “hot” blogger để quảng bá sản phm hay đánh bóng tên tui của một
thương hiệu đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng ba m nay, cùng với sự phát
triển của Yahoo!360. Người tiêu dùng thường tin những người họ quen biết
hay những tên tui lớn trong thế giới blog(hot blogger) hơn là những quảng
cáo trên báo hay tivi. Blogging là một hình thức quảng bá có mức độ tin cậy
cao, một dạng marketing truyền miệng online. Doanh nghiệp thể tiếp cận
chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhờ tính cộng đồng của blog, tạo độ
phủ cũng như sức lan tỏa mạnh mẽ vì blogger là những người năng động và
rất tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng như , mạng xã hội… Và
thể nhận được ý kiến phản hồi của người tiêu dùng mt cách nhanh chóng.
“Công thức” truyền miệng hiệu quả trên blog
Câu chuyện trên đây cũng cho thấy rõ sử dụng hot blogger cũng những
thách thức nhất định. Sử dụng đúng cách thì tạo ra hiệu quả, ngược lại có thể
phản tác dụng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của doanh nghiệp.
1. Chọn đúng “những người có ảnh hưởng” (Influencer): Đây là phn quan
trọng nhất của toàn chiến dịch liên quan đến việc tiếp cận khách hàng mục
tiêu. Tùy theo quy mô, đặc tính sản phẩm, thông điệp mà có thể chọn nhiều
dạng blogger khác nhau, có thể nổi tiếng hoặc không nổi tiếng, hoặc có thể là
ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, tt cả những
người này đều phải có liên quan đếnthương hiệu, thông điệp sản phẩm và có
tầm ảnh hưởng nhất định đối với cộng đồng blogger mà nhãn hàng đang
ớng tới. Tầm ảnh hưởng của blogger đưc xác định dựa trên chất lượng bài
viết, số lượng lời bình và danh sách bạn bè của họ.
2. Truyền đạt tinh thần của sản phẩm, thông điệp: Chỉ khi cảm nhận được cái
“hn” và thông điệp của sản phẩm, thì các blogger mới có thể giới thiệu một
cách rõ ràng, cuốnt và tự nhiên. Vì thế, hãy phân tích cho họ hiểu rõ đặc
điểm của sản phẩm, nhất là các điểm mạnh, khuyến khích họ đối thoại, chất
vấn và trải nghiệm để yêu thích sản phẩm thật sự và trở thành “đại sứ” của
thương hiệu, chứ không đơn thuần là một người đưa tin.
3. Kim soát chất lượng của bài viết: Doanh nghiệp hay các công ty quảng
cáo không th viết thay cho blogger vì slàm mất tính tự nhiên làm giảm
sức hấp dẫn của blog. Thay vào đó, hãy đảm bảo quyền lợi của nhãn hàng
bằng cách đánh giá và chỉnh sửa những đại ý mà blogger đưa ra trước khi
viết. Sau khi thống nhất, để cho họ tự do thể hiện bằng ngôn ngữ và phong
cách của mình trên cơ sở khuyến khích người khác nghĩ tốt v sản phẩm.
4. Kết hợp với các công cụ
online khác: Quảng bá bằng
blog nên kết hợp với các
ng cụ online mang tính
cộng đồng và tương tác cao
như chat, diễn đàn, mạng xã
hi… để tạo độ phủ và gia
tăng sức ảnh hưởng của
chiến dịch.
5. Thu nhận và đánh giá
phản hồi: Các công ty nên có những đánh giá định kỳ về phản hồi của người
tiêu dùng qua những suy nghĩ, ý kiến trên din đàn, chat, lời bình trên blog,
mạng xã hội… do các hot blogger báo cáo về để có những điều chỉnh thích
hợp.
6. Duy trì mối quan hệ với blogger: Các hot blogger, những người đã có cơ
hi trải nghiệm với sản phẩm và gắn bó với bạn trong một thời gian có thể sẽ
Ảnh Internet.