
Một cách tiếp cận chỉ với mục đích về các-bon cho REDD+ sẽ không mang lại hiệu quả. Và các mục tiêu giảm phát thải khí nhà
kính cuối cùng không thể đạt được nếu không thực hiện đầu tư với chính sách bền vững và công bằng xã hội kết hợp với các
biện pháp nhằm giải quyết các động cơ gây mất rừng và suy thoái rừng. Sự thành công và tính hợp pháp của REDD+ không
phụ thuộc nhiều vào năng lực của các đối tác thực hiện nhằm giảm thiểu các rủi ro tiêu cực về môi trường và xã hội, mà phụ
thuộc nhiều vào tiềm năng cung cấp đa lợi ích về xã hội và môi trường, như bảo tồn đa dạng sinh học, duy trì các dịch vụ hệ
sinh thái và lợi ích sinh kế cho các cộng đồng nghèo ở nông thôn. Việc duy trì khả năng của các khu rừng để cô lập các-bon
trong dài hạn (và trong bối cảnh biến đổi khí hậu) sẽ phụ thuộc vào chức năng sinh thái ổn định của các khu rừng và liệu các
bên liên quan, đặc biệt là cộng đồng địa phương, có nhiều biện pháp khuyến khích hơn để bảo vệ các khu rừng hay không hay
chặt hạ chúng.
Thông qua áp dụng các ‘Biện pháp Đảm bảo An toàn Cancun’, các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc (LHQ) về
Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) nhận ra rằng cần phải đầu tư vào đa lợi ích từ REDD+ như một môi trường thuận lợi để đạt được (và
được bồi thường) việc giảm phát thải bền vững. Các quốc gia tham gia REDD+ đang phải đối mặt với thách thức tìm kiếm một
cách thức không chỉ đáp ứng hiệu quả các cam kết của biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ của UNFCCC mà còn những cam
kết về sáng kiến hỗ trợ REDD+ quốc tế và song phương khác, và theo cách thức phù hợp với hoàn cảnh, bối cảnh riêng cũng
như các ưu tiên của quốc gia đó.
Phản hồi các cam kết của biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ theo định hướng quốc gia, và thông qua một quá trình phối hợp
duy nhất cho đến nay đã được chứng minh là một nhiệm vụ khó khăn. Từ những hiểu biết sâu sắc của một số quốc gia tiên
phong và bài học ban đầu ở Mexico và Việt Nam, những hướng dẫn này cung cấp một khung nhằm hỗ trợ cách tiếp cận quốc
gia về các biện pháp đảm bảo an toàn (CSA). Hướng dẫn CSA nhằm mục đích hỗ trợ các nước xác định cách thức phản hồi với
UNFCCC và các yêu cầu của biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ quốc tế khác, cũng như các ưu tiên phát triển bền vững quốc
gia và tăng trưởng xanh ngoài việc giảm phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực lâm nghiệp và các lĩnh vực sử dụng đất khác.
Hướng dẫn này đưa ra lời giải thích rõ ràng và hướng dẫn từng bước về mục tiêu, nguyên nhân và cách thức nhằm thiết kế và
thực hiện hiệu quả việc phản hồi với các biện pháp đảm bảo an toàn của một quốc gia. Để làm được điều đó, CSA vận dụng
các cuộc đối thoại về biện pháp đảm bảo an toàn REDD+ từ thảo luận quốc tế cấp cao về các nguyên tắc thỏa thuận vào một
trong những hành động thỏa thuận. CSA cũng cung cấp hướng dẫn để thiết lập hệ thống cung cấp thông tin về cách thức giải
quyết và tôn trọng các biện pháp đảm bảo an toàn Cancun (và các biện pháp đảm bảo an toàn khác); tất nhiên, thông tin đó là
một điều kiện tiên quyết để đạt được các khoản chi trả dựa trên kết quả theo cơ chế REDD+.
Là cơ quan dẫn đầu về các biện pháp đảm bảo an toàn trong các cuộc đàm phán về REDD+ và là cơ quan áp dụng REDD+ tại
Philippin, tôi không thể cường điệu hóa giá trị của những hướng dẫn này. Các hướng dẫn rõ ràng, thiết thực và dễ hiểu về CSA,
như được trình bày ở đây chính xác là những gì mà các quốc gia REDD+ cần phải thực hiện để hướng tới giai đoạn vận hành
tiếp theo của REDD+ theo Khung Warsaw. Nhưng cần lưu ý rằng giá trị đích thực của một cách tiếp cận quốc gia cho các biện
pháp đảm bảo an toàn đối với các nước chính là cơ hội và phương tiện để tăng cường cơ cấu quản trị (và hoạt động) hiện có
trong nước để mang lại kết quả tích cực lâu dài tiến xa hơn so với triển vọng trước mắt về tài chính cho cơ chế REDD+.
Tony La Viña
www.snvworld.org/redd
SNV REDD+
iii
Lời tựa