Xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ

trong một tổ chức

Hiện nay các doanh nghiệp phát triển ngày càng chuyên nghiệp,

hệ thống kiểm soát nội bộ là một phần rất quan trọng để tạo nên

sự chuyên nghiệp đó. Kienthuckinhte giới thiệu và hướng dẫn bạn

xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ cho doanh nghiệp.

Cũng trên nguyên tắc này, các hệ thống quản lý khác nhau có

chuẩn mực quốc tế như ISO, TQM, QA/QC đảm bảo sự hoạt

động hiệu quả của một tổ chức đã được xây dựng.

Trong một tổ chức bất kỳ, sự thống nhất và xung đột quyền lợi

chung - quyền lợi riêng của người sử dụng lao động với người

lao động luôn tồn tại song hành. Nếu không có hệ thống kiểm

soát nội bộ, làm thế nào để người lao động không vì quyền lợi

riêng của mình mà làm những điều thiệt hại đến lợi ích chung của

toàn tổ chức, của người sử đụng lao động? Làm sao quản lý

được các rủi ro? Làm thế nào có thề phân quyền, ủy nhiệm, giao

việc cho cấp dưới một cách chính xác, khoa học chứ không phải

chỉ dựa trên sự tin tưởng cảm tính?

Một hệ thống kiểm soát nội bộ vững mạnh sẽ đem lại cho tổ chức

các lợi ích như: Giảm bớt nguy cơ rủi ro tiềm ẩn trong SXKD (sai

sót vô tình gây thiệt hại, các rủi ro làm chậm kế hoạch. Tăng giá

thành, giảm chất lượng sản phẩm...). Bảo vệ tài sản khỏi bị hư

hỏng, mất mát bởi hao hụt, gian lận, lừa gạt, trộm cắp. Đảm bảo

tính chính xác của các số liệu kế toán và báo cáo tài chính. Đảm

bảo mọi thành viên tuân thủ nội quy, quy chế, quy trình hoạt của

tổ chức chức cũng như các quy định của luật pháp. Đảm bảo tổ

chức hoạt động hiệu quả, sử dụng tối ưu các nguồn lực và đạt

được mục tiêu đặt ra. Bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, cổ đông

và gây dựng lòng tin đối với họ (trường hợp Công ty cổ phần).

Tùy vào loại hình hoạt động mục tiêu và quy mô của tổ chức mà

hệ thống kiểm soát nội bộ được sử dụng khác nhau, nhưng để

hoạt động hiệu quả, hệ thống này cần có đủ năm thành phần:

Môi trường kiểm soát: là những yếu tố của tổ chức ảnh hưởng

đến hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ và là các yếu tố tạo

ra một môi trường trong đó toàn bộ thành viên của tổ chức có

nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát nội bộ

hay không. Ví dụ, nhận thức của ban giám đốc thế nào về tầm

quan trọng của liêm chính và đạo đức nghề nghiệp, về việc cần tổ

chức bộ máy hợp lý, về việc phải phân công, ủy nhiệm, giao việc

rõ ràng, về việc phải ban hành bằng văn bản các nội quy, quy

chế, quy trình SXKD... Một môi trường kiểm soát tốt sẽ là nền

tảng quan trọng cho sự hoạt động hiệu quả của hệ thống kiểm

soát nội bộ.

Đánh giá rủi ro: Không lệ thuộc vào quy mô, cấu trúc, loại hình

hay vị trí địa lý, bất kỳ tổ chức nào khi hoạt động đều bị các rủi ro

xuất hiện từ các yếu tố bên trong hoặc bên ngoài tác động.

Để tránh bị thiệt hại do các tác động nêu trên, tổ chức cần

thường xuyên: xác định rủi ro hiện hữu và tiềm ẩn. Phân tích ảnh

hưởng của chúng kể cả tần suất xuất hiện và xác định các biện

pháp để quản lý và giảm thiểu tác hại của chúng.

Các hoạt động kiểm soát là các biện pháp, quy trình, thủ tục

đảm bảo chỉ thị của ban lãnh đạo trong giảm thiểu rủi ro và tạo

điều kiện cho tổ chức đạt được mục tiêu đặt ra được thực thi

nghiêm túc trong toàn tổ chức. Ví dụ: kiểm soát phòng ngừa và

phát hiện sự mất mát, thiệt hại của tài sản, kiểm soát xem tổ chức

có hoạt động theo đúng chuẩn mực mà tổ chức đã quy định, theo

đúng các yêu cầu của pháp luật hiện hành…

Hệ thống thông tin và truyền thông cần được tổ chức để bảo

đảm chính xác, kịp thời, đầy đủ, tin cậy, dễ nắm bắt và đúng

người có thẩm quyền.

Hệ thống giám sát và thẩm định: là quá trình theo dõi và đánh

giá chất lượng thực hiện việc kiểm soát nội bộ để đảm bảo nó

được triển khai, được điều chỉnh khi môi trường thay đổi, được

cải thiện khi có khiếm khuyết. Ví dụ thường xuyên rà soát, kiểm

tra và báo cáo về chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống

kiểm soát nội bộ, đánh giá và theo dõi việc ban lãnh đạo cũng

như tất cả nhân viên có tuân thủ các chuẩn mực ứng xử của tổ

chức sau khi ký cam kết hay không.

Ban giám đốc có trách nhiệm thành lập, điều hành và kiểm soát

hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Để

hệ thống này vận hành tốt, cần tuân thủ một số nguyên tắc như:

Xây dựng một môi trường văn hóa chú trọng đến sự liêm chính,

đạo đức nghề nghiệp cùng với những quy định rõ ràng về trách

nhiệm, quyền hạn và quyền lợi.

Các quy trình hoạt động và kiểm soát nội bộ được văn bản hóa rõ

ràng và được truyền đạt rộng rãi trong nội bộ tổ chức. Xác định rõ

các hoạt động tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Mọi hoạt động quan

trọng phải được ghi lại bằng văn bản. Bất kỳ thành viên nào của

tổ chức cũng phải tuân thủ hệ thống kiểm soát nội bộ. Quy định

rõ ràng trách nhiệm kiểm tra và giám sát. Tiến hành định kỳ các

biện pháp kiểm tra độc lập. Định kỳ kiểm tra và nâng cao hiệu

quả của các biện pháp kiêm soát nội bộ.

Doanh nghiệp Việt Nam và kiểm soát nội bộ

Trừ các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài và các doanh

nghiệp đã có và đang xây dựng hệ thống chứng chỉ ISO, TQM...

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phần lớn các doanh nghiệp

chưa hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích cũng như cách xây dựng, tổ

chức và vận hành bài bản một hệ thống kiểm soát nội bộ. Công

tác kiểm tra, kiểm soát thường chồng chéo, phiến diện, tập trung

vào các chỉ số kinh tế - tài chính và kết quả cuối cùng với thói

quen tìm lỗi, đổ trách nhiệm chứ ít chú trọng kiểm tra, kiểm soát

toàn bộ hoạt động của tổ chức, lấy ngăn chặn, phòng ngừa là

chính. Đây là một trong các điểm yếu mà các doanh nghiệp cần

khắc phục để nâng cao sức cạnh tranh khi hội nhập vào nền kinh

tế toàn cầu.