Xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ
trong một tổ chức
Hiện nay các doanh nghiệp phát triển ngày càng chuyên nghiệp,
hệ thống kiểm soát nội bộ là một phần rất quan trọng để tạo nên
sự chuyên nghiệp đó. Kienthuckinhte giới thiệu và hướng dẫn bạn
xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ cho doanh nghiệp.
Cũng trên nguyên tắc này, các hệ thống quản lý khác nhau có
chuẩn mực quốc tế như ISO, TQM, QA/QC đảm bảo sự hoạt
động hiệu quả của một tổ chức đã được xây dựng.
Trong một tổ chức bất kỳ, sự thống nhất và xung đột quyền lợi
chung - quyền lợi riêng của người sử dụng lao động với người
lao động luôn tồn tại song hành. Nếu không có hệ thống kiểm
soát nội bộ, làm thế nào để người lao động không vì quyền lợi
riêng của mình mà làm những điều thiệt hại đến lợi ích chung của
toàn tổ chức, của người sử đụng lao động? Làm sao quản lý
được các rủi ro? Làm thế nào có thề phân quyền, ủy nhiệm, giao
việc cho cấp dưới một cách chính xác, khoa học chứ không phải
chỉ dựa trên sự tin tưởng cảm tính?
Một hệ thống kiểm soát nội bộ vững mạnh sẽ đem lại cho tổ chức
các lợi ích như: Giảm bớt nguy cơ rủi ro tiềm ẩn trong SXKD (sai
sót vô tình gây thiệt hại, các rủi ro làm chậm kế hoạch. Tăng giá
thành, giảm chất lượng sản phẩm...). Bảo vệ tài sản khỏi bị hư
hỏng, mất mát bởi hao hụt, gian lận, lừa gạt, trộm cắp. Đảm bảo
tính chính xác của các số liệu kế toán và báo cáo tài chính. Đảm
bảo mọi thành viên tuân thủ nội quy, quy chế, quy trình hoạt của
tổ chức chức cũng như các quy định của luật pháp. Đảm bảo tổ
chức hoạt động hiệu quả, sử dụng tối ưu các nguồn lực và đạt
được mục tiêu đặt ra. Bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, cổ đông
và gây dựng lòng tin đối với họ (trường hợp Công ty cổ phần).
Tùy vào loại hình hoạt động mục tiêu và quy mô của tổ chức mà
hệ thống kiểm soát nội bộ được sử dụng khác nhau, nhưng để
hoạt động hiệu quả, hệ thống này cần có đủ năm thành phần:
Môi trường kiểm soát: là những yếu tố của tổ chức ảnh hưởng
đến hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ và là các yếu tố tạo
ra một môi trường trong đó toàn bộ thành viên của tổ chức có
nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát nội bộ
hay không. Ví dụ, nhận thức của ban giám đốc thế nào về tầm
quan trọng của liêm chính và đạo đức nghề nghiệp, về việc cần tổ
chức bộ máy hợp lý, về việc phải phân công, ủy nhiệm, giao việc
rõ ràng, về việc phải ban hành bằng văn bản các nội quy, quy
chế, quy trình SXKD... Một môi trường kiểm soát tốt sẽ là nền
tảng quan trọng cho sự hoạt động hiệu quả của hệ thống kiểm
soát nội bộ.
Đánh giá rủi ro: Không lệ thuộc vào quy mô, cấu trúc, loại hình
hay vị trí địa lý, bất kỳ tổ chức nào khi hoạt động đều bị các rủi ro
xuất hiện từ các yếu tố bên trong hoặc bên ngoài tác động.
Để tránh bị thiệt hại do các tác động nêu trên, tổ chức cần
thường xuyên: xác định rủi ro hiện hữu và tiềm ẩn. Phân tích ảnh
hưởng của chúng kể cả tần suất xuất hiện và xác định các biện
pháp để quản lý và giảm thiểu tác hại của chúng.
Các hoạt động kiểm soát là các biện pháp, quy trình, thủ tục
đảm bảo chỉ thị của ban lãnh đạo trong giảm thiểu rủi ro và tạo
điều kiện cho tổ chức đạt được mục tiêu đặt ra được thực thi
nghiêm túc trong toàn tổ chức. Ví dụ: kiểm soát phòng ngừa và
phát hiện sự mất mát, thiệt hại của tài sản, kiểm soát xem tổ chức
có hoạt động theo đúng chuẩn mực mà tổ chức đã quy định, theo
đúng các yêu cầu của pháp luật hiện hành…
Hệ thống thông tin và truyền thông cần được tổ chức để bảo
đảm chính xác, kịp thời, đầy đủ, tin cậy, dễ nắm bắt và đúng
người có thẩm quyền.
Hệ thống giám sát và thẩm định: là quá trình theo dõi và đánh
giá chất lượng thực hiện việc kiểm soát nội bộ để đảm bảo nó
được triển khai, được điều chỉnh khi môi trường thay đổi, được
cải thiện khi có khiếm khuyết. Ví dụ thường xuyên rà soát, kiểm
tra và báo cáo về chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống
kiểm soát nội bộ, đánh giá và theo dõi việc ban lãnh đạo cũng
như tất cả nhân viên có tuân thủ các chuẩn mực ứng xử của tổ
chức sau khi ký cam kết hay không.
Ban giám đốc có trách nhiệm thành lập, điều hành và kiểm soát
hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Để
hệ thống này vận hành tốt, cần tuân thủ một số nguyên tắc như:
Xây dựng một môi trường văn hóa chú trọng đến sự liêm chính,
đạo đức nghề nghiệp cùng với những quy định rõ ràng về trách
nhiệm, quyền hạn và quyền lợi.
Các quy trình hoạt động và kiểm soát nội bộ được văn bản hóa rõ
ràng và được truyền đạt rộng rãi trong nội bộ tổ chức. Xác định rõ
các hoạt động tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Mọi hoạt động quan
trọng phải được ghi lại bằng văn bản. Bất kỳ thành viên nào của
tổ chức cũng phải tuân thủ hệ thống kiểm soát nội bộ. Quy định
rõ ràng trách nhiệm kiểm tra và giám sát. Tiến hành định kỳ các
biện pháp kiểm tra độc lập. Định kỳ kiểm tra và nâng cao hiệu
quả của các biện pháp kiêm soát nội bộ.
Doanh nghiệp Việt Nam và kiểm soát nội bộ
Trừ các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài và các doanh
nghiệp đã có và đang xây dựng hệ thống chứng chỉ ISO, TQM...
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phần lớn các doanh nghiệp
chưa hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích cũng như cách xây dựng, tổ
chức và vận hành bài bản một hệ thống kiểm soát nội bộ. Công
tác kiểm tra, kiểm soát thường chồng chéo, phiến diện, tập trung
vào các chỉ số kinh tế - tài chính và kết quả cuối cùng với thói
quen tìm lỗi, đổ trách nhiệm chứ ít chú trọng kiểm tra, kiểm soát
toàn bộ hoạt động của tổ chức, lấy ngăn chặn, phòng ngừa là
chính. Đây là một trong các điểm yếu mà các doanh nghiệp cần
khắc phục để nâng cao sức cạnh tranh khi hội nhập vào nền kinh
tế toàn cầu.