intTypePromotion=3

Cần thay đổi cách thức đánh giá giáo dục

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
45
lượt xem
4
download

Cần thay đổi cách thức đánh giá giáo dục

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mặc dù trong mấy chục năm qua, chúng ta có những cải cách, đổi mới, song chưa đem lại hiệu quả về chất bao nhiêu. Trong bài viết này chúng tôi không đề cập tới tất cả những bất cập đó, mà chỉ xin trao đổi về vấn đề thi cử hiện nay. Một vấn đề thường xuyên Kỳ thi ĐH-CĐ hàng năm thu hút sự quan tâm của xã hội, nhất tiêu tốn biết bao tiền của là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Nhà nước và nhân dân ĐH - CĐ. (ảnh mang tính minh Hiện nay...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cần thay đổi cách thức đánh giá giáo dục

  1. Cần thay đổi cách thức đánh giá giáo dục Mặc dù trong mấy chục năm qua, chúng ta có những cải cách, đổi mới, song chưa đem lại hiệu quả về chất bao nhiêu. Trong bài viết này chúng tôi không đề cập tới tất cả những bất cập đó, mà chỉ xin trao đổi về vấn đề thi cử hiện nay. Một vấn đề thường xuyên Kỳ thi ĐH-CĐ hàng năm thu hút sự quan tâm của xã hội, nhất tiêu tốn biết bao tiền của là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Nhà nước và nhân dân ĐH - CĐ. (ảnh mang tính minh Hiện nay việc đánh giá kết quả GD ở họa). Ảnh: T.B mọi ngành, mọi cấp đều chỉ nhìn vào kết quả thi cử. Đó là sự đánh giá rất phiến diện, đi ngược lại mục tiêu GD của nhà trường là đào tạo con người phát triển toàn diện. Thêm vào đó, việc tuyển dụng ở các cơ quan, xí nghiệp… cũng rất coi trọng bằng cấp. Vì vậy nạn điểm giả, bằng giả trở thành vấn nạn trong GD. Tư tưởng học để thi là mục tiêu cứu cánh của người dạy, người học và người quản lý GD. Vậy những tác hại, thiếu sót của nền GD “ứng thí” của nước ta hiện nay là gì? Trước hết nó tạo ra mục đích, động cơ học tập, rèn luyện sai lệch ở giáo viên, học sinh. Sau nữa chính nội dung kiểm tra, thi cử trong GD hiện nay cũng sai lệch, đi chệch mục tiêu GD của
  2. thời đại ngày nay là đào tạo con người có khả năng giải quyết vấn đề gì của thực tiễn cuộc sống đòi hỏi. Nghĩa là học để hành, để đem kiến thức đã học vận dụng vào việc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống đặt ra (hướng ngoại); chứ không phải học để “biết” như nội dung thi cử ở nhà trường hiện nay chỉ nhằm vào việc kiểm tra sự thông hiểu, nắm vững kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo đã học (hướng nội). Mặt khác, thi diễn ra trong một thời gian ngắn, chỉ kiểm tra được một lượng kiến thức, kỹ năng tối thiểu. Nó không tránh khỏi sự ngẫu nhiên, gian lận. Nghĩa là dựa vào kết quả thi mà đánh giá là sự đánh giá vô cùng phiến diện và chưa đảm bảo khách quan. Hơn nữa, việc dùng kết quả thi cử để đánh giá, công nhận hay xét tuyển sẽ tạo ra áp lực tâm lý hết sức nặng nề đối với thí sinh. Bởi đó là cuộc sát hạch sinh tử nên người ta sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt mục đích. Nguyện vọng đó sẽ tạo ra mảnh đất màu mỡ cho những kẻ cơ hội, trục lợi dễ bề hối lộ, làm mất đi tính khách quan, công bằng của thi cử.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản