intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hướng dẫn phương pháp tự học có hiệu quả

Chia sẻ: Nhân Sinh ảo ảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

160
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Hướng dẫn phương pháp tự học có hiệu quả" giới thiệu một số kỹ năng học tập cho người học như: Học để làm gì, con người đã học tập như thể nào, tôi sẽ phải học tập như thế nào, bí quyết học tập hiệu quả. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho những ai muốn tìm hiểu về các kỹ năng học tập dùng làm tài liệu tham khảo nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn phương pháp tự học có hiệu quả

  1. HƢỚNG DẪN PHƢƠNG PHÁP TỰ HỌC Văn phòng Tư vấn Tâm lý – Giáo dục Đinh Tiên Hoàng
  2. LÝ THUYẾT I. HỌC ĐỂ LÀM GÌ? II. CON NGƢỜI ĐÃ HỌC TẬP NTN? III. TÔI SẼ PHẢI HỌC NTN? IV. BÍ QUYẾT HỌC TẬP HIỆU QUẢ
  3. KHỞI ĐỘNG  Các em gặp khó khăn gì trong quá trình học tập?  Các em có thuận lợi gì nếu tiếp tục học?  Các em mong muốn gì trong quá trình học của mình?
  4. I. HỌC ĐỂ LÀM GÌ?  Học để biết  Học để làm  Học để làm ngƣời  Học để cùng chung sống Häc ®Ó lËp th©n, lËp nghiÖp
  5. II. CON NGƢỜI ĐÃ HỌC TẬP NTN? 1. Vai trò của giác quan 2. Vai trò của tƣ duy 3. Vai trò của cảm xúc EQ
  6. 1.VAI TRÒ CỦA GIÁC QUAN 1. HỌC BẰNG THỊ GIÁC 2. HỌC BẰNG THÍNH GIÁC 3. HỌC BẰNG XÚC GIÁC, VẬN ĐỘNG
  7. HỌC BẰNG THỊ GIÁC  Học qua sơ đồ, bảng biểu  Dùng màu sắc để làm nổi bật các điểm quan trọng trong bài
  8. HỌC BẰNG THÍNH GIÁC  Học thuộc từ vựng, hiệu đính bài viết bằng cách nói to, đọc to lên  Diễn đạt lại bài giảng nhƣ là để kể lại cho ngƣời khác  Cảm nhận văn thơ bằng cách diễn đạt nhƣ trong kịch  Giải toán bằng cách nói nhẩm từng bƣớc để dần dần đi đến đáp án.
  9. HỌC BẰNG XÚC GIÁC VẬN ĐỘNG  Ngƣời học có thể vẽ bằng tay trong không trung về sự vật đã đƣợc quan sát  Ngƣời học sẽ tiếp thu bài tốt hơn nếu đƣợc sờ, nắm vào mô hình cụ thể, làm thí nghiệm  Dùng tay khi giải thích, cơ thể để diễn đạt
  10. Ho¹t ®éng ghi nhí cña c¸ nh©n 10% cái chúng ta đọc Đọc 10% - 30% tiếp nhận = lời nói 20% cái chúng ta nghe Nghe 30% cái chúng ta nhìn Xem biểu bảng 40% - 50% cái chúng Xem phim, video 50% thông qua tiếp nhận ta nhìn nghe và đọc Quan sát bài giảng bằng việc nhìn (thị giác) 70% cái chúng Tham gia thảo luận 70% cái chúng ta tiếp ta nói Đưa ra một bài phát biểu nhận và tham gia 90% cái chúng Thực hành những hoạt động thực tiễn Vận dụng được ta nói và làm qua hoạt động cá nhân
  11. Tóm lại Học sinh phải biết tận dụng các giác quan để học, tiếp nhận và lƣu giữ thông tin
  12. 2.VAI TRÒ CỦA TƢ DUY 2.1.Sử dụng trí nhớ hiệu quả  Nhớ theo vị trí  Nhớ theo kiểu móc xích giữa các ý  Cách nhớ tên nhờ hình ảnh  Nhớ những từ quan trọng
  13. 2.2.Các thao tác tư duy * Xác định vấn đề * Tìm kiếm và sắp xếp thông tin * Các khả năng giải quyết vấn đề * Lựa chọn phương án giải quyết * Kiểm tra (cẩn trọng và cảm xúc)
  14. 2.3. Sơ đồ hóa quá trình tư duy + Sơ đồ hình cây + Sơ đồ vòng tròn
  15. A. 1. 2. 3. a. b. c. B. C.
  16. 2.4. Thang phát triển năng lực tư duy 1. Nhớ 2. Hiểu 3. Áp dụng 4. Phân tích 5. Đánh giá 6. Sáng tạo
  17. 3.VAI TRÒ CỦA EQ  Có ý thức về khả năng của mình  Có động cơ phấn đấu  Kiên trì, lạc quan  Khả năng kiềm chế  Khả năng điều chỉnh cảm xúc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2