intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn nghệ thuật lãnh đạo (PGS.TS. Nguyễn Minh Tuấn) - Chương 5: Lãnh đạo theo tình huống

Chia sẻ: Tran Kim Sa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:47

437
lượt xem
114
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những mô hình và lý thuyết trong nghiên cứu về lãnh đạo: Miền lựa chọn liên tục hành vi lãnh đạo, thuyết đường dẫn đến mục tiêu, mô hình lãnh đạo của P.Hersey- K.Blanchard, mô hình ngẫu nhiên của Fiedler, mô hình ra quyết định của H.Vroom/Yetton/Jago.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn nghệ thuật lãnh đạo (PGS.TS. Nguyễn Minh Tuấn) - Chương 5: Lãnh đạo theo tình huống

  1. CHƯƠNG 5 LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG NỘI DUNG Tóm tắt nội dung chương 7, giải thích Case Study •Các bước viết một tình huống •Ưu-Khuyết điểm •Xây dựng phương pháp học case study (Khảo sát cách thức làm việc của nhóm) Tinh huong thuc te
  2. NHỮNG MÔ HÌNH VÀ LÝ THUYẾT TRONG NGHIÊN CỨU VỀ LÃNH ĐẠO  Miền lựa chọn liên tục hành vi lãnh đạo.  Thuyết đường dẫn đến mục tiêu.  Mô hình lãnh đạo của P.Hersey- K.Blanchard  Mô hình ngẫu nhiên của Fiedler  Mô hình ra quyết định của H.Vroom/ Yetton/ Jago
  3. THUYẾT ĐƯỜNG DẪN TỚI MỤC TIÊU  Hành vi của người lãnh đạo ảnh hưởng tới sự thỏa mãn và thực hiện nhiệm vụ của người dưới quyền bằng cách:  Làm cho người dưới quyền nhận thức rõ các mục tiêu của công việc.  Gắn chặt các phần thưởng có ý nghĩa với việc đạt được các mục tiêu.  Giải thích một cách rõ ràng cách thức mà các mục tiêu là phần thưởng mong đợi có thể đạt được.
  4. THUYẾT ĐƯỜNG DẪN TỚI MỤC TIÊU  Thuyết này cũng đưa ra bốn phong cách lãnh đạo chính đó là:  Phong cách chỉ đạo  Phong cách hỗ trợ  Phong cách tham gia  Phong cách định hướng thành tựu
  5. QUAN HỆ NHÂN QUẢ BIẾN NGUYÊN BIẾN CAN BIẾN NHÂN THIỆP CUỐI CÙNG Hành vi của người Những mong đợi của Sự thõa mãn và nổ lãnh đạo người dưới quyền lự c c ủ a người dưới quyền BIẾN TÌNH THẾ Đặc tính của nhiệm vụ và môi trường Đặc tính của người dưới quyền
  6. THUYẾT CHU KỲ MỨC ĐỘ TRƯỞNG THÀNH CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG GĐ 1 GĐ 2 GĐ 3 Khó khăn Nhiệt tình Hội nhập GD 4 Thuận lợi Tuyệt đỉnh Dao động
  7. Phong cách lãnh đạo ở các giai đoạn 1/ Nhiệt tình Phong cách chỉ đạo 2/ Hội nhập Phong cách kèm c ặp 3/ Dao động Phong cách hỗ trợ. 4/ Tuyệt đỉnh Phong cách tuyệt đỉnh
  8. THUYẾT NGẪU NHIÊN  Thuyết ngẫu nhiên cho rằng việc thực hiện nhiệm vụ của nhóm phụ thuộc vào sự tương tác giữa phong cách lãnh đạo và mức độ thuận lợi  Có hai định hướng lãnh đạo:  Định hướng nhiệm vụ  Định hướng quan hệ.
  9. THUYẾT NGẪU NHIÊN  Mức độ thuận lợi hay bất lợi của tình huống được xác định bởi ba yếu tố:  Quan hệ giữa người lãnh đạo và người dưới quyền là tốt hay xấu  Cấu trúc nhiệm vụ là cao hay thấp  Quyền lực chính thức của người lãnh đạo là mạnh hay yếu.
  10. THUYẾT NGẪU NHIÊN  Tình huống và định hướng của người lãnh đạo.  Trong tình thế thuận lợi rất cao người lãnh đạo có định hướng nhiệm vụ là thành công  Trong tình thế bất lợi rất cao thì định hướng nhiệm vụ là thành công  Trong tình huống thông thường định hướng quan hệ là thành công
  11. ̀ ́ ̣ ̉ Mô hinh ra quyêt đinh cua .Vroom/ Yetton/ Jago
  12. CASE STUDY  Case Study là gì?  Phương pháp học bằng cách nghiên cứu tình huống (Case study) giống như tìm cách giải quyết một bài toán hóc búa. Một tình huống được lấy làm ví dụ phải là tình huống có vấn đề thực sự. Đó là tình huống chứa đủ thông tin để người đọc nắm bắt và phân tích. Một tình huống thú vị thường giống một câu chuyện có yếu tố khám phá mà người viết tạo ra nhằm lôi cuốn sự quan tâm của bạn đọc.
  13. CASE STUDY  Tiến trình để xây dựng 1 Case Study:  Giai đoạn nghiên cứu  Tìm kiếm thông tin ở thư viện hoặc Internet  Tìm kiếm thông tin ở thư viện hoặc Internet  Giai đoạn phân tích  Tập hợp tất cả những thông tin bạn có  Phân chia ra các phần cho những người khác nhau  Cố gắng trình bày tình huống một cách hệ thống nhất chỉ trong vài câu  Bắt tay vào viết  Định nghĩa về vấn đề hay đưa ra câu hỏi  Tổ chức hợp lý nội dung  Phần kết luận
  14. CASE STUDY  ƯU ĐIỂM.  Nhìn rõ hơn ứng dụng của lý thuyết  Nâng cao tính chủ động, sáng tạo và sự hứng thú  Giúp cho người học dễ hiểu và dễ áp dụng và dễ áp dụng vào thực tế  Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề, kỹ năng trình bày, bảo vệ và phản biện ý kiến trước đám đông  Tạo ý thức mạnh về sự tham gia và trao đổi.  Giảng viên  Cũng sẽ tiếp thu được rất nhiều kinh nghiệm và những cách nhìn/giải pháp mới  Tính chất liên kết lý thuyết rất cao, giúp người học dễ nhớ
  15. CASE STUDY  KHUYẾT ĐIỂM  Không thật sự tạo ra kinh nghiệm thực tiễn  Giảng viên mất nhiều thời gian để liên kết tất cả các nội dung được học một cách logic  Đôi khi quá nhấn mạnh đến việc ra quyết định  Người chủ trì thảo luận cần có kỹ năng cao hơn so với các phương pháp khác.  Khác biệt nhiều so với các phương pháp cũ  Người dạy và người học tốn khá nhiều cho việc xây dựng tình huống và thảo luận  Tạo thêm cơ hội cho “người quá nhiệt tình” chiếm độc quyền cuộc thảo luận.
  16. CASE STUDY  KHUYẾT ĐIỂM.  Tùy theo quan điểm và trình độ mà các kết quả tình huống sẽ khác nhau, có thể không đúng thực tiễn  Không hữu dụng khi mục đích chính là truyền đạt thông tin và sự kiện bởi vì mất nhiều thời gian thảo luận, phân tích tình huống  Có thể phí thời gian và công sức, nếu sử dụng không đúng cách
  17. KHẢO SÁT HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM  GIAI ĐOẠN NGHIÊN CỨU  Chọn phương thức tìm và khảo sát thông qua  Sự góp ý của Thầy hướng dẫn.  Sự tìm hiểu của nhóm thông qua Internet để hiểu rỏ hơn về cách thức nghiên cứu  Lấy thông tin chủ yếu từ khảo sát hoạt động của nhóm.
  18. BẢNG KHẢO SÁT VỀ XÂY DỰNG TÌNH HUỐNG  CHIA LÀM 2 PHẦN:  Phần 1: Mức độ hoạt động của nhóm  Gồm có 15 câu hỏi  Phần 2: Cách làm việc của nhóm  Gồm có 11 câu hỏi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2