Bài giảng về Công cụ phân tích động lực làm việc
lượt xem 13
download
Động lực lao động luôn gắn liền với một công việc cụ thể, một tổ chức. Như vậy phải hiểu rõ về công việc và môi trường làm việc thì mới có thể đưa ra phương pháp truyền động lực làm việc phù hợp, kích thích nâng cao năng suất. Theo "Bài giảng về Công cụ phân tích động lực làm việc" thì trách nhiệm của người lãnh đạo là cần tạo ra môi trường làm việc có phản ứng tích cực với các nhu cầu cá nhân để tạo động lực làm việc hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo. Để xem thêm nhiều bài giảng hay về Truyền động lực làm việc, mời các bạn ghé xem tại Bộ tài liệu Hướng dẫn Đào tạo nội bộ Doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng về Công cụ phân tích động lực làm việc
- Phần 1 Công cụ phân tích động lực làm việc Động lực và Hiệu quả làm việc Khả năng KỸ NĂNG KIẾN THỨC Hiệu quả làm việc THÁI ĐỘ 2 1
- Động lực là gì? 3 MOTIVATION FORMING A MOTIVE Action ĐỘNG LỰC XUẤT PHÁT TỪ BÊN TRONG ĐỘNG LỰC = MONG MUỐN x CAM KẾT 4 2
- Có thể tạo động lực cho nhân viên? DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ QUẢN LÝ CHỈ CÓ THỂ TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT HUY ĐỘNG LỰC NỘI TẠI CỦA NHÂN VIÊN TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN THỰC CHẤT LÀ: KẾT NỐI ĐỘNG LỰC NỘI TẠI CỦA HỌ VỚI CÔNG ViỆC VÀ GIÚP HỌ CỦNG CỐ ĐỘNG LỰC ĐÓ 5 Công cụ phân tích động lực làm việc Bản thân Người nhân viên quản lý Động lực làm việc Môi trường làm việc Công việc 6 3
- Thuyết nhu cầu của Maslow Tự khẳng định Tôi muốn được làm việc mình thích Nhu cầu tự trọng Tôi muốn là người có ích và được tôn trọng Nhu cầu xã hội Tôi muốn yêu và được yêu, được tham gia cộng đồng Nhu cầu an toàn Tôi muốn cảm giác an toàn và ổn định Nhu cầu sinh học Tôi muốn được sống, hít thở, ăn, uống, ngủ 7 Thuyết nhu cầu của McClelland Nhu cầu thành đạt Nhu cầu quyền lực Nhu cầu hòa nhập Tôi muốn vượt qua chính Tôi muốn gây ảnh Tôi muốn kết bạn với mình hưởng lên người khác mọi người 8 4
- Thuyết hai yếu tố - Herzberg Lương và phúc lợi, công việc ổn định, địa vị, mối Động lực làm việc quan hệ, điều kiện làm việc Thành tựu, thăng tiến, trách nhiệm, sự công nhận, công việc thú vị, cơ hội phát triển Yếu tố duy trì Yếu tố tạo động lực 9 Thuyết động lực nội tại – Hackman và Oldham Đặc điểm của CV Lợi ích mang lại Kết quả cho nhân viên Cung cấp phản hồi Nhận thức kết quả CV Sự tự chủ Nhận thức trách Động nhiệm đối với kết quả lực nội tại Kỹ năng đa dạng cao CV quan trọng Hiểu ý nghĩa CV CV phân định rõ ràng 10 5
- Thuyết kỳ vọng của Vroom Động lực Kết quả Nỗ lực Công việc 11 Thuyết X và Thuyết Y Con người không Trong những điều thích làm việc kiện thích hợp, con Cần sử dụng người sẽ: thưởng/phạt để thích làm việc buộc họ làm việc muốn tự định Con người thích bị hướng và làm chủ kiểm soát và chỉ cam kết với mục dẫn, thích ổn định, tiêu trốn tránh trách có tinh thần trách nhiệm, ít hoài bão nhiệm khéo léo, sáng tạo 12 6
- Vai trò tạo động lực Thành Tự đạt khẳng định YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC QUẢN LÝ TRỰC Tự trọng/ Quyền TIẾP lực được tôn trọng Yêu và được Liên yêu, được tham kết gia cộng đồng YẾU TỐ DUY TRÌ QUẢN LÝ CẤP CAO An toàn Sinh học cơ bản 13 Phần 2 Vai trò của doanh nghiệp 7
- 15 Doanh nghiệp tạo động lực cho nhân viên Đáp ứng nhu cầu Hướng dẫn hành vi 16 8
- Đáp ứng nhu cầu Cung cấp môi trường làm việc tốt Xây dựng văn hóa tôn trọng nhân viên Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển nghề nghiệp 17 Môi trường làm việc tốt Nơi làm việc phù hợp Phương tiện làm việc đáp ứng nhu cầu công việc Mối quan hệ công việc thân thiện, cởi mở, tin cậy Đãi ngộ tương xứng Công việc ổn định, bền vững Chính sách quản lý rõ ràng, công bằng, hiệu quả … 18 9
- Tôn trọng nhân viên Chia sẻ thông tin Tôn trọng sự khác biệt của cá nhân Hỗ trợ để cân bằng cuộc sống và công việc Lắng nghe nhân viên 19 Chia sẻ thông tin Nhân viên phải được biết và đánh giá cao: tầm nhìn sứ mệnh hoạt động các chiến lược phát triển những thay đổi của doanh nghiệp. 20 10
- Tạo điều kiện phát triển Có chính sách khuyến khích và hỗ trợ nhân viên tự nâng cao kiến thức, kỹ năng Thực hiện chương trình định hướng/tái định hướng cho nhân viên Có chương trình phát triển nhân viên triển vọng Thực hiện chính sách quản lý phân quyền Cung cấp cơ hội thăng tiến nội bộ … 21 Hướng dẫn hành vi của nhân viên Xây dựng nội qui, qui định rõ ràng Có hệ thống ghi nhận thành tích kịp thời Chính sách khen thưởng hiệu quả Các hình thức kỷ luật hợp lý 22 11
- Ghi nhận thành tích Doanh nghiệp phải có hệ thống: Ghi nhận đóng góp Ghi nhận nỗ lực Ghi nhận thành quả 23 Khen thưởng hiệu quả Xét thưởng chính xác Khen thưởng công khai Tránh “lạm phát” khen thưởng Sử dụng bằng khen, huy chương, cúp,… để “lưu danh” những người được khen thưởng Phần thưởng có ý nghĩa với người nhận 24 12
- Kỷ luật Rõ ràng Hợp lý Nhất quán Xây dựng 25 Phần 3 Vai trò của nhà quản lý 13
- Công việc của nhà quản lý Xác định mục tiêu Đánh giá kết quả Phân công công việc Cung cấp phản hồi Người quản lý Hỗ trợ nhân viên thực Cung cấp các nguồn hiện công việc lực cần thiết để thực hiện Cung cấp phản hồi công việc 27 Nhà quản lý tạo động lực cho nhân viên thông qua mỗi việc làm, mỗi hành động của mình! Điều kiện tiên quyết: Hiểu nhân viên 28 14
- Hiểu nhân viên Quan sát qua công việc Trò chuyện, tâm sự, trao đổi Thăm dò ý kiến Đánh giá định kỳ … 29 Xác lập mục tiêu của nhóm Cung cấp thông tin về mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp và nhấn mạnh ý nghĩa Làm rõ mối liên hệ giữa mục tiêu của nhóm và mục tiêu tổng thể Nêu bật tầm quan trọng của những đóng góp của nhóm Cho phép nhân viên đóng góp ý kiến 30 15
- Xác lập mục tiêu cho nhân viên Cùng với nhân viên xây dựng mục tiêu công việc Giải thích rõ ý nghĩa của việc đạt mục tiêu Xây dựng mục tiêu SMARTER Cụ thể Đo lường được Phù hợp (với mục tiêu nhóm và cá nhân) Khả thi Có xác định thời gian Phát triển năng lực Xứng đáng 31 Phân công công việc Giao việc phù hợp, đáp ứng mong đợi Nêu rõ những mong đợi về kết quả công việc Giải thích rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công việc 32 16
- Cung cấp nguồn lực Đảm bảo nhân viên có đủ quyền hạn để thực hiện công việc => trao quyền Đảm bảo nhân viên có đủ kỹ năng cần thiết => đào tạo, huấn luyện, kèm cặp Đảm bảo có đầy đủ thông tin => sẵn sàng giải đáp các thắc mắc 33 Hỗ trợ thực hiện công việc Hướng dẫn thực hiện công việc Biết và hỗ trợ tìm cách tháo gỡ khó khăn phát sinh Kịp thời cung cấp phản hồi xây dựng Tạo điều kiện để nhân viên nhận được phản hồi từ khách hàng, đồng nghiệp Ghi nhận, cổ vũ và kịp thời khen ngợi những nỗ lực của nhân viên 34 17
- Đánh giá kết quả Đánh giá kết quả công bằng và khách quan Phân tích kết quả để rút ra bài học Giúp nhân viên xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp Đề cao những thành quả đạt được Cổ vũ mỗi tiến bộ của nhân viên 35 Cung cấp phản hồi Kịp thời Xây dựng Cụ thể Luôn đề nghị biện pháp khắc phục 36 18
- Các nguyên tắc tạo động lực cơ bản 1. Tạo động lực cho mình trước khi tạo động lực cho nhân viên 2. Luôn đảm bảo sự phù hợp về mục tiêu giữa nhân viên và doanh nghiệp (nhóm) 3. Yếu tố cốt lõi để tăng động lực cho nhân viên là hiểu động cơ của mỗi nhân viên 4. Tạo động lực là một quá trình liên tục 5. Sử dụng các hệ thống của doanh nghiệp để tạo động lực cho nhân viên 37 Một số kỹ năng tạo động lực quan trọng Kỹ năng đặt mục tiêu Kỹ năng thiết kế công việc Kỹ năng ủy thác công việc Kỹ năng phản hồi thông tin Kỹ năng kèm cặp 38 19
- Làm cho công việc thú vị Luân chuyển công việc: Làm những Mở rộng công việc: việc khác tương tự làm thêm một số việc tương tự khác Làm giàu công việc: thiết kế lại công việc 39 Làm giàu công việc Tăng tầm quan trọng Đòi hỏi nhiều kỹ năng đa dạng hơn Thấy rõ kết quả hơn Tăng tính tự chủ Có phản hồi 40 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm: Phần 2 - PGS.TS. Đặng Đình Bôi
8 p | 347 | 77
-
Bài giảng kỹ năng đàm phán - Chương 3
21 p | 424 | 60
-
Bài giảng chuyên đề: Telesales Training
24 p | 158 | 29
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 3 - ThS. Lê Anh Huyền Trâm
38 p | 190 | 27
-
Bài giảng Kỹ năng tư duy sáng tạo: Phần 1 - ThS. Trần Hữu Trần Huy (Bậc đại học chương trình Chất lượng cao)
91 p | 51 | 17
-
Bài giảng Kỹ năng mềm: Bài 4 – Lưu Quang Phú
29 p | 76 | 12
-
Bài giảng Kỹ năng giám sát
23 p | 22 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn