
Câu 1
Kinh t h c là gì? L y ví d đ minh h a s gi ng nhau gi a kinh tế ọ ầ ụ ể ọ ự ố ữ ế
vi mô và kinh t vĩ mô?ế
Tr l i:ả ờ
•Khái ni m kinh t h cệ ế ọ
oKinh t h c là môn khoa h c nghiên c u cách th c v nế ọ ọ ứ ứ ậ
hành c a m t n n kinh t nói chung và cách ng s c aủ ộ ề ế ứ ử ủ
t ng thành viên nói ừriêng.
•S khác nhau gi a kinh t vi mô và kinh t vĩ ự ữ ế ế mô
oKinh t vi mô nghiên c u nh ng v n đ tiêu dung cáế ứ ữ ấ ề
nhân, cung c u, s n xu t, chi phí, giá c th tr ng, l iầ ả ấ ả ị ườ ợ
nhu n, c nh tranh c a t ng t bào kinh t ậ ạ ủ ừ ế ế
oKinh t h c vĩ mô là m t b ph n c a kinh t h c nghiênế ọ ộ ộ ậ ủ ế ọ
c u các v n đ kinh t t ng th c a m t n n kinh tứ ấ ề ế ổ ể ủ ộ ề ế
t ng th c a m t n n kinh t nh các v n đ tăng tr ngổ ể ủ ộ ề ế ư ấ ề ưở
l m phát th t nghi p…ạ ấ ệ
Nói m t cách so sánh ,n u nh toàn b n n kinh t là m t b c tranhộ ế ư ộ ề ế ộ ứ
thì kinh t h c vi mô nghiên c u các chi ti t c a b c tranh, còn kinhế ọ ứ ế ủ ứ
t h c vĩ mô nghiên c u c b c tranh.ế ọ ứ ả ứ
•Ví dụ
Trong kinh t h c vĩ mô ta quan tâm đ n v n đ l m phát đó là sế ọ ế ấ ề ạ ự
thay đ i m c giá c a toàn b n n kinh t , ví d khi ta nói l mổ ứ ủ ộ ề ế ụ ạ
phát 5% đi u đó có nghĩa là ch s giá chung c toàn n n kinh tề ỉ ố ủ ề ế
thay đ i 5% còn trong kinh t h c vi moogias liên quan đ n m tổ ế ọ ế ộ
hàng hóa c th , ví d khi chúng ta nói giá vàng tăng 10% thìụ ể ụ
đi u đó ch liên quan đ n m t m t hàng c th là vàng trong thề ỉ ế ộ ặ ụ ể ị
tr ng c th .ườ ụ ể
Câu 2

Th nào là kinh t th c ch ng, kinh t chu n t c,l y ví d minh h aế ế ự ứ ế ẩ ắ ấ ụ ọ
Tr l i:ả ờ
•Kinh t h c th c ch ng mô t các s ki n các hoàn c nh vàế ọ ự ứ ả ự ệ ả
các m i quan h trong n n kinh t .ố ệ ề ế
Ví d : hôm nay t l th t nghi p là bao nhiêu? Thu xăng d uụ ỉ ệ ấ ệ ế ầ
nh h ng đ n vi c s d ng xăng d u nh th nào?ả ưở ế ệ ử ụ ầ ư ế
•Kinh t h c chu n t c liên quan đ n vi c đánh giá ch quan cáế ọ ẩ ắ ế ệ ủ
nhân,đ a ra nh ng khuy n ngh d a trên nh ng nh n đ như ữ ế ị ự ữ ậ ị
mang giá tr cá nhân.ị
Ví d : l m phát cao đ n m c nào thì có th ch p nh n đ c?ụ ạ ế ứ ể ấ ậ ượ
Có nên dùng thu đ l y c a ng i giàu chia cho ng i nghèoế ể ấ ủ ườ ườ
không?
CÂU 3
L y ví d minh h a 1 lo i s n ph m không tuân theo lu t c u ?.ấ ụ ọ ạ ả ẩ ậ ầ
Lu t c u th hi n khi giá c hàng hóa gi m xu ng thì giá c hàng hóaậ ầ ể ệ ả ả ố ả
gi m xu ng thì s l ng hàng hóa đ c c u trong kho ng th i gian đóả ố ố ượ ượ ầ ả ờ
tăng lên và ng c l i.ượ ạ
V y không tuân theo lu t c u là khi giá c hàng hóa gi m xu ng nh ng sậ ậ ầ ả ả ố ư ố
l ng hàng hóa đ c c u trong kho ng th i gian đó tăng lên( ho c ng cượ ượ ầ ả ờ ặ ượ
l i)ạ
Ví d Tivi tr ng đen d n d n đ c thay th b ng tivi màu trên thụ ắ ầ ầ ượ ế ằ ị
tr ng (do đ i s ng đ c c i thi n h n) và th i đi m bây gi , dùườ ờ ố ượ ả ệ ơ ở ờ ể ờ
giá tivi tr ng đen đ c gi m xu ng r t nhi u nh ng nhu c u tiviắ ượ ả ố ấ ề ư ầ
tr ng đen l i không tăng lên.( Xét đi u ki n các y u t khácắ ạ ở ề ệ ế ố
không đ i.ổ
CÂU4
Các y u t nh h ng đ n c u là gì? Hãy phân tích các y u t đó và l yế ố ả ưở ế ầ ế ố ấ
ví d minh h a ụ ọ
•Các y u t nh h ng đ n c u là ế ố ả ưở ế ầ
•Thu nh p c a ng i tiêu dung(I)ậ ủ ườ
•Giá c c a các lo i hàng hóa liên quan (Pả ủ ạ y)
•S l ng ng i tiêu dùng (Nố ượ ườ d)
•Th hi u (T)ị ế

•Các kỳ v ng(E)ọ
•Phân tích các y u t đó ế ố
•Thu nh p c a ng i tiêu dùng (I)ậ ủ ườ
•Thu nh p là m t y u t quan tr ng xác đ nh c u.Thu nh p nhậ ộ ế ố ọ ị ầ ậ ả
h ng tr c ti p đ n kh năng mua c a ng i tiêu dùng.ưở ự ế ế ả ủ ườ
Khi thu nh p tăng lên thì ng i tiêu dùng c n nhi u hàng hóa h n vàậ ườ ầ ề ơ
ng c l i.ượ ạ
Nh ng hàng hóa có c u tăng lên khi thu nh p tăng lên đ c g i là nh ngữ ầ ậ ượ ọ ữ
hàng hóa thông th ng, còn các hàng hóa mà c u gi m đi khi thu nh pườ ầ ả ậ
tăng lên là hàng hóa th c p.ứ ấ
Ví d V i gia đình có đi u ki n kinh t , đ nâng cao đ i s ng v tụ ớ ề ệ ế ể ờ ố ậ
ch t h s m s a ti n nghi gia đình nh t l nh, máy gi t, đi u hòaấ ọ ắ ử ệ ư ủ ạ ặ ề
nhi t đ .Ngoài ra,nâng cao đ i s ng tinh th n thì h đi du l ch, thămệ ộ ờ ố ầ ọ ị
quan th ng c nh.ắ ả
•Giá c c a hàng hóa liên quan (Pả ủ Y)
C u đ i v i hàng hóa không ch ph thu c vào giá c c a b n thân hàngầ ố ớ ỉ ụ ộ ả ủ ả
hóa. Nó còn ph thu c vào giá c c a hàng hóa liên quan.Hàng hóa liênụ ộ ả ủ
quan chia làm hai lo i:ạ
Hàng hóa thay th : Hàng hóa thay th là hàng hóa có th s dung thay choế ế ể ử
hàng hóa khác (Comfort và Downy; Tide và Omo)
Ví d khi giá b p ga tăng, c u c a b p ga gi m và d n t i c u c aụ ế ầ ủ ế ả ẫ ớ ầ ủ
b p đi n s tăng lênế ệ ẽ
Hàng hóa b sung: Hàng hóa b sung là hàng hóa đ c s dung đ ng th iổ ổ ượ ử ồ ờ
v i hàng hóa khác ( Xăng và xe máy;simcard và ĐTDĐ)ớ
Ví d khi giá xe máy tăng; c u xe máy gi m cho nên c u v xăngụ ầ ả ầ ề
cũng gi mả
•S l ng ng i tiêu dùng(Nố ượ ườ d)
S gia tăng s l ng ng i mua s làm cho c u tăng và ng c l iự ố ượ ườ ẽ ầ ượ ạ
S l ng ng i dùng ít s làm c u gi m điố ượ ườ ẽ ầ ả
Ví d Trung Qu c là m t qu c gia đông dân, l ng café mà n cụ ố ộ ố ượ ướ
này cung c p không đ nhu c u cho ng i tiêu dùng→Ng i TQ sấ ủ ầ ườ ườ ẽ
tìm th tr ng khác c th là café Vi t Nam.ị ườ ụ ể ệ
•Th hi u là s thích hay s u tiên c a ng i tiêu dùng đ i v iị ế ở ự ư ủ ườ ố ớ
hàng hóa ho c d ch v ặ ị ụ
Th hi u thì khó quan sát đ c và khó thay đ iị ế ượ ổ
Ví d ng i tiêu dùng Viêt Nam ch a quen dùng d u th c v t, doụ ườ ở ư ầ ự ậ
v y c u c a th c v t còn th p ậ ầ ủ ự ậ ấ
•Các kỳ v ng ọ

C u đ i v i hàng hóa và d ch v s thay đ i ph thu c vào các kỳ vobgjầ ố ớ ị ụ ẽ ổ ụ ộ
và s mong đ i c a ng i tiêu dùng ự ợ ủ ườ
Ví d : ng i dân hi v ng là l m phát không quá cao (quá hai con s )ụ ườ ọ ạ ố
thì hàng hóa s không đ t đ và đ i s ng s n đ nh h n.ẽ ắ ỏ ờ ố ẽ ổ ị ơ
•Phân bi t nhân t n i sinh và nhân t ngo i sinhệ ố ộ ố ạ
•Nhân t n i sinh ố ộ
Th hi u ị ế
Kỳ v ng c a ng i tiêu dùng v giá và thu nh pọ ủ ườ ề ậ
•Nhân t ngo i sinh ố ạ
S l ng ng i tiêu dùng ố ượ ườ
Giá c c a hàng hóa liên quanả ủ
•Phân bi t s v n đ ng và d ch chuy n c a đ ng c u ệ ự ậ ộ ị ể ủ ườ ầ
B t kỳ m t nhân t nào trong hàm c u thay đ i s gây ra s thay đ i trongấ ộ ố ầ ổ ẽ ự ổ
hành vi c a ng i tiêu dùng. Tuy nhiên s thay đ i này s d n t i s v nủ ườ ự ổ ẽ ẫ ớ ự ậ
đ ng trên đ ng c u hay s d ch chuy n c a đ ng c u.ộ ườ ầ ự ị ể ủ ườ ầ
S v n đông trên đ ng c u Giá c a hàng hóa ho c d ch v đang nghiênự ậ ườ ầ ủ ặ ị ụ
c u là nhân t n i sinh.Khi giá bi n thiên làm l ng c u thay đ i t o raứ ố ộ ế ượ ầ ổ ạ
s v n đ ng các đi m trên m t đ ng c u. ự ậ ộ ể ộ ườ ầ
Giá
P1 A
P2 B
Q1 Q2
(a) S v n đ ngự ậ ộ

S d ch chuy n c a đ ng c u: các nhân t còn l i trong đ ng c u làự ị ể ủ ườ ầ ố ạ ườ ầ
nhân t ngo i sinh. Khi các nhân t này thay đ i làm c u thay đ i t o raố ạ ố ổ ầ ổ ạ
s d ch chuy n đ ng c uự ị ể ườ ầ
P
P’
(b) S d ch chuy n ự ị ể
Ví d : Gi s giá th t bò trên th tr ng là 80.000 đ/kg, khi đó ng iụ ả ử ị ị ườ ườ
tiêu dùng mua m i tháng 1kg t ng ng v i đi m A trên đ thi (a).ỗ ươ ứ ớ ể ồ
N u giá th t bò r h n mà m c 60 K/kg , anh ta s mua 1,5 kg th tế ị ẻ ơ ở ứ ẽ ị
m i tháng, t ng ng v i đi m B trên đ th .ỗ ươ ứ ớ ể ồ ị
D1 D2
Q1 Q2