Bạn đã biết chìa khóa
thành công cho một
chiến dịch Viral Content
Marketing?
Cm xúc của user là chìa khóa thành công cho content marketing (marketing
nội dung).
Con người khám phá và chia s với nhau thông tin, những bức ảnh hay
video,… một cách liên tục. Giả định rằng mỗi nội dung đều có khởi điểm
như nhau, nhưng dường như chỉ có viral content (nội dung được lan truyền)
là có sức sống hơn cả. Chúng nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện
truyền thông theo như cái cách mà virus tấn công con
người.
Với marketing nội dung, thông điệp được coi như là virus, người lan truyền
nó là những khán giả và cm xúc đối với thông điệp chính là một chất xúc
tác mnh mẽ.
Khơi gợi cảm xúc là một nhân tthiết yếu trong thành công của viral content
trong một chiến dịch marketing. Bản chất của con ngưi là muốn chia sẻ
những trải nghiệm đã khuấy động cảm xúc của họ với người khác. Khi cảm
xúc đã sâu sắcn, tức là khi h: ngạc nhiên, tức giận, sợ hãi, ghê tm, buồn
bã và vui vxung quanh một trải nghiệm hay thông điệp nào đó, họ sẽ ngay
lập tức muốn thể hiện điều đó cho cả cộng đồng biết.
Theo một nghiên cứu được tiến hành bi Jonah Berger và Katherin
L.Milkman của trường kinh doanh Wharton vào 2010, trong báo cáo “Social
Transmission, Emotion, and the Virality of Online Content” (Lan truyn xã
hội, cảm xúc và tính lan truyn của nội dung số), đã chỉ ra rằng có một mối
quan hệ kmật thiết giữa cảm xúc và tính lan truyn bất kể thông điệp đó
là tích cực hay tiêu cực.
Nghiên cứu đã trình bày một số quan điểm chính:
- Nội dung tiêu cực có xu hướng ít được lan truyền hơn nội dung tích cực.
- Nhng nội dung truyền cảm hứng, y ngạc nhiên hay đơn giản là hài hước
được chia sẻ nhiều hơn
- Nội dung gây cho người đọc cảm giác buồn có thể được lan truyền, nhưng
nói chung ít được sử dụng.
- Nội dung ki gợi sự tức giận có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn. Trên
thực tế, nghiên cu đã chứng minh rằng khi nội dung càng khơi dậy sự phẫn
nộ của người đọc, nó càng được lan truyền.
Thú vị nhất là trong khi mi người lâu nay vn mặc định rằng những nội
dung tiêu cực được chia sẻ nhiều hơn so với tin tích cực, kết quả của nghiên
cứu lại cho thấy rằng về tổng thể, thông tin tích cực mới chính là nhân t
được lan truyền nhiều hơn.
Vậy, các marketer nội dung sử dụng các thông tin này như thế nào?
Câu trlời đơn giản là cn tạo những nội dung khơi gợi cảm xúc mãnh liệt
bên trong con người. Thông điệp đưa ra phải thật độc đáo và mạnh mẽ khiến
người xem muốn chia sẻ nó mà không cn suy nghĩ. Chính cảm xúc với
thông điệp sẽ thúc đẩy phản ứng muốn chia scủa con người.
6 trng thái cảm xúc cơ bản:
Theo một cuộc điều tra của Đại học Indiana, 6 trạng thái cảm xúc chính là
điều kiện tiên quyết quyết định hành vi lan truyền nội dung và phản ứng của
con người. Dưới đây là vài gi ý trong việc tạo content dựa trên 6 trng thái
cm xúc của con người (ngạc nhiên, sợ hãi, buồn, vui, ghê tm và gin dữ)
Ngạc nhiên: Ngạc nhiên là một nhân tố phổ biến của các nội dung được lan
truyền. Tuy nhiên, ngạc nhiên thôi thì chưa đủ, muốn thành công bn phải
kết hợp với những trạng thái cảm xúc khác.
i gì khiến con người ngạc nhiên? Bất cđiều gì xảy ra một cách bất ngờ
đều khiến họ ngạc nhiên. Cụ thể:
- Đưa ra những điều được coi là hin nhiên, chứng minh rằng chúng sai.
- Chia s những ý tưởng mới hay một phương thức làm vic mi
- Kmột sự thật bất ngờ.
- Đặt một câu hỏi mang tính khiêu khích
- Đưa ra một khẳng định hoặc phát ngôn táo bạo.
Tóm lại, bất cứ điều gì bất ngờ đều khiến mọi người ngạc nhiên.
Shãi: Sợ hãi chính một động cơ tuyệt vời khiến con người phải hành
động. Trong quá trình sử dụng yếu tố shãi trong nội dung của bạn, hãy thật
thận trọng, bởi bạn sẽ nhận được vô số phản ứng khác nhau. Để gia tăng khả
năng thành công của content hãy đưa thêm vào một vài giải pháp khắc phục
nỗi sợ hãi đó.
Vui vẻ: Một nội dung tích cực, truyền cảm hứng gần như luôn luôn lan
truyền nhiều hơn nội dung mang tính tiêu cực. Nếu nội dung của bạn có th
khiến người khác cười, hay chỉ là cười trước chiếc màn hình y tính, t
chắc chắn họ sẽ chia sẻ cho cộng đồng nội dung ấy.
Buồn: Ni dung mang cảm xúc buồn bã thường ít có cơ hội được lan truyền.
Tuy nhiên, một số content như: nguyên nhân gây tử vong cao, nhng tin đn
trong giới showbiz, thảm họa thiên nhiên một số sự kiện tin tức khác là
những ngoại lệ.
Tức giận: Khơi gợi sự tức giận của người đọc chính là một vũ khí tuyệt vời
trong việc xây dựng viral content. Cảm xúc này xuất hiện khi ai đó hoàn
toàn không đồng ý với nhn định hay thông điệp của bạn. Một copywriter
chuyên nghiệp biết điều đó và thường sử dụng nó làm tiêu đề nhằm thu hút
sự chú ý của người đọc.
Đây là một vài tiêu đề khơi gợi cảm xúc tức giận:
- Ti sao điểm Klout của bạn lại một nhân tố quan trọng trong sự thành
công của chiến dịch Marketing? ( Klout điểm số thể hiện mức độ ảnh
hưởng trực tuyến của người dùng vi trang mạng xã hi)
- Không thích hợp- Lý do website của bạn không tạo ra giá trị trong kỷ
nguyên của Social Media?
- Nội dung đáng đọc là nội dung đáng trtiền
Những tiêu đề y khơi gi cảm xúc tức giận của những người không đồng
ý với quan điểm này. Khi con người tức giận, họ muốn tiếng nói và ý kiến
của mình được lắng nghe.
Kết quả ra sao? Nội dung dễ ng được chia sbởi lưng lớn các comment
và ý kiến của độc giả.
Làm thế nào để khiến độc giả tức giận? Hãy thách thức những niềm tin đã ăn
sâu vào m trí người đọc, sự kiêu hãnh hay ý kiến của họ. Hãy ủng hộ quan
điểm không phổ biến trong một cuộc tranh luận. Và tất nhiên, đng quá
quan tâm tới mức độ giận dữ” trong nội dung, nếu không bạn sẽ đối mặt
với những phản hồi không mong muốn và s được gọi với cái tên không
mấy mỹ miều: “blogger giận dữ”. Hãy luôn luôn cân bng trong phương
pháp tiếp cận các độc giả.