TR
NG Đ I HOC CÔNG NGHI P TPHCM
ƯỜ
Ạ
Ệ
…KHOA CÔNG NGH HÓA H C…
Ọ
Ệ
Đ Tài: ề
Chi c Lexus & Cây Ôliu
ế
Tác Gi
: Thomas L.FreidMan
ả
www.themegallery.com
S L
C V TÁC GI
Ơ ƯỢ Ề
Ả
Thomas L. Friedman sinh năm i Minneapolis
1953 t
ạ
ố
i
Cu n sách đ u tay c a anh ầ ạ
ế
ả
T ừ ủ Beirut đ n Jerusalem đã đo t gi National Book Award năm 1988
Friedman cũng đo t hai gi
i
ả
ờ ờ The New York
ạ ng Pulitzer trong th i gian làm ng phân xã t i Berirut và Jerusalem
th ưở Tr ưở Times t
ạ
Hi n t
ệ ạ
ố ở
i anh đang s ng Bethesda, Maryland, cùng v là ợ Ann và hai con gái là Orly và Natalie.
ệ
ế ồ
ụ ổ
B C C CU N SÁCH Ố Ụ Ố
Ph n 1: ầ Hi u H Th ng ệ
ố
ể
ng theo nhau s p đ ễ
Ch Ch Ch Ch Ch Ch Ch
ng 1: H Th ng M i ố ớ ng 2: Trao đ i thông tin ổ ng 3: Chi c Lexus và cây ô liu ng 4. …R i nh ng b c t ữ ứ ườ ng 5: Suy gi m h mi n nhi m Microchip ễ ả ng 6: Chi c áo n t vàng ế ng 7: B y thú đi n t
ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ
ệ ị ệ ử
ầ
ệ ề
ươ ươ ươ
ữ
ư
i ý, bán pháp
l ữ ạ
Ph n 2:ầ K t n i vào h th ng
ệ ố
ế ố
ừ
ộ
t ệ
ng 8: H đi u hành DOS capital 6.0 Ch ng 9: Cách m ng toàn c u Ch ầ ạ ng 10: T o l p, thích nghi và nh ng cách t Ch ạ ậ duy m i khác v quy n l c ề ự ề ớ ng 11: Mua đài loan, gi Ch ng 12: Lý thuy t v vòng cung vàng ngăn ng a xung đ t Ch ế ề ng 13: Ng Ch i h y di ng 14: Đ c ăn c , ngã v không Ch
ườ ủ ượ
ươ ươ ươ ươ
ề
ả
B C C CU N SÁCH Ố Ụ Ố
ố
ng ( hay ch ng đ i
ố
ố
Ph n 3: ầ Ch ng đ i toàn ố c u hóa ầ
ươ ươ i nh ng ch ng đ i)
Ch Ch l ạ
ng 15: Ch ng đ i ố ố ng 16: T p h p l c l ợ ự ượ ậ ố ữ
ố
ợ
ỹ
ố
Ph n 4: ầ M và toàn c u hóa ầ
ỹ
Ch Ch Ch Ch
ươ ươ ươ ươ
ng 17: S ph n khích h p lý ự ấ ng 18: Cách m ng M ạ ng 19:Mu n g p m t ng ộ ặ ố ng phía tr ng 20: Con đ ườ
i, hãy b m s 1 ườ ấ c ướ
www.themegallery.com
i thích cách nhìn vào h th ng toàn c u hóa
ầ
ầ
ả
ệ ố
ầ
TÓM T T Ắ
1
Ph n đ u: gi ngày nay và các h th ng ho t đ ng
ạ ộ
ệ ố
i thích cách mà các qu c gia, c ng đ ng, cá nhân
ộ
ồ
2
ả ng t
ố ng tác v i h th ng
Ph n hai: Gi ầ và môi tr ườ
ớ ệ ố
ươ
Ph n 3: Gi
i thích s ch ng đ i toàn c u hóa
ầ
ả
ự ố
ầ
ố
3
i thích vai trò đ c đáo c a M , cũng nh s c n ủ
ộ
ỹ
Ph n 4: Gi thi
ư ự ầ t ph i ti p t c vai trò này đ n đ nh h th ng m i ớ
ả ả ế ụ
ệ ố
ể ổ
ầ ế
ị
3
ố
ệ
ầ
Ph n 1: Hi u H Th ng ể H Th ng M i và Trao Đ i Thông Tin ố
ớ
ổ
ệ
ng. Đó
ả
ộ ng nh t th i. Ngày nay toàn c u hóa là m t
ầ ả
ấ
ờ
ộ ố ế ộ
ầ ướ ớ
ị
t c các qu c gia
Toàn c u hóa: Toàn c u hóa không ph i là m t hi n t ệ ượ không ph i là m t xu h ộ ầ h th ng qu c t c cũng nh ư ướ ệ ố quan h đ i ngo i c a t ệ ố
r ng l n, đ nh hình chính tr trong n ị ạ ủ ấ ả
ố
ầ
ự
ả
ổ
ướ
c đây d a vào ự
ạ
ộ
ộ
s t gi m chi phí giao thông
Toàn c u hóa tr ầ ả
ụ
ừ
ả
ầ
Toàn c u hóa ngày nay d a vào s s t ự ụ gi m nhanh chóng chi phí thông tin ( tính theo giá quy đ i theo năm 1996, giá m t cu c đi n tho i 3 phút gi a ữ ệ 300 London và New York đã gi m t đô la năm 1930 xu ng h u nh không ư ố đáng k hi n nay) ể ệ
www.themegallery.com
ế
www.themegallery.com
So sánh gi a Chi n ữ Tranh L nh Và Toàn C u Hóa
ạ ầ
ạ
ế
ế
N u ế toàn c u hóa
ầ
ẽ
c rút 100 mét,liên
ẽ
ỉ
ế ạ
ế ỉ
ạ
ầ i t ồ ệ ẳ
N u ví Chi n tranh L nh là m t môn th thao thì nó ể ộ s là môn v t sumo “s có ậ ẽ hai anh béo đ ng trên đài, ứ ng, bái đ đ múa may l ủ ườ ễ gi m chân huỳnh hu ch, ỵ ậ r t r t ít khi ch m vào ấ ấ nhau…
là m t môn ộ th thao môn thì đó s là môn ể ch y n ạ ướ ti p không ng ng ngh .Dù b n ạ ừ ế th ng trong ngày hôm nay thì ắ b n s ph i đua ti p vào ngày ạ ẽ ả mai.Và n u b n ch thua trong m t ph n trăm giây thôi thì ộ ch ng khác nào cũng t b n b ch m m t c m t gi ấ ả ộ ạ ị ậ
ờ
ế
www.themegallery.com
So sánh gi a Chi n ữ Tranh L nh Và Toàn C u Hóa
ạ ầ
ụ
i cu i tr n thì có
ớ
ự
ộ
ệ
ư
trong
ở
ấ ơ
ề
ệ
cho t ố ậ chút ít xô đ y và có ẩ m t anh b thua do b ị ị ộ đ y kh i đài nh ng r t ỏ ẩ ố cu c ch ng có anh nào ẳ ộ ch t c ”(Giáo s ư ế ả Michael Mandelbaum,Đ i h c ạ ọ Hopkins) nh ng r t ố ư cu c ch ng có anh nào ộ ẳ ch t c ”. ế ả
ầ
i
ệ ắ ả
ể
Ví d :…..Henri Thierry, Giám đ c nhân s hãng ố Thomson-CSF Communications,m t hãng công ngh cao, nói v i t ớ ờ The Washington Post”Chúng tôi đang m t cu c c nh tranh toàn ộ ạ ộ c u.N u m t m t đ n v ộ ơ ị ấ ế ầ năng su t,chúng tôi s m t ẽ ấ nhi u đ n đ t hàng.N u ế ặ chúng tôi ch p hành lu t ậ ấ làm vi c trong 35 gi m i ờ ỗ tu n thì ch ng khác gì ẳ chuy n b t các VĐV ng ườ Pháp ph i đi dép lê đ thi ch y thi 100m
ạ
ữ
ế
ạ
ặ
Tóm T t: ắ Chi n Tranh L nh Và Toàn C u Hóa Đ u Có Nh ng Đ c Tr ng Riêng ề ầ Chi n tranh l nh
ư Toàn c u hóa ầ
ế
ạ
Ý t
ng chính
b n
ưở
ữ
ự
ư ả do và công
t gi a ch S phân bi ủ ệ nghĩa c ng s n và ch ộ ủ ả b n nghĩa t ư ả
H i nh p d a trên t ậ ự ộ th tr ng t ự ị ườ ngh m i ệ ớ
Bi u t
ng
B c t
ng Berlin
Internet
ể ượ
ứ ườ
Th a thu n th
Công cụ
Hi p đ nh chính tr ị
ệ
ị
ậ
ỏ
ươ
ng m i ạ
B n và thù
H p tác hay c nh tranh
Quan hệ
ạ
ạ
ợ
M i đe d a ọ
ố
Th m h a h t nhân ọ ạ
ả
L c h u và b b r i ị ỏ ơ
ạ ậ
Đo l
ng s c m nh
Tên l a h ng n ng
T c đ truy n thông
ườ
ứ
ạ
ử ạ
ặ
ố ộ
ề
Anh – xtanh, E=MC2
Quy lu t khoa h c ọ
ậ
ậ ủ
ứ ử
Lu t c a Moore: c hai năm t c đ m nh x lý l ạ
ố ộ ạ i tăng g p đôi ấ
CH
NG 3: CHI C LEXUS VÀ CÂY ÔLIU
ƯƠ
Ế
T
ả ỗ
ạ
ấ
ấ
– Chi c Lexus: ng tr ng cho ế ượ ư hoàn thi n, th nh v s t ng và ị ệ ự ự ượ hi n đ i hóa .(Tác gi quan sát 66 ả ạ ệ i máy s n công nhân và 310 ng ườ xu t 300 xe h ng nh t m i ngày,c c kỳ chu n xác)
ự
ẩ
ứ
ư
ạ
ộ
ồ
ừ ệ
ướ
– Cây ô liu: T ng tr ng cho s c ượ m nh văn hóa, đ a lí, truy n th ng ố ề ị ngàn x a.(tác gi và c ng đ ng t ả ư th y câu chuy n v cu c chi n ế ộ ề gi a Israel và nh ng n c A R p ậ ữ đ phân đ nh ai là ch cây ô liu)
ấ ữ ể
ủ
ị
Ch
ng 3
: Nh n xét – ki n ngh
ươ
ế
ậ
ị
ả ắ
ể
ể
ệ ố ự ư ầ ậ
Chúng ta quan sát h th ng toàn c u hóa đ tìm hi u xem b n s c cá nhân, ầ c ng đ ng và s m u c u v t ch t đang phát tri n ra sao trong th i đ i ờ ạ ấ ộ toàn c u hóa ngày nay. Đó chính là t n bi k ch gi a chi c Lexus và cây Oliu. ấ
ồ ầ
ế
ị
ự
ế
ế
ấ
ộ
S hòa đ ng gi a chi c Lexus ữ ồ và cây Oliu
ể ữ . Cu c gây h n gi a chi c Lexus ữ và cây Oliu.
t ộ
. Cây oliu bóc l chi c Lexus.
ế
Kháng c c a cây Oliu.
ự ủ
ữ
ự
ằ
ế
. S cân b ng gi a 2 th l c ế ự chi c Lexus và cây Oliu.
ế
Chi c Lexus không đ m x a đ n cây Oliu ế ế
ỉ
đ n l
Cây oliu vu cáo chi c Lexus và ế i t chi c Lexus vu cáo tr l ở ạ ế ượ
ế
CH
NG 3: CHI C LEXUS VÀ CÂY ÔLIU
ƯƠ
Ế
ầ
ợ ể
ộ
ượ
ặ c đ c tôn.Hai đ ng l c có th ể
ự
ộ
ợ
ấ
ắ
ố
ờ
ớ ế ở
ự
ể
ẽ ỗ
Ví d :…ụ Lexus và ô liu là 2 ph n hòa h p trong chúng ta, không ph n nào có th ho c ầ nên đ c nh tranh nhau, hay hòa h p v i nhau, ạ hay nh t th i th ng th nhau.N u qu c ế gia nào đ cho m t đ ng l c tr nên quá ộ ộ m nh, các đ ng l c bên trong s n i lên ự ộ ạ i cân b ng. đ l p l
ể ậ ạ
ằ
NG 4: ng Theo Nhau S p Đ
… R i Nh ng B c T ữ
ồ
CH ƯƠ ứ ườ
ụ
ổ
ng đó
ứ ườ
ự
ữ ổ ớ
ướ
Lay chuy n nh ng b c t ể là 3 s thay đ i l n: Thay đ i trong cách chúng ta liên l c v i ạ ớ ổ Khi chi c Lexus và cây Oliu xung đ t: b c ộ ế ứ c Đ c. ứ
i.
ơ ng khi mà g p
ặ
ư
i.
ả
ỏ ữ ồ
ầ ạ
ể ệ ở ự
ượ ệ
nhau ng Berlin s p đ trên n t ụ ổ ườ Trong l i đ u t l ề ố ầ ư B c t ng Berlin s p đ ụ ổ ứ ườ Trong cách th c tìm hi u v th gi ề ế ớ ể ứ ng đông, thành ph Berlin, ph ươ ố ở N u coi th gi i là 1 cánh đ ng thì thì b n ạ ồ ế ớ ế ng tây, phía b c, phía nam, ph ươ ắ n i này sang n i khác mà không th đi t ừ ơ ể c, nhi u công ty xu ng nhi u đ t n ề ấ ướ ố ề i hay b th không b ch m l ị ươ ạ ị ậ h u nh cùng 1 lúc. ầ các hàng rào c n l ả ạ Toàn c u hóa đã xóa b nh ng rào c n đó và giúp b n băng qua cánh đ ng 1 cách nhanh chóng, an toàn h n. Đ c th hi n s dân ơ ch hóa trong công ngh , tài chính và thông ủ tin.
Suy giảm hệ miễn nhiễm Microchip [Microchip Immune Deficiency Syndrome – MIDS] là một chứng bệnh mang tính chính trị trong thời toàn cầu hóa.
Company Logo
www.themegallery.com
Company Logo
www.themegallery.com
Company Logo
www.themegallery.com
ị ế ệ ầ ầ
ệ
Chi c áo n t vàng xu t hi n l n đ u tiên vào ấ ng Anh Margaret Thatcher d t, ủ ướ ố ổ
c T ng th ng M Ronald Reagan c i ả ỹ
năm1979 do Th t sau đó đ ượ ti n trong nh ng năm 80. ữ ế
ờ ả ầ
ạ ộ
Nó ph n ánh th i trang toàn c u, v i s s p đ c a ớ ự ụ ổ ủ chi n tranh L nh,m t khi ba cu c dân ch hóa đã ủ th i bay nh ng th th i trang khác và nh ng hàng ữ rào b o h chúng. ộ
ộ ứ ờ ế ổ ữ
Company Logo
www.themegallery.com
ả
ườ
ự ư
ả
ả
ẹ ộ
ủ
ẫ
ố
c c th ng d ặ
ư
ậ c ngoài
ng tài chính….
nhân ng khu v c t Tăng c Duy trì m c l m phát th p ấ ứ ạ Duy trì giá c n đ nh và gi m biên ch ế ị ả ổ Gi m nh b máy quan liêu c a nhà n ướ Cân đ i ngân sách d u không duy trì đ ượ Th tiêu ho c gi m hàng rào nh p kh u ủ ẩ ả ặ đ i v i n B b t đ u t ỏ ớ ầ ư ố ớ ướ T nhân hóa ư Th n i th tr ả ổ
ị ườ
Company Logo
www.themegallery.com
NG 7: ƯƠ B y Thú Đi n T ệ
CH ầ
ử
B y thú đi n t
là gì ?
ệ ử
ầ
Nh ng tay buôn c ổ ữ ph n và ti n t
ề ệ
ầ
ữ
: nh ng tay buôn c ph n và ệ ử ữ ọ
cùng nh ng nhà đ u t ầ ư ớ
ổ ầ xuyên qu c ố ạ
B y thú đi n t ầ ti n t ề ệ gia n danh - h móc nói v i nhau qua m ng ẩ đi n toán và internet
ệ
ữ
ầ ư
Nh ng nhà đ u t Xuyên qu c gia
ố
NG 7: ƯƠ B y Thú Đi n T ệ
CH ầ
ử
• B y thú s ng ng n :
B y Thú Đi n T G m: ệ ử ồ
ừ
ắ
ồ
ắ
ừ
ữ
ế
ề ệ
ng, đ u c , các công ty b o
ủ
ị
ể
- Nh ng con thú s ng ng n bao g m : tay buôn ch ng khoán, trái phi u và ti n t ề ệ ứ , các qu h u b ng, (các tay buôn ti n t ỹ ư ổ h t ả ầ ơ ỗ ươ hi m,các phòng giao d ch c a nhà băng ể ư và các cá nhân đ u t ) đi n hình nh : ầ ư Merrill lynch, credit suise, fuji bank, trang web Charles schwab.
kh p n i nh các siêu
ặ ở
ư
ắ
ơ
- Luôn có m t th tài chính.
ị
ầ ầ
NG 7: ƯƠ B y Thú Đi n T ệ
CH ầ
ử
ợ
ỗ
ứ
ạ ổ
ươ
ồ ồ ố
- Th c ăn đa d ng là h n h p ạ các lo i c ph n và trái phi u, ế ầ ng hàng hóa và h p đ ng t ồ ợ lai, h p đ ng quy n l a ch n ọ ề ự và h p đ ng phát sinh đ n t ế ừ nhi u qu c gia, nhi u th ị tr
ề i.
ợ ợ ề ườ
ế ớ
ể ự
ng trên th gi - Chuy n ti n r t nhanh và b t ể ấ ề ấ c lúc nào , đâu trên toàn th ứ ế ở gi i, ch c n k t n i internet là ỉ ầ ế ố ớ có th th c hi n m i giao ọ ệ d ch. ị
NG 7: ƯƠ B y Thú Đi n T ệ
CH ầ
ử
ố
- Là các công ty xuyên qu c gia (general electrics, general motors, IBM, intel hay siemens)
ạ ộ
ự ợ
ả
ấ
ả
- Tham gia vào các ho t đ ng đ u t ầ ư tr c ti p, xây d ng các máy trên th ế ự ế gi ớ h n ạ ở hay l p ráp s n ph m ắ
i, tìm và ký h p đ ng s n xu t dài ồ nhi u n i, đ h p tác s n xu t ể ợ ấ ẩ
ề ơ ả
B y thú s ng dài: ừ ầ
NG 7: ƯƠ B y Thú Đi n T ệ
CH ầ
ử
ầ
ế
ờ
ạ
ả ủ ứ ườ h p l ể ụ ọ ạ ể ớ
ạ
- B y thú đã hình thành trong th i kỳ chi n ng Beclin tranh l nh do rào c n c a b c t thì chúng không th t i đ l n m nh đ
c.
ượ
ạ
ế
ế
ế
ắ ầ
ư ơ ộ ậ ợ
ộ
ệ ả
ầ
ị ố ộ ậ
ự ơ ể ớ
ầ
ữ
ớ
ị
- Và đ n khi chi n tranh l nh k t thúc, toàn t c u hóa b t đ u kh i s c nh quy lu t t ậ ấ ở ắ ầ y u thì chúng có c h i t p h p trao đ i ổ ế thông tin th c hi n giao d ch m t cách nhanh chóng và đ n gi n qua t c đ internet , b y thú có th l n lên, sinh sôi, l p b y đàn trong nh ng siêu th tài chính l n nh : New York, London, Tokyo, Singapore, H ng Kông,.. Siêu th tài chính là n i ki m ăn c a b y thú
ư ồ ủ ầ
ế
ơ
ị
NG 7: ƯƠ B y Thú Đi n T ệ
CH ầ
ử
ng n u ế
ố
Các qu c gia s không tăng tr ẽ ự
ưở ỡ ủ ầ ể
ạ
không có s giúp đ c a b y thú và không phát tri n m nh n u không t n d ng và khai thác
ế
t đ c a b y thú
tri
ậ ụ ệ ể ủ ầ
ầ ọ
T m quan Tr ng c a ủ b y thú đi n ệ ầ trong hoàn t ử c u hóa
ầ
ể
kinh t
m t cách nhanh chóng và v ng
ậ ủ
Chúng giúp chúng ta phát tri n n n ề ữ ch c n u tuân theo lu t c a chúng: chi c áo n t vàng. Ch c n tuân theo lu t ậ ế i ích
thì b y thú s đ n sôi n i và mang l
ế ộ ắ ế ị ẽ ế
i l ạ ợ
ầ
ỉ ầ ổ cho qu c gia ố
NG 7: ƯƠ B y Thú Đi n T ệ
CH ầ
ử
i:ạ
Tóm l Toàn c u hóa không ph i là m t l a ch n, đó là m t th c
ự
ầ
ộ
ọ
, ngày nay ch
ng toàn c u, toàn c u hóa không có
ỉ có 1 th tr
ả ị ườ
ầ
t ế ai ch đ o nó, không ai ngăn ch n đ
ỉ ạ
ộ ự ầ c nó. ặ ượ
́ ớ
̣ ử
̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́
́ ữ
̉ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉
́ ớ i cao nhât, đông th i phai co nh ng biên ờ ban cua bây thu vi không phai bây thu
̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̣
Do vây viêc kêt nôi v i bây thu la điêu tât yêu, môi quôc gia đê phai điêu chinh cac chinh sach va kêt nôi v i bây thu điên t tao mang lai nguôn l ̀ ợ phap đê kim chê s t ́ ự ư ̉ luôn mang l
́) i va biêt phong s phân nô cua bây thu
ự
ợ
́ ̉ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́
̀ ́ ̀ ̃ ̣ ̉ ̀
CH
NG 8: H Đi u Hành DOS capital 6.0
ƯƠ
ệ ề
Trong toan câu hoa môi đât n c nh la môt chiêc ́ ướ ư ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ̣ ́
may vi tinh ́ ́
́ ướ ̉ ̃ ́
ư ̃ ́ ̣
́ ́ ́ ̀ ̀
́ ữ ̉ ̣ ̣
́ ̉ ̀ ́ ̀ ̀
c cua môi quôc Đât n gia cung giông nh môt chiêc may vi tinh va cân phai co nh ng bô phân chinh đê điêu tiêt toan câu hoa tôt nhât. ́ ́ ́
Đât n
c
́ ướ
́
May vi tinh́
Phân c ng ̀ ứ
́ gia
ng t
̣ ườ
ự
́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̃
Cai vo bao boc bên ngoai cua nên kinh tê môi quôc do -Thi tr -Xa hôi chu nghia -Lai gi a xa hôi chu nghia va thi tr
ng t
do
̣ ườ
ữ
ự
̃ ̣ ̉ ̃
c
̃ ̣ ̉ ̃ ̀
Hê điêu hanh̀
ị ườ trung
ố
ượ
ỉ ạ ừ
ng t
do, kinh tê nha n
̣ ̀ ́ ́ ́ ̃ ̉
c ̀ ướ ự ban be phai trong đo cac doanh nghiêp ngân
c ch đ o t c co s lai ghep: CNXH, thi tr ̃ ư ̉
́ ́
̣ ớ
ứ
̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣
̀ ư
̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣
ng hai 4.0, thai lan 3.0 ,
ượ
̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ́
́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́
ư
ự
ệ
ẫ
do nh ng v n duy trì ng t i xã h i đáng k thì dung 5.0 vd: pháp đ c nh t
b n công nghi p có th tr ộ
ợ
i phóng n n kinh t ề
ng quôc
ị ườ ể b n công nghi p đã gi ả ỹ ồ
ậ ứ và khoác ươ
ị
̀ ́
Nh ng chinh sach kinh tê vi mô cua đât n ữ ́ ướ ng t c XHCN: không có th tr -Cac n do và chính ph đ ng ra ủ ứ ự ́ ướ cung c p v n, đ ng => doscapital 0.0 ươ ấ -Cac n ̣ ườ ́ ự ́ ướ điêu tiêt va chu nghia t hang moc ngoăc v i nhau.=> doscapital1.0 đên 4.0 tuy vao m c đô can thiêp cua chinh phu va s tinh vi cua nên kinh tê vd: hungari 1.0, trung quôc năm sâu trong nôi đia 1.0,th indonexia 3.0, han quôc 4.0 -Các n c t ướ ư ả m t b ph n phúc l ộ ộ ậ c t -Các n ệ ế ướ ư ả lên mình t m áo n t vàng nh : M , h ng kong, đài loan , v ư ấ Anh : dùng 6.0
́
ợ
ứ
̣ ứ
̉ ́ ́ ́ ́ ́
Cac ́ phân ̀ mêm̀
ứ
̀ ́ ̉ ́ ̣
́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̉
Tông h p cac yêu tô mang tinh phap quyên, m c đo đêm hiêu l c cua cac hê thông phap luât va quy tăc, m c đô hiêu biêt va th a hanh phap luât cua cac quan ch c, gi i hanh chinh va công dân. ứ
̀ ừ ớ
́ ̀ ́ ̣ ̉ ́
Company Logo
www.themegallery.com
̀ ́ ̀
CH
NG 8: H Đi u Hành DOS capital 6.0
ƯƠ
ệ ề
Hê điêu hanh va cac phân mêm cân cho toan câu hoa sau
̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́
chiên tranh lanh.
́ ̣
̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉
̉ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́
̀ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̉
̀ ự
́ ́
́ ̀ ́ ̀ ̉ ̣
̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ́
̀ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉
ng t
do.
Toan câu hoa la vân đê tât yêu, không ai co thê ngăn can va điêu khiên no, no tac đông lên tât ca cac quôc gia va không ai co thê thoat khoi no ma không tra gia đăt. Vân đê luc nay không phai la l a chon hay không l a chon toan câu hoa ma phai giai quyêt lam thê ự nao đê cai đăt 1 hê điêu hanh va cac phân mêm đê toan câu hoa co hiêu qua nhât ng v i mô hinh ớ m i : t b n ch nghĩa trên n n th tr ự ị ườ ớ
́ ứ ề
ư ả
ủ
̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̀
CH
NG 8: H Đi u Hành DOS capital 6.0
ƯƠ
ệ ề
t l p h đi u hành và và
ế ậ
ng dân ch , còn
ủ
i các n
ả
ữ ề ầ c l ượ ạ ẵ
ặ
ề
c b 1 lũ
ượ
Nh ng qu c gia đã thi ố ệ ề ph n m m c b n s đi theo h ơ ả ẽ ướ ng c mà không có kh năng hay ướ không s n sàng cài đ t các h đi u hành và ph n ệ ề ầ m m thì s tr thành môi tr ng c a n n tham ườ ẽ ở ủ ạ iơ đó nhà n nhũng và nan vòi ti n, n ề ướ ị i ph m đ c th ể ướp i t ng l u c u k t v i gi ạ ớ ộ ế ớ ư ấ i pháp quy n.(vd: bóc- chúng không đoái hoài gì t ề ớ Albania, Tirana,..).
̣
CH
NG 8: H Đi u Hành DOS capital 6.0
ƯƠ
ệ ề
ề ơ
c c n phai giam kích th c ướ ướ ộ ̉ ̉
nhân hóa các n ả ổ ư
ó.
i phóng th n i, t ả ệ - Nhà n Trong th i Toàn c u hóa, vai trò c a ủ ờ ầ c quan tr ng h n nhi u ch Nhà n ứ ọ ướ Không gi m đi ả - Nhà n ướ ầ ( gi nghi p qu c danh) tăng ch t l ả ả
c b máy nhà n gành công ng c a b máy đ ủ ộ ả ằ ộ ầ ư ướ ữ ố ấ ượ c ph i duy trì 1 sân ch i công b ng, đ m b o ơ ấ ̉ ́
sâu vào vào
c s c nh tranh c a ng ặ ả i này và s n xu t gioi thăng cu c ệ ẻ ủ quy t k th ng k thua ho c b o ướ ự ạ ườ
cho nh ng nhà đ u t ả trong kinh t ch không ph i can thi p quá ả ế ứ r i t n n kinh t ế ẻ ắ ế ồ ự ề h cho k thua tr ẻ ộ i kia ng ườ
CH
ƯƠ
NG 9: CÁCH M NG TOÀN C U Ạ
Ầ
Tính Minh B chạ Tính Minh B chạ Tính Minh B chạ Tính Minh B chạ Tính Minh B chạ Tính Minh B chạ
ườ ườ ườ ườ ườ ườ
Các Chu n M c ự ẩ Các Chu n M c Các Chu n M c Các Chu n M c Các Chu n M c ự ẩ ự ẩ ự ẩ ự ẩ
phi u và c phi u phi u và c phi u phi u và c phi u phi u và c phi u phi u và c phi u phi u và c phi u
ng trái ng trái ng trái ng trái ng trái ng trái ế ế ế ế ế ế
ổ ổ ổ ổ ổ ổ
T.Tr T.Tr T.Tr T.Tr T.Tr T.Tr ế ế ế ế ế ế
Cách M ng ạ Toàn C uầ
Tham nhũng Tham nhũng Tham nhũng Tham nhũng
T do báo chí T do báo chí T do báo chí
ự ự ự
Dân Chủ Dân Chủ
CH
NG 10: T o L p, Thích Nghi Và
ƯƠ
ậ
ạ
Nh ng Cách T Duy M i Khác V Quy n L c ớ
ự
ữ
ư
ề
ề
Ngày nay, khi đ n m t đ t n ế
ế ộ ấ ướ và ti m năng c a n ề c nào đó, đ đánh ể c đó, ủ ướ
giá s c m nh kinh t ạ tr ỏ
c hay c a ứ c h t ta đ t 2 câu h i: ặ ướ ế Tình hình k t n i m ng c a đ t n ế ố ạ ủ ấ ướ ủ
công ty c a b n ra sao? ủ ạ Công ty hay đ t n c ấ ướ c a b n có quy n t o ề ạ ủ ạ l p hay ch đóng vai ỉ ậ trò thích nghi?
CH
NG 10: T o L p, Thích Nghi Và
ƯƠ
ậ
ạ
Nh ng Cách T Duy M i Khác V Quy n L c ớ
ự
ữ
ư
ề
ề
ế
ườ
“N u b n t ng m t ng ạ ặ
ộ
ạ ạ
ế ạ ẽ
ạ ế
c no m c đ i
ườ i đó đ
ộ ọ ộ ữ i đó cách câu cá, b n s khi n ả ờ ” (ng n ng ữ
ượ
ấ
ạ
i m t con cá, b n đã giúp h m t b a ăn.Nh ng n u b n d y ư cho ng ng ườ c ).ổ
ế ớ ượ ế ố
i đ ươ
Trong m t th gi ả
c k t n i m ng và ạ ng lai thu c v nh ng ộ ề ữ
ọ i tiêu dùng, c
ng
ườ
ộ không còn rào c n, t nhân t ố ạ ậ nh ng công ty hay ng ữ qu c hay nh ng cá nhân đ ữ ố
t o l p và thích nghi-h chính là ườ c trao quy n ề
ượ
Đài Loan
Ý
Pháp
.
i h ạ ệ ầ
ự
ệ
ổ
Thực hiện chính sách mở cửa, chấp nhận viêc phá cũ xây mới và tuân thủ quy tắc toàn cầu
Đáp ng m i ọ ứ Yêu c u c a ủ ầ Khách hàng, Th c hi n Chí c a toàn ủ C u hóa.
ầ
ế
Ch ng l ố Th ng toàn c u ố Hóa ,không thay Đ i quan đi m ể Chính tr v kinh ị ề T trong h th ng ệ ố Toàn c uầ
www.themegallery.com
Company Logo
c c a b n phát tri n nhanh ấ ướ ủ ạ ể
c hay công ty c a b n đang g t ủ ạ ặ
c hay công ty b n là bao ượ ủ ấ ướ ạ
Công ty hay đ t n đ n m c nào? ứ ế Có ph i đ t n ả ấ ướ hái ki n th c? ứ ế Tr ng l ng c a đ t n ọ nhiêu? Li u đ t n ệ c a ra bên ngoài? ử Công ty hay đ t n
ấ ướ c hay công ty c a b n có dám m ở ủ ạ
c b n có dám t c i trói trong ấ ướ ạ ự ở
Company Logo
www.themegallery.com
n i b ? ộ ộ
Công ty và đ t n ệ ng hi u c a công ty hay đ t n
Th
c c a b n có dám m r ng ở ộ
c b n có ấ ướ ủ ạ quan h bè b n hay không? ạ ệ ủ ươ ấ ướ ạ
Company Logo
www.themegallery.com
thành công không?
CH
ƯƠ
NG 12: Lý Thuy t Vòng Cung Vàng ế
Ngăn Ng a Xung Đ t
ừ
ộ
1. Trong chi n tranh l nh ế
ườ ỗ
ng đ i v i các qu c gia khác b ng quân nh h ạ : hai siêu c ở ộ ố ố ớ ưở ằ
ng M và ỹ Liên Xô tranh giành m r ng lãnh th và gây ả s .ự
2.Trong h th ng toàn c u hóa:
ọ
ầ ệ ố là tr ng tâm. ế ố
• Kinh t • Các qu c gia đ u có quan h kinh t ệ ề • Khi có s xung đ t gi a hai n . ế ướ ẽ
h ng đ n toàn b h th ng kinh t ưở ữ ộ ộ ệ ố c s làm nh ả th gi i. ế ế ớ ự ế
Chương 13:Người hủy diệt Chương 13:Người hủy diệt Chương 13:Người hủy diệt Chương 13:Người hủy diệt
Toàn c u hóa ầ
ẽ
ạ
ể
ỏ
S xóa đi s đa d ng ự V văn hóa,môi sinh
ẽ ề
S khi n “b n ạ ế không th r iể ờ kh i nhà đ đi ra bên ngoài c n a đ ữ
ượ
www.themegallery.com
Company Logo
CH
NG 13: Ng
i H y Di
t
ƯƠ
ườ ủ
ệ
ặ
ẫ
ữ
nguyên đ ồ
ộ ế ố ủ
ệ
ặ i t n g c r -khi ố ễ t h y di ng, văn hoá và
ng di n môi tr
ườ
toàn c u ầ Yaron Ezrahi nói, “Ho c là hóa chúng ta trên b m t nh ng ta v n ư ề ặ c g c r v văn hóa, ho c gi ượ ố ễ ề nó đ ng hóa chúng ta t ớ ậ đó nó s tr thành m t y u t ẽ ở trên ph ệ ươ chính tr ”ị
Chứng minh cho các Công ty và những cổ đông của chúng rằng giá cổ phiếu và cổ tức của họ sẽ tăng nếu họ thực hiện các biện pháp hợp môi trường
Company Logo
Cứu những khu rừng rậm giống như cứu nguy cho 1 hệ thống tài chính yếu kém của một đất nước
CH
NG 13: Ng
i H y Di
t
ƯƠ
ườ ủ
ệ
- Toàn c u hóa ầ ng đ tr ị ố ươ ng c a B y Thú Đi n T và s c ép t h ủ nh vào Internet
s n sinh ra m t th h nh ng nhà môi ộ ế ệ ữ ả i có th ch ng l t, nh ng ng c trang b t ể ố ườ ữ ứ ử ệ i nh ạ ả phía chính ph ủ ừ ầ
ườ ưở ờ
ng và văn hóa luôn đi đôi v i nhau ( ví d đi n ớ ườ ụ ể
ề ữ ầ
ệ
ệ ng c a chính chúng ta khi h p th nh ng ộ ộ ọ ể ả ấ ử ụ ủ ụ ữ ườ
- Môi tr hình là Israsel) Toàn c u hóa b n v ng hay không tùy thu c m t ph n vào ầ vi c m i chúng ta s d ng h th ng sàng l c đ b o v văn ệ ố ỗ hóa và môi tr đi u hay t văn hóa ng i khác ườ ừ ề
CH
NG 14: Đ
C ĂN C NGÃ V KHÔNG
ƯƠ
ƯỢ
Ả
Ề
Hiện tượng “ được thì ăn cả” _những kẻ thành công trong bất cứ lĩnh vực nào đều có thể kiếm rất nhiều tiền vì họ đang phục vụ cho một thị trường toàn cầu, trong khi những kẻ chỉ kém chút tài năng hoặc thiếu tài năng thì sẽ chỉ ăn quẩn ở các thị trường địa phương và vì thế thu nhập thấp hơn nhiều lần
CH
Ố
ƯƠ HÓA L I B PH N Đ I T I NHI U N
Ầ C
NG 15: CH NG Đ I. T I SAO TOÀN C U Ố Ạ Ả Ố Ạ
ƯỚ
Ạ
Ề
Ị
ộ
ị
ố
-M t bên là con rùa t ng tr ng ư ượ cho nh ng con ng i ch m ch p ườ ữ ạ ậ i phía sau khi không k p đi b b l ị ỏ ạ lê con tàu t c hành đó chính là toàn c u hoá. ầ
ữ
đây còn rùa chính là nh ng i dân bao g m:nông dân và
ồ
Ở ườ
giai
ớ
ướ
ố
ệ ớ ế
- ng công nhân v i trình đ th p ộ ấ ở đo n tr đây khi còn c. Và gi ạ ờ tàu t c hành c p b n mang theo ậ ế nh ng công ngh m i tiên ti n ế ữ v i t b c d n thay th con ng ượ ậ ầ ườ v i nâng su t cao, nên khi n h b ớ ế ọ ị ấ m t vi c. ấ
ệ
CH
Ố
ƯƠ HÓA L I B PH N Đ I T I NHI U N
Ầ C
NG 15: CH NG Đ I. T I SAO TOÀN C U Ố Ạ Ả Ố Ạ
ƯỚ
Ạ
Ề
Ị
Ví dụ: Sau đây là hai hình nh tr
ả
ướ
c và sau toàn c u hóa b t đ u ầ
ắ ầ
CH
Ố
ƯƠ HÓA L I B PH N Đ I T I NHI U N
Ầ C
NG 15: CH NG Đ I. T I SAO TOÀN C U Ố Ạ Ả Ố Ạ
ƯỚ
Ạ
Ề
Ị
ả ừ
i dân - T hai hình nh trên ta có th sau ể ra toàn c u hóa tăng nguy c th t ơ ấ ầ nghi p c a ng c đó ườ ệ ủ n ở ướ
ế
ng b ô nhi m - Ngoài ra, toàn c u hoá còn d n ẫ ầ đ n nhi u h l y: Khi n môi ệ ụ tr ễ ế ườ ề ị
CH
Ố
ƯƠ HÓA L I B PH N Đ I T I NHI U N
Ầ C
NG 15: CH NG Đ I. T I SAO TOÀN C U Ố Ạ Ả Ố Ạ
ƯỚ
Ạ
Ề
Ị
i khi n
ườ
ế
ườ
ạ
ả ắ
ậ
ộ
Làm gi m giá tr đ o đ c c a con ng ị ạ ứ ủ ả cho ng i dân ph m pháp tăng cao lên. N n văn hoá d m đà b n s c dân t c có nguy ề c b mai m t. ơ ị
ộ
ầ
ề i trên th gi
ườ
i ch ng l ố
ạ
i thành l c l
ữ ự ượ
ườ
Nh ng đi u này đã góp ph n làm cho m t b ộ ộ ữ ph n ng i quá trình toàn ế ớ ậ c u hoá. Và k t qu hi n nhiên là nh ng con ả ể ầ ng ng hay ẽ ậ ợ ạ phong trào ch ng l ạ
ế i này s t p h p l ố
i toàn c u hoá. ầ
CH
Ố
ƯƠ HÓA L I B PH N Đ I T I NHI U N
Ầ C
NG 15: CH NG Đ I. T I SAO TOÀN C U Ố Ạ Ả Ố Ạ
ƯỚ
Ạ
Ề
Ị
VD:
ộ ể ể
ượ ỉ
ng đ nh c a t ủ ổ ng m i th gi i ạ ế ớ ươ
Đ nh đi m là cu c bi u tình ỉ i Seattle cu i năm 1999 đ t ể ố ạ ph n đ i ố ả cu c h p th ộ ọ ch c th ứ (WTO).
CH
NG 16:T P H P L C L
NG
ƯƠ
Ậ Ợ Ự ƯỢ
c l c l
ng ch ng đ i toàn c u hóa
ề ả
c đ ủ ấ ướ ượ ự ượ
ầ
ố
ố
Các n n t ng chính c a đ t n đánh vào:
V
văn hoá
ề
V
ề
ủ
V
chính tr ị ặ ầ kinh t ữ
*** M t trái c a nh ng tiêu c c c a ự ủ ữ ng ch ng đ i toàn c u hóa và l c l ố ố ự ượ ế ề i nh ng ch ng đ i toàn c u hóa: l ố ạ
ố
ầ
đ c p đ n câu chuy n
ầ
ệ
ế
ả ề ậ Hà N i năm 1995
- Đ u tiên tác gi c a mình khi ở ủ
ộ
CH
NG 16:T P H P L C L
NG
ƯƠ
Ậ Ợ Ự ƯỢ
ầ
ướ
i.
Toàn c u hoá làm tăng năng l c c nh ự ạ c đ i các tranh c a các công ty trong n ướ ố ủ công ty n ị ầ ể c hay m r ng ra trên toàn th gi n ướ
c ngoài đ giành th ph n trong ở ộ
ế ớ
ế ẽ
ế ị
ườ ộ
ẩ ự ự
ng v h ề ạ ộ
t b , năng l c trình đ lao đ ng đ ể
ơ ộ
ạ
i cũng nh t
Vì th s thúc đ y s tăng c t ng thi ầ tăng năng l c c nh tranh. ự ạ Bên c nh đó, toàn c u hoá trao c h i cho ầ cho m i ng t c đ th hi n ư ấ ả ể ể ệ ỗ i. kh năng c a mình ra toàn th gi ế ớ
ườ ủ
ả
CH
NG 16: T P H P L C L
NG
ƯƠ
Ậ Ợ Ự ƯỢ
K T LU N: Ậ Ế
ấ ệ
ự ế xa lánh khi các th l c ờ ơ : m t ộ ế ự
ưở ộ ằ i m c g n nh vô hình và khó ư ế sinh ra tâm lí th ự ầ ữ ộ ự ế
ữ
ớ ườ
ợ sáng t o. Nh ng câu trên truy n trên cho chúng ta th y th c t ữ đ ng ằ toàn c u hoá ầ và nh h ng phát tri n t ả ể ớ hi u, m t đ ng nó cũng t o ra nh ng ti n b th c t . Nó có ạ ể th ti p c n v i nh ng t ng l p th p nh t trong xã h i, tao ộ ớ ầ ể ế ậ i th , c h i i dân nghèo y m th nh ng l cho nh ng ng ế ơ ộ ế ữ và ngu n tài nguyên m i đ h có th t ạ ớ ể ọ ồ ấ ấ ế ữ ể ự
ữ ữ
c ẫ
Nh ng câu truy n trên cũng gi i thích vì sao nh ng ph n ả ả ệ ng ứ ch ng l đ n nay v n ch a lôi cu n đ ố ượ ư ế đ ng đ o qu n chúng đ phá tan toàn c u hoá ộ i toàn c u hoá ầ ạ ầ ố ả ể ầ
ế
ế ặ
ư
ế ầ
ế ế
c trong th gi i s là đ t n
c M ngày nay :
-N u cách đây 100 năm ,đ n g p 1 nhà đ a lý ị kiêm ki n trúc s và h i s có 1 h th ng ệ ố ỏ ẽ t k 1 đ t “toàn c u hóa” thì ông ta s thi ấ ẽ n c nh th nào đ có th c nh tranh và ư ế ể ạ ể ướ i y ? th ng đ ế ớ ấ ượ ắ c đó s gi ng nh -Câu tr l ư ẽ ố ấ ướ ả ờ ẽ n ỹ ướ
i ngày nay có th rút g n thành 5 cây
ề
th gi ế ế ớ
ể
ọ
Nh t B n ậ ả
k ho ch hoá
c đang phát tri n ể c có n n kinh t ế ế ạ ề
-N n kinh t xăng khác nhau : Cây xăng ở Mở ỹ Cây xăng Tây Âu Cây xăng ở m t n Cây xăng ở ộ ướ m t n Cây xăng ở ộ ướ ,quan lieu bao c pấ
ng
ưở
trung
ệ ậ ệ
• V trí đ a lý có s c c nh tranh lý t ị ị • Có th tr ị ườ • Có môi tr ườ th c nh t th gi ấ ự
ứ ạ b n h u hi u ng t ư ả ữ ng pháp lý và lu t l i ế ớ
c s ng sàng chào đón dân nh p c c nh ng khu v c môi tr
M t đ t n V n b o t n đ
ậ ư ườ
ự
ữ
ng h p ấ
ộ ấ ướ ẵ ẫ ả ồ ượ d nẫ Có th tr
ng lao đ ng linh ho t….
ị ườ
ạ
ộ
•
ỹ ế ọ
M hóa –toàn c u hóa khi n cho h có thêm lý ầ c M . do đ căm ghét n ỹ ướ • Có nh ng s thay đ i v đ i s ng văn hóa ,kinh t ổ ề ờ ố
ự
ữ
, ế
xã h i ,chính tr …
ộ
ị
ể
Toàn c u hóa còn t o đi u ki n cho các ph n t kh ng b gây ti ng vang b ng m t cách khác .
ầ ầ ử ề ệ ạ
ủ ế ằ ố ộ
Toàn cầu hóa là tổng hòa mọi điều và những sự
tương phản của chính nó.
No làm cho chúng ta đi vào thế giới và khiến cho
thế giới đến với chúng ta với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết
Nhưng Toàn cầu hóa có mãi như vậy không?Hệ thống này cũng mang trong mình những tiềm năng để tự phá hủy bản thân
Company Logo
www.themegallery.com
Toàn cầu hóa làm cho chúng ta đi vào thế giới và khiến cho thế giới đến với chúng ta với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết Nhưng Toàn cầu hóa có mãi như vậy không?Hệ thống này cũng mang trong mình những tiềm năng để tự phá hủy bản thân
Bài học của toàn cầu hóa
Hãy xem xét ba quốc gia quan trọng nhất ngày nay:Nga, Trung quốc và Nhật bản.
Ba đất nước khác nhau,thách thức dành cho họ cung khác nhau, nhưng thực ra chúng không khác biệt nhiều như bạn nghĩ.
Kinh tế Nhật Bản mang nhiều đặc tính cộng sản hơn tư bản
Kinh tế Nhật Bản mang đặc tính thị trường tự do rất rõ rệt
Nhật Bản có một thứ văn hóa đầy rẫy những bí mật cùng một hệ thống cứng nhắc ,khuôn phép
Kinh tế Nhật bản phục hồi
Trung Quốc có nghị lực nhưng không có phương pháp
Một Trung Quốc dân tộc chủ nghĩa nếu cảm thấy toàn cầu hóa “gian khổ quá”thì có thể làm nảy sinh một đe dọa thực sự đối với toàn hệ thống
Company Logo
www.themegallery.com
Điều đó cũng tương tự như trường hợp nước Nga,nhưng ở mức nghiêm trọng hơn, vì xuất phát điểm của nước Nga thấp hơn Trung Quốc
Hình ảnh nước Nga thu nhỏ
Company Logo
www.themegallery.com
Những luân lý đạo đức toàn cầu(trong đó bao gồm
các giá trị tôn giáo và gia đình):
1. Nền chính trị trong kỷ nguyên toàn cầu 2. Chiếc đu bay 3. Đệm nhào lộn 4. Lưới phúc lợi xã hội 5. Địa kinh tế trong thời đại toàn cầu hóa 6. Những cây ô liu của thời toàn cầu hóa
Company Logo
www.themegallery.com
Company Logo
www.themegallery.com