Chọn card đồ họa chơi Game
Chọn card đồ họa nào để có thể chơi tốt các game hiện nay và cả những
game sắp phát hành hoặc máy tính sử dụng card đồ họa “loại này” có
thể chơi được những game “loại kia” hay không là câu hỏi chúng tôi
nhận được từ nhiều bạn đọc.
Câu hi tưởng chừng đơn giản nhưng thật khó có thể trả lời một cách toàn
vẹn vì card đồ họa có nhiều thông số kỹ thuật, công nghệ cũng rắc rối không
m bộ xử lý máy tính (CPU), hơn nữa kiến trúc đồ họa cũng thay đổi
không ngừng nhằm nâng cao hiệu năng xử lý của card, đáp ứng đa dạng nhu
cầu người dùng.
Chuẩn giao tiếp
Đây nên là lựa chọn đầu tiên khi muốn tậu card đồ họa. Bạn sẽ phải quyết
định chuẩn giao tiếp: AGP hay PCI Express x16. PCI Express x16 đã thay
thế hoàn toàn AGP và trở thành khe cắm đồ họa chuẩn trên các bo mạch
chủ. PCI Express x16 đem tới băng thông rộng hơn rất nhiều so với AGP
hầu hết những card đồ họa mi đều sử dụng giao tiếp này. Dù các hãng sản
xuất vẫn duy trì một vài dòng card AGP nhưng những thứ tuyệt nhất thì chỉ
có trên PCI Express x16. Nếu sử dụng BMC cũ, bạn cần xác định BMC hỗ
trợ chuẩn giao tiếp nào bằng cách tham khảo tài liệu đi kèm hoặc tại website
nhà sản xut.
Bộ xử lý đồ họa
GPU (Graphics Processing Unit) hoặc VPU (Visual Processing Unit). Bộ xử
đồ họa là thành phần quan trọng nhất, quyết định khả năng xử lý của card.
Hầu hết card đồ họa trên thị trường đều trang bị sức mnh của NVIDIA với
đại diện tiêu biểu là dòng GeForce 7, GeForce 8 hoặc Radeon X1000
HD2000 của ATI. Tham khảo bảng thứ tự sức mnh cácng GPU bên
dưới.
Ngoài ra còn có dòng card chuyên dụng cho đồ họa chuyên nghiệp như FX
Quadro của NVIDIA và FireGL của ATI nhưng khá “hiếm hàng”. Xu hướng
chung các game thủ có vẻ chuộng GPU dòng GeForce của NVIDIA trong
khi GPU dòng Radeon của ATI chiếm ưu thế ở lĩnh vực đồ họa 3D.
Tuy chậm hơn nhưng ATI cũng có sự đáp trả với GPU dòng Radeon
HD2000 và Radeon HD3800 trong tương lai. ATI Radeon HD2000 có sự
điu chỉnh trong phần cứng để hỗ trợ chuẩn hình ảnh HD môi trường đồ
họa 3D DirectX10. Tốc độ xử và mức hiệu quả đin năng cũng được nâng
cao. Mở rộng giao tiếp bộ nhớ đồ họa lên đến 512bit (cụ thể trên GPU
HD2900XT) nhằm cung cấp băng thông rộng hơn (lên đến 100GB/giây),
gim tần số làm việc của bộ nhớ, nâng cao hiệu suất giữa chi phí/băng
thông. Tương tự NVIDIA GeForce 8, ATI Radeon HD2000 cũng được trang
bị công nghệ đồ họa mi hiện nay như hợp nhất các quá trình đổ bóng đỉnh,
đổ bóng điểm và đổ bóng hình học.
Bộ nhớ
Tuy không quan trọng như GPU, dung lượng bộ nhớ card đồ họa vẫn là 1
yếu tố cần quan tâm nếu muốn chơi game ở độ phân gii cao, hìnhnh hiển
thịchất lượng; đặc biệt với những game “sát” phần cứng như Doom 3,
Quake 4 hoặc “bom tấn” Stalker: Shadow of Chernobyl (SoC). Cho đến thời
đim này, hầu hết các dòng card phổ thông thường có dung lượng RAM
128MB, dòng trung cấp là 256MB và dòng cao cấp từ 512MB đến 768MB.
Bạn cũng nên lưu ý là một số card đồ họa phổ thông thường sử dụng công
nghệ HyperMemory (ATI), TurboCache (NVIDIA) sẽ “chiếm dụng” một
phần bộ nhớ chính của máy tính làm vùng dựng đồ họa trong quá trình tạo
bề mặt (texture mapping) nên khó lòng đáp ứng được những game đòi hỏi
tính năng đồ họa cao cấp.
Vista và DirectX 10
Windows Vista vi rất nhiều cải tiến, tính năng cao cấp trong đó thư viện đồ
họa DirectX 10 hỗ trợ Shader Model 4 sẽ giải phóng sức mnh bộ xử lý đồ
họa của máy tính, hình ảnh tái hiện tht hơn, hiệu ứng ánh sáng linh hoạt
hơn. Dù các card đồ họa dòng GeForce 8 (NVIDIA) và HD2000 (ATI)
tương tch với Vista và hỗ trợ hoàn toàn DirectX10 đã xuất hiện nhiều trên
thị trường nhưng cho đến thời điểm này, các game chạy được trên Vista
cũng mới đếm được trên đầu ngón tay”. Windows XP vẫn lựa chọn hàng
đầu của game thủ (tham khảo bài ID:G0712_82). Nếu không quan tâm đến
Vista và DirectX 10, bạn có thể chọn dòng card đồ họa GeForce 7 hoặc
Radeon X1000 để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên qua các kết quả thử nghiệm đồ
họa của Test Lab, chúng tôi nhận thấy tốc độ xử lý của các card tầm trung s
dụng GPU GeForce 8 tương đương với dòng cao cấp dùng GeForce 7 và
phần nhỉnh hơn so vớing cao cấp của X1000 nhưng giá lại tương đương.
Cổng giao tiếp
Hầu hết card đồ họa hin nay đều hỗ trợ 2 ngõ xuất tín hiệu (VGA và DVI
hay cả 2 ngõ DVI ở dòng card trung và cao cấp) cho phép xuất hình nh ra
hai màn hình và 1 ngõ ra TV (TV out). Ngoài ra, một số card dòng GeForce
8 và HD2000 còn hỗ trợ ngõ giao tiếp nóng” HDMI (ghép chung đường
hình và tiếng), tương thích với chuẩn HDCP.
Khả năng ép xung
Ép xung (overclock) nhằmbắt” card làm việc nhanh hơn, tăng tốc độ xử lý
để có thể chơi được những game yêu cầu phần cứng cao n 1 chút so với
cấu hình đang sử dụng. Bạn có thể chọn gii pháp khi chưa có điều kiện
nâng cấp, tuy nhiên cần lưu ý các nhà sản xuất (NSX) sẽ không hỗ trợ và
không chịu trách nhiệm nếu việc ép xung gây ra hư hỏng nào đó cho card đồ
họa. Do đó nếu quyết định thực hiện ép xung, bạn cần đọc kỹ các tài liu
hướng dẫn kèm theo và phải hết sức thận trọng trong từng bước tiến hành.
Nếu thích “táy máy”, bạn có thể chọn những loại card được thiết kế nh
riêng cho việc ép xung.
“Mức” nào thì vừa?
Cho dù giá cả không phải là vấn đề cần quanm, bạn cũng không thể chọn
card đồ họa mạnh nhất, “hot” nhất (và cũng đắt tiền nhất) để “càn quét” tất
cả game nếu các phần cứng khác như BMC, BXL, RAM, ổ cứng... không
tương xứng. Chẳng hạn cấu hình thử nghiệm quạt tản nhiệt của Test Lab
(ID: A0708_86) sử dụng card đồ họa cao cấp GeForce 8800GTS, RAM
DDR3 320MB, 320bit không thể chạy “mượt” cùng lúc 5 tài khoản game
Thế Giới Hn Mỹ cho đến khi nâng dung lượng RAM lên 2GB. Nếu phải
cân đong đo đếm” khả năng tài chính, bạn vẫn có thể nâng tốc độ xử lý
hìnhnh của card bằng cách giảm bớt các thiết lập về chất lượng hiệu ứng
hìnhnh, âm thanh. Khi thử đặt cn vào chốn giang hồ cùng các anh hùng
hào kiệt thế gii Võ Lâm Truyền Kỳ với đồ họa tích hợp trên BMC