Ớ Ạ THANH NIÊN V I TÌNH B N, TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH

(tiÕt1)

ạ ộ Ho t đ ng 1(1510)  ̀ ́

̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ THI HOI ĐAP VÊ TINH BAN, TINH YÊU VA GIA ĐINH

ạ ượ ẻ ẹ ở ứ ạ c v  đ p c a tình b n, tình yêu trong sáng, lành m nh ữ ủ ệ

ề ượ ủ ệ ề ả ỏ ể  và b o v  quan đi m c a mình v  tình c bày t

ạ ợ ố ự ắ ẳ ạ ệ ẹ ẽ ộ

Ạ Ộ Ứ Ụ Ạ Ộ : I. M C TIÊU HO T Đ NG ủ ổ ị ể  l a tu i v  thành ­ Hi u đ   ủ   ả ọ niên và ý nghĩa quan tr ng c a nh ng tình c m đó trong vi c hình thành nhân cách c a các em. ọ ể ­ Hi u thanh niên h c sinh có quy n đ ạ b n, tình yêu. ệ ẹ ­ Cùng h p tác xây d ng m i quan h  đ p bình đ ng trong tình b n, tình yêu. ự ­ Có thái đ  đúng đ n trong vi c xây d ng tình b n, tình yêu đ p đ , trong sáng và bình đ ng.ẳ Ộ II. N I DUNG VÀ HÌNH TH C HO T Đ NG: ộ 1. N i dung 1:

ế ạ ạ ố t?

Ở ứ ế ế ả l a tu i h c đ ng có nên yêu không? N u có, chúng ta ph i làm th  nào đ ể ệ         1. Khái ni m tình b n.         2. Th  nào là tình b n t ệ         3. Khái ni m tình yêu. ổ ọ ườ         4.  có tình yêu đ p?ẹ

* Hình th c:ứ ề ả ậ ạ $ Th o lu n hai tình hu ng v  tình b n và tình yêu: ố ơ ớ ộ ươ ậ ủ

ả ạ ươ ạ ườ ạ ố ủ ươ ế i b n t ­ TH1: Lan và H ng ch i v i nhau, Lan nói m t vài bí m t c a H ng cho t c a H ng không? N u là ươ ơ ấ ặ ớ các b n khác nghe. Theo b n, Lan có ph i là ng ạ ẽ H ng, b n s  làm gì? ạ ­ TH2: Hai b n Hùng và Nhung ch i r t thân v i nhau, Hùng quan tâm đ c bi ưở ả ấ ị ồ ả ữ ủ ủ ể ệ ế ộ ạ ẽ ư ử ư ế ộ ủ ể ể ẹ ạ Tìm hi u v  nh ng đ c đi m c a tình b n và tình yêu đ p.

ệ   t ớ   v i Nhung. Nhung c m th y khó ch u r i xa lánh Hùng vì t ng Hùng yêu mình. Theo ạ b n nh ng hành đ ng c a Hùng có ph i là bi u hi n c a tình yêu hay không? N u là   Nhung, b n s  c  x  nh  th  nào? ề ữ ơ

ườ ộ ữ ủ ể ệ ọ   i thanh niên h c ặ 2. N i dung 2: ứ           *Hình th c: ứ Trò ch i chung s c. 3. N i dung 3: ề  Tìm hi u v  nh ng quy n và trách nhi m c a ng ự ệ ỳ ệ ề ạ ế ẹ sinh trong vi c xây d ng tình b n, tình yêu đ p. ơ      *Hình th c: ứ Trò ch i "Chi c nón k  di u" ữ ạ ộ

ề ơ ả ấ ữ ủ ộ ườ   i ­ V1: M t trong nh ng quy n c  b n trong tình b n, tình yêu. ẩ              ­ V2: M t trong nh ng ph m ch t cao quý trong tình yêu c a ng ệ t Nam. Ẩ Vi Ị III. CÔNG TÁC CHU N B :

1. Giáo viên:

ộ ạ ạ ặ ự ề ợ ề ố ườ ớ ả ­ Tình b n là m t lo i tình c m g n bó hai ho c nhi u ng ề ỗ ộ ố ưở ề ắ ề ở ng, ni m tin...) và m t s  nhân cách khác mà qua đó m i ng ơ  i v i nhau trên c ướ ế ớ   i ng (th  gi ấ   ườ ề i đ u tìm th y ở ợ s  h p nhau v  tính tình, gi ng nhau v  s  thích, có s  phù h p v  xu h quan, lý t ở ạ ề ấ ộ ứ  b n mình m t cái "tôi" th  hai ít nhi u có tính ch t lý t ưở ng. ỗ ườ ệ ạ ờ ố ủ ớ ặ i, đ c bi ố ớ   t là đ i v i

ể ữ ­ Tình b n có vai trò to l n trong đ i s ng c a m i ng ế thanh thi u niên. ­ M t tình b n t

ệ ớ ắ ớ ả ề ệ ẫ ố ộ ữ ượ   c đ ự ự ự ả ự ồ ể ồ ạ ạ i nhi u m i quan h  tình b n cùng m t lúc mà v n gi ế ặ ộ ạ ố t có nh ng đ c đi m sau: ướ ề ợ ng. + Có s  phù h p v  xu h ọ ẫ ẳ + Có s  bình đ ng, tôn tr ng l n nhau. ậ + Có s  chân thành, tin c y và có trách nhi m cao v i nhau. + Có s  đ ng c m, c m thông sâu s c v i nhau. + Có th  t n t t. ể ấ ế i có th  chuy n thành tình yêu. Song, không nh t thi ọ   t m i ạ ắ ồ ộ ặ đ  m n n ng th m thi ạ ể ớ ­ Tình b n khác gi ớ ề i đ u thành tình yêu. tình b n khác gi

ạ ộ ầ ạ ớ ệ ạ ­ Trong quan h  b n bè khác gi ậ + Ng  nh n tình b n khác gi ể + Gây cho b n khác gi ớ ầ i c n trách: ớ i là tình yêu. i hi u nh m là tình yêu. ự ể ­ Tình b n khác v i tình yêu là không có s  say mê th  xác, không ghen tuông ạ ớ khi b n khác gi ạ i có ng ủ ệ ể ệ ẹ ộ ớ ườ i yêu. ạ ộ ­ Tình yêu là m t lo i tình c m đ c bi ườ ơ ả i (lòng nhân ái), tình yêu làm con ng ặ t, m t bi u hi n cao đ p c a tình ơ ườ ở i tr  nên thanh cao h n, nhân ái h n và giàu ơ ng ứ s c sáng t o h n. ệ ặ ườ ớ ẩ t, thúc đ y hai ng i khác gi ế   i đi đ n ạ ữ ­ Tình yêu nam n  là tình c m đ c bi ể ả ả ồ ề ậ hoà nh n v i nhau v  tình c m, tâm h n và th  xác.

ớ 2. H c sinh: ổ ỏ ợ ỏ ỏ ị ẩ ượ c cung c p các câu h i, chu n b  đáp án cho các câu h i. ị ấ ổ ấ ế ợ ớ ẩ ọ ạ ­ So n và b  sung thêm các câu h i GV đã g i ý. ­ MC đ ẩ ­ Chu n b  kh  gi y to và bút. ­ Phân công trang trí b ng và kê bàn gh  phù h p v i HĐ... ị ­ Chu n b  ph n th ả ế ng (n u có). Ế ầ ưở Ạ Ộ IV. TI N HÀNH HO T Đ NG: ủ ướ ự ể ả * HS hoàn toàn làm ch  b c này, các em hoàn toàn t ề  qu n đi u khi n ti ế   t ể ố ấ . HĐ. GV là đ i bi u, là c  v n ạ ạ ộ

ở ầ ằ ậ ạ ộ ươ ặ ộ ng trình ho t đ ng.

ố ấ 1. Ho t đ ng m  đ u (5 phút): ộ ở ộ ể ơ ­ Kh i đ ng b ng m t trò ch i ho c hát m t bài hát t p th . ệ ớ ố ­ Tuyên b  lý do, gi i thi u ch ệ ể ạ i thi u đ i bi u. ­ Gi ầ ệ i thi u thành ph n Ban c  v n. ­ Gi

ậ ề ẹ ạ

ớ ớ ạ ộ 2. Ho t đ ng 1: ả    * Th o lu n v  tình b n và tình yêu đ p (10 phút).  ả ố ầ ượ ư ậ ả ờ ậ   t đ a ra hai tình hu ng cho các nhóm cùng th o lu n. Th i gian th o lu n ­ MC l n l là 6 p. ổ ả ậ ở ắ   ắ  th o lu n, MC quan sát, nh c nh  các ban t p trung, nh c ế ờ ể ậ ộ  ch  đ ng hoàn thành đúng ti n đ . th i gian đ  các t

ể ặ Đi mể ­ Trong khi các t ổ ủ ộ ạ   ủ Đ c đi m c a tình b n đ p.ẹ

ồ ở Cùng s  thích Bình đ ngẳ Tôn tr ngọ Chân thành Tin c yậ ả Đ ng c m

ế ủ ổ ệ 10 30 12 16 15 17  c  đ i di n trình bày ý ki n c a t mình. ể

ứ ổ ử ạ ­ Các t ả ­ Ban giám kh o cho đi m. ạ ộ 3. Ho t đ ng 2:   ơ    *Trò ch i chung s c (10 phút). ơ ể ị ề ể ậ ạ ẹ

ể ả ề ế ­ MC tri n khai trò ch i và các qui đ nh. ơ ­ Đi u khi n trò ch i đúng lu t. ủ ặ    V1: Các đ c đi m c a tình b n đ p.           ­ K t qu  đi u tra

ặ ẹ

ươ ngưở

ủ ể Đ c đi m c a tình yêu đ p. ẫ ọ Tôn tr ng l n nhau Chung thuỷ Yêu th ng  Tin t Chia sẻ Trách nhi mệ Đi mể 25 30 15 12 8 10

ủ ẹ

ế ặ ể   V2: Các đ c đi m c a tình yêu đ p.  ả ề        ­ K t qu  đi u tra

ả ể ổ .

­ Giám kh o cho đi m các t   ế

ỳ ệ ơ ị ề ể ộ ữ ạ

Ẳ ạ ộ 4. Ho t đ ng 3: ơ    * Trò ch i chi c nón k  di u (15 phút). ể ­ MC tri n khai trò ch i và các qui đ nh. ậ ơ ­ Đi u khi n trò ch i đúng lu t ề ơ ả         V1: M t trong nh ng quy n c  b n trong tình b n, tình yêu N N H Đ Ì B G

ữ ủ ẩ ộ ườ ệ i Vi t Nam ấ V2: M t trong nh ng ph m ch t cao quí trong tình yêu c a ng

Ủ C H U N G T H Y

ể ổ . ả Ạ Ộ Ế ­ Giám kh o cho đi m các t V. K T THÚC HO T Đ NG: ầ

ổ ế ể ổ . ư ủ ớ ể ế ế  nh n xét, đánh giá nh ng  u, khuy t đi m c a l p và rút ra ki n th c c ứ ơ

ự ậ t h c. ậ ủ * Ph n này cũng do HS hoàn toàn làm ch . ủ ư          ­ Th  ký t ng k t đi m c a các t ữ          ­ HS t ả ủ ế ọ b n c a ti          ­ GVCN nh n xét.

ạ ộ

Ho t đ ng 2 (15/10)

(tiÕt 2)

́ ́ ̀ ́ Ử ́ Ư Ử

THI X   LY TINH HUÔNG TRONG GIAO TIÊP,  NG X     

ố ọ ể ủ ượ ề ầ ể ạ ượ ư ấ ề ấ c t ộ c ý nghĩa c a tình b n, tình yêu trong cu c  s ng trong gia đình ả   v n tâm lý, tình c m và các v n đ  liên

ậ ể ử ố v n đ  x  lý các tình hu ng trong quan ượ ư ấ c t

ổ ớ ư ấ ở ắ ạ v n. Ạ Ộ

ề ủ ề ế ế ả ị

Ộ ư ấ ượ ả ư ấ ề ượ ứ ể ề ấ ỡ ẳ   ế ctìm hi u, giúp đ  cung c p ki n th c, thông tin v  bình đ ng i.ớ Ẩ Ạ Ộ : I. M C TIÊU HO T Đ NG        Giúp h c sinh: ọ ­ H c sinh c n hi u đ ộ và xã h i. Hi u thanh niên có quy n đ ế ự ể quan đ n s  phát tri n. ụ ả ­ Có kh  năng v n d ng các thông tin đ ệ ằ h  h ng ngày. ạ ở ­ C i m  l ng nghe và m nh d n trao đ i v i các chuyên gia t II. N I DUNG HO T Đ NG:     ­ T  v n v  tâm lý tình c m v  thành niên liên quan đ n tình yêu, đ n quy n c a các ệ c b o v . em đ ề    ­ T  v n v  quy n đ gi Ị III. CÔNG TÁC CHU N B :

1. Giáo viên: ớ ọ ự ế ế ạ ắ ­ Cùng v i h c sinh xây d ng k  ho ch phân công s p x p trang trí, phân công cho ị ộ ố ỏ

ụ ọ ấ v n. ầ ư ấ ổ ư ấ ng và cungc p cho h c sinh nh ng n i dung c n t v n. ộ ố ố ẩ    các nhóm chu n b  m t s  câu h i. ớ ọ ộ ớ ­ H p v i cán b  l p nêu rõ m c đích yêu c u c a bu i t ữ ướ ị ­ Đ nh h ư ấ ỏ ợ ­ G i ý m t s  câu h i và các tình hu ng t ầ ủ ộ  v n. ư ấ v n: ề ứ ổ ị i thi u đôi nét v  tâm lý l a tu i v  thanh niên: * Chuyên gia t ệ    ­ Gi ạ ượ ệ ễ c bi u hi n nh  th  nào ? Và nó di n ra khi nào? ư ế ầ ể ệ ư ậ ạ ả ố ố

ứ ỏ ặ ớ + Tình b n là gì? Tình yêu là gì ? + Tình yêu đ ứ ầ   + T i sao có khái ni m m i tình đ u ? Nh  v y ph i có m i tình th  m y, th  3 không ?            * Câu h i chuyên gia đ t ra: ể ề ầ ạ ả ể ả ặ ạ ế         1. Em hi u th  nào v  tình yêu ? ẹ ị         2. T i sao khi các em yêu b  cha m  va th y cô ngăn c n ? ạ           3. Theo em thì ph i làm cách nào đ  ngăn ch n hành vi xâm ph m và l m ụ ặ ụ d ng tình d c ?             * Tình hu ng chuyên gia đ t ra: ố ố           Tình hu ng 1: ổ ố ­ Năm nay em 17 tu i, em mu n bi t ề   ế  bao nhiêu tu i thì em có quy n ổ ượ đ c yêu, ố ẹ ầ ấ ắ ơ ở vì b  m  và th y c  luôn c m và nh c nh  chúng em không đ ượ   c yêu ố Tình hu ng 2: ượ ạ ư c em đi sinh ho t hè  ớ ẫ ạ ấ ạ ấ t b n  y có b n trai mà em v n nh , m y tháng tr ướ ệ ừ ề ế ạ ấ ạ ị ệ ự ậ ể ạ ư ệ ế ỷ ư ộ ở ườ ướ ộ ạ   ờ ­ Mùa hè năm tr  ph c m t b n ng, tình c  quen đ ạ ấ   ế ế ổ ớ ế gái, sau đó v  nhà em b ng d ng nh  hoài, mãi đ n t t 2007 em m i đ n nhà b n  y. ự ậ ớ   c b n  y đi th c t p em Em bi ế ớ giúp b n hoàn thành bài th c t p. B n v a thi xong là chuy n không may đ n v i em,   ấ   ậ ử  nh t em b  b nh không nguy hi m nh  b nh th  k , nh ng cũng thu c hàng th p t

ồ ắ ấ ạ ấ ư ự ệ ớ ươ ể ả ế ư   t th  tâm s  cùng b n  y nh ng ế ạ t b n có hi u cho em không ? Em   ế ng, không bi ạ ộ ờ ế i khuyên.

2. H c sinh: ữ ỏ ố ắ ủ ả ớ ợ ạ ộ ư ấ ắ ọ ẩ ẩ ị ị ố v n. ề ạ ế ỡ sinh, gia đình em s p tan v , khi n em r t bu n, em vi ề không h  dám nói chuy n nh  th ế t ph i làm nhu th  nào ? Xin các b n nghĩ ti p và cho em m t l không bi ọ ­ Chu n b   câu h i, tình hu ng và nh ng th c m c c a b n thân. ọ ­ Chu n b  trang trí và b  trí kê d n phòng h c thích h p v i ho t đ ng t ớ ­ Tiêu đ  trang trí "Thanh niên v i tình b n tình yêu". Ạ Ộ Ổ Ứ IV. T  CH C HO T Đ NG:

ườ ộ ươ ạ ộ Ng ụ i ph  trách N i dung ch ng trình ho t đ ng PP

ườ ề ể ươ Ở Ầ Ng i đi u khi n Ch ng trình Th iờ   ngượ l 5' I. HO T Đ NG M  Đ U:

ng trình. Ạ Ộ ố ệ i thi u ch ệ i thi u chuyên gia.

ớ ớ II. N I DUNG: ế ế Chi u Ti ụ t m c 10' ưở ế ụ ­ Tuyên b  lý do. ươ ­ Gi ­ Gi Ộ 1. Th ệ   t m c Văn ngh : Chuyên gia ượ Bài Ph ớ Gi ệ i thi u 5' ớ ệ i thi u đôi ề ứ ứ ng th c ti ồ ng h ng. 2. Chuyên gia t nét v  tâm lý l a tu i. ả ả 20' ỏ Ng ặ ầ ườ ể ề i đi u khi n ệ ạ Đ i di n nhóm   xung phong ữ ớ ớ ư ấ ư ấ  v n gi ổ ặ 3. Chuyên gia đ t ra 3 câu h i. ố ư 4. Chuyên gia đ a ra 2 tình hu ng. ạ ớ   ư 5. Ph n giao l u gi a các b n v i ưở ng.  v n và v i l p tr chuyên gia t ậ Th o lu n và tr iờ l ỏ ự   Đ t câu h i tr c ti pế Nh c ạ

III. K T THÚC: 5' ưở

v n. ể ớ Ế ế ạ ớ i: ng đúc k t l 1. L p tr ổ ư ấ ậ 2. GVCN nh n xét bu i t ớ   ờ ả ơ 3. L i c m  n c a t p th  l p v i ệ ủ ậ ủ các chuyên gia và cô ch  nhi m.

ề ấ ố ể t. ể ế ỡ ế ượ ẹ ạ ẹ ả ộ ẻ ẹ t khó. ọ ự ẫ ỷ ạ ạ ươ ng, luôn đem l th ự ẵ Ạ Ộ V. K T THÚC HO T Đ NG:  MC tóm l i:ạ ự ạ ­ Ph i xây d ng tình b n đ p đ  có th  ti n đ n tình yêu đó là đi u r t t ạ ­ M t tình b n đ p là tình b n giúp đ  nhau v ạ ­ V  đ p trong tình b n tình yêu chính là s  tôn tr ng l n nhau, chung thu  yêu i h nh phúc cho nhau. ạ ­ V  đ p trong tình b n tình yêu là s  tin t ưở ệ ẻ ề ủ ố ớ ươ ẻ ẹ ẻ ổ   ng, s n sàng chia s  ni m vui n i   ng lai c a nhau, luôn ả ồ ế ự ọ t t bu n, chia s  trách nhi m trong tình yêu và trách nhi m đ i v i t bi ệ ạ ơ ả ­ Ph i bi ờ ậ v n hôm nay. ả ờ ầ ỏ ấ ủ ạ ổ ng cho câu h i hay và câu tr  l i hay nh t c a bu i to  đàm hôm

ả ơ ư ấ ả ơ  v n , c m  n cô ch ự  v n đã đ n tham d  bu i t ổ ư ấ ả ơ ệ ạ ạ ượ ế t tình đóng góp cho bu i t ổ ư ấ  v n đ t đ ủ    c thành công ệ ọ  tr ng và tôn tr ng chính b n thân mình. ữ ế ự ả  b o v  mình tránh nh ng nguy c  xâm h i. t t ổ ư ấ ệ ủ            *  M i cô ch  nhi m nh n xét bu i t ưở           ­ Phát ph n th nay.           ­ C m  n các chuyên gia t ệ nhi m, c m  n các b n đã nhi hôm nay,

CH  Đ Ộ Ủ Ề HO TẠ  Đ NG THÁNG 11

Ố Ọ Ế

Ạ Ề Ớ THANH NIÊN V I TRUY N TH NG HI U H C VÀ  Ư Ọ TÔN S  TR NG Đ O

ạ ộ

Ho t đ ng 1 (12/11)

(1t)

Ậ Ả TH O LU N ̃ Ư ̣ ̉ ̉ Giao l ỚI    NH NG HOC SINH TIÊU BIÊU CUA TR    u V ̀ ƯƠ   NG 

ố ệ ề t Nam.

ế ế ộ ọ ậ ố ơ ọ ủ t h n.

ề ứ  H c sinh hi u v  truy n th ng hi u h c c a Vi ổ t thay đ i thái đ  h c t p t Ạ Ộ Ứ

ế ệ ị ử c ta trong l ch s  và hi n nay. ế ọ ọ ố ớ ả ố ệ ủ ề ấ ướ ể ể ể ố ộ c và xã h i.

Ụ Ạ Ộ : I. M C TIÊU HO T Đ NG ọ ề ế ể ­ V  ki n th c: ọ ộ  H c sinh bi ề ­ V  thái đ : Ộ II. N I DUNG, HÌNH TH C HO T Đ NG :  ộ 1. N i dung: ọ ở ướ ề ề  n ­ Tìm hi u v  truy n th ng hi u h c  ố ề ể ­ Tìm hi u các bi u hi n c a truy n th ng hi u h c. ế ủ ­ Tìm hi u ý nghĩa c a truy n th ng hi u h c đ i v i b n thân, đ t n ­ Giao lu víi c¸c thÇy, c« gi¸o d¹y ë líp m×nh 2. Hình th c:ứ ổ ứ a. T  ch c: ộ ổ ủ ớ ỗ c a l p. ạ ộ ọ ỗ ẽ ượ ể ể ư i c a m i nhóm, các nhóm khác s  đ ủ   c cho đi m, đi m c a ể ẽ ạ ­ Ho t đ ng theo nhóm: m i nhóm là m t t ẫ ơ ­ 1 h c sinh d n chu ng trình + 1 th  ký. ả ờ ủ ầ ­ Sau ph n tr  l ủ ộ nhóm s  là đi m c ng c a 3 nhóm còn l i.

Ẩ ạ ộ b. Các ho t đ ng: ­ Văn ngh .ệ ả ậ ­ Th o lu n gi a các nhóm. ữ ơ ­ Ch i ô ch . ế ­ Ý ki n cá nhân. Ị III. CÔNG TÁC CHU N B :

1. Giáo viên: ệ ổ ứ ổ ợ ộ ng trình. ớ ớ ộ t ng h p n i dung ch ữ ư ữ ạ ỏ ả ổ ỏ  và câu h i cá nhân. ẩ ch c: ­ Giao công vi c cho Ban t        + L p phó phong tào làm MC:        + L p phó h c t p:        + Bí th :ư  so n các câu h i th o lu n gi a các t ỏ ­ Chu n b  m t s  câu h i và câu tr  l ươ ọ ậ  So n n i dung ô ch  và làm th  ký. ậ ạ ả ờ ị ộ ố i.

* G i ý:ợ ề ề ế ộ ố ố ườ ọ ầ ệ ọ ề   ế ọ ­ Th  nào là truy n th ng hi u h c? truy n th ng hi u h c là m t truy n ỏ   t Nam, nó th  hi n tinh th n ham h c h i, r t lâu đ i c a ng ế ừ ấ ố ượ ụ ữ ủ ứ ờ ủ ữ i dân Vi ể ố ể ệ ỉ th ng có t luôn mu n v t qua nh ng khó khăn đ  chinh ph c nh ng đ nh cao c a tri th c.

ạ ế ệ ọ ng hi u h c c a Vi t Nam: M c  Đĩnh Chi, Lê Qúy Đôn, ồ ề ươ L

ị ọ ấ ề ươ ử ng hi u h c trong l ch s ữ li u v  các t m g ả ả ộ dân t c Vi ế ế ể ỏ   t k  các câu h i ớ ậ ả ủ ươ ộ ố ấ ­ M t s  t m g ễ ế Vinh,   Nguy n Hi n, Bác H ... ng Th ọ 2. H c sinh: ọ ậ  s u t m t ư ệ ớ ư ầ ­ L p phó h c t p: ế ế ữ ẽ ướ ệ t k  các ô ch , v  tr t Nam, thi ạ ộ ả ­ Bí th :ư  tham kh o sách Ho t đ ng ngoài gi th o lu n cho phù h p v i m c tiêu và tình hình th c t ớ ơ ậ ụ ợ ­ L p phó phong trào: ộ ị ộ ố ọ ậ Ổ

ể ổ ớ ị

ậ ). ậ ỏ ờ ậ ượ ệ ạ ổ c. c phân công th o lu n 1 câu h i khác nhau, trong th i gian 5 phút. ạ ộ i n i dung mà t ố ể ả  mình th o lu n đ ể ế ế ể c ô ch  và b ng tính đi m lên b ng. ớ ờ  lên l p đ  thi ự ế ủ ớ  c a l p. ể ổ   ể ậ ẩ  chu n b  m t s  bài hát t p th  và trò ch i t p th , t ng ư ư ạ ớ ợ ỏ h p các n i dung câu h i mà b n l p phó h c t p và bí th  đ a ra. Ạ Ộ Ứ IV. T  CH C HO T Đ NG: ạ ộ  :     Ho t đ ng 1 ậ         ­ Hát t p th   n đ nh l p (2 phút). ạ ộ   Ho t đ ng 2: ả            * Th o lu n (20 phút ỗ ổ ượ ả  đ ­ M i t ỗ ổ ử ­ M i t  c  1 đ i di n lên trình bày l ổ  khác đóng góp ý ki n và cho đi m, t ­ Các t i đa 10 đi m. ỏ ợ

ố ể ế ọ ệ ụ ể ạ ổ ư ế ọ * G i ý câu h i: ế ế ể ọ ơ ớ ề ộ ố ấ ữ ể Trò ch i ô ch : Tìm hi u v  m t s  t m g ọ ủ   ng hi u h c c a ề ạ               ­ Theo b n th  nào là truy n th ng hi u h c? ữ ọ ạ               ­ Theo b n hi u h c có nh ng bi u hi n c  th  nào? ớ ạ ọ ạ i h n tu i không? T i sao?               ­ Theo b n hi u h c có gi ế ả ọ ạ               ­ Theo b n h c sinh ph i h c nh  th  nào m i là hi u h c? ế ươ ạ ộ Ho t đ ng 3: ệ Vi ệ ỗ ứ ậ ữ ộ ộ ươ ng  ng tên m t danh nhân Vi ộ c in đ m là m t trong nh ng ký t ỗ ổ ầ ượ  l n l ự ủ ừ  c a t t ch n m t hàng ngang, đáp đúng t ề ữ ọ ổ ể khác có quy n tr  l i, t ề ậ t Nam. M i t c 10 đi m, đáp không đúng không đúng t ừ ỗ   t Nam. M i ừ  khoá. T  khoá   ừ  ả ờ ổ    khác ả ờ ướ   c, i tr khoá có th  giành quy n tr  l khoá có t ả ờ ừ ị ừ ả ờ ượ ể ể i sai b  tr  10 đi m. ổ ể c 20 đi m, tr  l

ề ờ ấ ự ệ ự ượ ọ i s m d  đoán các s  ki n và đ i có nhi u l ạ   c g i là tr ng Trình?

ườ  Khiêm. ế ấ ươ ướ ổ

t l y n ọ c đ  vào gi ng đ  nh t qu ườ ượ t Nam (10 phút) ơ  M i m t hàng ngang t ộ Lu t ch i: ượ ộ hàng ngang có m t ch  cái đ ệ ộ cũng là tên m t danh nhân Vi ượ hàng ngang đ ể ượ c 5 đi m. T  nào có t đáp đúng đ ừ  khoá đ i đúng t tr  l ữ ợ        G i ý ô ch : ­ Ng ỉ ễ Nguy n B nh ế ­  L   khi còn bé đã bi ng Th  Vinh ề ớ i và sau này v i nhi u đóng góp trong toán h c ông đã đ ả  ể ặ ọ   i ta g i tên là ế c ng ưở bóng b ạ gì? Tr ng L ả ứ ể ắ ọ ỗ ng. ườ ừ i t ng b t đom đóm cho vào qu  tr ng đ  làm đèn sáng h c m i đêm? ườ ­ Ng ạ M c Đĩnh Chi. ỏ ổ ễ ấ ở ướ  n

c ta?  ườ i có công giúp vua cân voi, xây t ề Nguy n Hi n. ề ế ng, có tài v  ki n trúc? Lê Qúy Đôn.

ề ộ ế ể ỏ Bác H .ồ ọ ấ ỳ    :   Phát bi u ý ki n cá nhân v  m t câu h i chung. MC g i b t k  3 ạ ­ Tr ng nguyên nh  tu i nh t  ườ ­ Ng ừ ­ T  khoá:  ạ ộ Ho t đ ng 4   ư ọ ọ ạ b n h c sinh ( u tiên h c sinh xung phong) (6 phút).

ệ ọ ậ ệ ạ ư ệ ạ ớ ỏ i, b n đang h c t p nh  th  nào? V i vi c h c t p nh  hi n t i, theo ọ ậ ọ ế ư ế ư ạ ợ   * G i ý câu h i: ạ ­ Hi n t ộ ọ ạ b n, b n đã là m t h c sinh hi u h c ch a?

V. K T THÚC HO T Đ NG: ổ ạ ổ Ạ Ộ ế ộ ủ ạ ộ ủ ớ ề ­ MC t ng k t n i dung bu i sinh ho t. ệ ­ Giáo viên ch  nhi m đánh giá chung v  ho t đ ng c a l p và thông báo k ế ư ớ ạ ầ ầ ho ch giao l u v i th y cô trong tu n sau.

ạ ộ

Ho t đ ng 2 (12/11)

: ( ti

t2)ế

̀ ̃ ̀ ́ Ậ ̀ ̉

TH O LU N ̀ ́ Ư NH NG DONG CAM XUC VÊ THÂY CÔ GIAO VA  Kû NiÖm Ngµy Nhµ Gi¸o ViÖt Nam    Ổ

IV. T  CH C HO T Đ NG: ố

ừ ủ ế ẹ ắ ề ế ầ ậ ầ ố ữ ứ ế ỹ ư ườ ạ ữ ề ả ề ẻ i d y b o cho chúng em đi u hay l ạ ả  ph i. ị ẹ ượ ủ ể ầ ả ầ   ủ c hình  nh đ p d u dàng c a th y cô, c a ngày đ u Ạ Ộ Ứ        1. Tuyên b  lý do: ư ờ ằ ở  thu  còn n m nôi, ti ng m  ru h i nh  kh c sâu trong tâm trí c a chúng em: ­ Ngay t ắ ầ ố ữ "Mu n sang thì b c c u Ki u. Mu n con hay ch  thì yêu m n Th y". v y th y cô chính ồ ữ là nh ng k  s  tâm h n, không nh ng đã truy n đ t cho chúng em ki n th c mà còn là nh ng ng ­ Làm sao chúng em có th  quên đ tiên đi h c:ọ

ọ ầ "Ngày đ u tiên đi h c ắ ướ Em m t  t nh t nhoà ủ ỗ ề i Cô v  v  an  ế Chao ôi sao thi t tha ư ế ầ Ngày đ u nh  th  đó ư ẹ ề Cô giáo nh  m  hi n ờ ứ ỡ Em bây gi  c  ng Cô giáo là cô tiên..." ầ ả ứ ủ ậ ể ớ ổ ứ ậ ẹ ậ ờ ổ ọ và mãi   ặ    ch c bu i h p m t ầ ặ ổ ọ ­ Trong kí  c c a chúng em hình  nh th y cô th t đ p, th t đáng kính bây gi mãi. Và hôm nay nhân ngày NGVN 20/11, chúng em ­ t p th  l p t ủ chào m ng th y cô. Đó là lý do c a bu i h p m t hôm nay.

ớ ệ ọ ớ ệ i thi u: ớ ề ư ể ị ạ ừ ộ 2. N i dung: ế ự ổ ọ ­ Gi ể ọ + Cùng toàn th  h c sinh l p 10C3.  ề ể ­ Đ  ôn l ủ   ạ i truy n th ng tôn s  tr ng đ o cũng nh  đ  rõ h n ý nghĩa c a ộ ạ ư ọ ậ ể ờ ạ ngày NGVN m i m t b n đ i di n cho t p th  l p có đôi l ầ ể ạ ậ ủ ặ lòng bi ắ ế ơ ư ữ ặ i thi u: Đ n d  bu i h p m t hôm nay em xin trân tr ng gi Đ  ngh  hoan nghênh chung. ơ ố ể ớ ờ ạ ờ ệ i phát bi u. Xin m i b n. ườ   ọ ả ả ­ Th y cô đã không qu n bao khó nh c đ  d y b o cho chúng em nên g i. ầ ể ớ ế ơ   t  n c a chúng em, t p th  l p kính t ng các th y cô ủ   ậ ấ t  n c a ầ i th m nh t kính mong th y cô đón nh n nh  lòng bi ể ỏ Nhân ngày 20/11 đ  t ươ nh ng bông hoa t chúng em. ườ ế ầ ệ ả ố ờ ạ ­ Nhà tr ượ ố ơ c t ắ ỉ ả ữ ầ ặ ờ ủ ớ ượ ủ i ch  b o chân tình c a các th y cô đ c bi c nghe nh ng l ủ ệ ạ ng và gia đình chính là chi c c u n i giúp cho vi c d y b o chúng   ể   ờ ệ i phát bi u. t h n. Sau đây xin m i đ i di n cho PHHS c a l p có đôi l em đ ộ ầ   ầ ­                                          ­             ­Trong không khí th m đ m tình th y trò m t l n ữ ượ ệ ố t là n a chúng em mu n đ   ờ   ữ ườ ầ i đã theo sát chúng em trong nh ng ngày tháng qua. Xin kính m i th y ch  nhi m, ng th y.ầ

ể ớ ế ụ ổ ờ ụ ấ   t m c đ n ca bài "B i ph n". ­ Đ  thay đ i không khí m i m t b n v i ti ủ ộ ạ ộ ơ ậ ạ ị ề Sáng tác c a nh c sĩ Vũ Hoàng. Đ  ngh  cho m t tràng pháo tay th t to. ủ ầ "Ph n thi hái hoa dâng ch ". ớ ưở ặ tham gia hái hoa có t ng th ế ng. ư ở ổ ­ Chia l p thành 4 t ữ ­ K t thúc: Có nh ng cách nói ví von: "Th y cô nh  ng ơ ờ ầ ầ ạ i". Th y cô nhìn l ủ ặ ớ ụ ầ ồ ườ i lái đò ch  khách   ư ế   ể i, không th  nh  th , ứ   ầ ượ c nh ng công lao c a th y cô. Chúng em xin h a ứ   ầ t đ  không ph  lòng th y cô. Thay m t l p, xin chúc th y cô d i dào s c sang sông, mà khách sang sông không bao gi ữ ể và không th  nào chúng em quên đ ấ ố ể ẽ ọ s  h c th t t ẻ ạ kho , h nh phúc... Ỏ Ủ

CÂU H I "HÁI HOA DÂN CH " ộ ệ ấ ầ ế ụ ạ ọ h c sinh. B n hãy cho bi 1. Bài hát "B i ph n" đã làm lay đ ng hàng tri u con tim các th y cô giáo và t bài hát này ra đ i vào năm nào, do ai sáng tác? ấ ờ ườ ạ ừ   ễ ng mà nhà giáo Nguy n T t Thành đã t ng ọ 2. B n hãy cho bi ườ ế t tên ngôi tr ằ ở ỉ ạ d y h c? Ngôi tr ộ ộ ỉ ệ ạ ạ ề ạ ả 3. B n hãy hát m t bài hát có n i dung nói v  th y cô giáo. 4. B n hãy k  l ố ng này n m   t nh nào? Thành ph  nào? ề ầ ộ ầ ể ạ i m t k  ni m v  tình c m th y trò mà b n cho là đáng nh ớ nh t.ấ ạ ế ề ở 5. B n hãy cho bi đâu? Ợ

ệ ấ ầ ế ờ ủ ờ t đ n th  Th  khoa Huân   Ả Ờ G I Ý TR  L I ộ 1. Bài hát "B i ph n" đã làm lay đ ng hàng tri u con tim các th y cô giáo và t bài hát này ra đ i vào năm nào, do ai sáng tác? ụ ạ ọ h c sinh. B n hãy cho bi ế ộ ạ ườ ấ t cùng Lê Văn L c. ừ   ễ ng mà nhà giáo Nguy n T t Thành đã t ng ọ ố ng này n m ạ d y h c? Ngôi tr ườ ụ ế t nh nào? Thành ph  nào? t ­ Bình Thu n ế ở ậ  đâu? ạ TL: Năm 1982 ­ Nh c sĩ Vũ Hoàng vi ế t tên ngôi tr 2. B n hãy cho bi ườ ằ ở ỉ ng D c Thanh ­ Phan Thi ờ ủ t  đ n th  Th  khoa Huân  ợ ạ ề ạ ươ Tl: Tr ạ 3. B n hãy cho bi ở  xã L TL . ng hoà l c.Ch  G o.

ươ ễ ệ NGÀY NHÀ GIÁO VI T NAM ệ t Nam (hay ngày l Ệ ế  Hi n ch ỷ ệ ệ ạ ch c h ng năm vào ngày 20 tháng 11 t c t ng nhà giáo Vi i Vi ụ ượ ổ ứ ằ ụ ạ ằ ộ   t Nam) là m t t Nam. Đây là ngày   ữ   ư ọ  h i c a ngành giáo d c và là ngày tôn s  tr ng đ o nh m m c đích tôn vinh nh ng ườ ạ ộ * Ngày nhà giáo Vi ngày k  ni m đ ễ ộ ủ l ng i ho t đ ng trong ngành này. ọ ườ ầ * Trong ngày này, các h c sinh th ụ ạ ộ ế ng đ n t ng hoa và bi u quà cho các th y cô   ụ   ạ i ho t đ ng giáo d c ng nhân d p này đánh giá l ườ ấ ượ ươ ế ặ ị ụ giáo. Riêng Ngành giáo d c cũng th ướ ậ và l p ph ng nâng cao ch t l ng h

ộ ượ ế ng giáo d c. Ị ộ ổ ứ * Tháng 7 năm 1946, m t t các nhà giáo ti n b  đ Ử L CH S ố ế  ch c qu c t ế ậ   c thành l p  Paris đã l y tên là F.I.S.E (ti ng Pháp: Fédérationale Syndicale des Enseignants ­ Liên   ệ ấ ố ế ụ các công đoàn giáo d c). ở hi p qu c t ộ ị ở ủ ủ * Năm 1949, t ươ ệ ươ ự ủ ế ả ố ấ ụ ữ ề ọ ố    Vácxava (th  đô c a Ba Lan), Liên hi p qu c ồ ớ   ế ng v i ng các nhà giáo" g m 15 ch ế   ế ụ ư ả  s n, phong ki n, xây d ng n n ề ạ   i c a ngh  d y h c và nhà giáo, đ  cao trách ệ ề ạ ủ ệ ọ ị ộ ạ i m t H i ngh   ụ ế  các công đoàn giáo d c đã ra b n "Hi n ch t ề ộ n i dung ch  y u là đ u tranh ch ng n n giáo d c t ề ợ ủ ả giáo d c trong đó b o v  nh ng quy n l nhi m và v  trí c a ngh  d y h c và nhà giáo. ụ ủ ừ t Nam, là thành viên c a FISE t ế ạ ộ ệ  26 đ n 30 tháng 8 năm 1957 t ươ ề ễ * Công đoàn giáo d c Vi ừ ọ ủ ố ế ắ  ch c trên toàn mi n B c Vi ị đ nh trong cu c h p c a FISE t tháng 11 năm 1958 là ngày "Qu c t ượ ổ ứ đ ế    năm 1953, đã quy t ấ   i Vácxava, l y ngày 20 ầ   ng các nhà giáo". Ngày này l n đ u tiên    này ế ầ  Hi n ch ữ ệ t Nam năm 1958. Nh ng năm sau đó, ngày l c t

ả mi n Nam Vi c t ệ ấ ả ề ườ ị ộ ố ậ ộ ế ạ ớ ở i phóng  ụ ủ ể ầ ỷ ệ   t Nam. Hàng năm vào d p k  ni m ặ   ng xu t b n, phát hành m t s  t p san đ c   i trong vùng t m chi m, đ ng viên tinh t đ  c  vũ tinh th n đ u tranh c a giáo gi ế ệ ể ổ ầ ố ấ ở ượ ổ ứ ở  các vùng gi đ  ch c  ơ 20 tháng 11 c  quan ti u ban giáo d c th ấ bi th n giáo viên kháng chi n. ệ * Khi Vi ụ ề ộ ưở ộ ồ ệ t Nam. Vào ngày 28 tháng 9 năm 1982, H i đ ng b  tr ế ậ ế ị ộ ố   t Nam th ng nh t, ngày 20 tháng 11 đã tr  thành ngày truy n th ng   ng (nay   t l p ngày 20 tháng 11 hàng ễ ủ c a ngành giáo d c Vi ủ thu c chính ph ) đã ban hành Quy t đ nh s  167­HĐBT thi  mang tên "ngày Nhà giáo Vi năm là ngày l ộ

ệ ẽ ấ

ự ấ ế t th c hàng năm t ố ệ t Nam". ế ị N i dung Quy t đ nh 167­HD9BT: Đi u 1:ề Đi u 2:ề ọ ệ ữ ở ị ệ ấ ề đ a ph ằ ừ ạ ộ ề ố ấ ệ ệ ứ ề ạ ộ ầ ủ ộ ướ ứ ừ ẩ ữ ườ i giáo viên trong xã h i n ả ủ

ệ ổ ứ ố ợ ụ ộ ồ ấ ặ ạ ỏ ộ

ch c khen th ể ổ ứ ượ ế ế t Nam c n đ ọ c ti n hành tr ng th  và thi ẹ ọ ươ ọ ể ng gây phi n hà cho h c sinh và cha m  h c sinh.

ừ  T  nay hàng năm s  l y ngày 20/11 là ngày nhà giáo Vi t Nam. ể    Đ  ngày 20/11 có ý nghĩa thi  tháng 10 các c p chính ể ủ ộ ể ầ ề quy n và toàn th  c n h p đ  xem xét tình hình công tác và ho t đ ng c a đ i ngũ giáo   ể ế   ể ươ ữ ng mình, ki m đi m nh ng vi c đã làm và đ  ra nh ng vi c c p ti p viên  ớ   ộ ộ ụ ố ẹ ủ i t c làm nh m đ ng viên đ i ngũ giáo viên phát huy truy n th ng t t đ p c a giáo gi ề  ọ ươ ự ng sáng cho h c sinh noi theo. V t Nam, rèn luy n ph m ch t và năng l c, làm g Vi ự  ậ ằ phía giáo viên, c n có nh ng ho t đ ng phong phú nh m nâng cao nh n th c v  vinh d ệ ấ   và trách nhi m c a ng  đó mà ra s c ph n c ta ngày nay, t ụ ố ấ ệ t nhi m v  cao c  c a mình. đ u làm t Đi u 3:ề ỷ  Vi c t    ch c ngày 20/11 hàng năm do U  ban nhân dân và H i đ ng các ủ ự ể ấ c p ch  trì, có s  ph i h p các ngành giáo d c và các đoàn th  nhân dân. Các c p các   ầ ặ   ộ ổ ứ  ch c các cu c g p m t ngành c n phân công cán b  lãnh đ o đi thăm h i giáo viên, t ậ ớ ưở ị ng các giáo viên có thành thân m t v i giáo viên, nhân d p này có th  t   ự   ầ ệ ệ ổ ứ  ch c này nhà giáo Vi tích. Vi c t t th c, ề ứ tránh hình th c phô tr ề Đi u 4: Trong ngày 20/11 các tr ỉ ế ạ ể ắ ng có th  s p x p l ườ ạ ủ ả   ọ ậ i vi c h c t p và gi ng ươ ượ ể ị ườ c ngh  và tham gia các sinh ho t c a tr ệ ng và đ a ph ạ d y đ  giáo viên đ ng.