Ớ Ạ THANH NIÊN V I TÌNH B N, TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH
(tiÕt1)
ạ ộ Ho t đ ng 1(1510) ̀ ́
̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ THI HOI ĐAP VÊ TINH BAN, TINH YÊU VA GIA ĐINH
ạ ượ ẻ ẹ ở ứ ạ c v đ p c a tình b n, tình yêu trong sáng, lành m nh ữ ủ ệ
ề ượ ủ ệ ề ả ỏ ể và b o v quan đi m c a mình v tình c bày t
ạ ợ ố ự ắ ẳ ạ ệ ẹ ẽ ộ
Ạ Ộ Ứ Ụ Ạ Ộ : I. M C TIÊU HO T Đ NG ủ ổ ị ể l a tu i v thành Hi u đ ủ ả ọ niên và ý nghĩa quan tr ng c a nh ng tình c m đó trong vi c hình thành nhân cách c a các em. ọ ể Hi u thanh niên h c sinh có quy n đ ạ b n, tình yêu. ệ ẹ Cùng h p tác xây d ng m i quan h đ p bình đ ng trong tình b n, tình yêu. ự Có thái đ đúng đ n trong vi c xây d ng tình b n, tình yêu đ p đ , trong sáng và bình đ ng.ẳ Ộ II. N I DUNG VÀ HÌNH TH C HO T Đ NG: ộ 1. N i dung 1:
ế ạ ạ ố t?
Ở ứ ế ế ả l a tu i h c đ ng có nên yêu không? N u có, chúng ta ph i làm th nào đ ể ệ 1. Khái ni m tình b n. 2. Th nào là tình b n t ệ 3. Khái ni m tình yêu. ổ ọ ườ 4. có tình yêu đ p?ẹ
* Hình th c:ứ ề ả ậ ạ $ Th o lu n hai tình hu ng v tình b n và tình yêu: ố ơ ớ ộ ươ ậ ủ
ả ạ ươ ạ ườ ạ ố ủ ươ ế i b n t TH1: Lan và H ng ch i v i nhau, Lan nói m t vài bí m t c a H ng cho t c a H ng không? N u là ươ ơ ấ ặ ớ các b n khác nghe. Theo b n, Lan có ph i là ng ạ ẽ H ng, b n s làm gì? ạ TH2: Hai b n Hùng và Nhung ch i r t thân v i nhau, Hùng quan tâm đ c bi ưở ả ấ ị ồ ả ữ ủ ủ ể ệ ế ộ ạ ẽ ư ử ư ế ộ ủ ể ể ẹ ạ Tìm hi u v nh ng đ c đi m c a tình b n và tình yêu đ p.
ệ t ớ v i Nhung. Nhung c m th y khó ch u r i xa lánh Hùng vì t ng Hùng yêu mình. Theo ạ b n nh ng hành đ ng c a Hùng có ph i là bi u hi n c a tình yêu hay không? N u là Nhung, b n s c x nh th nào? ề ữ ơ
ườ ộ ữ ủ ể ệ ọ i thanh niên h c ặ 2. N i dung 2: ứ *Hình th c: ứ Trò ch i chung s c. 3. N i dung 3: ề Tìm hi u v nh ng quy n và trách nhi m c a ng ự ệ ỳ ệ ề ạ ế ẹ sinh trong vi c xây d ng tình b n, tình yêu đ p. ơ *Hình th c: ứ Trò ch i "Chi c nón k di u" ữ ạ ộ
ề ơ ả ấ ữ ủ ộ ườ i V1: M t trong nh ng quy n c b n trong tình b n, tình yêu. ẩ V2: M t trong nh ng ph m ch t cao quý trong tình yêu c a ng ệ t Nam. Ẩ Vi Ị III. CÔNG TÁC CHU N B :
1. Giáo viên:
ộ ạ ạ ặ ự ề ợ ề ố ườ ớ ả Tình b n là m t lo i tình c m g n bó hai ho c nhi u ng ề ỗ ộ ố ưở ề ắ ề ở ng, ni m tin...) và m t s nhân cách khác mà qua đó m i ng ơ i v i nhau trên c ướ ế ớ i ng (th gi ấ ườ ề i đ u tìm th y ở ợ s h p nhau v tính tình, gi ng nhau v s thích, có s phù h p v xu h quan, lý t ở ạ ề ấ ộ ứ b n mình m t cái "tôi" th hai ít nhi u có tính ch t lý t ưở ng. ỗ ườ ệ ạ ờ ố ủ ớ ặ i, đ c bi ố ớ t là đ i v i
ể ữ Tình b n có vai trò to l n trong đ i s ng c a m i ng ế thanh thi u niên. M t tình b n t
ệ ớ ắ ớ ả ề ệ ẫ ố ộ ữ ượ c đ ự ự ự ả ự ồ ể ồ ạ ạ i nhi u m i quan h tình b n cùng m t lúc mà v n gi ế ặ ộ ạ ố t có nh ng đ c đi m sau: ướ ề ợ ng. + Có s phù h p v xu h ọ ẫ ẳ + Có s bình đ ng, tôn tr ng l n nhau. ậ + Có s chân thành, tin c y và có trách nhi m cao v i nhau. + Có s đ ng c m, c m thông sâu s c v i nhau. + Có th t n t t. ể ấ ế i có th chuy n thành tình yêu. Song, không nh t thi ọ t m i ạ ắ ồ ộ ặ đ m n n ng th m thi ạ ể ớ Tình b n khác gi ớ ề i đ u thành tình yêu. tình b n khác gi
ạ ộ ầ ạ ớ ệ ạ Trong quan h b n bè khác gi ậ + Ng nh n tình b n khác gi ể + Gây cho b n khác gi ớ ầ i c n trách: ớ i là tình yêu. i hi u nh m là tình yêu. ự ể Tình b n khác v i tình yêu là không có s say mê th xác, không ghen tuông ạ ớ khi b n khác gi ạ i có ng ủ ệ ể ệ ẹ ộ ớ ườ i yêu. ạ ộ Tình yêu là m t lo i tình c m đ c bi ườ ơ ả i (lòng nhân ái), tình yêu làm con ng ặ t, m t bi u hi n cao đ p c a tình ơ ườ ở i tr nên thanh cao h n, nhân ái h n và giàu ơ ng ứ s c sáng t o h n. ệ ặ ườ ớ ẩ t, thúc đ y hai ng i khác gi ế i đi đ n ạ ữ Tình yêu nam n là tình c m đ c bi ể ả ả ồ ề ậ hoà nh n v i nhau v tình c m, tâm h n và th xác.
ớ 2. H c sinh: ổ ỏ ợ ỏ ỏ ị ẩ ượ c cung c p các câu h i, chu n b đáp án cho các câu h i. ị ấ ổ ấ ế ợ ớ ẩ ọ ạ So n và b sung thêm các câu h i GV đã g i ý. MC đ ẩ Chu n b kh gi y to và bút. Phân công trang trí b ng và kê bàn gh phù h p v i HĐ... ị Chu n b ph n th ả ế ng (n u có). Ế ầ ưở Ạ Ộ IV. TI N HÀNH HO T Đ NG: ủ ướ ự ể ả * HS hoàn toàn làm ch b c này, các em hoàn toàn t ề qu n đi u khi n ti ế t ể ố ấ . HĐ. GV là đ i bi u, là c v n ạ ạ ộ
ở ầ ằ ậ ạ ộ ươ ặ ộ ng trình ho t đ ng.
ố ấ 1. Ho t đ ng m đ u (5 phút): ộ ở ộ ể ơ Kh i đ ng b ng m t trò ch i ho c hát m t bài hát t p th . ệ ớ ố Tuyên b lý do, gi i thi u ch ệ ể ạ i thi u đ i bi u. Gi ầ ệ i thi u thành ph n Ban c v n. Gi
ậ ề ẹ ạ
ớ ớ ạ ộ 2. Ho t đ ng 1: ả * Th o lu n v tình b n và tình yêu đ p (10 phút). ả ố ầ ượ ư ậ ả ờ ậ t đ a ra hai tình hu ng cho các nhóm cùng th o lu n. Th i gian th o lu n MC l n l là 6 p. ổ ả ậ ở ắ ắ th o lu n, MC quan sát, nh c nh các ban t p trung, nh c ế ờ ể ậ ộ ch đ ng hoàn thành đúng ti n đ . th i gian đ các t
ể ặ Đi mể Trong khi các t ổ ủ ộ ạ ủ Đ c đi m c a tình b n đ p.ẹ
ồ ở Cùng s thích Bình đ ngẳ Tôn tr ngọ Chân thành Tin c yậ ả Đ ng c m
ế ủ ổ ệ 10 30 12 16 15 17 c đ i di n trình bày ý ki n c a t mình. ể
ứ ổ ử ạ Các t ả Ban giám kh o cho đi m. ạ ộ 3. Ho t đ ng 2: ơ *Trò ch i chung s c (10 phút). ơ ể ị ề ể ậ ạ ẹ
ể ả ề ế MC tri n khai trò ch i và các qui đ nh. ơ Đi u khi n trò ch i đúng lu t. ủ ặ V1: Các đ c đi m c a tình b n đ p. K t qu đi u tra
ặ ẹ
ươ ngưở
ủ ể Đ c đi m c a tình yêu đ p. ẫ ọ Tôn tr ng l n nhau Chung thuỷ Yêu th ng Tin t Chia sẻ Trách nhi mệ Đi mể 25 30 15 12 8 10
ủ ẹ
ế ặ ể V2: Các đ c đi m c a tình yêu đ p. ả ề K t qu đi u tra
ả ể ổ .
Giám kh o cho đi m các t ế
ỳ ệ ơ ị ề ể ộ ữ ạ
Ẳ ạ ộ 4. Ho t đ ng 3: ơ * Trò ch i chi c nón k di u (15 phút). ể MC tri n khai trò ch i và các qui đ nh. ậ ơ Đi u khi n trò ch i đúng lu t ề ơ ả V1: M t trong nh ng quy n c b n trong tình b n, tình yêu N N H Đ Ì B G
ữ ủ ẩ ộ ườ ệ i Vi t Nam ấ V2: M t trong nh ng ph m ch t cao quí trong tình yêu c a ng
Ủ C H U N G T H Y
ể ổ . ả Ạ Ộ Ế Giám kh o cho đi m các t V. K T THÚC HO T Đ NG: ầ
ổ ế ể ổ . ư ủ ớ ể ế ế nh n xét, đánh giá nh ng u, khuy t đi m c a l p và rút ra ki n th c c ứ ơ
ự ậ t h c. ậ ủ * Ph n này cũng do HS hoàn toàn làm ch . ủ ư Th ký t ng k t đi m c a các t ữ HS t ả ủ ế ọ b n c a ti GVCN nh n xét.
ạ ộ
Ho t đ ng 2 (15/10)
(tiÕt 2)
́ ́ ̀ ́ Ử ́ Ư Ử
THI X LY TINH HUÔNG TRONG GIAO TIÊP, NG X
Ụ
ố ọ ể ủ ượ ề ầ ể ạ ượ ư ấ ề ấ c t ộ c ý nghĩa c a tình b n, tình yêu trong cu c s ng trong gia đình ả v n tâm lý, tình c m và các v n đ liên
ậ ể ử ố v n đ x lý các tình hu ng trong quan ượ ư ấ c t
ổ ớ ư ấ ở ắ ạ v n. Ạ Ộ
ề ủ ề ế ế ả ị
Ộ ư ấ ượ ả ư ấ ề ượ ứ ể ề ấ ỡ ẳ ế ctìm hi u, giúp đ cung c p ki n th c, thông tin v bình đ ng i.ớ Ẩ Ạ Ộ : I. M C TIÊU HO T Đ NG Giúp h c sinh: ọ H c sinh c n hi u đ ộ và xã h i. Hi u thanh niên có quy n đ ế ự ể quan đ n s phát tri n. ụ ả Có kh năng v n d ng các thông tin đ ệ ằ h h ng ngày. ạ ở C i m l ng nghe và m nh d n trao đ i v i các chuyên gia t II. N I DUNG HO T Đ NG: T v n v tâm lý tình c m v thành niên liên quan đ n tình yêu, đ n quy n c a các ệ c b o v . em đ ề T v n v quy n đ gi Ị III. CÔNG TÁC CHU N B :
1. Giáo viên: ớ ọ ự ế ế ạ ắ Cùng v i h c sinh xây d ng k ho ch phân công s p x p trang trí, phân công cho ị ộ ố ỏ
ụ ọ ấ v n. ầ ư ấ ổ ư ấ ng và cungc p cho h c sinh nh ng n i dung c n t v n. ộ ố ố ẩ các nhóm chu n b m t s câu h i. ớ ọ ộ ớ H p v i cán b l p nêu rõ m c đích yêu c u c a bu i t ữ ướ ị Đ nh h ư ấ ỏ ợ G i ý m t s câu h i và các tình hu ng t ầ ủ ộ v n. ư ấ v n: ề ứ ổ ị i thi u đôi nét v tâm lý l a tu i v thanh niên: * Chuyên gia t ệ Gi ạ ượ ệ ễ c bi u hi n nh th nào ? Và nó di n ra khi nào? ư ế ầ ể ệ ư ậ ạ ả ố ố
ứ ỏ ặ ớ + Tình b n là gì? Tình yêu là gì ? + Tình yêu đ ứ ầ + T i sao có khái ni m m i tình đ u ? Nh v y ph i có m i tình th m y, th 3 không ? * Câu h i chuyên gia đ t ra: ể ề ầ ạ ả ể ả ặ ạ ế 1. Em hi u th nào v tình yêu ? ẹ ị 2. T i sao khi các em yêu b cha m va th y cô ngăn c n ? ạ 3. Theo em thì ph i làm cách nào đ ngăn ch n hành vi xâm ph m và l m ụ ặ ụ d ng tình d c ? * Tình hu ng chuyên gia đ t ra: ố ố Tình hu ng 1: ổ ố Năm nay em 17 tu i, em mu n bi t ề ế bao nhiêu tu i thì em có quy n ổ ượ đ c yêu, ố ẹ ầ ấ ắ ơ ở vì b m và th y c luôn c m và nh c nh chúng em không đ ượ c yêu ố Tình hu ng 2: ượ ạ ư c em đi sinh ho t hè ớ ẫ ạ ấ ạ ấ t b n y có b n trai mà em v n nh , m y tháng tr ướ ệ ừ ề ế ạ ấ ạ ị ệ ự ậ ể ạ ư ệ ế ỷ ư ộ ở ườ ướ ộ ạ ờ Mùa hè năm tr ph c m t b n ng, tình c quen đ ạ ấ ế ế ổ ớ ế gái, sau đó v nhà em b ng d ng nh hoài, mãi đ n t t 2007 em m i đ n nhà b n y. ự ậ ớ c b n y đi th c t p em Em bi ế ớ giúp b n hoàn thành bài th c t p. B n v a thi xong là chuy n không may đ n v i em, ấ ậ ử nh t em b b nh không nguy hi m nh b nh th k , nh ng cũng thu c hàng th p t
ồ ắ ấ ạ ấ ư ự ệ ớ ươ ể ả ế ư t th tâm s cùng b n y nh ng ế ạ t b n có hi u cho em không ? Em ế ng, không bi ạ ộ ờ ế i khuyên.
2. H c sinh: ữ ỏ ố ắ ủ ả ớ ợ ạ ộ ư ấ ắ ọ ẩ ẩ ị ị ố v n. ề ạ ế ỡ sinh, gia đình em s p tan v , khi n em r t bu n, em vi ề không h dám nói chuy n nh th ế t ph i làm nhu th nào ? Xin các b n nghĩ ti p và cho em m t l không bi ọ Chu n b câu h i, tình hu ng và nh ng th c m c c a b n thân. ọ Chu n b trang trí và b trí kê d n phòng h c thích h p v i ho t đ ng t ớ Tiêu đ trang trí "Thanh niên v i tình b n tình yêu". Ạ Ộ Ổ Ứ IV. T CH C HO T Đ NG:
ườ ộ ươ ạ ộ Ng ụ i ph trách N i dung ch ng trình ho t đ ng PP
ườ ề ể ươ Ở Ầ Ng i đi u khi n Ch ng trình Th iờ ngượ l 5' I. HO T Đ NG M Đ U:
ng trình. Ạ Ộ ố ệ i thi u ch ệ i thi u chuyên gia.
ớ ớ II. N I DUNG: ế ế Chi u Ti ụ t m c 10' ưở ế ụ Tuyên b lý do. ươ Gi Gi Ộ 1. Th ệ t m c Văn ngh : Chuyên gia ượ Bài Ph ớ Gi ệ i thi u 5' ớ ệ i thi u đôi ề ứ ứ ng th c ti ồ ng h ng. 2. Chuyên gia t nét v tâm lý l a tu i. ả ả 20' ỏ Ng ặ ầ ườ ể ề i đi u khi n ệ ạ Đ i di n nhóm xung phong ữ ớ ớ ư ấ ư ấ v n gi ổ ặ 3. Chuyên gia đ t ra 3 câu h i. ố ư 4. Chuyên gia đ a ra 2 tình hu ng. ạ ớ ư 5. Ph n giao l u gi a các b n v i ưở ng. v n và v i l p tr chuyên gia t ậ Th o lu n và tr iờ l ỏ ự Đ t câu h i tr c ti pế Nh c ạ
III. K T THÚC: 5' ưở
v n. ể ớ Ế ế ạ ớ i: ng đúc k t l 1. L p tr ổ ư ấ ậ 2. GVCN nh n xét bu i t ớ ờ ả ơ 3. L i c m n c a t p th l p v i ệ ủ ậ ủ các chuyên gia và cô ch nhi m.
Ế
ề ấ ố ể t. ể ế ỡ ế ượ ẹ ạ ẹ ả ộ ẻ ẹ t khó. ọ ự ẫ ỷ ạ ạ ươ ng, luôn đem l th ự ẵ Ạ Ộ V. K T THÚC HO T Đ NG: MC tóm l i:ạ ự ạ Ph i xây d ng tình b n đ p đ có th ti n đ n tình yêu đó là đi u r t t ạ M t tình b n đ p là tình b n giúp đ nhau v ạ V đ p trong tình b n tình yêu chính là s tôn tr ng l n nhau, chung thu yêu i h nh phúc cho nhau. ạ V đ p trong tình b n tình yêu là s tin t ưở ệ ẻ ề ủ ố ớ ươ ẻ ẹ ẻ ổ ng, s n sàng chia s ni m vui n i ng lai c a nhau, luôn ả ồ ế ự ọ t t bu n, chia s trách nhi m trong tình yêu và trách nhi m đ i v i t bi ệ ạ ơ ả Ph i bi ờ ậ v n hôm nay. ả ờ ầ ỏ ấ ủ ạ ổ ng cho câu h i hay và câu tr l i hay nh t c a bu i to đàm hôm
ả ơ ư ấ ả ơ v n , c m n cô ch ự v n đã đ n tham d bu i t ổ ư ấ ả ơ ệ ạ ạ ượ ế t tình đóng góp cho bu i t ổ ư ấ v n đ t đ ủ c thành công ệ ọ tr ng và tôn tr ng chính b n thân mình. ữ ế ự ả b o v mình tránh nh ng nguy c xâm h i. t t ổ ư ấ ệ ủ * M i cô ch nhi m nh n xét bu i t ưở Phát ph n th nay. C m n các chuyên gia t ệ nhi m, c m n các b n đã nhi hôm nay,
CH Đ Ộ Ủ Ề HO TẠ Đ NG THÁNG 11
Ố Ọ Ế
Ạ Ề Ớ THANH NIÊN V I TRUY N TH NG HI U H C VÀ Ư Ọ TÔN S TR NG Đ O
ạ ộ
Ho t đ ng 1 (12/11)
(1t)
Ậ Ả TH O LU N ̃ Ư ̣ ̉ ̉ Giao l ỚI NH NG HOC SINH TIÊU BIÊU CUA TR u V ̀ ƯƠ NG
ố ệ ề t Nam.
ế ế ộ ọ ậ ố ơ ọ ủ t h n.
ề ứ H c sinh hi u v truy n th ng hi u h c c a Vi ổ t thay đ i thái đ h c t p t Ạ Ộ Ứ
ế ệ ị ử c ta trong l ch s và hi n nay. ế ọ ọ ố ớ ả ố ệ ủ ề ấ ướ ể ể ể ố ộ c và xã h i.
Ụ Ạ Ộ : I. M C TIÊU HO T Đ NG ọ ề ế ể V ki n th c: ọ ộ H c sinh bi ề V thái đ : Ộ II. N I DUNG, HÌNH TH C HO T Đ NG : ộ 1. N i dung: ọ ở ướ ề ề n Tìm hi u v truy n th ng hi u h c ố ề ể Tìm hi u các bi u hi n c a truy n th ng hi u h c. ế ủ Tìm hi u ý nghĩa c a truy n th ng hi u h c đ i v i b n thân, đ t n Giao lu víi c¸c thÇy, c« gi¸o d¹y ë líp m×nh 2. Hình th c:ứ ổ ứ a. T ch c: ộ ổ ủ ớ ỗ c a l p. ạ ộ ọ ỗ ẽ ượ ể ể ư i c a m i nhóm, các nhóm khác s đ ủ c cho đi m, đi m c a ể ẽ ạ Ho t đ ng theo nhóm: m i nhóm là m t t ẫ ơ 1 h c sinh d n chu ng trình + 1 th ký. ả ờ ủ ầ Sau ph n tr l ủ ộ nhóm s là đi m c ng c a 3 nhóm còn l i.
ữ
Ẩ ạ ộ b. Các ho t đ ng: Văn ngh .ệ ả ậ Th o lu n gi a các nhóm. ữ ơ Ch i ô ch . ế Ý ki n cá nhân. Ị III. CÔNG TÁC CHU N B :
1. Giáo viên: ệ ổ ứ ổ ợ ộ ng trình. ớ ớ ộ t ng h p n i dung ch ữ ư ữ ạ ỏ ả ổ ỏ và câu h i cá nhân. ẩ ch c: Giao công vi c cho Ban t + L p phó phong tào làm MC: + L p phó h c t p: + Bí th :ư so n các câu h i th o lu n gi a các t ỏ Chu n b m t s câu h i và câu tr l ươ ọ ậ So n n i dung ô ch và làm th ký. ậ ạ ả ờ ị ộ ố i.
* G i ý:ợ ề ề ế ộ ố ố ườ ọ ầ ệ ọ ề ế ọ Th nào là truy n th ng hi u h c? truy n th ng hi u h c là m t truy n ỏ t Nam, nó th hi n tinh th n ham h c h i, r t lâu đ i c a ng ế ừ ấ ố ượ ụ ữ ủ ứ ờ ủ ữ i dân Vi ể ố ể ệ ỉ th ng có t luôn mu n v t qua nh ng khó khăn đ chinh ph c nh ng đ nh cao c a tri th c.
ạ ế ệ ọ ng hi u h c c a Vi t Nam: M c Đĩnh Chi, Lê Qúy Đôn, ồ ề ươ L
ị ọ ấ ề ươ ử ng hi u h c trong l ch s ữ li u v các t m g ả ả ộ dân t c Vi ế ế ể ỏ t k các câu h i ớ ậ ả ủ ươ ộ ố ấ M t s t m g ễ ế Vinh, Nguy n Hi n, Bác H ... ng Th ọ 2. H c sinh: ọ ậ s u t m t ư ệ ớ ư ầ L p phó h c t p: ế ế ữ ẽ ướ ệ t k các ô ch , v tr t Nam, thi ạ ộ ả Bí th :ư tham kh o sách Ho t đ ng ngoài gi th o lu n cho phù h p v i m c tiêu và tình hình th c t ớ ơ ậ ụ ợ L p phó phong trào: ộ ị ộ ố ọ ậ Ổ
ể ổ ớ ị
ậ ). ậ ỏ ờ ậ ượ ệ ạ ổ c. c phân công th o lu n 1 câu h i khác nhau, trong th i gian 5 phút. ạ ộ i n i dung mà t ố ể ả mình th o lu n đ ể ế ế ể c ô ch và b ng tính đi m lên b ng. ớ ờ lên l p đ thi ự ế ủ ớ c a l p. ể ổ ể ậ ẩ chu n b m t s bài hát t p th và trò ch i t p th , t ng ư ư ạ ớ ợ ỏ h p các n i dung câu h i mà b n l p phó h c t p và bí th đ a ra. Ạ Ộ Ứ IV. T CH C HO T Đ NG: ạ ộ : Ho t đ ng 1 ậ Hát t p th n đ nh l p (2 phút). ạ ộ Ho t đ ng 2: ả * Th o lu n (20 phút ỗ ổ ượ ả đ M i t ỗ ổ ử M i t c 1 đ i di n lên trình bày l ổ khác đóng góp ý ki n và cho đi m, t Các t i đa 10 đi m. ỏ ợ
ố ể ế ọ ệ ụ ể ạ ổ ư ế ọ * G i ý câu h i: ế ế ể ọ ơ ớ ề ộ ố ấ ữ ể Trò ch i ô ch : Tìm hi u v m t s t m g ọ ủ ng hi u h c c a ề ạ Theo b n th nào là truy n th ng hi u h c? ữ ọ ạ Theo b n hi u h c có nh ng bi u hi n c th nào? ớ ạ ọ ạ i h n tu i không? T i sao? Theo b n hi u h c có gi ế ả ọ ạ Theo b n h c sinh ph i h c nh th nào m i là hi u h c? ế ươ ạ ộ Ho t đ ng 3: ệ Vi ệ ỗ ứ ậ ữ ộ ộ ươ ng ng tên m t danh nhân Vi ộ c in đ m là m t trong nh ng ký t ỗ ổ ầ ượ l n l ự ủ ừ c a t t ch n m t hàng ngang, đáp đúng t ề ữ ọ ổ ể khác có quy n tr l i, t ề ậ t Nam. M i t c 10 đi m, đáp không đúng không đúng t ừ ỗ t Nam. M i ừ khoá. T khoá ừ ả ờ ổ khác ả ờ ướ c, i tr khoá có th giành quy n tr l khoá có t ả ờ ừ ị ừ ả ờ ượ ể ể i sai b tr 10 đi m. ổ ể c 20 đi m, tr l
ề ờ ấ ự ệ ự ượ ọ i s m d đoán các s ki n và đ i có nhi u l ạ c g i là tr ng Trình?
ườ Khiêm. ế ấ ươ ướ ổ
t l y n ọ c đ vào gi ng đ nh t qu ườ ượ t Nam (10 phút) ơ M i m t hàng ngang t ộ Lu t ch i: ượ ộ hàng ngang có m t ch cái đ ệ ộ cũng là tên m t danh nhân Vi ượ hàng ngang đ ể ượ c 5 đi m. T nào có t đáp đúng đ ừ khoá đ i đúng t tr l ữ ợ G i ý ô ch : Ng ỉ ễ Nguy n B nh ế L khi còn bé đã bi ng Th Vinh ề ớ i và sau này v i nhi u đóng góp trong toán h c ông đã đ ả ể ặ ọ i ta g i tên là ế c ng ưở bóng b ạ gì? Tr ng L ả ứ ể ắ ọ ỗ ng. ườ ừ i t ng b t đom đóm cho vào qu tr ng đ làm đèn sáng h c m i đêm? ườ Ng ạ M c Đĩnh Chi. ỏ ổ ễ ấ ở ướ n
c ta? ườ i có công giúp vua cân voi, xây t ề Nguy n Hi n. ề ế ng, có tài v ki n trúc? Lê Qúy Đôn.
ề ộ ế ể ỏ Bác H .ồ ọ ấ ỳ : Phát bi u ý ki n cá nhân v m t câu h i chung. MC g i b t k 3 ạ Tr ng nguyên nh tu i nh t ườ Ng ừ T khoá: ạ ộ Ho t đ ng 4 ư ọ ọ ạ b n h c sinh ( u tiên h c sinh xung phong) (6 phút).
ệ ọ ậ ệ ạ ư ệ ạ ớ ỏ i, b n đang h c t p nh th nào? V i vi c h c t p nh hi n t i, theo ọ ậ ọ ế ư ế ư ạ ợ * G i ý câu h i: ạ Hi n t ộ ọ ạ b n, b n đã là m t h c sinh hi u h c ch a?
Ế
V. K T THÚC HO T Đ NG: ổ ạ ổ Ạ Ộ ế ộ ủ ạ ộ ủ ớ ề MC t ng k t n i dung bu i sinh ho t. ệ Giáo viên ch nhi m đánh giá chung v ho t đ ng c a l p và thông báo k ế ư ớ ạ ầ ầ ho ch giao l u v i th y cô trong tu n sau.
ạ ộ
Ho t đ ng 2 (12/11)
: ( ti
t2)ế
Ả
̀ ̃ ̀ ́ Ậ ̀ ̉
TH O LU N ̀ ́ Ư NH NG DONG CAM XUC VÊ THÂY CÔ GIAO VA Kû NiÖm Ngµy Nhµ Gi¸o ViÖt Nam Ổ
IV. T CH C HO T Đ NG: ố
ừ ủ ế ẹ ắ ề ế ầ ậ ầ ố ữ ứ ế ỹ ư ườ ạ ữ ề ả ề ẻ i d y b o cho chúng em đi u hay l ạ ả ph i. ị ẹ ượ ủ ể ầ ả ầ ủ c hình nh đ p d u dàng c a th y cô, c a ngày đ u Ạ Ộ Ứ 1. Tuyên b lý do: ư ờ ằ ở thu còn n m nôi, ti ng m ru h i nh kh c sâu trong tâm trí c a chúng em: Ngay t ắ ầ ố ữ "Mu n sang thì b c c u Ki u. Mu n con hay ch thì yêu m n Th y". v y th y cô chính ồ ữ là nh ng k s tâm h n, không nh ng đã truy n đ t cho chúng em ki n th c mà còn là nh ng ng Làm sao chúng em có th quên đ tiên đi h c:ọ
ạ
ọ ầ "Ngày đ u tiên đi h c ắ ướ Em m t t nh t nhoà ủ ỗ ề i Cô v v an ế Chao ôi sao thi t tha ư ế ầ Ngày đ u nh th đó ư ẹ ề Cô giáo nh m hi n ờ ứ ỡ Em bây gi c ng Cô giáo là cô tiên..." ầ ả ứ ủ ậ ể ớ ổ ứ ậ ẹ ậ ờ ổ ọ và mãi ặ ch c bu i h p m t ầ ặ ổ ọ Trong kí c c a chúng em hình nh th y cô th t đ p, th t đáng kính bây gi mãi. Và hôm nay nhân ngày NGVN 20/11, chúng em t p th l p t ủ chào m ng th y cô. Đó là lý do c a bu i h p m t hôm nay.
ớ ệ ọ ớ ệ i thi u: ớ ề ư ể ị ạ ừ ộ 2. N i dung: ế ự ổ ọ Gi ể ọ + Cùng toàn th h c sinh l p 10C3. ề ể Đ ôn l ủ ạ i truy n th ng tôn s tr ng đ o cũng nh đ rõ h n ý nghĩa c a ộ ạ ư ọ ậ ể ờ ạ ngày NGVN m i m t b n đ i di n cho t p th l p có đôi l ầ ể ạ ậ ủ ặ lòng bi ắ ế ơ ư ữ ặ i thi u: Đ n d bu i h p m t hôm nay em xin trân tr ng gi Đ ngh hoan nghênh chung. ơ ố ể ớ ờ ạ ờ ệ i phát bi u. Xin m i b n. ườ ọ ả ả Th y cô đã không qu n bao khó nh c đ d y b o cho chúng em nên g i. ầ ể ớ ế ơ t n c a chúng em, t p th l p kính t ng các th y cô ủ ậ ấ t n c a ầ i th m nh t kính mong th y cô đón nh n nh lòng bi ể ỏ Nhân ngày 20/11 đ t ươ nh ng bông hoa t chúng em. ườ ế ầ ệ ả ố ờ ạ Nhà tr ượ ố ơ c t ắ ỉ ả ữ ầ ặ ờ ủ ớ ượ ủ i ch b o chân tình c a các th y cô đ c bi c nghe nh ng l ủ ệ ạ ng và gia đình chính là chi c c u n i giúp cho vi c d y b o chúng ể ờ ệ i phát bi u. t h n. Sau đây xin m i đ i di n cho PHHS c a l p có đôi l em đ ộ ầ ầ Trong không khí th m đ m tình th y trò m t l n ữ ượ ệ ố t là n a chúng em mu n đ ờ ữ ườ ầ i đã theo sát chúng em trong nh ng ngày tháng qua. Xin kính m i th y ch nhi m, ng th y.ầ
ể ớ ế ụ ổ ờ ụ ấ t m c đ n ca bài "B i ph n". Đ thay đ i không khí m i m t b n v i ti ủ ộ ạ ộ ơ ậ ạ ị ề Sáng tác c a nh c sĩ Vũ Hoàng. Đ ngh cho m t tràng pháo tay th t to. ủ ầ "Ph n thi hái hoa dâng ch ". ớ ưở ặ tham gia hái hoa có t ng th ế ng. ư ở ổ Chia l p thành 4 t ữ K t thúc: Có nh ng cách nói ví von: "Th y cô nh ng ơ ờ ầ ầ ạ i". Th y cô nhìn l ủ ặ ớ ụ ầ ồ ườ i lái đò ch khách ư ế ể i, không th nh th , ứ ầ ượ c nh ng công lao c a th y cô. Chúng em xin h a ứ ầ t đ không ph lòng th y cô. Thay m t l p, xin chúc th y cô d i dào s c sang sông, mà khách sang sông không bao gi ữ ể và không th nào chúng em quên đ ấ ố ể ẽ ọ s h c th t t ẻ ạ kho , h nh phúc... Ỏ Ủ
CÂU H I "HÁI HOA DÂN CH " ộ ệ ấ ầ ế ụ ạ ọ h c sinh. B n hãy cho bi 1. Bài hát "B i ph n" đã làm lay đ ng hàng tri u con tim các th y cô giáo và t bài hát này ra đ i vào năm nào, do ai sáng tác? ấ ờ ườ ạ ừ ễ ng mà nhà giáo Nguy n T t Thành đã t ng ọ 2. B n hãy cho bi ườ ế t tên ngôi tr ằ ở ỉ ạ d y h c? Ngôi tr ộ ộ ỉ ệ ạ ạ ề ạ ả 3. B n hãy hát m t bài hát có n i dung nói v th y cô giáo. 4. B n hãy k l ố ng này n m t nh nào? Thành ph nào? ề ầ ộ ầ ể ạ i m t k ni m v tình c m th y trò mà b n cho là đáng nh ớ nh t.ấ ạ ế ề ở 5. B n hãy cho bi đâu? Ợ
ệ ấ ầ ế ờ ủ ờ t đ n th Th khoa Huân Ả Ờ G I Ý TR L I ộ 1. Bài hát "B i ph n" đã làm lay đ ng hàng tri u con tim các th y cô giáo và t bài hát này ra đ i vào năm nào, do ai sáng tác? ụ ạ ọ h c sinh. B n hãy cho bi ế ộ ạ ườ ấ t cùng Lê Văn L c. ừ ễ ng mà nhà giáo Nguy n T t Thành đã t ng ọ ố ng này n m ạ d y h c? Ngôi tr ườ ụ ế t nh nào? Thành ph nào? t Bình Thu n ế ở ậ đâu? ạ TL: Năm 1982 Nh c sĩ Vũ Hoàng vi ế t tên ngôi tr 2. B n hãy cho bi ườ ằ ở ỉ ng D c Thanh Phan Thi ờ ủ t đ n th Th khoa Huân ợ ạ ề ạ ươ Tl: Tr ạ 3. B n hãy cho bi ở xã L TL . ng hoà l c.Ch G o.
ươ ễ ệ NGÀY NHÀ GIÁO VI T NAM ệ t Nam (hay ngày l Ệ ế Hi n ch ỷ ệ ệ ạ ch c h ng năm vào ngày 20 tháng 11 t c t ng nhà giáo Vi i Vi ụ ượ ổ ứ ằ ụ ạ ằ ộ t Nam) là m t t Nam. Đây là ngày ữ ư ọ h i c a ngành giáo d c và là ngày tôn s tr ng đ o nh m m c đích tôn vinh nh ng ườ ạ ộ * Ngày nhà giáo Vi ngày k ni m đ ễ ộ ủ l ng i ho t đ ng trong ngành này. ọ ườ ầ * Trong ngày này, các h c sinh th ụ ạ ộ ế ng đ n t ng hoa và bi u quà cho các th y cô ụ ạ i ho t đ ng giáo d c ng nhân d p này đánh giá l ườ ấ ượ ươ ế ặ ị ụ giáo. Riêng Ngành giáo d c cũng th ướ ậ và l p ph ng nâng cao ch t l ng h
ộ ượ ế ng giáo d c. Ị ộ ổ ứ * Tháng 7 năm 1946, m t t các nhà giáo ti n b đ Ử L CH S ố ế ch c qu c t ế ậ c thành l p Paris đã l y tên là F.I.S.E (ti ng Pháp: Fédérationale Syndicale des Enseignants Liên ệ ấ ố ế ụ các công đoàn giáo d c). ở hi p qu c t ộ ị ở ủ ủ * Năm 1949, t ươ ệ ươ ự ủ ế ả ố ấ ụ ữ ề ọ ố Vácxava (th đô c a Ba Lan), Liên hi p qu c ồ ớ ế ng v i ng các nhà giáo" g m 15 ch ế ế ụ ư ả s n, phong ki n, xây d ng n n ề ạ i c a ngh d y h c và nhà giáo, đ cao trách ệ ề ạ ủ ệ ọ ị ộ ạ i m t H i ngh ụ ế các công đoàn giáo d c đã ra b n "Hi n ch t ề ộ n i dung ch y u là đ u tranh ch ng n n giáo d c t ề ợ ủ ả giáo d c trong đó b o v nh ng quy n l nhi m và v trí c a ngh d y h c và nhà giáo. ụ ủ ừ t Nam, là thành viên c a FISE t ế ạ ộ ệ 26 đ n 30 tháng 8 năm 1957 t ươ ề ễ * Công đoàn giáo d c Vi ừ ọ ủ ố ế ắ ch c trên toàn mi n B c Vi ị đ nh trong cu c h p c a FISE t tháng 11 năm 1958 là ngày "Qu c t ượ ổ ứ đ ế năm 1953, đã quy t ấ i Vácxava, l y ngày 20 ầ ng các nhà giáo". Ngày này l n đ u tiên này ế ầ Hi n ch ữ ệ t Nam năm 1958. Nh ng năm sau đó, ngày l c t
ả mi n Nam Vi c t ệ ấ ả ề ườ ị ộ ố ậ ộ ế ạ ớ ở i phóng ụ ủ ể ầ ỷ ệ t Nam. Hàng năm vào d p k ni m ặ ng xu t b n, phát hành m t s t p san đ c i trong vùng t m chi m, đ ng viên tinh t đ c vũ tinh th n đ u tranh c a giáo gi ế ệ ể ổ ầ ố ấ ở ượ ổ ứ ở các vùng gi đ ch c ơ 20 tháng 11 c quan ti u ban giáo d c th ấ bi th n giáo viên kháng chi n. ệ * Khi Vi ụ ề ộ ưở ộ ồ ệ t Nam. Vào ngày 28 tháng 9 năm 1982, H i đ ng b tr ế ậ ế ị ộ ố t Nam th ng nh t, ngày 20 tháng 11 đã tr thành ngày truy n th ng ng (nay t l p ngày 20 tháng 11 hàng ễ ủ c a ngành giáo d c Vi ủ thu c chính ph ) đã ban hành Quy t đ nh s 167HĐBT thi mang tên "ngày Nhà giáo Vi năm là ngày l ộ
ệ ẽ ấ
ự ấ ế t th c hàng năm t ố ệ t Nam". ế ị N i dung Quy t đ nh 167HD9BT: Đi u 1:ề Đi u 2:ề ọ ệ ữ ở ị ệ ấ ề đ a ph ằ ừ ạ ộ ề ố ấ ệ ệ ứ ề ạ ộ ầ ủ ộ ướ ứ ừ ẩ ữ ườ i giáo viên trong xã h i n ả ủ
ệ ổ ứ ố ợ ụ ộ ồ ấ ặ ạ ỏ ộ
ch c khen th ể ổ ứ ượ ế ế t Nam c n đ ọ c ti n hành tr ng th và thi ẹ ọ ươ ọ ể ng gây phi n hà cho h c sinh và cha m h c sinh.
ừ T nay hàng năm s l y ngày 20/11 là ngày nhà giáo Vi t Nam. ể Đ ngày 20/11 có ý nghĩa thi tháng 10 các c p chính ể ủ ộ ể ầ ề quy n và toàn th c n h p đ xem xét tình hình công tác và ho t đ ng c a đ i ngũ giáo ể ế ể ươ ữ ng mình, ki m đi m nh ng vi c đã làm và đ ra nh ng vi c c p ti p viên ớ ộ ộ ụ ố ẹ ủ i t c làm nh m đ ng viên đ i ngũ giáo viên phát huy truy n th ng t t đ p c a giáo gi ề ọ ươ ự ng sáng cho h c sinh noi theo. V t Nam, rèn luy n ph m ch t và năng l c, làm g Vi ự ậ ằ phía giáo viên, c n có nh ng ho t đ ng phong phú nh m nâng cao nh n th c v vinh d ệ ấ và trách nhi m c a ng đó mà ra s c ph n c ta ngày nay, t ụ ố ấ ệ t nhi m v cao c c a mình. đ u làm t Đi u 3:ề ỷ Vi c t ch c ngày 20/11 hàng năm do U ban nhân dân và H i đ ng các ủ ự ể ấ c p ch trì, có s ph i h p các ngành giáo d c và các đoàn th nhân dân. Các c p các ầ ặ ộ ổ ứ ch c các cu c g p m t ngành c n phân công cán b lãnh đ o đi thăm h i giáo viên, t ậ ớ ưở ị ng các giáo viên có thành thân m t v i giáo viên, nhân d p này có th t ự ầ ệ ệ ổ ứ ch c này nhà giáo Vi tích. Vi c t t th c, ề ứ tránh hình th c phô tr ề Đi u 4: Trong ngày 20/11 các tr ỉ ế ạ ể ắ ng có th s p x p l ườ ạ ủ ả ọ ậ i vi c h c t p và gi ng ươ ượ ể ị ườ c ngh và tham gia các sinh ho t c a tr ệ ng và đ a ph ạ d y đ giáo viên đ ng.