Chương 3 - Dàn trang trong kịch bản

ban đầu

Quy tắc:

Kịch bản thường được viết trên giấy trắng khổ 8 ½ inch x 11 inch

(1 inch = 2.54 cm), đục ba lỗ. Số trang được đánh ở góc trên bên

phải (ở phần header). Trang đầu tiên không phải đánh số. Font chữ

chọn dùng là font Courier 12. Lề trên và lề dưới từ 0,5’’ tới 1’’. Lề

trái khoảng 1,2’’-1,6’’. Lề phải từ 0,5’’ tới 1’’.

Font chữ Courier 12 được sử dụng dành cho mục đích về thời gian.

Một trang kịch bản font chữ Courier 12 sẽ tương đương với 1 phút

trên màn ảnh. Những người đọc có kinh nghiệm có thể phát hiện ra

những kịch bản dài bằng việc đo đếm tập giấy trên tay của họ. Mẹo

viết:

Phần mềm viết kịch bản được soạn trước với tất cả những quy luật

trên.

Độ dài kịch bản

Kịch bản trung bình một bộ phim nhựa, theo truyền thống, sẽ vào

khoảng 95 tới 125 trang. Hiện nay ở Hollywood, kịch bản thường

vào khoảng 114 trang. Các bộ phim hài thường ngắn hơn, drama

(chính kịch) dài hơn. Trong trường hợp phim hành động, các dòng

mô tả cua bạn chỉ mất 10 giây để đọc nhưng phải mất tới 45 giây

trên màn ảnh.

Đại uý Owens bỏ túi xách và nhặt chiếc súng máy. Anh chạy từ

cửa này qua cửa khác, né đạn của kẻ thù trong khi bắn trả lại cho

đến khi anh tiến tới tháp chuông nhà thờ.

Mẹo viết:

Nếu kịch bản của bạn có nhiều cảnh như trên, số trang có thể ít

nhưng điều đó không có nghĩa rằng bộ phim nếu được dựng sẽ

ngắn. Cũng với những dữ kiện tương tự, một biên kịch khác cũng

có thể rút ngắn gọn hơn nhiều. Điều đó phụ thuộc vào phong cách

của từng cá nhân người viết.

125 trang được coi là một kịch bản dài. Độ dài là một yếu tố rất

quan trọng. Khi bạn đưa kịch bản cho nhà sản xuất, điều đầu tiên

họ làm là xem qua các trang để ước chừng nó dài thế nào. Cho dù

kịch bản của bạn rất hay, nếu nó quá dài, họ có thể từ chối đọc nó.

Ác cảm với những kịch bản dài là do vấn đề kinh tế. Thời lượng

một bộ phim dưới hai giờ có nghĩa là sẽ được chiếu nhiều hơn

trong các rạp chiếu phim, nghĩa là doanh thu nhiều hơn cho nhà

phân phối, nhà sản xuất, thậm chí cả bạn, người viết kịch bản.

Khi thấy rằng kịch bản của mình quá dài, bạn phải bắt đầu cắt ngắn

tác phẩm của mình. Luôn nhớ rằng nếu một cảnh có thể được bỏ

và câu chuyện không ảnh hưởng gì, cảnh đó không cần thiết. TẤT

CẢ CÁC CẢNH không chỉ là đưa câu chuyện tới phần kết, mà nó

nên là một phần không thể thiếu dẫn tới đỉnh điểm.