Chương 3 : Thiết kế cầu thép
lượt xem 17
download
Nửa đầu thế kỉ XIX , sử dụng KCN dầm thép khá rộng rãi để bắc qua những nhịp lớn. Bộ phận chịu lực chính là dầm có sườn đứng ở dạng đặc. Cầu đường sắt, thường có hai dầm chủ, cầu đường ô tô : số lượng dầm chủ nhiều hơn và xác định trên cơ sở các điều kiện ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 3 : Thiết kế cầu thép
- TRƯỜNG……………………… KHOA…………………… THIẾT KẾ CẦU THÉP - CHƯƠNG 3
- Chương 3: C U D M THÉP 1. Gi i thi u chung 2. C u t o d m thép 3. Các b ph n c a c u d m thép 4. Nguyên t c b trí d m trong c u ôtô 5. C u d m bê tông c t thép liên h p 6. Tính toán c u d m thép April 17, 2011 C u d m thép 1
- BÀI 1: GI I THI U CHUNG 1. Khái ni m 2. Các sơ c u d m thép April 17, 2011 C u d m thép 2
- 1. Khái ni m • N a u th k XIX, s d ng KCN d m thép khá r ng rãi b c qua nh ng nh p l n. • B ph n ch u l c chính là d m có sư n ng d ng c. • C u ư ng s t, thư ng có hai d m ch • C u ư ng ô tô: s lư ng d m ch nhi u hơn và xác nh trên cơ s các i u ki n kinh t k thu t. April 17, 2011 C u d m thép 3
- 1. Khái ni m • Trong k t c u nh p c u t i thi u ph i có m t h th ng liên k t d c và nh ng liên k t ngang t i g i. • H liên k t d c th hai và nh ng liên k t ngang trong ph m vi nh p có tác d ng – Tăng c ng c a k t c u nh p – Ch u tác ng c a t i tr ng l ch tâm t t – Tăng cư ng n nh cho cánh trên ch u nén April 17, 2011 C u d m thép 4
- 2. Các sơ c u d m thép 2.1. C u d m gi n ơn. 2.2. C u d m liên t c. 2.3. C u d m mút th a. April 17, 2011 C u d m thép 5
- 2.1. C u d m gi n ơn • C u d m gi n ơn thư ng dùng l ≤ 40-60m, i v i nh p l ≤ 25-30m thì r t kinh t . • M c dù nó có kh i lư ng thép l n nhưng do c u t o, thi công ơn gi n nên giá thành v n r . • Nó có th áp d ng cho các lo i a ch t và r t thích h p c u nhi u nh p. C u d m gi n ơn thư ng có chi u cao h không thay i. April 17, 2011 C u d m thép 6
- 2.2. C u d m liên t c • C u d m liên t c có th s d ng khi nh p l ≥ 50m. – Khi nh p l ≤ 50-60m có th làm chi u cao không i, – Khi nh p l n 60-80m thì c n làm chi u cao thay i dư i d ng biên gãy khúc ho c biên cong. • D m liên t c thư ng làm s nh p ≥ 3, nh p biên nh hơn các nh p gi a l1=(0.7-0.8)l2 cho các mômen 2 nh p g n b ng nhau. April 17, 2011 C u d m thép 7
- 2.3. C u d m mút th a • Khi a ch t x u khó dùng c u liên t c, ngư i ta dùng c u d m mút th a • Ưu i m nó g n như c u d m liên t c nhưng do có kh p nên ch t o, thi công và s d ng b t l i; nó có ư ng àn h i gãy khúc nên xe ch y không êm thu n. • C u d m mút th a này có th i u ch nh ư c n i l c khi ta thay i v trí c a kh p. April 17, 2011 C u d m thép 8
- BÀI 2: C U T O D M THÉP • Ti t di n ngang c a d m ghép. • Sư n tăng cư ng. April 17, 2011 C u d m thép 9
- 1. Ti t di n ngang c a d m ghép • Có th ch t o t thép t m, thép góc ho c thép T (làm nhi m v b n cánh) liên k t v i m t t m thép (làm nhi m v c a b n b ng) t o thành m t ti t di n I. • Ngoài ra còn có d m delta là m t d m ghép có cánh hình ng April 17, 2011 C u d m thép 10
- 2. Sư n tăng cư ng • Sư n tăng cư ng là m t b ph n c a d m, là t m thép hàn vào b n b ng phân b t i tr ng, truy n l c c t và ch ng m t n nh. • Sư n tăng cư ng d ng ng có c ng ch ng xo n t t hơn nhưng ch t o ph c t p và t n kém hơn. • Sư n tăng cư ng có th t ng ho c ngang. April 17, 2011 C u d m thép 11
- BÀI 3: CÁC B PH N C A C U D M THÉP • 1. B n m t c u. • 2. D m d c. • 3. H liên k t ngang. • 4. H liên k t d c. April 17, 2011 C u d m thép 12
- 1. B n m t c u • Lo i thông d ng nh t là m t c u bê tông c t thép có th liên h p ho c không liên h p v i d m thép. • B n m t c u là m t d m liên t c kê trên các d m d c ch u u n ngang. Do ó ch u mômen dương gi gi a nh p và mômen âm trên d m d c. April 17, 2011 C u d m thép 13
- 2. D m d c • Thư ng t cách u nhau và có cùng kích thư c. • L c trong d m d c do tĩnh t i và ho t t i ph thu c vào chi u dài nh p và kho ng cách gi a chúng. Nhìn chung d m ch u các t i tr ng sau. – T i tr ng b n thân và tĩnh t i b n m t c u ký hi u là DC. Ph n t i tr ng b n dành cho d m n m gi a hai tim d m d c. – T i tr ng tĩnh ph n II: l p áo ư ng, lan can, tay v n,… ký hi u là DW. – Ho t t i, g m c xung kích. April 17, 2011 C u d m thép 14
- 3. H liên k t ngang • Thư ng c u t o b ng thép hình I, C, W ho c khung ngang. • H liên k t ngang có tác d ng phân b ho t t i lên các d m d c. • Tác d ng phân b t i tr ng ph thu c vào c ng tương i c a d m d c v i ngang và phương pháp liên k t gi a chúng. April 17, 2011 C u d m thép 15
- 4. H liên k t d c • H liên k t d c ch y u ch u l c ngang tác d ng lên k t c u nh p • Ngoài ra h liên k t d c và liên k t ngang liên k t các d m ch t o thành khung không gian. • K t c u nh p ki u d m thư ng ph i có h liên k t d c t m t ph ng cánh trên và cánh dư i. • i v i k t c u nh p có các b ph n liên k t c ng v i cánh c a d m thì có th b h liên k t d c trong m t ph ng ó. April 17, 2011 C u d m thép 16
- 4. H liên k t d c • Trong c u ư ng s t, khi d m d c c a h m t c u có nh p l n hơn 3m và không có b n m t c u thì ph i có h liên k t d c trên. • Khi tà v t t tr c ti p lên d m thì kho ng cách t m t trên các thanh và b n nút c a h liên k t d c n áy tà v t ph i l n hơn 4cm. • Các liên k t ngang cũng coi là thanh c a h liên k t d c. • H liên k t d c có th c u t o d ng m t thanh chéo, hai thanh chéo, d ng ch K. April 17, 2011 C u d m thép 17
- BÀI 4: NGUYÊN T C B TRÍ D M TRONG C U ÔTÔ • M ts d m t cách u và song song v i nhau b n m t c u bê tông c t thép. • B trí hai d m ch t cách nhau tương i xa, các các d m ngang • M t cách phân b khác, trong ó ho t t i truy n qua m t h th ng d m d c ph và d m ngang n hai d m ch . • Cũng có th b trí khung d m d c ph , cho phép kho ng cách gi a các d m d c ph l n hơn, phù h p v i nh p b n April 17, 2011 C u d m thép 18
- BÀI 5: C U D M THÉP BÊ TÔNG C T THÉP LIÊN H P • 1. c i m c a k t c u liên h p. • 2. Các b ph n chính trong c u d m thép BTCT liên h p. • 3. i u ch nh ng su t trong c u d m thép BTCT liên h p. April 17, 2011 C u d m thép 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thiết kế cầu
166 p | 1572 | 409
-
Bài giảng Kết cấu thép - Chương 3: Dầm thép
86 p | 717 | 188
-
Kỹ thuật thiết kế khung thép, nhà công nghiệp một tầng, một nhịp: Phần 2
61 p | 601 | 161
-
thiết kế cầu qua sông với phương án '' dầm bê tông cốt thép'', chương 7
5 p | 438 | 156
-
Kỹ thuật thiết kế cầu thép: Phần 2
203 p | 341 | 129
-
thiết kế cầu qua sông với phương án '' dầm bê tông cốt thép'', chương 21
22 p | 215 | 94
-
Bài giảng Kết cấu thép 1: Chương 3- Nguyễn Văn Hiếu
55 p | 264 | 81
-
Bài giảng Thiết kế cầu thép F2 - PGS.TS. Trần Đức Nhiệm
52 p | 265 | 77
-
Bài giảng Thiết kế và xây dựng cầu thép: Chương 3 - Nguyễn Ngọc Tuyển
5 p | 281 | 69
-
Bài giảng Kết cấu thép 1 - Chương 3: Dầm thép
85 p | 393 | 61
-
Chương 3 Thiết kế dầm thép
55 p | 263 | 35
-
Bài giảng Kết cấu thép: Chương 3 - ThS. Cao Tấn Ngọc Thân
85 p | 116 | 21
-
Bài giảng môn học Kết cấu bê tông cốt thép (theo 22TCN 272-05): Chương 3 - TS. Đào Sỹ Đán
27 p | 121 | 20
-
thiết kế cấu kết thép nhà công nghiệp: phần 2
110 p | 80 | 11
-
Giáo trình Thiết kế cầu (Nghề Xây dựng cầu đường – Trình độ trung cấp): Phần 1 – Trường CĐ GTVT Trung ương I
117 p | 20 | 6
-
Công nghệ đà giáo di động: Xây dựng cầu bê tông cốt thép - Phần 2
108 p | 10 | 5
-
Giáo trình Thiết kế cầu (Nghề Xây dựng cầu đường – Trình độ cao đẳng): Phần 1 – Trường CĐ GTVT Trung ương I
100 p | 39 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn