Chương 3: Thiết kế giao diện tương tác người dùng - máy tính
lượt xem 21
download
Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (User-centered design) Đặt (yêu cầu của) người dùng vào trung tâm của quá trình thiết kế và phát triển. Tiến hành thử nghiệm và đánh giá với người dùng Thiết kế tương tác Quy trình thiết kế là quy trình lặp.Quy trình thiết kế lấy người dùng làm trung tâm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 3: Thiết kế giao diện tương tác người dùng - máy tính
- PHẦN III: THIẾT KẾ GIAO DIỆN TƯƠNG TÁC NGƯỜI DÙNG – MÁY TÍNH 1
- CHƯƠNG I. THIẾT KẾ LẤY NGƯỜI DÙNG LÀM TRUNG TÂM I. Khái niệm II. Nguyên tắc III. Các phương pháp thiết kế lấy người dùng làm trung tâm IV. Thiết kế hợp tác 2
- Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (User-centered design) • Đặt (yêu cầu của) người dùng vào trung tâm của quá trình thiết kế và phát triển • Tiến hành thử nghiệm và đánh giá với người dùng • Thiết kế tương tác • Quy trình thiết kế là quy trình lặp 3
- Quy trình thiết kế lấy người dùng làm trung tâm • Đặc tả yêu cầu – Người dùng là ai – Mục đích của họ là gì – Nhiệm vụ nào họ muốn hoàn thành • Phân tích nhiệm vụ – Đặc trưng hóa các bước mà người dùng cần thực hiện – Xây dựng kịch bản đối với việc sử dụng hiện tại – Đưa quyết định hỗ trợ đối tượng người dùng và loại nhiệm vụ • Thiết kế dựa trên các phân tích này • Đánh giá – Thử nghiệm giao diện – Đánh giá trước khi cài đặt 4
- CHƯƠNG I. THIẾT KẾ LẤY NGƯỜI DÙNG LÀM TRUNG TÂM I. Khái niệm II. Nguyên tắc III. Các phương pháp thiết kế lấy người dùng làm trung tâm 5
- Mục tiêu Khen thưởng Tạo cảm xúc (rewarding) (emotionally fulfilling) Hỗ trợ sáng tạo Thỏa mãn (supportive of (satisfying) creativity ) Thiết kế phù hợp với Đáp ứng sở thích thâm mỹ kinh nghiệm của người dùng Thú vị (aesthetically pleasing ) (enjoyable) Tạo động cơ Vui vẻ (fun) (motivating) Hữu ích Giải trí (helpful) (entertaining)
- Mục tiêu Khen thưởng Tạo cảm xúc (rewarding) (emotionally fulfilling) Hỗ trợ sáng tạo Hiệu quả Năng suất Thỏa mãn (supportive of (satisfying) creativity ) Thiết kế đảm Thiết kế phù hợpdùng Dễ nhớ bảo tính với An toàn Đáp ứng sở thích thâm mỹ kinh nghiệm của người dùng được Thú vị (aesthetically pleasing ) (enjoyable) Tạo động cơ Dễ học Tiện ích Vui vẻ (fun) (motivating) Hữu ích Giải trí (helpful) (entertaining)
- Tương thích • Người dùng: Thiết kế phải thích hợp với nhu cầu của người dùng • Nhiệm vụ: Thiết kế phải đảm bảo các luồng dữ liệu và chức năng thực hiện đúng nhiệm vụ đề ra, người dùng không phải cố gắng để thực hiện một nhiệm vụ đề ra • Sản phẩm: Người dùng những hệ thống mới thường là những người dùng của hệ thống phiên bản trước đó. Vì thế sản phẩm phải được thiết kế sao cho các thói quen, mong đợi và sự hiểu biết của người dùng cũ vẫn có thể áp dụng được. 8
- Thẩm mỹ và rõ ràng Thẩm mỹ Rõ ràng • Một thiết kế có tính thẩm • Giao diện phải rõ ràng mỹ phải cuốn hút được người dùng. về mặt hiển thị, thiết – Tuân theo một số nguyên lý kế cũng như ngữ thiết kế chung: nghĩa • Độ tương phản cao giữa các thành phần trên màn hình – Các thành phần hiển thị • Nhóm các thành phần có cùng chức năng, nhiệm vụ – Các chức năng • Cho phép các biểu diễn 3D – Các từ và văn bản – Sử dụng màu sắc và đồ họa phải đơn giản và hiệu quả. 9
- Dễ cấu hình và nhất quán Cấu hình Nhất quán • Cho phép dễ dàng cá • Một hệ thống phải được nhìn thấy, phản ứng, thao nhân hóa và cung cấp tác theo cùng một cách khả năng cấu hình trong cùng một ngữ cảnh. được. – Cùng một thành phần phải : • Có cùng diện mạo. – Nâng cao độ nhạy về • Có cùng tính năng sử dụng. mặt điều khiển • Hoạt động tương tự. – Khuyến khích người – Cùng một hành động phải cócùng một kết quả dùng chủ động tìm – Chức năng của các thành hiểu. phần phải cố định – Vị trí của các thành phần chuẩn hóa phải giữ cố định 10
- Trực tiếp và hiệu quả Trực tiếp Hiệu quả • Cung cấp cách thức • Tối thiểu hóa chuyển động của tay, mắt và các hoạt hoàn thành nhiệm vụ động điều khiển khác một cách trực tiếp: – Chuyển đổi giữa các điều khiển hệ thống phải mềm – Các phương án hoàn mại và dễ dàng thành tác nhiệm phải – Các định hướng chỉ dẫn phải được cung cấp. ngắn gọn nhất có thể. – Phản ứng của việc tác – Chuyển động của mắt phải trực diện và liên tục (tránh động lên các thành các di chuyển đột ngột) phần của giao diện phải • Dự báo những mong muốn được hiển thị. của người dùng và nhu cầu mỗi khi có thể. 11
- Thân thiện và mềm dẻo Thân thiện Mềm dẻo • Sử dụng các khái niệm • Hệ thống phải nhạy với những nhu cầu khác và ngôn ngữ gần gũi nhau của người dùng, với người dùng cho phép thực hiện yêu cầu ở các mức độ với • Giao diện nên tự một hiệu quả nào đó nhiên, bắt chước dựa trên những mẫu hành vi – Hiểu biết và kỹ năng của người dùng của người dùng – Kinh nghiệm của người dùng – Sở thích cá nhân – Thói quen – Điều kiện hiện tại 12
- Bỏ qua lỗi và khôi phục trạng thái Bỏ qua Khôi phục • Dung thứ và bỏ qua • Một hệ thống phải cho một số lỗi chung phép không tránh khỏi của – Hủy bỏ hoặc quay lại người dùng một số lệnh, thao tác tại thời điểm trước đó • Dự báo lỗi nếu có thể – Quay lại bước một số • Đề phòng những lỗi trước đó nếu có khó trầm trọng. khăn xảy ra. • Mỗi khi có lỗi xuất • Đảm bảo người dùng hiện, đưa thông báo không bao giờ bị mất và cách giải quyết kết quả tại trạng thái hiện tại 13
- Trách nhiệm và đơn giản Trách nhiệm Đơn giản • Hệ thống phải trả lời • Cung cấp giao diện đơn nhanh những yêu cầu giản nhất có thể. của người dùng • Một số cách thức để tạo ra sự đơn giản: • Cung cấp phản hồi tức – Sử dụng các menu dạng thì đối với mọi hành ẩn, chỉ xuất hiện khi cần thiết. động của người dùng – Hiển thị các chức năng thông qua chung và cần thiết trước – Hình ảnh tiên. – Văn bản – Cung cấp các mặc định. – Tạo các hành động – Âm thanh. chung, đơn giản. 14
- Trong suốt, dễ hiểu, dễ học Trong suốt Dễ hiểu, dễ học • Cho phép người dùng tập • Một hệ thống phải dễ trung vào nhiệm vụ, tránh học và dễ hiểu. Người tập trung vào các cơ chế, dùng phải biết: cách thức hoạt động của – What to look at giao diện. – What to do – Các công việc và việc nhắc – When to do it nhở các công việc trong – Where to do it máy tính phải trong suốt đối với người dùng. – Why to do it – How to do it • Không được bắt người dùng nghĩ về các chi tiết • Chuỗi hành động, đáp kỹ thuật của hệ thống. Các ứng, trình diễn và thông suy nghĩ phải hướng đến tin phải theo trật tự có nhiệm vụ. khả năng dự đoán được. 15
- CHƯƠNG I. THIẾT KẾ LẤY NGƯỜI DÙNG LÀM TRUNG TÂM I. Khái niệm II. Nguyên tắc III.Các phương pháp thiết kế lấy người dùng làm trung tâm 16
- Các phương pháp UCD phổ biến • Các phương pháp này nên được kết hợp lại để thực hiện các tương tác với người dùng trong suốt quá trình tìm hiểu, phân tích, thiết kế, cài đặt thử nghiệm, vận hành và khai thác 17
- Các phương pháp UCD phổ biến Số lượng Chi Kết quả đầu Phương pháp mẫu thu Thời điểm sử dụng phí ra thập Không thống Thu thập yêu cầu Focus groups Thấp Ít kê được người dùng Thống kê được Usability testing Cao Ít Thiết kế và đánh giá hoặc không Card Sorting Cao Thống kê được Nhiều Thiết kế Participatory Không thống Thấp Ít Thiết kế design kê được Thu thập yêu cầu Questionnaires Thấp Thống kê được Nhiều người dùng và đánh giá Thu thập yêu cầu Không thống Interviews Cao Ít người dùng và đánh kê được giá 18
- 1. Focus groups - nhóm tập trung 19
- Focus groups - nhóm tập trung • What are they ? – Một nhóm người dùng được mời đến để cùng chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, thái độ, ý kiến về một chủ đề nào đó • When to use ? – Kết quả thảo luận được sử dụng như là đầu vào thiết kế. – Thông thường kết quả này thường là các dữ liệu phi thống kê, là phương tiện để có được thông tin về một lĩnh vực, chủ đề (e.g. what peoples' tasks involve). • Issues ? – Cần thiết phải có một nhóm trưởng có kinh nghiệm và một nhà phân tích để việc thảo luận có hiệu quả. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Phần 1 - Thạc Bình Cường
121 p | 390 | 80
-
Giáo trình Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý
123 p | 272 | 77
-
Chương 3-Thiết kế giao diện
10 p | 163 | 53
-
Bài giảng Lập trình web toàn tập với HTML, CSS, Jquery, Responsive, Bootstrap - Chương 3: UI và UX trong thiết kế website
17 p | 102 | 18
-
Bài giảng Lập trình trên thiết bị di động: Chương 3 (Phần 2) - ThS. Phan Nguyệt Minh
83 p | 110 | 15
-
Bài giảng Lập trình quản lý - Chương 3: Thiết kế phần mềm quản lý (Phần 1)
37 p | 23 | 11
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 3 - Nguyễn Thị Cẩm Hương
80 p | 61 | 11
-
Giáo trình Microsoft Access 2000: Phần 1 - Nguyễn Sơn Hải
97 p | 94 | 10
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 (phần 3) - TS. Vũ Thị Hương Giang
88 p | 83 | 8
-
Tài liệu giảng dạy Thiết kế giao diện Web - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
88 p | 16 | 7
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Chương 3 - PGS.TS. Nguyễn Mậu Hân
134 p | 54 | 7
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 3 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ
89 p | 65 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - Đỗ Thị Thanh Tuyền
23 p | 103 | 6
-
Phong cách thiết kế trình bày trang web: Phần 1
72 p | 14 | 6
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 3 - Trần Anh Dũng
80 p | 77 | 5
-
Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế giao diện web (Ngành/nghề: Thiết kế đồ họa - Trình độ: Cao đẳng) - Trường CĐ Công nghệ TP.HCM
87 p | 8 | 4
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - ThS. Phạm Thi Vương
149 p | 83 | 3
-
Bài giảng Access: Chương 3 - Nguyễn Sơn Hải
14 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn