Chương 4 - Các yếu tố của kịch bản

Có những yếu tố độc nhất về cách căn lề, để cỡ chữ và vị trí của các dòng

tạo nên một mô hình chung và tính thống nhất của kịch bản. Một khi bạn đã

quen với những điều này, bạn có thể kể câu chuyện của mình theo cách mà

những người trong cuộc thường làm. Các yếu tố của kịch bản gồm có:

Scene Heading : Mở cảnh

Action :Hành động

Character Name : Tên nhân vật

Dialogue: Lời thoại

Parenthetical Nội dung trong ngoặc đơn

Extensions Mở rộng

Transition Từ nối

Shot Cảnh quay

Mở cảnh

Mẹo viết:

Phần Mở cảnh thường đặt cách lề trái 1,5’’ và ít khi dài đến gần lề phải.

Phần này được viết HOA. Sau những từ NỘI. hoặc NGOẠI. ta dùng một dấu

chấm và dùng dấu gạch ngang để phân biệt các yếu tố khác.

Mở cảnh cho người đọc thấy cảnh đó diễn ra ở đâu. Chúng ta đang ở bên

trong (NỘI.) hay bên ngoài (NGOẠI.). Sau đó là nêu tên địa điểm: PHÒNG

NGỦ, PHÒNG KHÁCH, tại SÂN BÓNG, bên trong XE. Và cuối cùng, nó

có thể bao gồm cả thời điểm trong ngày – ĐÊM, NGÀY, HOÀNG HÔN,

BÌNH MINH... để “đặt bối cảnh” trong tâm trí người đọc.

Phần mở cảnh cũng có thể bao gồm thông tin về quá trình sản xuất ví như

TIẾP TỤC, hoặc CẢNH CHÍNH hay CẢNH CÓ SẴN. Dưới đây là một vài

ví dụ về phần mở cảnh.

NỘI. PHÒNG NGỦ - SÁNGNGOẠI. CÂU LẠC BỘ KHOẢ THÂN LAS

VEGAS – HOÀNG HÔNNỘI. VĂN PHÒNG – ĐÊM – TIẾP TỤCNGOẠI

– BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH - CẢNH CHÍNHNGOẠI –

PASADENA - DIỄU HÀNH HOA HỒNG – CẢNH CÓ SẴN

Mẹo:

Phần mềm viết kịch bản sẽ tự động lưu lại mỗi câu mở cảnh bạn dùng, khiến

bạn không phải viết lại đoạn đó một lần nữa và nó cũng giúp kịch bản thống

nhất. Không có gì phiền hơn là khi người đọc nhìn thấy một đoạn mở cảnh

thế này:

NGOẠI. - RỪNG NHIỆT ĐỚI NGOÀI KHÔNG GIAN – ĐÊM Và hai

trang sau:

NGOẠI. - RỪNG NGOÀI KHÔNG GIAN – ĐÊM Việc giữ cho phần mở

cảnh thống nhất cho phép người đọc hình dung ra địa điểm cụ thể và không

phải xác định xem đây có phải là một cảnh mới hay không. Rõ ràng, bạn

không muốn người đọc không tập trung vào câu chuyện của bạn.

Dưới đây là một ví dụ về phần mở cảnh chuẩn trong kịch bản:

MỜ DẦN: NGOẠI. BẾN TÀU PHÍA TÂY – BÌNH MINH - CẢNH

CHÍNH Chúng ta đã “xác định” rằng chúng ta đang ở bến tàu vào lúc bình

minh.